Đang tải...

Công nghệ vật liệu Súng bắn tốc độ và máy phát hiện

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi hochoi, 5/10/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. hochoi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/7/09
    Số km:
    2,544
    Được đổ xăng:
    111
    Mã lực:
    401
    Xăng dự trữ:
    646 lít xăng
    Nhằm hạn chế tai nạn, cũng như những hiểm nguy rình rập khi đi xe với tốc độ cao, các nhà khoa học đã phát minh ra súng bắn tốc độ, giúp cảnh sát có đủ bằng chứng thổi phạt những bác tài đam mê cảm giác mạnh.

    Tuy nhiên ‘’đạo cao một thước, ma cao một trượng’’, các ‘’quái xế’’ cũng có những thiết bị công nghệ cao cho riêng mình nhằm chống lại ‘’khẩu súng thần không đạn’’ của cảnh sát, đó chính là máy phát hiện sóng radar. Thiết bị này được giới thiệu lần đầu vào những năm 1970, và nhanh chóng trở thành thứ không thể thiếu đối với cánh lái xe khách đường dài.
    [​IMG]
    Một kiểu máy phát hiện súng bắn tốc độ
    Súng bắn tốc độ

    Thuở ban đầu, những khẩu súng bắn tốc độ có cấu trúc giản đơn, thực chất chỉ là một bộ truyền và nhận tín hiệu radio được tích hợp trong một. Bộ phận truyền radio tạo nên các dao động điện với điện thế thay đổi. Dao động này làm phát sinh năng lượng điện từ, từ đó tạo thành sóng điện. Bên trong bộ phận truyền radio cũng được tích hợp một bộ khuếch đại năng lượng điện từ và một anten giúp lan tỏa nó trong không khí.
    [​IMG]
    Những súng bắn tốc độ đầu tiên (ko còn được sử dụng)
    Bộ phận nhận sóng radio, thực chất về nguyên lý, là sự đảo ngược của bộ phận truyền sóng: Anten đóng vai trò nhận sóng điện từ, và chuyển hóa nó thành dòng điện.

    Radar là một ứng dụng của sóng radio dùng để phát hiện các vật thể khác nhau. Chức năng đơn giản nhất của radar là thông báo độ xa của vật thể, bằng cách phát ra một sóng radio và chờ đợi những tín hiệu dội lại. Do sóng radio di chuyển với vận tốc ánh sáng, nên nếu có một vật thể bất kỳ nằm trong phạm vi sóng, vật thể đó sẽ phản xạ lại một năng lượng điện từ, và radar thực hiện nhiệm vụ đo thời gian sóng phát ra đến khi dội về để từ đó tính khoảng cách.

    Cùng với sự ra đời của khái niệm Doppler shift (tần số dịch chuyển), radar còn có thể đo được vận tốc của vật. Giống như sóng âm, sóng radio có một tần số xác định, được đo bằng số dao động trên một đơn vị thời gian. Khi cả súng radar và xe đều đứng im, sóng phản hồi sẽ có tần số đúng bằng tần số của sóng phát đi, và mỗi phần của tín hiệu phản xạ sẽ trùng khớp với tín hiệu của sóng phát. Nhưng khi xe dịch chuyển, đồ thị sóng phản xạ sẽ khác so với sóng phát, hay nói cách khác tần số sóng thay đổi tùy theo khoảng cách xe xa và gần so với súng bắn tốc độ. Tùy theo mức thay đổi của tần số, mà súng radar có thể tính toán tốc độ của xe đang dịch chuyển.

