Đang tải...

Cơ bản Supap không dùng lò xo.

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi khoadongluc, 26/3/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,021
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    31,035 lít xăng
    Supap không dùng lò xo hiện nay được áp dụng ở các loại xe đua thể thức một (F1)

    [​IMG]

    a Cấu tạo.

    [​IMG]
    Hình 1 : Kết cấu cơ cấu phân phối khí không dùng lò xo.
    b Nguyên lý làm việc.
    Để giữ supap không rơi vào lòng xylanh (thay thế lò xo giữ supap của loại cũ) người ta dùng một piston khí để giữ supap. Khí được bơm vào buồng chứa do một bơm khí được điều khiển từ hộp điều khiển ECU, quá trình làm việc của supap được thực hiện như sau :
    + Khi cam chưa tác dụng (supap đóng) :
    Supap đóng kín, không rơi vào lòng xylanh là do khí từ bơm khí đưa vào đầy buồng chứa với áp lực khoảng từ 10 4 33 KG/cm2. Với áp lực như vậy supap được giữ ở vị trí đóng kín.
    + Khi cam tác dụng vào supap (supap mở) :
    Ở đúng kỳ làm việc của động cơ, trục cam bắt đầu tác dụng vào supap thông qua con đội, supap mở. Khi cam tác dụng thì thể tích trong buồng chứa giảm, áp lực khí tăng lên đến khoảng 90 KG/cm2. Do áp lực bên trong buồng chứa lớn hơn áp lực của van một chiều (van thoát), khí được đẩy ra ngoài qua đường ống thoát khí, supap từ từ mở ra.
    Khi cam bắt đầu thôi tác dụng, thể tích trong buồng chứa tăng lên và áp lực khí giảm xuống. Lúc này áp lực khí bên ngoài lớn hơn áp lực khí bên trong buồng chứa và thắng áp lực van một chiều (van nạp), khí được bơm vào qua van một chiều đi vào buồng chứa. Do đó, piston đi lên và kéo theo supap từ từ đóng kín một cách êm dịu, giảm được sự va đập giữa supap và bệ supap so với loại sử dụng lò xo. Và quá trình làm việc cứ tiếp tục lặp đi , lặp lại.
    [​IMG]
    Hình 2 : Quá trình làm việc của supap không dùng lò xo.

    Chú thích
    :
    1 – Trục cam. 2 – Con đội. 3 – Piston. 4 – Ống dẫn hướng. 5 – Lỗ khí thoát. 6 – Lỗ khí nạp. 7 – Supap xả. 8 – Supap hút. 9 – Buồng chứa. 10 – Xylanh.
    Ngoài loại vừa giới thiệu ở trên, loại trục cam điều khiển supap thông qua con đội, người ta còn có loại trục cam điều khiển trực tiếp lên đuôi supap. Nguyên lý hoạt động của loại này cũng giống như loại vừa nêu ở trên, cũng điều khiển sự đóng của supap bằng khí. Ngoài ra, ở loại này giữa cam và đuôi supap có một cốc trượt có tác dụng làm giảm sự mài mòn giữa cam và đuôi supap.
    [​IMG]
    Hình 3 : Kiểu supap không lò xo điều khiển trực tiếp.
    Chú thích :
    1: Trục cam ; 2 : Piston ; 3 : Buồng chứa ; 4 : Lỗ khí nạp ; 5 :Ống dẫn hướng ; 6 : Supup ; 7 : Lỗ khí ra ; 8 : Móng chặn ; 9 : Xylanh ; 10 : Cốc trượt.
     

Chia sẻ trang này