Đang tải...

Suzuki Suzuki FX125 liệu đã hết thời ?

Thảo luận trong 'Bạn đi xe nào ?' bắt đầu bởi otohui, 31/12/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. otohui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/3/09
    Số km:
    2,567
    Được đổ xăng:
    74
    Mã lực:
    381
    Xăng dự trữ:
    350 lít xăng
    Ra đời khoảng năm 1996 - 1997 và trở thành một phong trào chơi xe một năm sau đó, Muốn gặp những chiếc FX trên đường phố Hà Nội vào thời điểm bây giờ chẳng dễ dàng gì nhưng vào đầu năm 2000, đó là cả một trào lưu lan tràn trong giới trẻ.
    [​IMG]
    Là sản phẩm dành riêng cho thị trường Châu Á, hãng Suzuki đã tích hợp cho chiếc xe FX những tính năng đặc biệt cũng như sự kết hợp các yếu tố trẻ trung, thời trang và thể thao dành riêng cho tầng lớp thanh niên. Điểm đặc biệt của dòng FX125 này là mang trong mình động cơ thể thao 4 kỳ xilanh đơn, 125 phân khối. Chiếc xe đầu tiên có hệ thống làm mát bằng két dầu với hệ trục cam đôi DOHC (Double Over-Head Camshaft). FX125 được trang bị côn tay kèm theo bộ số thể thao với 5 tốc độ. Hơn hẳn các dòng xe côn tay cùng thời kỳ nhờ hệ thống khởi động điện và bộ ly hợp dễ điều khiển tới mức một cô gái chưa từng đi xe côn tay cũng có thể đi được chiếc xe này trong vòng vài tiếng học điều khiển.

    [​IMG]

    Dáng xe nhỏ gọn, phù hợp với phom người Châu Á. Hệ thống giảm sóc Monoshock lần đầu tiên được áp dụng cho dòng xe nữ 4 kỳ cũng là một đặc điểm khá nổi trội. Đặc biệt với mỗi dòng xe, tiếng "pô" cũng là tiếng nói của xe. Ở loại xe 2 kỳ, tiếng nổ đanh giòn và tạo tiếng rít lên mỗi khi tăng tốc. Xe 4 kỳ thông thường tiếng rất trầm và được giảm tối thiểu tiếng ồn nhưng FX thì hoàn toàn ngược lại. Âm thanh "pô xe" trầm và ấm, những lúc cảm hứng vê ga, tiếng "pô" nghe "phầm, phập" đầy kích thích, hơn nữa với tiếng "viu viu"máy đứng tạo cảm giác từng tiếng hơi lao thẳng lên ngực người lái.

    [​IMG]

    Những thành viên đầu tiên của câu lạc bộ Fx Hà Nội

    Vào những năm 2000, FX trở thành trào lưu thành thú chơi xe của tầng lớp thanh niên thậm chí là trung niên. Cách đây vài năm tại Hà Nội, những người yêu thích xe FX đã tập hợp nhau lại thành lập câu lạc bộ những người yêu thích xe FX và xe thể thao dung tích dưới 175cc. Hoạt động chủ yếu ở trên mạng Internet và tổ chức gặp mặt thường xuyên. Tại đây những người đang chơi xe đều có thể tìm hiểu các thông tin bổ ích, những kinh nghiệm lý thú khi chơi chiếc FX125.

    Một buổi offline của câu lạc bộ FX Hà Nội

    [​IMG]

    Huỳnh với nickname "Huynhfx" là thành viên khá lâu năm ở trong câu lạc bộ và cũng là người có nhiều kỷ niệm với chiếc xe yêu dấu. Đam mê xe thể thao từ nhỏ, Huỳnh say sưa xem các trận bóng đá quốc tế chỉ để chờ thời gian giữa các hiệp đấu thời đó thường chiếu những đoạn băng về đua xe thế giới. Với Huỳnh niềm đam mê xe thể thao cũng bắt đầu từ đó. Sau khi vào đại học, đúng là lúc FX được nhập về Việt Nam, Huỳnh đã say chiếc xe này như điếu đổ và đã tậu được một chiếc cho thỏa lòng.

    [​IMG]
    Chiếc xe FX của Huỳnh​
    Mê xe, yêu xe là thế nhưng có một điều Huỳnh không thể phủ nhận, ngoài dáng vẻ, đẹp, cứng cáp thì FX mắc rất nhiều "bệnh nan y". Đầu tiên phải kể đến là hệ thống bơm dầu của xe hoạt động rất kém khi tăng tốc đột ngột. Hệ thống cam hoạt động kém do trục cam không sử dụng ổ bi, vì thế, khi trục cam mòn việc phục hồi rất khó, máy sẽ ồn khi hoạt động.

    [​IMG]

    Hầu như chiếc FX nào cũng phải "hạ đầu bò" một lần trong đời chỉ vì kênh xu-páp, chưa kể việc cứ xe lại chết máy bất thình lình. Mẹo vặt của các tay chơi xe FX là tháo bu-gi ra kiếm ít dầu nhớt máy đổ vào rồi lấy tay bịt lại, tiếp theo đạp mấy cái sau đó lại cắm bugi vào đạp là lại nổ. Hệ thống điện và phần lắp bu-gi thiết kế bất hợp lý khi gặp hỏng hóc rất khó để tháo ra hoặc khi trời mưa thì nó là nơi chứa nước "tuyệt vời". Thiết kế yếm trước và đuôi sau quá vểnh tạo điều kiện cho bùn, đất, và nước mưa bay văng lên người khi đi với tốc độ trên 40km/h khi đi trời mưa. Phần đồng hồ hiển thị xăng cũng có vấn đề về tuổi thọ, thời điểm này rất hiếm chiếc xe nào còn có đồng hồ này hoạt động vì thế việc phải tự áng mức xăng và quãng đường mình di chuyển không phải là dễ.

    [​IMG]
    Trao đổi kinh nghiệm và ngắm nghía những chiếc xe

    Giảm sóc Monosock có hành trình rất ngắn nên khi đi vào đường xấu cũng khiến chủ nhân khó chịu vì quá sóc. Hệ thống chiếu sáng thì khá yếu, đi buổi tối rất khó để thấy đường.

    [​IMG]
    Vào những năm 2003 - 2004 trước sự có mặt nhanh chóng và ồ ạt của các loại xe scooter giá rẻ, thời trang, tiện dụng hơn. Thì FX chìm nhanh vào quên lãng. Hiện nay, trên thị trường giá của nó rơi vào khoảng vài triệu đồng.

    [​IMG]

    Thời của FX đã trôi qua quá nhanh nhưng những người vẫn còn chút lưu luyến "tình yêu" FX vẫn không lấy điều đó làm buồn lòng vì ít ra nó cũng đã tung hoành một thời ngang dọc cùng dân chơi xe.
    Sưu tầm
     

Chia sẻ trang này