Đang tải...

Kiến thức sửa chữa Sửa chữa hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel

Thảo luận trong 'Chia sẻ kinh nghiệm - kiến thức sửa chữa' bắt đầu bởi khoadongluc, 16/12/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,021
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    31,035 lít xăng

    [​IMG]
    1 Yêu cầu cơ bản của HTNL Diesel:
    a)- Áp suất phun: Phải đủ cao để NL đạt độ tán sương tốt & động năng vận chuyển lớn, có thể đi sâu vào buồng đốt & đẩy nhanh quá trình tạo thành hỗn hợp. Áp suất phun (bơm cao áp) không nhỏ hơn 300kG/cm2
    b)- Định lượng cần thiết: Phải bảo đảm cung cấp lượng NL tương ứng với tải trọng, chế độ động cơ
    c)- Thời điểm phun: TD9P được đánh giá bằng góc phun sớm, phụ thuộc vào thời gian bốc cháy của NL
    d)- Độ đồng đều: Phải bảo đảm lượng NL đều nhau trong tát cả các xy lanh, tránh quá tải cho từng xy lanh.
    Khi các yêu cầu trên không bảo đảm, do hao mòn cặp lắp ghép piston xy lanh bơm cao áp, cối & kim phun, su páp triệt hồi, bộ điều hòa, rôto (6) phân phối ở bơm rôto (6)…
    -Thực tế : nguyên nhân làm cho động cơ hư hỏng bất thường, giảm thời gian sử dụng, hơn 50% do hư hỏng ở HTNL
    -Các biểu hiện HMHH của HTNLDiesel:
    + Động cơ khó hoặc không khởi động được.
    + Công suất động cơ giảm.
    + Quá trình làm việc có nhiều khói đen & tiếng gõ bất thường.
    + Động cơ làm việc không ổn định, không bền vững
    [​IMG]
    2)- Kiểm tra HT áp suất thấp:
    Mục đích nhằm xác định nguyên nhân cung cấp NL không đủ đến phần tử bơm cũng như hiện tượng lọt khí vào HTNL
    + Nội dung bao gồm: Thùng NL, các bình lọc, bơm áp lực thấp, các đường ống dẫn NL…
    + Kiểm tra bơm áp lực thấp: Quan sát dòng chảy NL.
    + Kiểm tra bình lọc tinh: Mức độ bẩn của bình lọc tinh được đánh giá qua mức độ giảm áp suất của NL trước & sau khi qua lọc. Dùng áp kế (0—4 kG/cm2), van 3 ngã
    -Áp suất trước bình lọc tinh : > 1,4 kG/cm2
    -Áp suất tối thiểu sau lọc : 0,5 kG/cm2
    +Kiểm tra hiện tượng lọt khí: xả gió

    3)- Kiểm tra áp suất bơm cao áp:
    [​IMG]
    Mục đích nhằm xác định trị số áp suất cực đại do bơm cung cấp ở SVQ khởi động, dùng Mác xi mét, tiến hành:
    -Nối mắc xi mét vào nhánh bơm, nới lỏng các khâu nối các nhánh bơm còn lại.
    -Đặt tay ga cung cấp NL ở vị trí cực đại
    -Xoay đầu điều chỉnh đặt áp suất ban đầu của M khoảng 100kG/cm2
    -Gài cơ cấu giảm áp. Khởi động động cơ
    -Xoay đầu điều chỉnh để tăng dần áp suất phun đến khi NL ngừng phun. Trị số đọc được trên M là áp suất cực đại của nhánh bơm, tiến hành đo các nhánh bơm còn lại
    Nếu áp suất đo được < 300kG/cm2 , cần phục hồi bơm cao áp
    4)-Kiểm tra vòi phun NL ngay trên xe:
    Dùng mác xi mét
    -Tháo vòi phun cần kiểm tra, lắp M vào nhánh bơm như hình.
    -Đặt tay ga ở vị trí cực đại, gài giảm áp, khởi động động cơ
    -Điều chỉnh Mác xi mét đến khi nhiên liệu phun ra đồng thời qua mác xi mét và vòi phun. Đọc trị số trên Mác xi mét
    Nếu áp suất không đúng qui định, cần điều chỉnh lại. Trường hợp chất lượng phun không tốt (không tơi sương, tạo thành tia, nhỏ giọt…), cần hồi phục hoặc thay mới bộ cối - kim phun.
    Thiết bị thử nghiệm kim phun KN- 562
    [​IMG]
    1: Thân
    2: Cần bơm tay
    3: Ống dẫn hướng
    4: Cặp piston- xy lanh bơm
    5: Van tăng áp
    9: Áp lực kế
    10: Bình chứa nhiên liệu
    15: Kim phun kiểm tra
    Kiểm tra vòi phun trên thiết bị KN-1609
    a)Kiểm tra độ kín sát của bộ cối - kim phun:
    Bằng cách theo dõi thời gian rò rỉ NL dưới một áp suất nhất định
    -Lắp vòi phun vào dụng cụ
    -Dùng cần bơm tay để bơm NL, đồng thời xoay chậm vít điều chỉnh vòi phun để tăng dần áp suất phun
    -Tăng áp suất đến 230kG/cm2,ngừng bơm, quan sát kim áp kế. Khi áp suất giảm đến 200, bấm đồng hồ và ngắt khi kim áp kế hạ đến 180
    -Yêu cầu thời gian giảm từ 200 xuống 180 trong giới hạn : (9—20) giây
    b)- Kiểm tra chất lượng phun:
    Được kiểm tra ở áp suất bắt đầu phun tương ứng với áp suất qui định, đồng thời ở áp suất lớn và nhỏ hơn 20 kG/cm2 , thực hiện 60—80 lần/ phút. Phải bảo đảm các yêu cầu sau:
    -Bắt đầu phun và kết thúc phun phải rỏ ràng, dứt khoát, kèm theo tiếng kêu như “xé vải”
    -Nhiên liệu phun ra phải tơi sương, góc phun đúng qui định, các tia phun không bị lệch, không có NL nhỏ giọt hoặc ướt mặt đầu cối kim phun.
    [​IMG]
    [​IMG]
    Sơ đồ nguyên lý thiết bị thử nghiệm bơm cao áp KN- 921M
    [​IMG]
    1: Bơm cao áp cần kiểm tra
    2: Đường ống dẫn dầu áp suất cao
    3: Vòi phun
    4: cảm biến xác định thời điểm phun
    7: Ống định lượng
    8: Bộ đếm chu trình
    9: Tay điều khiển
    10: Trục dẫn động
    11: Đèn báo
    12, 13: Đĩa quay chia độ
    14,15: Khới nối, Giá lắp bơm
    16: Bơm tiếp nhiên liệu
    HỆ THỐNG NL COMMOMRAIL
    [​IMG]
    Năm 1986, hệ thống điều khiển điện tử động cơ Diesel (Electronic Diesel Control- EDC) sử dụng HT phun nhiên liệu tích áp- common- rail do Bosch chế tạo được tung ra thị trường. Khác với HTNL thông thường nhiên liệu cao áp chỉ được tạo ra ngay trước khi phun vào buồng cháy, nhiên liệu cao áp với NHTL Common –Rail luôn sẳn sàng trong ống tích áp và việc phun nhiên liệu được điều khiển bằng van điện từ. Bơm cao áp trong HTNL Common- Rail của hãng Bosch là một bơm piston hướng kính 3 nhánh, lệch nhau góc 120 với áp suất lớn nhất 1350 bar, tốc độ làm việc 75—3000 v/ph. Môn - men lớn nhất cần thiết là 17 Nm ở 1300bar, nhỏ hơn gần 9 lần so với bơm cao áp thông thường.

    BƠM CAO ÁP TRONG HTNL COMMON RAIL

    [​IMG]
    Ưu điểm nổi bật của HTNL common rail là áp suất phun nhiên liệu luôn cao kể cả ở tốc độ thấp và vùng tải cục bộ đồng thời có thể lựa chọn áp suất phun bất kỳ trong vùng đặc tính rất rộng của nó. Với những ưu điểm rỏ ràng kể trên, hệ thống common rail đang được sử dụng ngày càng rộng rải.
    Đặc tính cung cấp NL Common rail của hãng Bosch
    [​IMG]
    QUÁ TRÌNH PHUN NHIÊN LiỆU:
    a)- Nạp b)- Phun c)- Kết thúc
    [​IMG]
    + Hành trình nạp: Tất cả các cụm chi tiết bên trong vòi phun đều trở về vị trí chờ do sức căng lò xo. Van đĩa chặn dòng dầu cao áp đi vào vòi phun, piston cao áp và piston khuếch đại ở vị trí cao nhất còn khoang nạp chứa đầy nhiên liệu thấp áp 2,7—4,8 kg/cm3.
    + Phun nhiên liệu: ECM gởi tín hiệu cấp nhiên liệu tới IDM, IDM cấp một xung kích hoạt van điện từ và mở van đĩa. Mặt trên van đĩa sẽ đóng đường xả dầu, mặt dưới mở khoang nạp dầu cao áp làm dầu cao áp quanh van đĩa đi vào ép piston khuếch đại đi xuống cùng với piston cao áp. Piston cao áp đi xuống lại nén nhiên liệu trong khoang cao áp và vòi phun tới khi áp suất nhiên liệu đạt áp suất mở van (VOP) – 184 kg/cm3 thì van kim phun rời khỏi đế và quá trình phun bắt đầu.
    + Kết thúc phun: ECM ngắt tín hiệu điều khiển tới module IDM, sau đó IDM ngắt xung cấp cho van điện từ và đóng van đĩa lại, dầu cao áp không đi vào vòi phun nữa.
    theo tài liệu tham khảo của bạn đọc Đỗ Gia (nếu copy để rõ nguồn www.oto-hui.com)
     
    Đã được đổ xăng bởi luongxuandoan2810phamdinhtu.
  2. duytuyenhaui2011
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/5/16
    Số km:
    11
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    18 lít xăng
    bạn có file k gửi cho mình với
     
    Đã được đổ xăng bởi NHSON.
  3. duytuyenhaui2011
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/5/16
    Số km:
    11
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    18 lít xăng
    bạn có file k úp đi
     
  4. saubon
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    31/3/16
    Số km:
    387
    Được đổ xăng:
    52
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    272 lít xăng
    sao e ko thấy dc hình cụ ơi. ko biết máy tính e bị sao hay lý do khác nữa
     
  5. duyquyet19
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/10/15
    Số km:
    39
    Được đổ xăng:
    13
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    46 lít xăng
    e cũng ko thấy dk hình, máy tính e cũng ko đọc dk IMG
     

Chia sẻ trang này