Đang tải...

Thảo luận Sự khác nhau giữa van tiết lưu 1 râu và 2 râu và các bệnh liên quan đến van tiết lưu

Thảo luận trong 'Điều hòa' bắt đầu bởi ls600hybryd, 30/5/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. ls600hybryd
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/2/12
    Số km:
    860
    Được đổ xăng:
    196
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    6,213 lít xăng
    Thông thường thì hệ thống lạnh trên ô tô thường sử dụng van tiết lưu 1 râu ,van vuông nhưng em thấy trên 1 số xe đời cũ sử dụng van tiết lưu 2 râu về công dụng chung thì đều giống nhau chuyển ga lỏng áp suất cao thành dạng hơi áp suất thấp vào trong giàn lạnh, nó chỉ khác cái là van 1 râu sử dụng ống cân bằng trong còn 2 râu sử dụng ống cân bằng ngoài . Vậy khi sủ dụng van 2 râu có những ưu nhược điểm gì ? trong trường hợp như thế nào thì sử dụng van 2 râu ?
    Đối với các xe có 2 giàn lạnh mà khi xảy ra hiện tượng 1 giàn lạnh 1 giàn không lạnh với các điều kiện ga đủ ,quạt gió OK ,phin lọc OK ,giàn nóng được tản nhiệt tốt .Đối với giàn không lạnh đã thay mới van tiết lưu nhưng vẫn không được vậy theo các bác van tiết lưu của giàn này phải chỉnh như thế nào để có độ lạnh tương đương như giàn còn lại ?
    Em có nghe nói đối với 1 số xe khi nạp ga quá nhanh (dốc ngược bình ga ) có thế gây chết van tiết lưu ,nhưng bản thân em thì chưa gặp trường hợp này bao giờ mà theo em được biết thì dốc ngược bình ga mà mở van hồi trên đồng hồ và van bình ga quá to có thể gây chết lốc thôi.Các bác đã gặp trường hợp này bao giờ chưa ah ?
    Các bác vào chém giúp em nha và bác nào còn bệnh nào của của van tiết lưu thì comment vào thớt này để anh em cùng nhau thảo luận nha:D
     
  2. mr.tung.oto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    31/8/11
    Số km:
    726
    Được đổ xăng:
    144
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    696 lít xăng
    bình thường thì em ko làm ẩu như vậy nhưng ,khi nào vội em cũng muốn cho nhanh nên hay mở to hết cỡ van trên đồng hồ và dốc ngược bình lên cho gas vô nhanh .mặt khác em còn cho vòng tua lên khoảng 1k5 nữa ,cúng may mắn cho bản thân em là chưa bị chết con nào khi em làm như vậy nên đôi lúc em vẫn làm ,hihihi em chưa gặp nên chưa biết mong các su huynh chỉ bảo giúp em với ạ!
     
