Đang tải...

Thảo luận Sử dụng các dụng cụ trong sửa chữa xe máy

Thảo luận trong 'Gara Sửa chữa xe máy Cho Biker' bắt đầu bởi chickenauto, 1/3/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. chickenauto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/10/09
    Số km:
    162
    Được đổ xăng:
    6
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    6 lít xăng
    - CÂY VẶN VÍT :
    Thường có hai loại, loại đầu bằng và loại đầu chữ thập (4 chấu) nó chỉ được dùng để vặn vít không được dùng làm cây bẩy hay đục, ngoài ra ta còn cây vít vặn tự động lúc tháo ráp phải dùng búa đóng nó được dùng để tháo vít bắt cạt te máy.
    - BÚA :
    Có nhiều loại, búa đầu tròn là thứ thông dụng nhất của người thợ máy, ngoài ra còn búa cao su, búa gỗ dùng để tháo ráp cạt te tránh hư hỏng mặt chi tiết.
    -KỀM :
    Có nhiều loại, thông dụng nhất là kềm tăng để kềm các vật lớn nhỏ ngoài ra ta còn dùng kềm bấm, kềm cắt, kềm mỏ nhọn, kềm chỉ dùng để giữ hoặc tra lắp các chi tiết không được dùng để
    tháo ráp đinh vít hay đai ốc.
    - ĐỤC :
    Thông dụng nhất là đục bằng dùng để chặt cắt các chi tiết bằng kim loại.
    -MŨI ĐỘT :
    Dùng để làm dấu các lỗ khoan, làm nhám các mặt phẳng khi quá mòn (ổ bạc đạn).
    - CHÌA KHÓA HAI ĐẦU MIỆNG :
    Chìa khóa này có hai đầu miệng hở trên chỉa khóa có ghi kích thước miệng mở, kích thước hai đầu khác nhau. Tùy theo loại xe mà ta dùng chìa khóa hệ inch hay hệ mm.
    Dụng cụ này dùng để mở siết bình thường không được siết mở ốc vít bù lon quá chặt vì dễ bị ngoác chìa khóa và làm đầu tán bù lon bị chờn mất góc cạnh. Dùng chìa khóa bao giờ cũng kéo vô, không nên đẩy ra vì bất thình lình tán gãy hoặc lỏng ra có thể làm cho người sử dụng mất
    thăng bằng dễ ngã té.
    - CHÌA KHÓA HAI ĐẦU VÒNG :
    Gọi là vòng bởi vì hai miệng không mở và vì đầu miệng vòng không phải sáu cạnh mà là mười hai cạnh nên có thể dùng ở các chỗ chật hẹp với khoảng di chuyển chìa khóa cỡ 300 là có thể tháo ráp được, loại này hai đầu kích thước khác nhau khóa vòng được dùng để tháo các ốc vít quá chặt hay siết chặt các ốc vít lại. Bất tiện là khi sử dụng phải nhắc lên đặt xuống nhiều lần.
    -CHÌA KHÓA VÒNG MIỆNG :
    Là chìa khóa có một đầu vòng một đầu miệng hai đầu đều có cùng một kích thước nó tiện lợi là nhờ một đầu vòng dùng để tháo lỏng các ốc vít hay siết chặt các ốc vít còn đầu miệng dùng vặn
    bình thường.
    - MỎ LẾT :
    Là chìa khóa miệng có thể hiệu chỉnh được, mỏ lết thường có các cỡ 100, 250, 300 đây là chiều dài toàn bộ của miệng mở mỏ lết. Mỏ lết rất tiện lợi nhưng không phải để thay thế các loại chìa khóa, nó chỉ nên sử dụng vào các việc tháo ráp nhẹ nhàng không cần siết cứng. Khi sử dụng mỏ lết cần nhớ hai quy tắc sau :
    * Khi đặt mỏ lết nhớ đặt sao cho sức kéo dồn về phía ngàm cố định dính liền với cán.
    * Khi đặt mỏ lết vào góc cạnh của đai ốc (tán) điều chỉnh cho miệng mở mỏ lết ăn thật sát vào
    góc cạnh đai ốc.
    - CHÌA KHÓA ỐNG (TUPE)
    Chìa khóa giúp việc tháo ráp nhanh chóng. Nó dùng vào những nơi chật hẹp không thể dùng chìa khóa vòng hay miệng được. Công dụng chính là để nới lỏng hay siết chặt. Chìa khóa ống có hai loại, loại chìa khóa dính liền với cán gọi là ống điếu, loại chìa khóa ống dùng cán rời, cán rời này được gọi là cần siết, loại này rất tiện vì nguyên bộ chỉ cần một cần siết là đủ.
    -BÀN KẸP (Ê TÔ) :
    Dùng để kẹp giữ vật để sửa chữa. Bàn kẹp có nhiều cỡ. Khi kẹp món đồ tùy theo tính chất kim loại mà kẹp nặng nhẹ hay có lót thêm ngàm phụ.
    - CẢO MÂM LỬA :
    Dùng để tháo bánh đà (bánh trớn từ tính) ra khỏi cốt máy tùy theo loại xe mà dùng cảo cho thích hợp.
    -CẢO XÚ BÁP :
    Dùng để tháo ráp xú báp ở động cơ 4 thì (4T) .
     

Chia sẻ trang này