Đang tải...

Cơ bản Sự cần thiết của Tuabin tăng áp và Máy nén tăng áp

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi khoadongluc, 27/11/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,021
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    31,200 lít xăng
    Tuabin tăng áp và máy nén khí tăng áp là những thiết bị để nén không khí vào xy-lanh, với áp suất cao hơn áp suất khí quyển, để tăng công suất của động cơ
    [​IMG]
    Nhìn chung, công suất của động cơ được xác định bởi lượng hỗn hợp không khí-nhiên liệu đốt cháy trong một quãng thời gian nhất định vàlượng hỗn hợp không khí-nhiên liệu càng tăng thì công suất động cơ càng lớn.
    Điều đó có nghĩa là, để tăng công suất động cơ thì phải tăng dung tích động cơ hoặc tăng tốc độ của động cơ.
    Vấn đề là ở chỗ, khi tăng dung tích động cơ thì trọng lượng của động cơ cũng tăng lên, và các yếu tố như là tổn thất do ma sát, rung động, và tiếng ồn lại hạn chế khả năng tăng tốc độ của động cơ.
    [​IMG]
    Tuabin tăng áp đáp ứng được cả hai yêu cầu mâu thuẫn nhau này: tăng công suất động cơ mà vẫn giữ cho động cơ gọn nhẹ, bằng cách cung cấp khối lượng hỗn hợp không khí-nhiên liệu lớn hơn mà không thay đổi kích thước động cơ.
    Thiết bị tăng áp được dẫn động bằng hai phương pháp: Tuabin tăng áp được dẫn động bằng khí xả, còn máy nén tăng áp thì được dẫn động từ động cơ.Toyota đã sử dụng Tuabin nạp khí tăng áp từ năm 1980 và Máy nén tăng áp từ năm 1985 ở Nhật Bản. Gần đây, trong năm 2002, chỉ có các Tuabin tăng áp được sử dụng trong các kiểu động cơ ở nước ngoài.
    Đặc điểm của Tuabin tăng áp và Máy nén tăng áp
    [​IMG]

    Tuabin nạp khí tăng áp cũng như máy nén tăng áp đều là những máy bơm không khí, dùng để nén khí vào xy-lanh nhằm tăng lượng khí nạp. Các động cơ thông thường hút khí vào xy-lanh nhờ có áp suất chân không được tạo ra khi pittông đi xuống.
    Nhờ có Tuabin nạp khí tăng áp hoặc máy nén tăng áp mà không khí được nén vào xy-lanh với áp suất cao hơn áp suất khí quyển. Nhờ thế, lượng không khí nạp vào xy-lanh cũng tăng lên.
    [​IMG]
    THAM KHẢO:
    Hiệu suất nạp khí
     
  2. sinbad1910
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/4/10
    Số km:
    3
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    327 lít xăng
    ai biet gi ve may nen khí roto khong, trong hệ thống tuabin tăng áp có máy nén khí bánh răng roto a.
     
  3. TranDzung
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/5/09
    Số km:
    893
    Được đổ xăng:
    188
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,126 lít xăng
    Tua bin dùng để nén hơi khí xả
    các bác cho em hỏi điều đó có làm bẩn Hòa khí ko?
    đành rằng đốt cháy khí xót cũng là 1 biện pháp hay để tiết kiệm và giảm thiểu ô nhiễm
     
  4. taisao1988tb
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/4/10
    Số km:
    4
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    315 lít xăng
    các bác cho em hỏi lịch sử của hệ thống tăng áp với
     
  5. maihuytan
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/4/09
    Số km:
    208
    Được đổ xăng:
    29
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    155 lít xăng
    Tuabin không nén khí xả đâu bạn ơi! Động năng dòng khí xả làm quay tua bin, tua bin lại dẫn động máy nén, máy nén mới là cái để nén không khí nạp vào động cơ ( Cái bánh ở chỗ có mũi tên xanh trên hình í)
     
  6. TranDzung
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/5/09
    Số km:
    893
    Được đổ xăng:
    188
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,126 lít xăng
    cám ơn Bác
    em xin góp ít ý kiến
    Thông thường tủbo được gắn ở 2 bên Động cơ.Đầu ra của ống góp thoát nối vào lối vào 2 bánh turbin.lối ra của Turbin nối vào đầu ống thoát(2 mũi tên xanh và tím đó)
    tùy theo vị trí thiết kế Bơm có 2 tên gọi để phân biệt _Turbo nén khí và nén hòa khí
    . Turbo nén khí hay turbo thổi đặt trước bộ chế hòa khí hay phun xăng.Vì vậy turbo chỉ nén khí mà thôi, còn nhiên liệu được hòa trộn với khí trời sau khi nén
    . Turbo nến hòa khí đặt sau bộ chế kòa khí hay bộ phun xăng nên còn gọi là Turbin hút.vì vậy hòa khí được xáo trộng thêm 1 lần nữa tịa bánh nén gió trước khi nạp vào động cơ,nhờ đó hòa khí được đót cháy triệt để.yếu tố ít gây ô nhiễm môi trường
     
  7. haithan129
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/7/09
    Số km:
    15
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    114 lít xăng
    Theo em được biết thì tuabin tăng áp gồm 2 phương pháp đó là tăng áp xung và tăng áp đẳng áp
    Tăng áp xung: Đây là hình thức tăng áp mà khí xả sử dụng nhiều nhất thành phần năng lượng xung E1. Để tránh sự trùng hợp gây ảnh hưởng lẫn nhau giữa xung giữa các xilanh khác nhau thì các ống xả của các xilanh thường được chế tạo riêng biệt, đường ống xả chung ko quá 3 xilanh có thứ tự nổ cách xa nhau
    Tăng áp đẳng áp: Toàn bộ khí thải từ động cơ được đưa đến một bình chứa thể tích lớn. tại đây khí xả thực hiện sự giãn nở nhỏ tăng thể tích, động năng khí xả chuyển hóa thành nhiệt năng với nhiêẹ độ cao, áp suất bình ổn trước khi cấp đến cho tuabin
     
  8. cakiem295
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/9/09
    Số km:
    10
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    114 lít xăng
    có giáo trinh hay tai lieu gi ve bom tang ap khong up dum zoi.
    thank nhiu nhiu
     

Chia sẻ trang này