    Công nghệ súng bắn tốc độ dựa trên sóng radio đã được sử dụng trong hơn 50 năm qua. Gần đây, thay vì sử dụng súng radio, công nghệ mới cho phép súng bắn tốc độ sử dụng ánh sáng thay cho sóng radio.
    [​IMG]
    Súng bắn tốc độ sử dụng tia la-de

    50 năm sau sự ra đời và được sử dụng rộng rãi của súng bắn tốc độ sử dụng sóng radio, ngày nay, cảnh sát được trang bị những khẩu súng bắn tốc độ với công nghệ hiện đại và chính xác hơn nhiều, đó là sử dụng tia la-de.
    [​IMG]
    Súng bắn tốc độ sử dụng tia la-de đo thời gian kể từ lúc máy phát ra tia sáng hồng ngoại, đến khi tia sáng tiếp xúc với xe và phản hồi lại. Lặp lại quá trình này liên tục, hệ thống la-de sẽ đo được khoảng cách của xe. Không giống như súng bắn sử dụng sóng radio truyền thống, súng bắn la-de không tính khoảng cách bằng cách đo độ thay đổi của tần số sóng, mà thay vào đó, hệ thống la-de sẽ phát đi liên tục những tia la-de hồng ngoại trong một khoảng thời gian ngắn để có các khoảng cách khác nhau. Bằng cách so sánh những kết quả khoảng cách thu được này, hệ thống có thể tính toán chính xác tốc độ của xe. Những hệ thống bắn sử dụng tia la-de này có thể ghi nhận hàng trăm khoảng cách khác nhau chỉ trong không đầy nửa giây, vì vậy kết quả thu được có thể nói cực kỳ chính xác.

    Hệ thống đo tốc độ sử dụng tia la-de không chỉ được chế tạo dưới dạng súng bắn cầm tay mà còn được lắp đặp tại một số nút giao thông, và được lập trình hoàn toàn tự động. Hệ thống này sẽ ghi lại tốc độ của những chiếc xe vừa chạy qua. Khi một xe vượt quá tốc độ cho phép, hệ thống sẽ tự động chụp lại biển số xe và nếu có thể gồm cả gương mặt của người lái. Điều này giúp cảnh sát có những chứng cứ xác thực nhất trong việc thổi phạt những quái xế.

    Máy phát hiện: Bắt sóng

    Xung quanh môi trường sống hiện nay được bao bọc bởi vô số những tín hiệu radio, từ tivi, radio cho đến các thiết bị không dây khác. Nguyên lý hoạt động của một bộ máy phát hiện bắn tốc độ cũng hoạt động tương tự như những máy thu tín hiệu radio FM, AM.

    [​IMG]
    Một máy phát hiện súng bắn tốc độ đặt trên xe.
    Một chiếc radio được thiết kế để bắt được những giải tần số AM, và FM. Trong khi đó, một bộ nhận tín hiệu trong máy phát hiện được điều chỉnh để có thể bắt được giải tần số sử dụng trong các súng bắn tốc độ. Nhưng giải tần số được sử dụng trong súng bắn tốc độ thường được thay đổi và mở rộng tần số theo định kỳ, do vậy bộ phận thu tín hiệu của máy phát hiện phải được trang bị thêm những thành phần mới.

    Trong nhiều trường hợp, một máy bắn tốc độ sơ khởi thực sự không giúp ích được nhiều. Nếu cảnh sát di chuyển và bắn tốc độ từ phía sau, hệ thống phát hiện vẫn sẽ cảnh báo ngay lập tức, tuy nhiên lúc đó, cảnh sát đã có đầy đủ các thông tin cần thiết.
    [​IMG]
    Súng bắn tốc độ thường có an-ten dạng hình đĩa hoặc hình nón tập trung tín hiệu radio, từ đó sóng điện từ nhanh chóng lan tỏa ra một không gian rộng. Súng bắn tốc độ được cài đặt sao cho nó có thể đo được tốc độ của một đối tượng xác định, không phải tất cả các xe đang chuyển động, bởi vậy, vẫn có cơ hội cho các máy phát tín hiệu phát hiện ra tần số sóng mà súng bắn tốc độ đang sử dụng, trước khi chiếc xe của bạn bị dòm ngó đến.

    Tất nhiên, với loại máy phát hiện tín hiệu đơn giản này, tài xế chỉ còn cách trông chờ vào may mắn, hi vọng máy phát hiện sẽ bắt được tín hiệu khi súng bắn tốc độ đang chĩa vào xe khác, trước khi quay sang dòm ngó đến xe mình.

