Đang tải...

Công nghệ vật liệu Sử dụng năng lượng điện cho ôtô

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi khoadongluc, 7/3/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,026
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    31,480 lít xăng
    Có rất nhiều loại nhiên liệu đang được nghiên cứu để ứng dụng cho ngành côngnghiệp ôtô. Một trong những năng lượng đó là năng lượng điện
    Về phương diện ô nhiễm, ô tô chạy điện rất lý tưởng về giới hạn mức độ gây ồn cũng như không phát sinh các chất gây ô nhiễm thông thường như bồ hóng và các chất độc dạng khí khác. Ô tô điện được xếp vào dạng ô tô sạch (ZEV : Zero Emission Vehicles).
    Về mặt kỹ thuật, hiện nay ô tô chạy điện có hai nhược điểm quan trọng :
    - Năng lượng dự trữ thấp : khoảng 100 lần thấp hơn ô tô dùng động cơ nhiệt truyền thống.
    - Giá thành ban đầu cao hơn : khoảng 30 – 40% cao hơn so với ô tô dùng động cơ nhiệt.
    Những số vấn đề khác cần được giải quyết để có thể đưa ô tô chạy điện vào ứng dụng trong thực tế một cách đại trà là khả năng gia tốc, thời gian nạp điện, vấn đề sưởi và điều hòa không khí trong ô tô.
    [​IMG]
    Mẫu Greenster của hãng độ Ruf ra mắt tại Triển lãm ô tô Geneva 2009 hồi tháng 3 được sử dụng năng lượng điện
    Hiện nay người ta cũng quan tâm nghiên cứu những ô tô vừa hoạt động bằng nhiệt, vừa hoạt động bằng điện được gọi là ôtô Hybird. Đây là loại động cơ sử dụng động cơ tổ hợp kết hợp giữa một động cơ đông cơ đốt trong thông thường với một động cơ điện sử dụng điện năng của ắc quy. Ôtô Hybird hoạt động theo nguyên tắc : động cơ điện sử dụng để khởi động xe, sau đó trong quá trình chạy bình thường sẽ vận hành đồng bộ. Động cơ điện còn có công dụng tăng cường năng lượng để xe gia tốc hoặc leo dốc. Khi phanh xe hoặc xuống dốc, động cơ điện sẽ được sử dụng như một máy phát để nạp điện cho ắc quy. Việc điều khiển sự phối hợp đồng bộ giữa động cơ đốt trong và động cơ diện sẽ được quyết định bởi một bộ điều khiển điện tử. Với sự phối hợp giữa động cơ đốt trong và động cơ điện, động cơ hybird được mở rộng giới hạn làm việc, giảm tiêu thụ nhiên liệu cho động cơ đốt trong, hiệu suất tổ hợp động cơ cao, momen lớn ở số vòng quay nhỏ và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.’
    [​IMG]
    Xe hybrid LS 600h
    Về phương diện phát sinh những chất khí gây hiệu ứng nhà kính, ô tô dùng điện đương nhiên có lợi thế hơn so với ô tô dùng động cơ nhiệt. Tuy nhiên lợi thế này ít hay nhiều còn phụ thuộc loại nhiên liệu dùng trong sản xuất điện năng. Kỹ thuật sản xuất điện năng rất đa dạng ở các quốc gia khác nhau (77% điện năng ở Pháp được sản xuất bằng năng lượng nguyên tử, 53% điện năng ở Đức được sản xuất bằng than . . .). Đó là yếu tố quan trọng cần được quan tâm khi xem xét tính ô nhiễm ô tô dùng điện. Kỹ thuật sản xuất điện năng hiện nay ít nhiều gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là nhiệt điện. Mức độ phát ô nhiễm của phương pháp sản xuất điện năng này phụ thuộc vào những đặc tính của nhiên liệu sử dụng cũng như công nghệ sử lý chất thải. So với nhiên liệu truyền thống, mức độ có lợi (tính theo CO2 tương đương trên 1 km) lên đến khoảng 90% đối với điện sản xuất bằng năng lượng nguyên tử, khoảng 20% khi sản xuất điện bằng nhiên liệu và gần như không lợi gì khi sản xuất điện bằng than.
    Những tiến bộ quan trọng gần đây về tính năng kỹ thuật của bình ắc-quy có nhiều hứa hẹn sẽ được áp dụng trong những năm tới. Đến khi đó ôtô điện sẽ khắc phục được những khuyết điểm cơ bản của nó và sẽ trở nên ngày càng phổ biến hơn.
    Oto-Hui.com (Theo bài viết năng lượng ô tô của tác giả Lê quốc châu)
     

Chia sẻ trang này