Đang tải...

Cơ bản Sự dao động và độ êm khi chạy xe

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi khoadongluc, 22/4/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,021
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    31,055 lít xăng
    Ô tô và dao động
    Sự nhồi lên
    Một chuyển động giống như nhồi sóng biển với tâm dao động đặt tại điểm giữa bánh trước và bánh sau.
    [​IMG]
    Tung lên dập xuống
    Một điều kiện mà trong đó phía sau xe bị tung lên và dập xuống với tâm dao động ở 1 điểm phía trước bánh xe.
    [​IMG]
    Chệch hướng:
    Chuyển động giống như những có xóc xảy ra quanh 1 trục đứng.
    [​IMG]
    Lăn:
    Điều kiện mà thân xe bị lăn bởi ảnh hưởng của lực ly tâm do vào đường vòng hoặc xóc.
    [​IMG]
    1. Khối lượng được treo và khối lượng không được treo
    Thân xe được đỡ bằng các lò-xo. Khối lượng của thân xe... đặt trên lò-xo được gọi là “khối lượng được treo” . Bánh xe, các cầu xe và các bộ phận khác của xe không được lò xo đỡ thì tạo thành “khối lượng không được treo”.
    [​IMG]
    Nói chung với khối lượng được treo càng lớn thì xe chạy càng êm, vì với khối lượng này lớn thì khả năng thân xe bị xóc nẩy lên càng thấp. Ngược lại, nếu khối lượng không được treo càng lớn thì càng dễ làm cho thân xe xóc nẩy lên. Sự dao động và xóc nẩy của các phần được treo, đặc biệt là thân xe, gây ảnh hưởng lớn đến độ êm của xe.
    [​IMG]
    2. Sự dao động của khối lượng được treo
    Dao động của khối lượng được treo có thể phân ra như sau:
    (1)
    Sự lắc dọc
    Lắc dọc là dao động lên xuống của đầu và đuôi xe so với trọng tâm của xe.
    Xe bị lắc dọc khi chạy qua rãnh hoặc mô hoặc trên đường mấp mô, có nhiều ổ gà.
    [​IMG]
    Xe có lò xo (nhíp) mềm dễ bị lắc dọc hơn xe có lò xo cứng.
    (2)
    Sự lắc ngang
    Khi xe chạy vòng hoặc chạy trên đường gồ ghề thì các lò xo của một bên xe giãn ra còn các lò-xo ở phía bên kia thì co lại, làm cho xe lắc lư theo chiều ngang.
    [​IMG]
    (3) Sự nhún
    Chuyển động lên xuống của toàn bộ thân xe khi xe chạy tốc độ cao trên đường gợn sóng. Xe có lò xo (nhíp) mềm dễ bị dập dình hơn.
    [​IMG]
    (4) Sự xoay đứng
    Đảo hướng là chuyển động của đường tâm dọc của xe sang bên trái và phải so với trọng tâm xe. Khi xe bị lắc dọc thì cũng dễ bị đảo hướng.
    [​IMG]
    3. Sự dao động của khối lượng không được treo
    Dao động của khối lượng không được treo có thể phân ra như sau:
    (1)
    Sự dịch đứng
    Sự dịch đứng là chuyển động lên xuống của bánh xe, thường xuất hiện khi xe chạy với tốc độ trung bình và cao trên đường gợn sóng.
    [​IMG]
    (2) Sự xoay dọc
    Sự xoay dọc là dao động lên xuống theo chiều ngược nhau của bánh xe bên phải và bên trái, làm cho bánh xe nhảy lên, bỏ bám mặt đường. Hiện tượng này thường dễ xảy ra đối với xe có hệ thống treo phụ thuộc.
    [​IMG]
    (3) Sự uốn
    Là hiện tượng xảy ra khi mômen tăng tốc hoặc mômen phanh tác động lên nhíp, có xu hướng làm quay nhíp quanh trục bánh xe. Dao động uốn này có ảnh hưởng làm xe chạy không êm.
    [​IMG]
    Biện pháp ngăn ngừa hiện tượng cuộn:
    Nhíp không đối xứng
    Có thể làm giảm hiện tượng uốn bằng cách đặt cầu sau hơi lệch lên phía trước so với tâm của nhíp. Cách đặt như thế cũng làm giảm chuyển động lên xuống của thân xe khi tăng, giảm tốc độ.

    Vị trí lắp bộ giảm chấn

    Có thể làm giảm sự uốn bằng cách lắp các bộ giảm chấn cách xa tâm uốn và đặt nghiêng chúng. Tức là lắp một bộ giảm chấn ở phía trước và một ở phía sau cầu xe.
     

Chia sẻ trang này