Đang tải...

Thảo luận Sự khác nhau giữa phanh đĩa ôtô và xe máy

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi Ctrl+C, 15/1/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. Ctrl+C
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/12/09
    Số km:
    1,513
    Được đổ xăng:
    43
    Mã lực:
    186
    Xăng dự trữ:
    -53 lít xăng
    Trả lời:

    Phanh đĩa của ôtô thường không có lỗ xuyên dọc trục quay, vì chiều dày của đĩa phanh lớn và nhà chế tạo đã tạo lỗ thoát khí hướng tâm. Các lỗ này giúp cho đĩa phanh tản nhiệt nhanh.

    Phanh đĩa của xe máy có chiều dày rất nhỏ, bởi vậy thay vì thoát nhiệt như trên ôtô, người ta khoan các lỗ tròn trên bề mặt đĩa. Khi đĩa phanh quay sẽ tạo nên sự va đập không khí với đĩa phanh thông qua các lỗ tròn giúp cho đĩa phanh tản nhiệt nhanh. Ngoài ra, trên xe máy đĩa phanh hay bị nước bẩn bám vào, nhờ các lỗ này giúp cho đĩa phanh có lỗ rỗng chứa một phần bụi bẩn nước làm cho đĩa phanh và má phanh bớt mòn. Điều này không phải là quy luật nhất định mà còn tùy thuộc vào tính chất sản xuất của hãng.
     
  2. vanan_speed
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/1/11
    Số km:
    161
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    315 lít xăng
    thế mà em cứ tưỡng nó để cho đẹp cảm ơn bác nhe
     
  3. funnyzombie
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/3/10
    Số km:
    39
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    322 lít xăng
    Các bác cho em hỏi thêm là khi nào thì ôtô dùng phanh đĩa, khi nào thì nên dùng phanh trống không. Tại em thấy có xe chỉ dùng phanh đĩa , có xe lại dùng cả 2 loại cơ cấu phanh: đĩa và trống. Lạ quá , hỏi nhỏ các bác nhé
     
  4. vvtidohc
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/2/10
    Số km:
    74
    Được đổ xăng:
    5
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    310 lít xăng
    khi nào nhiều tiền thì phanh đĩa bác ạ!
     
  5. funnyzombie
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/3/10
    Số km:
    39
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    322 lít xăng
    Troi a, bac vui tinh qua ^^
    Nhung em muon hoi la uu nhuoc diem cua no the nao ma lua chon giua phanh dia va phanh guoc. Xe tai nang thi van dung phanh guoc ma, ma xe nao dung 2 loai phanh thi cau truoc dung phanh dia , cau sau dung phanh trong dung khong cac bac.
     
  6. MyPower
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/1/10
    Số km:
    974
    Được đổ xăng:
    142
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    4,349 lít xăng
    Chắc chắn là 2 cơ cấu phanh này có sự khác biệt chứ.
    Có thể điểm qua một vài ưu nhược điểm của từng loại.
    - Phanh tang trống.
    + Nhiều chi tiết phức tạp, khối lượng nặng. khó bố trí.
    + Tản nhiệt kém.
    + Tính thẩm mỹ không cao.
    + Khó bảo dưỡng sửa chữa.
    ...
    - Phanh đĩa:
    Sinh ra để khắc phục các nhược điểm của phanh tang trống
    Tuy nhiên vẫn có tồn tại nhược điểm. Nhưng cái này em chưa nghĩ ra bác nào giúp em với. hiiiiii
     
  7. nguyentuan_me
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/12/09
    Số km:
    551
    Được đổ xăng:
    237
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,658 lít xăng
    nhược điểm của phanh đĩa là kết cấu của calip phanh đĩa dùng cho thắng tay rất phức tạp và đắt tiền. Và đây cũng là ưu điểm của phanh tang trống so với phanh đĩa. Nó có thể phối hợp với các cơ cấu rất đơn giản để dùng làm phanh tay. Thậm chí ở một số xe sử dụng phanh đĩa ở phía sau, người ta còn bộ trí một cơ cấu phanh tang trống riêng chỉ để phục vụ cho nhiệm vụ phanh tay.
    ngoài ra, momen phanh do phanh đĩa sinh ra lớn hơn, lại tác dụng trên một vùng diện tích bé hơn so với phanh tang trống nên đĩa phanh rất nhanh mòn. sau khoảng 1, 2 lần thay bố là phải đi láng đĩa phanh để đảm bảo hiệu quả phanh sau khi thay bố.
     
  8. vnv811
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/11/09
    Số km:
    631
    Được đổ xăng:
    128
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    585 lít xăng
    Phanh đĩa có ưu điểm hơn phanh tang trống là thoát nhiệt và làm việc ổn định hơn, trọng lượng kích thước nhỏ hơn, không cần điều chỉnh khe hở má phanh - đĩa phanh.
    So với phanh đĩa, phanh tang trống có ưu điểm che bụi tốt, giá thành thấp vì phù hợp với công nghệ truyền thống.
    Như vậy, nếu dùng cho xe tải, xe buýt, xe con đi trên địa hình phức tạp thi tốt hơn là dùng phanh tang trống, còn với xe con chủ yếu hoạt động trên đường tốt có thể sử dụng được cả hai loại phanh.
     

Chia sẻ trang này