Sự kiện xe máy nổi bật năm 2010 (P1)

vancong
Bình luận: 0Lượt xem: 1,506

vancong

Hết mình vì Ô hát!
Những sự kiện xe máy nổi bật năm 2010 (P1)




Dù thị trường không có sự bùng nổ về sức mua nhưng vẫn rất sôi động bởi những vấn đề liên quan đến các mẫu xe “hot” và những bức xúc về "nạn" loạn giá.

Diamond Blue – Trả xe khó như lên trời
Những trò lố hay là vụ việc Diamond Blue
Lisohaka phủ nhận các cáo buộc liên quan đến Diamond Blue
Honda Việt Nam và Piaggio Việt Nam tuyên bố: Diamond Blue là "xe bất hợp pháp" Dưới đây là 10 sự kiện tiêu biểu trong lĩnh vực Xe máy của Việt Nam năm 2010, do Kênh thông tin AutoPro bình chọn.

1. Vụ việc “xe lai” Diamond Blue

Có thể nói, đây là sự kiện “nóng” nhất trong thị trường xe nội năm 2010.




Sự xuất hiện của một mẫu xe mới mang tên Diamond Blue, có kiểu dáng “sinh đôi” với xe Piaggio Vespa LX nhưng lại sử dụng động cơ gắn tem của Honda và giá thành chỉ bằng một nửa giá của Piaggio Vespa LX trên thị trường đã gây nên một “cơn địa chấn” cho thị trường xe máy Việt thời gian vừa qua.

“Nóng mặt” vì cảm thấy quyền lợi của mình đang bị ảnh hưởng, Piaggio Việt Nam đã có những động thái với các nhà quản lí về tính hợp pháp của kiểu dáng xe chiếc Diamond với lý do chiếc xe này đã vi phạm bản quyền kiểu dáng của Piaggio. Cuộc tranh cãi càng gay gắt khi Lisohaka, đơn vị lắp ráp Diamond Blue đưa ra những bằng chứng chứng minh nguồn gốc cùng đảm bảo từ phía Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Đến lượt Honda Việt Nam lên tiếng bằng việc thông báo rằng Honda Việt Nam không dính dáng gì đến Diamond Blue. Cục Đăng kiểm Việt Nam quyết định rút lại giấy phép chứng nhận chất lượng và yêu cầu Lisohaka thu hồi xe trên thị trường vì Diamond Blue đã vi phạm bản quyền, sao chép kiểu dáng Piaggio Vespa LX

Tưởng chừng đã biến mất khỏi thị trường xe nhưng sau hơn 1 tháng bị Cục Đăng kiểm thu hồi giấy chứng nhận, Diamond Blue 125 bất ngờ “tái xuất” với đầy đủ giấy tờ hợp pháp. Cục Đăng kiểm vừa quyết định cấp trở lại giấy chứng nhận chất lượng cho dòng xe này.

Theo dự đoán, vụ việc Diamond Blue sẽ còn diễn biến phức tạp trong thời gian tới. Tính hợp pháp của Diamond Blue vẫn chưa được công bố rõ ràng, người tiêu dùng nên xem xét trước khi đưa ra quyết định mua “viên kim cương xanh” này.

2. Honda bắt tay Piaggio cùng "khai chiến" với Diamond Blue

Ngày 16/11/2010, hai liên doanh lớn nhất nhì trong làng xe máy Việt là Honda Việt Nam và Piaggio Việt Nam đã cùng tổ chức một buổi họp báo để chia sẻ thông tin liên quan đến vấn đề nguồn gốc của chiếc xe "lai" Diamond Blue. Đây cũng là lần đầu tiên hai liên doanh xe máy hàng đầu Việt Nam công khai bắt tay nhau cùng “khai chiến” với đối thủ chung.




Trong buổi họp báo, các lãnh đạo hàng đầu của Honda Việt Nam và Piaggio Việt Nam đã trình bày, chia sẻ thông tin nhằm "đính chính" các thông tin "nhầm lẫn" xung quanh chiếc xe gây tranh cãi Diamond Blue.

Cái “bắt tay lịch sử” giữa Honda Việt Nam và Piaggio Việt Nam ngày 16/11/2010 đã “kết tội” Diamond Blue vi phạm bản quyền, sao chép kiểu dáng Piaggio Vespa LX dẫn đến việc Cục Đăng kiểm Việt Nam quyết định rút lại giấy phép chứng nhận chất lượng và yêu cầu Lisohaka thu hồi xe trên thị trường.

3. Honda ra mắt PCX Việt

Được Honda Việt Nam ra mắt tại thành phố Đà Lạt, Honda PCX 125 Việt (trong bài gọi tắt là PCX) được cho là một sự kiện lớn trên thị trường xe máy nội địa.




