Đang tải...

Thảo luận Tác dụng của lỗ trên đĩa phanh

Thảo luận trong 'Gara Sửa chữa xe máy Cho Biker' bắt đầu bởi bkhn, 19/5/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. bkhn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/7/09
    Số km:
    585
    Được đổ xăng:
    21
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    -38 lít xăng
    Em có một thắc mắc không biết trên phanh đĩa có rất nhiều lỗ nhất là laọi phanh đĩa của Thái tôi loại đĩa phanh thể thao lượn sóng và có nhiều lỗ. Nhưng thực tình tôi chưa hiểu tác dụng của các lỗ đó, chỉ thấy nó đẹp thôi. Mong các bạn giải thích hộ!
     
  2. phanminhnhat
    Offline

    Học việc
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/4/09
    Số km:
    4,131
    Được đổ xăng:
    1,002
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    36,060 lít xăng
    Lỗ đó để thoát nhiệt đó bác !!!
     
  3. TranDzung
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/5/09
    Số km:
    890
    Được đổ xăng:
    188
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,094 lít xăng
    thoát nhiệt cũng là ý kiến, em đồng ý với ý kiến này
    em thấy các hạt Amiang sẽ được gạt qua lỗ này và rơi ra ngoài
    còn tại sao nó lại luọn sóng các bác nhỉ?
     
  4. MyPower
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/1/10
    Số km:
    974
    Được đổ xăng:
    142
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    4,349 lít xăng
    Em thì hơi nghi ngờ với chức năng thoát nhiệt. Bởi vì để tăng khả năng thoát nhiệt nhanh trên cùng một vật liệu thì chỉ có cách tăng diện tích tiếp xúc với môi trường có nhiệt thấp hơn. Việc khoan lỗ em nghĩ cũng không làm tăng mấy diện tích tiếp xúc với dòng không khí. Cũng có thể nhưng chắc là còn có nhiều công dụng khác.

    Theo em nghĩ ngoài công dụng giải nhiệt, nó sẽ có vài công dụng như thế này.
    - Giảm trọng lượng của đĩa phanh.
    - Đảm bảo hiệu quả phanh tối ưu trong điều kiện trời mưa. Vì khi đó sẽ có một màng nước mỏng bám trên bề mặt đĩa và má phanh. Khi phanh thì lượng nước này sẽ được quét xuống lỗ rồi theo quán tính văng ra ngoài ==> Ngăn việc hình thành màng nước khi phanh trong điều kiện trời mưa.
    - Giảm mài mòn cho má phanh.Như bác TranDzung nói là những hạt Amiang khi phanh bị rơi ra sẽ rơi vào lỗ tránh hiện tượng những hạt này trượt trên bề mặt đĩa gây mài mòn.
    ==> Theo em là như vậy. Mong các bác chỉ giáo.
     
  5. phanminhnhat
    Offline

    Học việc
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/4/09
    Số km:
    4,131
    Được đổ xăng:
    1,002
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    36,060 lít xăng
    Em cũng đồng ý với những ý kiến của bác TranDzung và bác MyPower!!!=d>
    Những cái lỗ trên đĩa phanh thường làm theo đường cong như thế này
    [​IMG]
    sẽ có dạng giống như quy đạo bay của các hạt amiang khi bi ly tâm nên các hạt amiang sẽ thoát ra theo các lỗ đó.
    Em nói thế không biết có đúng không mấy bác :-??
    Xin mấy bác góp ý!!!
     
  6. chuyên gia ôtô
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/5/09
    Số km:
    136
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    14 lít xăng
    và giảm khối lượng và vật liệu
     
  7. binhminhbkhn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/9/09
    Số km:
    372
    Được đổ xăng:
    16
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    -7 lít xăng
    Lỗ trên đĩa phanh giúp nhiệt đĩa phanh giảm nhanh, đồng thời cũng là nơi để "muội" má phanh thoát ra ngoài trong quá trình phanh, giúp cho bề mặt tiếp xúc giữa má phanh và đĩa phanh không bị trơ.
     
  8. 8lark
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/7/09
    Số km:
    464
    Được đổ xăng:
    33
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    155 lít xăng
    không thể nói khoan lỗ là làm giảm vật liệu đựoc vì thế thì tiền gia công lỗ còn dắt hơn tiền vật liệu thứa nhiều lắm.
    chính xác thì chỉ có tàn nhiệt ra môi trường vì thắng làm nhiệm vụ chuyển động năng thành nhiệt năng mà.
    các lỗ khoan theo hình xoắn thì đó là cách nsx muốn phân chia lực đều lên đĩa tránh ứng suất tập trung làm cong vênh đĩa
     
  9. bestcar
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    21/8/13
    Số km:
    43
    Được đổ xăng:
    15
    Mã lực:
    26
    Xăng dự trữ:
    34 lít xăng
    Ðề: Tác dụng của lỗ trên đĩa phanh

    Các lỗ trên đĩa phanh dùng để thoát nhiệt khi phanh, bụi bẩn bám vào khi bạn đi trên đường hiii và giảm khối lượng đĩa phanh từ đó giảm khối mô men quán tính khi phanh
     
  10. hoangmeo123456
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/10/09
    Số km:
    686
    Được đổ xăng:
    85
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    1,520 lít xăng
    Ðề: Tác dụng của lỗ trên đĩa phanh

    Một số ngu ý của nhà em như sau, các cụ xem chém tiếp nha:
    - Thoát nhiệt khi phanh( gió lùa qua khe tóc cho mắt em ngẩn ngơ...)=);
    - Tích tụ bụi bẩn và nước mưa nhằm tăng ma sát giữa má phanh với cả đĩa khi đi trời mưa;
    - Ma sát tốt hơn khi không khoan lỗ.
     