    Nhưng với sự ra đời của loại máy phát hiện tín hiệu mới, với khả năng làm nhiễu sóng, các quái xế không còn cần quá phụ thuộc vào sự may mắn của mình.
    Máy phát hiện: làm nhiễu sóng.
    [​IMG]
    Một trong những bộ phận tích hợp vào các máy phát hiện đời mới hiện nay đóng vai trò rất quan trọng, đó là bộ phận phát tín hiệu có khả năng làm nhiễu sóng. Bởi vậy, khi xe bị bắn tốc độ, sóng từ súng bắn tốc độ của cảnh sát sau khi dội ngược, sẽ được trộn lẫn với sóng phát ra từ bộ làm nhiễu, làm cho súng bắn tốc độ không thể phát hiện ra tốc độ chính xác của xe.

    Rất nhiều máy phát hiện hiện đại ngày nay còn được trang bị thêm bộ phận cảm biến sáng, có khả năng phát hiện tia sáng hồng ngoài từ súng bắn tốc độ la-de. Tuy nhiên, bộ phận này không thực sự hữu ích, bởi tia sáng la-de phát ra tập trung và có khoảng cách không lần, do vậy, ngay khi máy phát hiện ra sự xuất hiện của tia la-de, chiếc xe gần như đã nằm trong tầm ngắm của súng.
    [​IMG]
    Một kiểu máy phát hiện làm nhiễu sóng.

    Phức tạp hơn, đó là thiết bị làm nhiễu la-de có nguyên lý hoạt động tương tự máy làm nhiễu rada. Ngoài bộ phận cảm biến sáng, máy còn được bổ sung thêm những đèn LED có khả năng phát ra tia sáng. Khi những tia sáng này chiếu tới hệ thống la-de, bộ phận tiếp nhận tín hiệu sẽ không thể phát hiện đâu là tia sáng phản xạ, do vậy không thể đọc được chính xác tốc độ xe.

    ‘’Vỏ quýt dày có móng tay nhọn’’, cảnh sát cũng có những công nghệ tối tân cho riêng mình, đó là thiết bị dò máy phát hiện súng bắn tốc độ VG2. VG2 đơn giản là một bộ thu sóng radio cực mạnh, có khả năng phát hiện tần số phát ra bởi máy phát hiện. Bởi vậy, không một quái xế nào có thể thoát khỏi. Nhưng dù cảnh sát giao thông có làm việc hoạt động hiệu quả đến đâu, tự bản thân mỗi lái xe phải ý thức được tầm quan trọng trong việc làm chủ tốc độ của mình, tránh dẫn đến những tai nạn ngoài ý muốn.
     
  2. hui
    Offline

    hui
    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/7/09
    Số km:
    1,207
    Được đổ xăng:
    44
    Mã lực:
    201
    Xăng dự trữ:
    34 lít xăng
    Khoảng cách hiệu quả của súng là bao xa?

    Súng có sóng viba mạnh thì khoảng cách sẽ xa hơn. Nhưng vì súng càng mạnh thì giá tiền càng cao cho nên súng bắn tốc độ bao giờ cũng yếu hơn nhiều so với các hệ thống radar quân sự. Khi các sóng viba được phát ra phải đi càng xa thì năng lượng trả về càng thấp. Giả dụ bạn bị bắn ở khoảng cách 1km, sóng viba phát ra khỏi súng sẽ phải di chuyển 1km đi và 1km về, khi đó nếu tín hiệu còn lại yếu thì có thể súng sẽ không đọc được, như vậy nó sẽ không tính toán được tốc độ của bạn và bạn sẽ thoát. Phạm vi hiệu quả của radar phụ thuộc vào độ mạnh của nó và hệ số phản hồi của đối tượng nó đang nhắm tới. Hệ số phản hồi liên quan đến hình dáng và kích thước. Nếu đối tượng là một chiếc xe nhỏ thì hệ số phản hồi sẽ nhỏ hơn và như vậy khoảng cách súng bắn chính xác sẽ giảm xuống. Hình dáng xe to và phẳng đầu chắc chắn sẽ là những mục tiêu ngon lành cho các chú CS. Cho nên có những trường hợp súng không bắn được các xe du lịch trong khoảng cách 500m nhưng lại dễ dàng bắn được các chú xe container từ khoảng cách trên 1km.

