Đang tải...

Cơ bản tai lieu dien o to

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi dangtsang78, 20/1/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. dangtsang78
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/10/09
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    114 lít xăng
    Bướm ga điều khiển điện, giống như bướm ga điều khiển điện tử (ETC), hoặc bộ chấp hành điều biến bướm ga (TAC), chúng thay thế cho các bướm ga được điều khiển bằng cáp hay thanh nối trên rất nhiều dòng xe hiện đại ngày nay. Các thanh nối điều khiển bằng cơ khí hoặc cáp nối giữa chân ga và cánh bướm ga được thay thế bằng một cảm biến vị trí chân ga và một bướm ga vận hành bằng điện tử.


    Bướm ga điều khiển điện loại bỏ hiện tượng kẹt hoặc bó hay xảy ra với cơ cấu bướm ga điều khiển bằng cơ khí do lò xo bướm ga không thể hồi về. Điều này ngăn cản bướm ga đóng lại (gây hiệu ứng chạy quá ở động cơ). Bướm ga điều khiển điện cũng giúp giảm khí thải và cải thiện mức độ tiêu hao nhiên liệu ở động cơ. Nhưng ưu điểm chính của bướm ga điều khiển điện chính là nó cho phép động cơ điện tử có thể kết hợp điều khiển momen với điều khiển hành trình chạy xe, điều khiển lực kéo và điều khiển ổn định.
    Máy tính điện tử có khả năng xử lý thông minh hơn tài xế khi phải đưa ra các lựa chọn tối ưu trong việc đạp chân ga, đặc biệt là trong các tình huống xe bị mất lực kéo hoặc mất lái khi bắt đầu khởi hành. Tái xế có thể không phản ứng đủ nhanh, bởi vậy máy tính điều khiển tích hợp trong xe đóng bớt một phần bướm ga lại để tăng lực kéo và giảm sự quay trượt của bánh xe.

    Với hệ thống điều khiển hành trình chạy xe, sự tích hợp điều khiển bướm ga bên trong hệ thống điều khiển động cơ đã loại bỏ sự có mặt của các cơ cấu trợ lực chân không bên ngoài hoặc các mô tơ để duy trì một tốc độ không đổi của xe. Nó cũng có thể tạo ra một hệ thống điều khiển hành trình thích nghi với điều kiện bên ngoài (với việc thêm vào một số cảm biến), cho nên một chiếc xe có thể chạy với tốc độ phù hợp với chiếc xe chạy trước nó và duy trì một khoảng cách an toàn.
    Việc điều khiển tốc độ không tải trong bướm ga điều khiển điện là được thực hiện nhờ một van điều khiển khí nạp không tải riêng biệt trên thân của cụm bướm ga, nó cho phép không khí đi tắt qua cánh bướm ga. Nhưng trên một số loại xe khác (chẳng hạn Ford Mustang), không có van điều khiển khí nạp không tải, tốc độ không tải được điều khiển bởi vị trí của trục bướm ga.

    Chiếc Mustang Shelby
    Bướm ga điều khiển điện cũng cung cấp một số giải pháp tối ưu cho các nhà sản xuất xe, nó cũng hạn chế “việc lái xe sai nguyên tắc” bằng cách tác động vào chân ga của người lái. Nếu bạn đạp chân vào chân ga trên xe có bướm ga điều khiển điện một cách đột ngột, bánh xe có thể quay tại chỗ do không tạo được lực bám cần thiết và lốp bị cháy xém do ma sát với mặt đường. Điều này sẽ không xảy ra trừ khi có một công tắc hạn chế trượt để khử điều khiển lực kéo. Thậm chí sau đó, máy tính điều khiển của xe có thể hạn chế momen xoắn của động cơ đến mức hợp lý để bảo vệ hộp số và hệ thống truyền lực khỏi các hư hỏng có thể xảy ra. Trong một số ứng dụng (xe Mustang chẳng hạn), máy tính của xe còn điều khiển mở bướm ga ra một chút giữa lúc sang số để giảm các tác động có hại như rung giật của tải trọng tác dụng lên hộp số và hệ truyền lực.

    Bướm ga điều khiển điện trên xe Ford Crown Vic Police phiên bản 2008
    Các ứng dụng của bướm ga điều khiển điện.

    Chiếc Ford Five Hundred

    Nissan Maxima
    Vào năm 1988, BMW là nhà sản xuất xe đầu tiên ứng dụng bướm ga điều khiển điện trên dòng xe 7-Series. Năm 1997, Chevrolet lựa chọn bộ chấp hành điều khiển bướm ga trên các phiên cản C5 Corvette. Ngày nay, bạn có thể tìm thấy hệ thống điều khiển bướm ga điện tử trên các phiên bản Ford Crown Vic, Focus, Five Hundred, Fusion, Mustang, Saturn ION, L-Series, Cadillac CTS, phiên bản STS & XLR, Toyota Camry và Prius, một loạt model của Mercedes, Nissan Maxima, Volkswagen Jetta, Passat và rất nhiều loại xe khác thậm chí trên nhiều xe tải và bán tải trang bị động cơ diesel.
     

    Bài viết khác:

Chia sẻ trang này