Nằm trong nhóm những mẫu xe chiến lược toàn cầu của Honda được thiết kế hướng tới nhiều quốc gia trên thế giới như Châu Âu, Nhật Bản và một số nước Châu Á, PCX chỉ có tỉ lệ nội điạ hóa ở mức 6,5% và vẫn giữ kiểu dáng và tính năng như lần đầu tiên xuất hiện tại Thái Lan.

Với thiết kế mang dáng dấp của một chiếc xe thể thao với khả năng vận hành ổn định và êm ái, trang bị hàng loại những tính năng cao cấp nhất của Honda cùng với cái giá khoảng 50 triệu đồng (rẻ hơn 15 triệu đồng so với PCX nhập), PCX là một chiếc xe lý tưởng cho người tiêu dùng Việt Nam.

Ngoài ra, những tiêu chí: sạch, tiết kiệm nhiên liệu, công nghệ hiện đại, giá thành hợp lý còn giúp PCX trở thành một trong những mẫu xe tay ga thân thiện nhất. Từng đấy lý do là quá đủ để nói lên vị trí đứng của PCX trên thị trường Việt Nam vào thời điểm này. Hiện tại, tại phân khúc xe tay ga hạng trung dường như vị trí của PCX là không có đối thủ.

4. Triệu hồi Honda Lead

2.154 là con số thống kê chính xác số xe Honda LEAD được Honda Việt Nam thu hồi vào giữa tháng 10/2010 để thay thế phụ tùng sau khi phát hiện lỗi ở bu lông của bình xăng. Đây cũng là vụ triệu hồi xe máy chính thức đầu tiên tại Việt Nam.




Điều đáng nói ở đây là các HEAD của Honda đã "âm thầm" thông báo cho một số khách hàng về lỗi ở bình xăng và yêu cầu khách hàng đến sửa, mà không hề thông tin rộng rãi cho khách hàng trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Chuyện thu hồi xe do trục trặc về lỗi kỹ thuật không còn là một chuyện quá xa lạ, “có lỗi thì sửa” nhưng sự giấu diếm khiến thông tin rò rỉ từ các nguồn khác nhau với những nội dung thông tin khác nhau làm người tiêu dùng cảm thấy lo lắng và cho rằng nhà sản xuất không dám thẳng thắn đối diện với sự thật.

Người tiêu dùng có lý do để không hài lòng, bởi sự việc chỉ bị phanh phui khi báo chí đã vào cuộc đưa tin về việc "âm thầm" thu hồi sửa chữa lỗi ở bình xăng này, và Honda lúc đó mới đưa ra công bố chính thức. Chiến dịch triệu hồi “âm thầm” mẫu xe tay ga này khiến rất người tiêu dùng hoang mang và mất lòng tin vào thương hiệu Honda.

5. Xe phân khối lớn "made in Việt Nam"

Dù nhập khẩu phần lớn linh kiện từ Malaysia, nhưng việc lắp ráp các dòng xe phân khối lớn đầu tiên ở Việt Nam cũng khiến thương hiệu Rebel USA gây được sự chú ý.




Dòng xe đầu tiên được giới thiệu là CB125R với kiểu dáng mang đặc trưng của dòng naked-bike. Xe được thiết kế khá phù hợp với vóc dáng của người Việt Nam và có giá trên ở mức 53 triệu đồng. Tuy nhiên, mẫu xe này bộc lộ khá nhiều các yếu điểm khi vận hành nên trước những phản hồi trái chiều của người tiêu dùng, hãng Rebel USA đã cải tiến kiểu dáng và công nghệ để cho ra đời mẫu CB125R phiên bản mới – CB125R New Edition.

Một thời gian ngắn sau đó, vào cuối tháng 11, Rebel USA đã chính thức ra mắt dòng xe thể thao phân khối lớn Hyosung Aquila GT650R tại Hà Nội. Đây là chiếc xe phân khối lớn có dung tích xi lanh trên 600cc đầu tiên được một doanh nghiệp Việt Nam lắp ráp theo quy chuẩn quốc tế. Với kiểu dáng thể thao cùng giá thành khá hợp lý cho một mẫu xe môtô thể thao hạng trung này đã khiến rất nhiều người tiêu dùng quan tâm.

Tuy vẫn chưa thật sự để lại nhiều ấn tượng trong mắt người tiêu dùng nhưng việc Rebel USA lắp ráp xe phân khối lớn tại Việt Nam được coi là một mốc đáng chú ý trong nền công nghiệp sản xuất xe máy Việt Nam.

(Còn tiếp...)
(Theo m.tin247)
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên