Đang tải...

Thảo luận Sửa chữa phanh tang trống của xe máy

Thảo luận trong 'Gara Sửa chữa xe máy Cho Biker' bắt đầu bởi haui, 10/8/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. haui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/8/09
    Số km:
    3,304
    Được đổ xăng:
    127
    Mã lực:
    381
    Xăng dự trữ:
    -124 lít xăng
    Xe máy thường dùng hệ thống phanh cơ khí cho bánh sau. Các hỏng hóc thông thường của hệ thống phanh gồm: phanh không ăn, bị kẹt hoặc kêu rít.
    [​IMG] Cụm phanh Dream II
    1. Càng phanh
    2. Má phanh.
    3. Lòng moay ơ.
    4. Cần cam.
    5. Ty kéo.
    6. Trục cam.
    7. Lò xo hồi.
    Tháo bộ phanh
    - Tháo bánh xe ra khỏi khung xe, lấy mâm phanh ra khỏi moay ơ.
    - Nắm giữa hai càng phanh và kéo vào nhau để lấy lên, tháo các lò xo, tách rời chúng ra.
    - Tháo bulông kẹp, tách cần cam ra khỏi trục.
    - Dùng xăng rửa sạch các chi tiết, trừ càng và má phanh.
    - Kiểm tra tình trạng mòn khuyết của má phanh, mặt trong moay ơ...
    Sửa chữa
    1. Phanh không ăn do các nguyên nhân sau đây:

    • Hành trình tự do của bàn đạp hoặc tay phanh quá rộng (còn gọi là phanh sâu quá), phải vặn ốc đuôi ty vào sâu thêm.
    • Má phanh mòn hay chất lượng kém, phải thay mới.
    • Má phanh bị chai cứng, có thể chữa bằng cách chà giấy ráp hay cưa mặt võng.
    • Má phanh dính dầu mỡ, nếu nhẹ thì đánh sạch bằng giấy ráp, ngấm nhiều thì phải thay mới.
    • Vành tiếp xúc giữa má phanh và mặt trong moay ơ không hoàn toàn, cần rà lại.
    • Mặt trong moay ơ bị cày xước, cần tiện cho phẳng.
    2. Kẹt phanh là tình trạng các bánh xe quay nặng dù không đạp phanh, nguyên do như sau:

    • Không đủ hành trình tự do cho tay, chân phanh, cần nới ốc đuôi ty.
    • Má phanh dày quá quy định, phải rà giũa lại.
    • Hai lò xo kéo càng phanh vào không hết vì yếu hay bị gãy, cần thay thế.
    • Có thể do các vòng bi trục sau bị hỏng.
    3. Phanh xong buông hết bàn đạp phanh, xe vẫn bị hãm, do má phanh quá mòn, khoảng hở giữa mặt má phanh với moay ơ quá lớn. Trục cam xoay ngang hết cỡ nên kẹt luôn không trả về được. Phải thay má phanh mới.
    4. Phanh kêu rít vì các nguyên nhân sau:

    • Má phanh mòn nhẵn, kim loại của càng phanh cọ vào moay ơ tạo tiếng kêu, cần phải thay mới càng phanh hay dán má mới.
    • Có vật cứng kẹt trong moay ơ.
    • Mặt trong moay ơ có rãnh hay bị ôval, nên đi tiện vớt lại cho tròn và phẳng.
    • Má phanh bị chai, phải giũa lại hay thay mới.
    Một số lưu ý
    - Đánh dấu mặt ngoài càng phanh trước khi tháo nó ra khỏi moay ơ, làm như thế để ráp lại đúng vị trí cũ, tránh bó kẹt.
    - Tách mâm phanh ra khỏi moay ơ lưu ý lúc lắp lại phải đủ longđen chêm như cũ.
    - Khe hở giữa má phanh và mặt trong của moay ơ khoảng 1 ly.
    - Mặt má phanh mới phải mịn, không lỗ chỗ bọt.
    - Hai đầu móc của lò xo hồi càng phanh phải úp vào trong mâm phanh.
    Việt Báo (Theo_VnExpress.net)
     
  2. sdc1412ss
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/6/09
    Số km:
    910
    Được đổ xăng:
    28
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    215 lít xăng
    cái này rất hữu ích với anh em mới vào nghề
     
  3. nhockey
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/4/09
    Số km:
    424
    Được đổ xăng:
    13
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    369 lít xăng
    cái này quá đúng luôn ah , thui phải mở bánh xe ra kiểm tra và thay bố thắng mới đươc. hihi
     

Chia sẻ trang này