  11. virtuebaron
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/6/12
    Số km:
    118
    Được đổ xăng:
    33
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    971 lít xăng
    Ðề: Tác dụng của lỗ trên đĩa phanh

    em đồng ý hoàn toán với ý kiến của bác , cho e bổ sung thêm ý là các lỗ trên đĩa phanh này còn giúp chống cong vênh đĩa phanh khi nó phải làm việc quá tải , nhiệt độ cao !!
    :D
     
  12. datbikerhy
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/4/13
    Số km:
    645
    Được đổ xăng:
    79
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    262 lít xăng
    Ðề: Tác dụng của lỗ trên đĩa phanh

    1 ví dụ điển hình : suzuki GN 125 đĩa trơn tuột hay mấy đĩa của các loại oto con cũng trơn tuột ko có lỗ..vậy là thế nào ạ ??
     
  13. hoangmeo123456
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/10/09
    Số km:
    686
    Được đổ xăng:
    85
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    1,520 lít xăng
    Ðề: Tác dụng của lỗ trên đĩa phanh

    Trên Su giờ có xe nào dùng đĩa trơn giống như thằng GN125 nữa không cụ? Chắc là nó cải tiến hết rồi cụ nhể? CÒn thằng xe con thì để thoát nhiệt bên trong nó có các cánh giống như cánh bơm ly tâm để hút gió làm mát, thứ 2 là khả năng mà nước, bùn bắn vào rất ít nên nó không cần thiết lắm vì ng ta đã tính đến hiệu quả giải nhiệt rồi. Bây giờ các xe con nhất là loại thể thao thì đĩa người ta vẫn có lỗ đấy cụ.
    [​IMG]
    [​IMG]
     
  14. datbikerhy
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/4/13
    Số km:
    645
    Được đổ xăng:
    79
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    262 lít xăng
    Ðề: Tác dụng của lỗ trên đĩa phanh

    hi.chắc là su gn và 1 số xe con công nghệ cũ nên đĩa ko được khoan lỗ..
     
  15. tham3412
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/8/09
    Số km:
    71
    Được đổ xăng:
    31
    Mã lực:
    41
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    294 lít xăng
    Ðề: Tác dụng của lỗ trên đĩa phanh

    Để tránh vênh đĩa Khi đĩa phanh nóng lên do phanh
     
  16. fangiacdi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/7/11
    Số km:
    124
    Được đổ xăng:
    34
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    272 lít xăng
    Ðề: Tác dụng của lỗ trên đĩa phanh

    tăng ma sát là luận điểm logich hơn cả...............quan điểm của em là thế........
     
  17. phamduymanh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/8/13
    Số km:
    28
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    191 lít xăng
    Ðề: Tác dụng của lỗ trên đĩa phanh

    Nghe bac Mypower nói co lyý va cung gan dung voi thuc te che tao phanh nhu the.đĩa nhìu lỗ , đĩa llượn sóng cũng chỉ để gat các hat ma sát, ngoài ra có tác dụng dãn nở vì nhiệt khi ta tác dụng phanh nhìu vào đĩa, giảm trơn trượt khi má phanh td với đĩa, khi trời mưa hay khi má phanh đã bị mòn,
     
  18. tronganh6691
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/10/11
    Số km:
    137
    Được đổ xăng:
    6
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    345 lít xăng
    Ðề: Tác dụng của lỗ trên đĩa phanh

    Theo mình thì có 3 nguyên nhân chủ yếu là:
    _ giảm khối lượng đĩa phanh
    _ thoát nhiệt tốt ( do khi má phanh ép vào đĩa phanh sẽ sinh ra ma sát mà ma sát thì tạo ra nhiệt, nếu không khoang lỗ thì dẫn đến đĩa bị quá nóng có thể gây kẹt và cháy đĩa,bố)
    _ nếu có cát đất rơi vào trong đĩa bố thì khi chạy các hạt cát đất sẽ bị đẩy vào các lỗ này và thoát ra ngoài tránh tình trạng làm mài mòn bố
     
  19. sxgmdn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/10/10
    Số km:
    98
    Được đổ xăng:
    8
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    354 lít xăng
    Ðề: Tác dụng của lỗ trên đĩa phanh

    Honda Việt Nam giải thích là những lổ trên đĩa thắng là giúp cho má phanh luôn luôn sạch cát bụi không đựoc bán lên bố thắng giúp cho hiệu quả phanh cau hơn .tản nhiệt theo mình ko phải đâu vì đĩa thắng nằm ở trứoc rồi chạy thì gió bay vào đủ làm mát . Ngu kiến của em ko biết đúng hay sai mong anh em chỉ giáo
     
  20. chopvietnam
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/9/13
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    303 lít xăng
    Ðề: Tác dụng của lỗ trên đĩa phanh

    Tui con` nho' luc' hoc. lop' 12 ong^ thay` vat^ li' giang~ may' cai' lo~ do' la` de~ tranh' tich' tu dien^.
     

Chia sẻ trang này