Đang tải...

Công nghệ vật liệu sự hoạt động của vi sai chống trượt

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi khoadongluc, 4/10/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,024
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    31,282 lít xăng
    Hiện nay trên ô tô con có hai cấu trúc có bố trí vi sai chống trượt trong cầu xe:

    1. Chỉ dùng cho việc chống trượt quay bánh xe khi xe hoạt động trên đường xấu. Loại này dùng lò xo đĩa ép trên hình vẽ.
    [​IMG]
    Bộ vi sai thông thường là một cơ cấu hành tinh có 2 bậc tự do, do vậy khả năng làm việc của cầu xe chủ động phụ thuộc vào mômen bám trên các bánh xe hai bên khi chuyển động. Nếu một bên bánh xe nằm trên đường trơn sẽ dẫn tới mômen quay truyền xuống làm quay trơn một bên bánh xe, còn bánh xe bên kia sẽ đứng yên, làm xấu khả năng cơ động của xe.

    Trên cầu xe có bố trí vi sai chống trượt như trình bày ở hình vẽ trên. Trên hình vẽ là loại vi sai có khớp ma sát kép làm việc trên nguyên lý tự động điều chỉnh lực ép. Bộ khóa vi sai như thế thực chất là khóa giữa bán trục với vỏ vi sai hạn chế khả năng sai lệch tốc độ hai bán trục (đồng nghĩa với việc hạn chế khả năng sai lệch tốc độ của vi sai) nhờ các khớp ma sát gới hạn.

    Nếu có sự chênh lệch tốc độ quay của hai bánh răng bán trục, lực vòng tạo nên truyền qua đĩa ma sát tới hai nửa vỏ hộp nhỏ (mũi tên trên hình). Nhờ mặt vát của lỗ trục vi sai tạo nên lực dọc thành phần theo hướng ép lò xo.

    Nếu lực dọc này lớn hơn lực ép tạo ban đầu của bộ lò xo đĩa, sẽ làm gia tăng lực ép lên các đĩa ma sát và tăng thêm biến dạng các lò xo đĩa. Khi đã ép hết kích thước, mômen ma sát không tăng tiếp được nữa. Mômen ma sát giới hạn phụ thuộc vào việc thay đổi lực ép tạo nên này.

    Nhờ khớp có thể thay đổi mômen ma sát, khi có sự thay đổi nhỏ số vòng quay không gây cản trở cho việc sai khác số vòng quay. Còn khi sai lệch tốc độ góc lớn, đồng thời mômen truyền lớn, thì khớp có khả năng tiếp nhận mômen ma sát lớn, nâng cao chất lượng cơ động của xe.

    2. Dùng vi sai chống trượt kết hợp với hệ thống phanh ABS +ASR. Đây là hệ thống phức hợp bố trí trên các xe giá thành cao. Các tài liệu bạn có thể tham khảo trên các wesite của nhà chế tạo.

    Đây là hai hệ thống sử dụng với các mức độ hoàn thiện kết cấu khác nhau, nhưng dựa theo nguyên lý khóa một phần sai lệch tốc độ của bộ vi sai bằng cơ cấu ma sát.
     
  2. VENUS
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/10/09
    Số km:
    10
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    106 lít xăng
    xin chào diễn đàn ky thuât otô.
    Hệ thống này hay quạ
    Nếu có hê thống này thi k lo phai bi sa lầy rội
    Co thể gắn thêm thiết bị này o đâu vây.
    xin diễn dan tu vấn cho
     
  3. loi_ck
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/5/14
    Số km:
    4
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    221 lít xăng
    không biết có bản vẽ CAD ko cho mình xin với. có thì gửi vào gmail. kakaloi92@gmail.com :(
     
  4. thanhcao1812
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/9/16
    Số km:
    1
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    15 lít xăng

Chia sẻ trang này