Đang tải...

Cơ bản Sửa chữa hệ thống làm mát bằng nước kiểu tuần hoàn cưỡng bức, kín

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi khoadongluc, 23/2/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,021
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    31,035 lít xăng
    1.Sơ đồ hệ thống ( hình 1 )
    Hệ thống bao gồm :
    + Bơm nước: tạo áp suất để nước lưu thông trong hệ thống .
    + Két nước: là nơi trao đổi nhiệt độ của nước nóng với không khí bên ngoài.
    + Quạt gió: hút gió qua các khe hở của két để tăng hiệu quả trao đổi nhiệt của nước làm mát.
    + Van hằng nhiệt: điều khiển nước làm mát trực tiếp trở lại động cơ hoặc qua két làm mát mới vào động cơ tuỳ theo nhiệt độ làm việc của động cơ.
    + Các đường nối mềm bằng cao su từ động cơ tới két.
    [​IMG]
    Chú ý: - Một số xe ôtô có sưởi ấm bằng nước thì có thêm đường nước vào, ra két sưởi ấm.
    - Hệ thống làm mát tuần hoàn cưỡng bức kín ở đầu ống nước tràn có lắp bình giãn nở (bình nước phụ)
    2 Nguyên lý làm việc
    :( hình 2)
    Khi động cơ làm việc, dẫn động bơm nước, quạt gió hoạt động. Bơm nước tạo áp suất đẩy nước vào các khoang áo nước ở thân, nắp xi lanh, máy nén khí ( nếu có ) để làm mát. Khi động cơ nguội, van hằng nhiệt ở trạng thái
    đóng, lúc này nước theo đường nước phụ về bơm. Nước không qua két làm mát nhờ vậy động cơ nhanh chóng đạt tới nhiệt độ làm việc.
    Khi động cơ đã nóng ( đạt tới nhiệt độ làm việc ), van hằng nhiệt mở ra, mở thông đường nước tới két làm mát đồng thời đóng van đường nước phụ. Nước từ động cơ không qua đường nước phụ nữa mà qua van hằng nhiệt, tới két làm mát và tiến hành trao đổi nhiệt với không khí làm nhiệt độ giảm xuống sau đó trở về bơm, được bơm đẩy vào động cơ tiếp tục đi làm mát. Van áp suất có nhiệm vụ bảo vệ két làm mát và hệ thống khi áp suất trong hệ thống quá thấp hoặc quá cao do nước làm mát bị co hoặc giãn nở nhiệt.
    Quá trình tuần hoàn của nước đã duy trì nhiệt độ của động cơ ổn định trong quá trình làm việc.
    [​IMG]
     
  2. seasoninthesun
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/4/10
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    309 lít xăng
    :))
    cảm ơn bác
     
  3. Tuzo82
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/5/10
    Số km:
    4
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    329 lít xăng
    Các bác cho em hỏi là cái két nước làm mát của em nó bị thủng ( ngoại trừ phải bế nó ra thợ để hàn lại ), em dùng keo dán 2 thành phần A&B để bít. Như vậy thì khả năng bền vững của keo dán khi két nước làm việc có cao không ạ? Hay dùng keo chỉ là phương án tạm thời ? Vết dán bằng keo này có thể chịu được bao lâu ?nhiệt độ và áp suất của nước có ảnh hưởng nhiều đến keo và vết hàn không ạ? Mong các bác sớm trả lời, em cám ơn ạ.
     
  4. ducthien_89
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/3/10
    Số km:
    89
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    50 lít xăng
    đây là giới thiệu sơ qua đó chứ sửa gì đâu?
     
  5. Bach.bugati
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/6/12
    Số km:
    15
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    308 lít xăng
    Bác nên đem ra hàn lại vì băng dính cũng chỉ là biện pháp tạm thời thôi..để lâu sẽ ảnh hướng xấu tới hệ thống làm mát đấy!
     
  6. chuongvit
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/9/11
    Số km:
    129
    Được đổ xăng:
    53
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    137 lít xăng
    Nếu thủng thì hàn, còn keo dán chỉ để tạm thời khắc phục sự cố thôi, nếu bục vai két nước thì thay mới luôn cho lànhvì giá két nước mới so với sửa chữa ko hơn nhau nhiều mà ại ko an toàn
     

Chia sẻ trang này