Đang tải...

Honda Sự khác biệt gữa các vấu từ

Thảo luận trong 'Bạn đi xe nào ?' bắt đầu bởi vuchiquyet123, 13/10/13.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. vuchiquyet123
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/10/13
    Số km:
    224
    Được đổ xăng:
    49
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    708 lít xăng
    Trên vô lăng có thiết kế 1 vấu từ để xác định thời điểm đánh lửa .nhưng mỗi hãng hay mỗi đời xe lại có thiết kế khác nhau
    -vd:trên vô lăng dream vấu từ chỉ khoảng 1cm nhưng trên vô lăng jupiter vấu từ lại dài tới 3cm
    vậy thiết kế khác nhau như thế có ý nghĩa gì và có những ảnh hưởng gì tới động cơ .Cụ nào hiểu biết về vấn đề này xin chia sẻ để anh em học tâp với
     
  2. born-@
    Offline

    Trai Nghèo Xứ Quảng
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/10/12
    Số km:
    1,302
    Được đổ xăng:
    315
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,971 lít xăng
    #2 born-@, 13/10/13
    Last edited by a moderator: 13/10/13
    Ðề: Sự khác biệt gữa các vấu từ

    Mình chưa để ý đến chổ này, nhưng có thể lý luận một chút chổ này. Vấu từ tác động đến thời điểm đánh lửa: Đúng, Sớm, Muộn. Và cũng chỉ mỗi nó giúp xác định được thời điểm đánh lửa, nếu đây là hệ thống CDI truyền thống bình thường. Vì nếu là FI thì sẽ có các cảm biến kèm theo nữa.
    Trở lại với sự dài ngắn của vấu từ, thì nó ảnh hưởng đến thời gian ngậm điện của CDI. Phỏng đoán chút suy nghĩ tiếp!
     
  3. datbikerhy
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/4/13
    Số km:
    645
    Được đổ xăng:
    79
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    262 lít xăng
    Ðề: Sự khác biệt gữa các vấu từ

    Theo em đoán ko nhầm thì đó là do thiết kết của mỗi dòng IC cho từng dòng xe..nếu vấu ngắn thì điện áp ra sẽ thay đổi theo chu khì nhỏ ,hình sin dốc thuận lợi cho việc đánh lửa sớm theo vòng tua..còn với vấu dài thì chu khì lớn hơn.sin bớt dốc hơn,đánh lửa ổn định ít thay đổi góc đánh lửa .
     
  4. datbikerhy
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/4/13
    Số km:
    645
    Được đổ xăng:
    79
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    262 lít xăng
    Ðề: Sự khác biệt gữa các vấu từ

    hihi.cụ ơi..cục kích chỉ tạo ra 1 hiệu điện thế khi có sự biến thiên về từ trường xuyên qua cuộn dây của cục kích..tức là 1 hiệu điện thế chỉ xuất hiện trên cục kích khi cái vấu từ bắt đầu quét qua kích và lúc vấu từ ra khỏi kích..còn trong lúc vấu từ còn ở trên kích thì sẽ ko có hiệu điện thế..e nghĩ thế ko biết đúng hay sai ??
     
  5. vuchiquyet123
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/10/13
    Số km:
    224
    Được đổ xăng:
    49
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    708 lít xăng
    Ðề: Sự khác biệt gữa các vấu từ

    Cái này mong các cụ thảo luân kỹ vì nếu hiểu sâu về nó chúng ta có thể chuyển IC từ xe này sang xe khác
     
  6. born-@
    Offline

    Trai Nghèo Xứ Quảng
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/10/12
    Số km:
    1,302
    Được đổ xăng:
    315
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,971 lít xăng
    #6 born-@, 13/10/13
    Last edited by a moderator: 13/10/13
    Ðề: Sự khác biệt gữa các vấu từ

    Nếu chỉ thế không thì vấu dài ngắn đâu còn quan trọng đâu. Ý của mình chỉnh là độ dốc thoải của đường sức mà cuộn xung tạo ra đấy.
     
  7. datbikerhy
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/4/13
    Số km:
    645
    Được đổ xăng:
    79
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    262 lít xăng
    Ðề: Sự khác biệt gữa các vấu từ


    hi.í cụ như thế thì quá chuẩn rồi ạ..e xl vì hiểu sai í cụ
     
  8. born-@
    Offline

    Trai Nghèo Xứ Quảng
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/10/12
    Số km:
    1,302
    Được đổ xăng:
    315
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,971 lít xăng
    Ðề: Sự khác biệt gữa các vấu từ

    Xin lỗi vì mình diễn đạt hơi khó hiểu, thật ra cũng để cho chủ top suy nghĩ nữa. Nguyên lý CDI có thể mô phỏng như sau:
    [​IMG]
    Em xin lỗi vì chử "ngậm". Tụ được nạp = "Ngậm", "Ngậm" rồi sẽ "Phóng", Vì sao "Phóng" được thì không cần phải nói nữa :D. Tuy nhiên thời gian này là rất ngắn.
     
    Đã được đổ xăng bởi Wangdu.
  9. vuchiquyet123
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/10/13
    Số km:
    224
    Được đổ xăng:
    49
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    708 lít xăng
    Ðề: Sự khác biệt gữa các vấu từ

    cụ có thể giải thích rõ về đường sức cho em hiểu thêm 1 tý được ko
     
  10. datbikerhy
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/4/13
    Số km:
    645
    Được đổ xăng:
    79
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    262 lít xăng
    Ðề: Sự khác biệt gữa các vấu từ

    cụ ơi..mạch này rất hay..khóa mở mà mạch vẫn hoạt động được ạ :D
     
  11. vuchiquyet123
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/10/13
    Số km:
    224
    Được đổ xăng:
    49
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    708 lít xăng
    Ðề: Sự khác biệt gữa các vấu từ

    cụ chẳng hiểu gì về điện cả con IC này chạy dòng AC
     
  12. born-@
    Offline

    Trai Nghèo Xứ Quảng
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/10/12
    Số km:
    1,302
    Được đổ xăng:
    315
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,971 lít xăng
    #12 born-@, 13/10/13
    Last edited by a moderator: 13/10/13
    Ðề: Sự khác biệt gữa các vấu từ

    Coi lại nhé Đạt, có thấy con D3 không, nó hướng về phía nào. Nếu khóa mà đóng, tụ được nạp đầy lại phóng ra Mass à. Ổ khóa không phải là để cắt Mass hả Đạt. Và trên Honda thì dây này là dây màu Đen sọc Trắng chạy ra Mass qua dây mà xanh lá cây, Trên Yamaha là dây màu Nâu chạy ra Mass qua dây màu Đen phải không nhỉ :D

    Mà ở trên mình chỉ nói ở AC-CDI thôi thé, DC-CDI chỉ khác một chút thôi.
     
  13. vuchiquyet123
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/10/13
    Số km:
    224
    Được đổ xăng:
    49
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    708 lít xăng
    Ðề: Sự khác biệt gữa các vấu từ

    Em hiêủ thế này có phải ko các cụ
    -khi vấu từ dài hơn thì khoảng thời gian mà tia lửa điện ở bugi được phóng sẽ dài hơn .Điều này giúp cho động cơ đốt cháy nhiên liệu tốt hơn và công xuất máy tăng lên
     
  14. datbikerhy
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/4/13
    Số km:
    645
    Được đổ xăng:
    79
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    262 lít xăng
    Ðề: Sự khác biệt gữa các vấu từ

    haha..e biết e nhìn nhầm ở đâu rồi.tại chỗ chân A scr trong hình vẽ e ko thây chấm vẽ điểm nối với chân K của D1 hay.nên hiểu nhầm mạch.ak.cái mạch DC-CDI cụ có hình vẽ mạch của nó ko ạ..theo như e đo thử thì..luôn có điện thế khoảng 2 mấy vôn đấy tại chân bobin vs mass..khi nào kick phát xung thì IC nó cắt điện tại chân bobin.chả biết đo có đúng ko nữa..
     
  15. datbikerhy
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/4/13
    Số km:
    645
    Được đổ xăng:
    79
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    262 lít xăng
    Ðề: Sự khác biệt gữa các vấu từ

    :D..đây là cách hiểu sai..tại vì khi SCR đã có xung kích mở rồi thì nó sẽ mở mãi cho đến khi hết điện ở tụ..
     
  16. hieu23
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/10/13
    Số km:
    10
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    342 lít xăng
    Ðề: Sự khác biệt gữa các vấu từ

    SCR là cái gì vậy cụ
     
  17. datbikerhy
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/4/13
    Số km:
    645
    Được đổ xăng:
    79
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    262 lít xăng
    Ðề: Sự khác biệt gữa các vấu từ

    ak SCR là con thysitor ..1 linh kiện điện tử..
     
  18. born-@
    Offline

    Trai Nghèo Xứ Quảng
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/10/12
    Số km:
    1,302
    Được đổ xăng:
    315
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,971 lít xăng
    Ðề: Sự khác biệt gữa các vấu từ

    Khác một chút là thay cuộn lửa WN bằng nguồn ắc quy, nhưng lúc này CDI có kết cấu khác. Tham khảo bài viết sau nhé:
    http://www.oto-hui.com/diendan/f109/he-thong-danh-lua-ac-cdi-va-dc-cdi-4629.html


    Giải thich như vậy là sai. CDI làm việc trên nguyên lý đánh lửa điện dung - dựa vào điện trường của tụ. Trước tiên hãy xem qua về cách nạp và phóng điện của tụ thế nào nhé.
    [​IMG]
    [​IMG]
    Trên cơ sở đó có thể thấy thời điểm phóng sẽ do cuộn xung (kích) quyết định. Độ dài, ngắn đã được cụ Đạt giải thick ở trên.


    Còn gọi là Đi ốt điều khiển. Bình thường nó ngăn dòng điện cả 2 chiều thuận, nghịch. Nhưng khi có điện áp Dương được đưa vào chân G (Gate) thì nó mở cho dòng điện chạy theo chiều thuận, và chặn chiều nghịch. Ký hiệu nó như sau:
    [​IMG]

    Thôi em xin ngừng không bàn nữa:D:D
     
  19. phanminhnhat
    Offline

    Học việc
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/4/09
    Số km:
    4,131
    Được đổ xăng:
    1,002
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    36,060 lít xăng
    Ðề: Sự khác biệt gữa các vấu từ

    Khi công tắc đóng => dây ra cuộn lửa dập mass => không còn nguồn AC nạp tụ
     
  20. phanminhnhat
    Offline

    Học việc
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/4/09
    Số km:
    4,131
    Được đổ xăng:
    1,002
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    36,060 lít xăng
    Ðề: Sự khác biệt gữa các vấu từ

    Đây là dạng sóng cuộn kích đo được trên xe máy:

    [​IMG]

    - Màu đỏ là tín hiệu nhận được từ cuộn kích.
    - Màu xanh là tín hiệu tách ra dùng để điều khiển SCR (Lấy bán kì âm).


    Qua đó có thể rút ra độ rộng vấu volang có ảnh hưởng gì đến quá trình đánh lửa hay không?
     

Chia sẻ trang này