    Súng laser, còn được gọi là Lidar Gun (Light Detection And Ranging)



    Hai loại súng laser

    Các súng bắn tốc độ bằng laser sử dụng một phương pháp trực tiếp dựa trên thời gian phản hồi của ánh sáng thay vì dùng nguyên lý thay đổi Doppler. Bạn có thể đã từng trải nghiệm sự phản hồi của sóng âm dưới hình thức tiếng vọng. Ví dụ như bạn nói xuống một giếng sâu hoặc hét lên tại hẻm núi, âm thanh đó sẽ mất một khoảng thời gian chạm vào đáy giếng rồi quay ngược trở lại tai ta. Sóng âm di chuyển với vận tốc 300m một giây (khoảng 1000 feet) vì vậy nếu bạn nói xuống một giếng sâu hoặc hẻm núi lớn thì tiếng vọng trở nên rất rõ ràng.

    Một súng laser bắn tốc độ sẽ tính toán khoảng thời gian để ánh sáng chạm vào đối tượng sau đó quay ngược trở lại. Ánh sáng từ súng laser di chuyển nhanh hơn âm thanh rất nhiều, khoảng 300,000,000m một giây (984,000,000 feet) hoặc tương đương 30cm một nano-giây. Súng laser phóng ra một chùm rất ngắn tia laser đỏ sau đó đợi nó phản hồi lại từ chiếc xe. Súng sẽ tính toán số nano-giây cần thiết để tia laser đó đi và về, rồi chia cho 2 để tính ra khoảng cách tới chiếc xe. Nếu khẩu súng đó thực hiện động tác trên trong 1000 lần/giây thì nó có thể tính ra được khoảng cách giữa mỗi lần đo và sau đó tính ra được tốc độ của chiếc xe. Bằng cách thực hiện vài trăm lượt đo trong khoảng 1/3 giây, độ chính xác sẽ rất cao.

    Ưu điểm của súng laser (chỉ sướng mấy anh CS) là kích thước của hình chóp tạo ra do ánh sáng của khấu súng rất nhỏ, thậm chí với khoảng cách khoảng 300m thì hình tròn chân của hình nón cũng chỉ có đường kính khoảng 1m (vì vậy việc lắp đặt đúng cách RD rất quan trọng, chúng ta sẽ bàn đến trong bài sau). Điều đó cho phép khẩu súng ngắm thẳng vào một chiếc xe cụ thể. Khẩu súng laser này cũng rất chính xác. Nhược điểm của súng là CS sẽ phải cầm và nhắm bắn thay vì đặt nó tại một vị trí cố định, giống như súng radar.











    Số lượng súng các loại đang thịnh hành?

    Tại một thống kê trước đây, tại Mỹ, có khoảng 5% trong số 100K súng bắn tốc độ là loại X-Band, 60% sử dụng loại K-Band và 35% hoạt động với Ka-Band. Những con số đó thay đổi theo thời gian và càng ngày những loại súng bắn tốc độ dạng X-Band càng được thay thế bằng những loại mới hơn như K và Ka-Band. Súng laser cũng bắt đầu được áp dụng phổ biến hơn.

    Hiện tại ở Việt Nam cá nhân tôi đã phát hiện được những loại sóng và laser sau: X Band, Ka Band, VG2 Band và gần đây phát hiện được cả Laser. Thông thường X Band có thể trùng với tín hiệu phát ra từ một Bưu Điện hoặc thiết bị y tế ở Bệnh viện, tuy nhiên các loại sóng khác và laser thì không bị trùng.

    Công nghệ mới

    Các loại súng đời mới có thêm 2 tính năng đặc biệt là Same Lane và Fastest Speed. Same Lane là công nghệ cho phép súng định vị được cùng đối tượng khi nó di chuyển trên đường, còn Fastest Speed cho phép lọc ra xe nào chạy nhanh nhất trong số các phương tiện đang di chuyển.

    Một số hình ảnh về súng Radar và Lidar


    Súng Radar cầm tay

    Súng Laser có khả năng bắn xuyên qua kính lái xe CS & Súng Laser có tích hợp Camera chụp ảnh; Súng Laser đời mới nhất dưới dạng ống nhòm

     
  3. honda
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/10/09
    Số km:
    646
    Được đổ xăng:
    93
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    1,717 lít xăng
    Các thông tin cập nhật về cuộc đua giữa Tom & Jerry

    Phòng Thí nghiệm Đo lường Tốc độ Carl Fors được coi như là Liên Hợp Quốc về giao thông. Kỹ sư Fors là nhà tư vấn cho tạp chí Car and Driver từ những năm 90 của thế kỷ trước về tiêu chuẩn của thời gian cho các kiểm định máy phát hiện súng bắn tốc độ phổ thông. Gần đây, ông cung cấp số liệu của các phép kiểm định cho tạp chí Motor Trend. Chính vì vậy ông là người bạn của rất nhiều tài xế. Ông cũng là người trợ giúp các hãng hãng sản xuất các loại súng radar và laser cùng với các loại thiết bị khác nhằm đục lỗ hội vượt quá tốc độ. Công việc kinh doanh chính của ông là đào tạo hội CS trên khắp nước Mỹ làm thế nào để bắt tài xế phi ẩu sử dụng súng radar và súng laser. Không chỉ chơi với cả 2 phe trong trận chiến này, ông cũng thu thập các số liệu điều tra về thái độ ứng xử của tài xế trên đường cao tốc giúp cho một số trường đại học.

    Loại súng Laser đời mới trông nhỏ gọn như một chiếc ống nhòm, đừng có khinh nó nhé, bắn hơi bị kinh đấy!



    3 loại RD hàng đầu (Valentine One, Escort 8500 và Bel Vector 995), chúng có thể phát hiện được tín hiệu từ khoảng cách 9 dặm, một con số kinh hoàng!



    Kỹ sư Carl Fors, người đã từng kiểm tra RD, súng radar và súng laser từ những năm 70 của thế kỷ 20.



    Cuộc kiểm định thiết bị mời được 9 viên CS đã được đào tạo nghiêm chỉnh tới để tham gia



    Mỗi xe kiểm tra có một viên CS và một chuyên gia của Phòng Thí nghiệm Đo lường Tốc độ Carl Fors



    Loại súng laser compact đời mới đã có thể bắn được tốc độ xuyên qua kính lái, điều trước đây là bất khả



    Súng laser đòi hỏi phải được vận hành đúng cách, đúng quy trình



    Súng laser mà có kèm theo camera thì cãi làm sao được, chỉ có cách chạy theo đường quán nước!



    Những bộ thu phát tín hiệu của Lidatek Laser Echo được bắt vào ca-lăng xe được dùng để thử



    Khẩu súng radar của CS sử dụng chế độ tàng hình nhưng vẫn không thoát khỏi RD của Valentine, Escort và Bel.



    Bộ điều khiển của Lidatek laser jammer (gây nhiễu laser) được bắt phía trong xe



    Các bộ thu phát của Laser Blinder có thể được giấu phía trong ca-lăng.



    Cái detector detector này không tìm thấy thiết bị của Valentine, Escort hay Bel

     
  4. Duy_DongDo
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/4/10
    Số km:
    5
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    324 lít xăng
    đùng là vỏ qut1 dày có móng tay nhọn em đã có đọc một bài về nguyên lý rất hay bên trang chủ O-H thanh kiu cụ chủ thớt`=p~
     

Chia sẻ trang này