Đang tải...

Phụ tùng Ô tô Sửa chữa, thay thế phụ tùng ô tô: Cảnh giác hàng nhái, hàng giả

Thảo luận trong 'Chợ trời O-H' bắt đầu bởi hoiannhaem, 23/8/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. hoiannhaem
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/5/10
    Số km:
    153
    Được đổ xăng:
    37
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    63 lít xăng
    Để một chiếc ô tô có thể hoạt động bình thường, phải chuẩn hóa một hệ thống khoảng trên 40.000 linh kiện lớn nhỏ. Chính vì vậy, khi sửa chữa, thay thế phụ tùng cho xe nếu người sử dụng không cảnh giác, phụ tùng giả, nhái nhãn mác chất lượng kém sẽ gây hỏng xe của bạn.
    Bugi của hãng xe Toyota là một trong những mặt hàng phụ tùng bị nhái nhiều nhất.
    Hàng giả tràn lan

    Hãy tưởng tượng, chiếc ô tô mới coóng của bạn đang thả dốc thì bị bó phanh, hơi kém, máy nóng ran không thể tăng tốc..., điều này khó xảy ra với công nghệ hiện đại nhưng lại rất dễ xảy ra nếu xe bị thay những phụ tùng không phải của chính hãng.

    [FONT=arial, helvetica, sans-serif]Theo phản ánh của người tiêu dùng thời gian gần đây, khi thay thế phụ tùng nhầm hàng giả, chất lượng kém, động cơ xe bị xuống cấp nhanh chóng, không an toàn khi giao thông. [/FONT]
    [FONT=arial, helvetica, sans-serif] Được biết, trường hợp trên xảy ra nhiều nhất với khách hàng sử dụng xe đời cũ.
    Vì muốn tiết kiệm chi phí, nhiều người không đến nơi bảo dưỡng để thay thế phụ tùng chính hãng mà đến những gara tư nhân để sửa phanh, thay lọc dầu, lọc gió… mà đa số những mặc hàng này đều bị giả, chất lượng kém vẫn được bán công khai.
    Phụ tùng giả hiện không chỉ bán tại các gara tư nhân, mà ngay cả các cửa hàng bán phụ tùng lớn, chi nhánh phân phối… cũng tiêu thụ tràn lan, vì nó sản xuất “ngoài luồng” không chịu thuế nên giá rẻ.
    Theo giới kinh doanh ô tô, thời gian qua phụ tùng ô tô bị hàng giả nhiều nhất là các loại như bugi, má phanh, lọc dầu, lọc gió, đĩa côn.
    Những loại này có giá thành rẻ hơn 40%-60% so với hàng chính hiệu, có độ bền không cao, không phù hợp theo các tiêu chuẩn quy định của nhà sản xuất, nên khi thay thế vào, hoạt động không đồng bộ, làm phương tiện xuống cấp rất nhanh, dẫn đến những hỏng hóc liên hoàn nhiều bộ phận khác trên xe.
    Theo các chuyên gia, phụ tùng ô tô giả trên thị trường Việt Nam chủ yếu xuất xứ từ Trung Quốc, một số ít do các cơ sở trong nước sản xuất. Năm 2005 cơ quan chức năng đã phát hiện trên 1,5 triệu loại phụ tùng ô tô nhái nhãn mác, chất lượng kém, nhưng hiệu quả xử lý cũng chỉ là “ném đá ao bèo”.

    Cảnh giác cách nào?

    Có thể nói, nếu nhìn hình dáng bên ngoài rất khó nhận biết đâu là hàng giả, hàng nhái với phụ tùng chính hãng. Điển hình, trên thị trường có rất nhiều phụ tùng dán mác Toyota nhưng thực chất là của các cơ sở sản xuất nhỏ tại các địa phương của Trung Quốc.

    Theo các chuyên gia, để phát hiện được chính xác đâu là hàng giả, hàng thật thì phải “cắt lát” những sản phẩm này ra mới có thể biết được chất lượng thật của nó.
    Chẳng hạn bộ lọc dầu của Toyota chính hiệu có phần mút lọc rất dày, còn phần ruột của loại hàng nhái chỉ có một phần giấy trắng giống như cái lọc cà phê của người châu Âu.
    Bộ lọc gió “hàng hiệu” có cấu tạo 3 lớp, có tác dụng chống tắc, kéo dài tuổi thọ của lọc gió và động cơ, trong khi đó phụ tùng lọc gió nhái nhãn hiệu này chỉ có cấu tạo 1 lớp, chất liệu kém nên dễ bị biến dạng khi tác động với nhiệt độ cao, dễ dàng mất đi khả năng che chắn làm cho bụi lọt qua các màng lọc đi vào động cơ.
    Hay như bugi chính hãng, ngoài đánh lửa nhạy, tiết kiệm nhiên liệu, còn có khả năng chống được nhiễu sóng cho các thiết bị điện tử trên xe như sóng radio, sóng điện thoại... còn bugi giả thường hay bị bám muội ở điện cực trung tâm làm cho quá trình đánh lửa kém hiệu quả, làm giảm điện áp, khiến động cơ bị bó máy dẫn đến hỏng hóc động cơ trong quá trình sử dụng.
    Theo ông Trần Xuân Thủy, Trưởng phòng kỹ thuật dịch vụ sau bán hàng của Toyota Việt Nam, công đoạn sản xuất các phụ tùng và linh kiện thay thế của hãng là một quy trình khép kín. Khi khách hàng mua một sản phẩm, công ty mới tiến hành sản xuất một phụ tùng.
    Sau khi qua kiểm tra chất lượng, sản phẩm sẽ được lưu thông chỉ trong hệ thống đại lý và trạm dịch vụ ủy quyền của công ty.
    Chính vì vậy, việc có mặt các phụ tùng của hãng tại các cửa hàng, dịch vụ sửa chữa bên ngoài là điều mà khách hàng phải cảnh giác.
    Trước khi chờ các cơ quan chuyên môn đi xử lý hàng giả, hàng nhái, khuyến cáo của các chuyên gia ô tô cho người tiêu dùng là khi sử dụng xe dù đời cũ hay mới nên tìm đến hệ thống đại lý và trạm dịch vụ ủy quyền của chính hãng để được thay thế đúng phụ tùng và linh kiện khi sửa chữa.
    [/FONT]
     

Chia sẻ trang này