    Đã được đổ xăng bởi haoson.
  3. thanhthe_2015
    Offline

    Vì tương lai con em chúng ta!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/10/09
    Số km:
    2,258
    Được đổ xăng:
    1,258
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    6,424 lít xăng
    Bác nói đúng trường hợp chỗ em hay gặp.Em cũng đã từng post bài nói qua về hiện tượng này.
    Thứ nhất về van 2 râu :
    -Ưu điểm: rẻ, dễ dàng chế cho các loại dàn lạnh, thường là áp dụng cho các dòng xe cũ và xe tải.Khi bác muốn chế 1 dàn khác vào thì chế van 2 râu này là tiện lợi nhất vì nó chế đơn giản, nó hơn van 1 dâu là có ống cân bằng ngoài giảm khả năng đóng đá hơn các van kia, ngoài ra với 1 số xe e từng gặp bị hở giữa đầu nối giàn lạnh và van vuông hơi khó khắc phục, thì cách khắc phục nhanh và rẻ hơn cho khách là ta chế van 2 râu thay vì thay van vuông vẫn phải khắc phục cái đầu nối đó, mà khắc phục thì phải nhổ cái đầu nối mà từ giàn lạnh ra hơi tốn công ( xin lỗi vì em cũng ko biết gọi nó là gì nên gọi là đầu nối từ giàn lạnh ra), và ưu điểm nữa tổng kết lại là áp dụng được cho hầu hết các loại xe.
    - Nhược điểm: là dễ hỏng hơn các loại kia 1 chút, tháo ra chỉ để ống cân bằng của nó hơi bẩn chút thôi là van có nguy cơ cao, và loại này dễ bị " sập" van khi mình nạp gas hay xả gas ẩu.
    Thứ 2 với loại 2 dàn bọn em khi thay van mới thường xiết vào thêm nửa hoặc 1 vòng ( van sau), bọn em đã từng gặp trường hợp như vậy với xe Everes, fortuner, santafe, land cruiser ... cuối cùng rút ra kinh nghiệm là siết vào thêm 1 vòng van sau thì lạnh đều cả 2 dàn.
    Thứ 3 là với các dòng cũ mà nạp gas hay xả gas ko cẩn thận bị chết van bọn em gặp khá nhiều do nhiều việc nên làm ẩu hơn bình thường. Với những xe này bác xả gas bằng cao áp là có vấn đề luôn. Hoặc khi nạp gas với bình gas còn nhiều bác dốc ngược bình gas nên và nạp nhanh thì van nó bị lạnh đột ngột , cái cân bằng chưa kịp làm việc thì van bị " sập" dẫn đến là phải làm lại, tháo ra chỉnh van hoặc thay thế. Theo như bác hieucaosu chia sẻ thì có cách khắc phục luôn là nắp dây giữa đồng hồ vào bình gas ( ko mở bình gas nhé) mở bên cao áp ra cho gas chạy thẳng vào van nó sẽ kích thích cái màng van và sự cân bằng của van hồi về ( có phải ko bác hiếu cao su nhỉ). Cái tình trạng này hay gặp với phương pháp nạp gas là mở cao áp trước rồi mới mở bên hạ áp của đồng hồ để cho gas vào, nạp ko nhanh tay và chuẩn sẽ dẫn đến sự cân bằng của van ko đảm bảo.
    Em xin góp mắm là thế. Có gì sai các bác bổ sung để em rút kinh nghiệm, đừng ném gạch em, đau lắm! :D
     
  4. ls600hybryd
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/2/12
    Số km:
    860
    Được đổ xăng:
    196
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    6,213 lít xăng
    Thực ra nạp ga ẩu kiểu vậy thì ga vào nhanh thật nhưng hơi nguy hiểm vì ga nạp vào sẽ ở dạng lỏng rất dễ làm hỏng các lá van ở trong lốc .Thỉnh thoảng em vẫn nạp ga theo cách sau :sau khi hút chân không xong lúc nạp ga em sẽ mở van cao áp trên đồng hồ ,lật ngược bình ga cho ga nạp vào đường cao áp ở dạng lỏng (với điều kiện là không được nổ máy ) sau đó dùng tay quay mặt hít của lốc vài vòng để cho ga lỏng nằm trong lốc được lưu thông không nằm trong các xy lanh lốc sau đó mới nổ máy và nạp bằng đường hồi như bình thường.Em thấy nạp kiểu vậy khá nhanh mà không hề nguy hiểm như kiểu lật ngược bình cho ga vào đường hồi khi nổ máy nạp ga
    Còn trường hợp lật ngược bình ga gây chết van em chỉ nghe nói thôi chứ chưa dính quả nào cả .Các bác vào chém tiếp giúp em nha
     
  5. mr.tung.oto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    31/8/11
    Số km:
    726
    Được đổ xăng:
    144
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    696 lít xăng
    hom trước em gặp 1 em mà em làm ko được , em no không lạnh em kiểm tra và sử lý là ép lại tuy ô thấp áp.vì phát hiện hở nhỏ .nhưng sau 1 thời gian em nó vào bị hiện tượng là .thi thoảng không lạnh phải tắt đi bật lại mới lạnh.trương hợp này thương sảy ra là khi xe chạy được khoang 5 đến 10 km thì mất lạnh tự nhiên luôn .chỉnh nhiệt đọ xuống nhưng cũng ko lạnh phải tắt đi bật lại mới lạnh .xe cerato đời 2011 bác ạ! bác có biết là nguyên nhân vì sao ko ạ!
     
  6. ls600hybryd
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/2/12
    Số km:
    860
    Được đổ xăng:
    196
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    6,213 lít xăng
    Thế khi kiểm tra cho nổ máy bật điều hòa tại chỗ có bị hiện tượng như vậy không cụ tùng
     
  7. thanhthe_2015
    Offline

    Vì tương lai con em chúng ta!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/10/09
    Số km:
    2,258
    Được đổ xăng:
    1,258
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    6,424 lít xăng
    Cụ Tùng post thành 1 topic mới để anh em vào cùng chém, chứ 1 topic nhiều bệnh khó giải quyết mà rối lắm :D
     
  8. mr.tung.oto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    31/8/11
    Số km:
    726
    Được đổ xăng:
    144
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    696 lít xăng
    dạ vâng cụ chinh .!
     

Chia sẻ trang này