Đang tải...

Kiến thức sửa chữa Sự khác biệt giữa 2 loại nhớt 5W-20 và 5W-30?

Thảo luận trong 'Chia sẻ kinh nghiệm - kiến thức sửa chữa' bắt đầu bởi winner, 7/7/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. winner
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/3/09
    Số km:
    951
    Được đổ xăng:
    45
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    413 lít xăng
    Nhớt 5W-20 thì lỏng, và 5W-30 thì đặc do chỉ số viscosity cao hơn. Tuy nhiên, hiệu suất năng lượng của nhớt 5W-20 được tin là cao hơn, tức là với nhớt 5W-20 xe có thể chạy đỡ hao xăng. Nhiều nhà sản xuất đề nghị khách hàng dùng nhớt 5W-20 này để có thể đáp ứng chỉ số CAFÉ do chính quyền liên bang Hoa Kỳ đòi hỏi. CAFÉ là cái gì? Đây là chữ viết tắt cho Corporate Average Fuel Economy, là chỉ số tiêu thụ nhiên liệu mà nhà sản xuất phải đáp ứng nếu muốn bán sản phẩm của mình vào Hoa Kỳ. Các loại xe lớn như xe tải hoặc SUV thường là “ngốn” xăng, nên nhà sản xuất phải gỡ lại bằng cách đưa vào thị trường những loại xe nhỏ, uống xăng nhẹ hơn, hầu đáp ứng chỉ số CAFÉ do chính quyền qui định. Đó là lý do tại sao nhớt 5W-20 được đề nghị sử dụng.
    Tuy nhiên, đối với cá nhân người sử dụng, con số sai biệt này thực khó mà đo lường, bởi vì nó nhỏ lắm, có thể nói chẳng đáng là bao nhiêu. Nhưng đối với nhà sản xuất, thì nó cũng tạo được một con số nào đó trên tổng số sản phẩm họ đưa vào thị trường Hoa Kỳ.
    Bên cạnh cái lợi điểm đó cho nhà sản xuất thì lại có điều mà nhiều người cho rằng bất lợi, đó là vì màng nhầy (film) của nhớt 5W20 ít hơn, nên có thể gây hao mòn nhiều hơn cho đầu máy, dưới độ nóng cao và điều kiện làm việc căng thẳng trong đầu máy.
    Có thể bạn lại thắc mắc, nếu cẩm nang yêu cầu dùng nhớt 5w20, thì tôi có thể dùng loại nhớt khác hay không? Dùng nhớt khác có vô hiệu hóa thời hạn bảo hành của xe hay không?
    Trả lời: Không làm vô hiệu hóa thời hạn bảo hành, miễn là loại nhớt chúng ta dùng có đủ độ nhờn (viscosity) tối thiểu và đáp ứng qui định của Viện American Petroleum Institute (API). Bất cứ loại nhớt nào sau đây - 5w20, 5w30, 10w30 hoặc 0w30, thậm chí một loại nhớt tổng hợp hoặc nhớt thiên nhiên nào khác - cũng có đủ những tiêu chuẩn đó, nên không làm vô hiệu thời hạn bảo hành được. Nhà sản xuất buộc phải tôn trọng cam kết bảo hành về máy móc miễn là nhớt đáp ứng tiêu chuẩn API tối thiểu và không phải là nguyên nhân gây ra sự trục trặc. Sau nữa, Đạo Luật Magnuson-Moss Warranty Improvement Act của chính phủ liên bang Hoa Kỳ còn qui định, nhà sản xuất không được quyền buộc khách hàng phải dùng sản phẩm này hay sản phẩm khác, trừ khi sản phẩm ấy được cung cấp miễn phí. Nếu đại lý cứ tiếp tục nói với bạn rằng cần phải dùng 5W20 mới đủ tiêu chuẩn bảo hành thì đòi hỏi đó là thiếu chính xác và vi phạm luật hiện hành. Bạn có thể yêu cầu họ viết cho mấy chữ xác nhận như vậy, đồng thời yêu cầu họ tặng cho bạn sản phẩm đó miễn phí theo đúng luật của Hoa Kỳ.
    Một bằng chứng khác nữa cho thấy 5W20 hay 5W30 không phải là một khác biệt quan trọng đến mức “sống còn” cho đầu máy: Là vì có những loại xe cùng hãng sản xuất chỉ cách nhau một vài “đời”, nhưng đời 2000 đòi dùng 5W30, cũng đầu máy ấy từ đời 2001, và 2002 trở về sau... thì lại đòi 5W20 hoặc 0W20. Như trên đã nói, việc thay đổi loại nhớt chỉ để giúp nhà sản xuất đáp ứng chỉ số CAFÉ của chính quyền Hoa Kỳ mà thôi.
    Ngoài ra, nếu đại lý bán xe đặt vấn đề một loại nhớt nào đó là nguyên nhân gây trục trặc máy móc, thì bạn có thể gửi một chút nhớt đã dùng làm mẫu, ít nhất 6 ounces trong một chai sạch, cho 2 phòng xét nghiệm độc lập để họ phân tích. Có rất nhiều phòng xét nghiệm độc lập được công nhận hành nghề trên đất Hoa Kỳ. Đó là những biện pháp mà giới tiêu thụ có thể sử dụng để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.
    Tuy nhiên, cũng cần phải nói rõ rằng, những trường hợp kể trên chỉ áp dụng đối với thời hạn bảo hành nguyên thủy mà thôi. Chúng ta cũng biết các đại lý thường “chiêu dụ” khách hàng gia hạn thời gian bảo hành (extended guarantee). Trong khi bảo hành nguyên thủy là trách nhiệm của nhà sản xuất, thì bảo hành gia hạn là trách nhiệm của đại lý, và không nhất thiết ràng buộc bởi cùng nguyên tắc như bảo hành nguyên thủy.
     
  2. ALIBABON
    Offline

    LÀM VIỆC VÌ ĐAM MÊ HỌC ?
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/6/11
    Số km:
    1,565
    Được đổ xăng:
    519
    Mã lực:
    316
    Xăng dự trữ:
    2,546 lít xăng
    :37: ở VN làm gì phải sử dụng loại nhớt SEA 5W20 ( Nhớt đa cấp ) !?.
    5W là chỉ số nhiệt độ nhớt có thể đông đặt ở - 25*C " theo tài liệu thì lấy 30 - 5W = -25*C tiêu chuẩn " mà.( Vi dụ như: nếu nhiệt độ là -20*C thì động cơ vẫn khởi động tốt. Nhưng nếu là - 25*C thì nên xong nhớt ấm lên trước khi khởi động...)
    20 là chỉ số độ nhờn của nhớt ( độ loãng của nhớt khi làm việc ở 100*C ) mà. Còn độ bền thì tùy vào chất phụ gia mà nhà sản xuất cho vào...( DV : SA,SB,SF,SG,SH....)

    Nếu sử dụng loại nhớt này thì máy sẽ nhẹ nhưng rất nóng vì nhớt loãn ở 100*C có thể rất nguy hiểm cho đông cơ nếu nhớt kém. ( nhưng lại thích hợp dùng cho các nước có thời tiết lạnh có tuyết phủ hoặc đóng băng vào mùa đông...).

    theo em biết như vậy đó, không biết sai chổ nào. Xin bác chỉ giáo thêm để em học hỏi...
     

Chia sẻ trang này