Đang tải...

Thảo luận Tại sao bơm hoặc motor thuỷ lực thường có số pit tông là số lẻ.

Thảo luận trong 'Các vấn đề về thủy lực & ứng dụng' bắt đầu bởi lovemachine, 1/12/13.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. lovemachine
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/4/13
    Số km:
    283
    Được đổ xăng:
    373
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    352 lít xăng
    Mình để ý thấy các motor thuỷ lực và bơm thuỷ lực thường có số pit tông là số lẻ. VD : 7 quả, 9 quả, hay 11 quả..
    Vậy các bác cùng cho một vài ý kiến xem sao?\

    Bơm,Phu tung bơm.jpg
     
    Đã được đổ xăng bởi MinhThanhTL16, shinikenji, svdongluc5 tài xế khác.
  2. arasaki
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/9/13
    Số km:
    365
    Được đổ xăng:
    375
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,812 lít xăng
    để chế tạo số piston là lẻ ko biết có dẽ hơn là chẵn ko nhỉ? nhưng vì kích thước của bơm, hay mô tơ có hạn nên nhà sản xuất chắc đã tận dụng hết mức "ko gian" của bơm (mô tơ) để có thể đạt được hiệu quả cao nhất. và ko may cho nhà chể tạo số piston mà họ tính toán lại rơi vào số lẻ?
    em nghĩ vậy đó, có gì nhẹ nhàng thoi máy cụ nhé!
     
    Đã được đổ xăng bởi huynguyenmbv, Mr.Pono, khoadongluc3 tài xế khác.
  3. Diabay
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/7/10
    Số km:
    449
    Được đổ xăng:
    879
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    5,630 lít xăng
    Thắc mắc của bạn rất hay. Tôi cũng đã từng đi hỏi rất nhiều người về lý do này. Và cuối cùng, các kỹ sư chế tạo máy đã giải thích cho tôi hài lòng: Tất cả lý do nằm ở thiết diện cái xi lanh kép đó.
    Tôi cũng đã dùng 1 cái compa với mấy tờ giấy, thử "thiết kế" cái xi lanh với các số lổ khác nhau, thì thấy đúng thật: số lổ lẻ tận dụng được thiết diện của xi lanh là cao nhất.
    Vì vậy, nhà thiết kế đã chọn số lượng xi lanh này gọi là Tối ưu.
    Bạn cứ thử dùng compa "thiết kế" thử mà xem.

    Chúc bạn vui.

    Thân ái.
     
    Đã được đổ xăng bởi xuanvietx, dung85, thaianh16 tài xế khác.
  4. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,301
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,493 lít xăng
    #4 Phạm Vỵ, 2/12/13
    Chỉnh sửa cuối: 2/12/13
    Điều bạn nói là đối với loại bơm piston hướng trục (dân dã gọi là bơm cong hay bơm gù)
    Ghi chú: Để trả lời câu hỏi của bạn ta cần hiểu rõ khái niệm điểm chết. Khi piston nằm trong mặt phẳng chứa tâm xi lanh và tâm trục nghiêng dẫn động thì đó là điểm chết. Ở vị trí này piston không hút không nén. Theo định nghĩa trên thì có 2 điểm chết.
    Việc chế tạo bơm có số piston lẻ là để chỉ có một piston ở điểm chết . Còn nếu số piston là chẵn thì tại một thời điểm có hai piston ở điểm chết, điều này làm bơm hoạt động không hiệu quả.
     
    Đã được đổ xăng bởi dinhhoi, TraiNhaQue, mingbn23 tài xế khác.
  5. thayboixemvoi
    Offline

    Bằng lái hạng Dê
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/11
    Số km:
    2,051
    Được đổ xăng:
    3,114
    Mã lực:
    2,013
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    8,950 lít xăng
    #5 thayboixemvoi, 3/12/13
    Chỉnh sửa cuối: 3/12/13
    Chủ đề này đã được "Chém gió tơi bời" trong mục thảo luận về XMCT rồi.

    Nay[​IMG]xin bổ xung thêm "tý tỵ tỳ ty" cho bài viết của Cụ Phạm Vỵ như vầy: Với những loại bơm và mô tơ đời cũ mà nếu số piston là Chẵn thì "Biên độ dao động" của áp suất t/l là lớn, nó sẽ làm giảm hiệu suất cũng như tuổi thọ của thiết bị t/l nói chung.


    [​IMG] xin minh họa lại bằng cái ảnh sau:(chú ý mấy chỗ lập lòe nhá)


    [​IMG]
    [​IMG]
     
    Đã được đổ xăng bởi thaianh, kia_service, manhtuyen898 tài xế khác.
  6. xuanhoamedia
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/9/09
    Số km:
    19
    Được đổ xăng:
    26
    Mã lực:
    21
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    748 lít xăng
    Lấy ví dụ về bơm hướng trục là bơm piston đĩa nghiêng, nếu số piston là chẵn thì về mặt thiết kế luôn có một cặp piston đối xứng nhau qua mặt phẳng chứa đường trục của bơm.Điều này dẫn đến khi có một piston đi đến điểm chết (điểm hút hoặc điểm đẩy) của bơm thì cũng có một piston khác tương tự như vậy, điều này làm cho lưu lượng của bơm không đều giống như với bơm piston đơn một cửa , cũng đồng thời làm cho xung động lưu lượng tăng lên làm giảm tuổi thọ của bơm.Vì vậy khi thiết kế số piston trong bơm piston để tối ưu người ta luôn lấy số piston là số lẻ.
     
    Đã được đổ xăng bởi Phạm Vỵ, vuquan.auto, phalaidat6 tài xế khác.
  7. nguyenduy.cngtvt
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/6/13
    Số km:
    46
    Được đổ xăng:
    67
    Mã lực:
    41
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    369 lít xăng
    Em xin góp ý tí.
    Vấn đề nằm ở chỗ nếu sản xuất số quả piston lẻ thì khi bơm or motor hoạt động thì số quả hút và đẩy sẽ bằng nhau. Nói chuẩn hơn như thế bên hút và đẩy bị luôn luôn ở trạng thái đối nghịch. Khi đó sẽ xảy ra hiện tượng cộng hưởng hình sin nó sẽ phá bơm or motor, kết cấu nhanh bị phá huỷ.
    Khi piston số lẻ, luôn luôn có 1 quả ở trạng thái chờ, chờ hút hoặc chờ đẩy, như thế sẽ phá huỷ hiện tượng cộng hưởng đó. Bơm sẽ hoat động bền bỉ hơn.
     
    Đã được đổ xăng bởi TraiNhaQue, kia_service, Diabay2 tài xế khác.
  8. Diabay
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/7/10
    Số km:
    449
    Được đổ xăng:
    879
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    5,630 lít xăng
    #8 Diabay, 6/12/13
    Chỉnh sửa cuối: 6/12/13
    Tôi thật sự rất tâm đắc, thích thú và cảm phục với những điều mà bác Phạm Vỵ phân tích ra. Phải thấy là kiến thức của bác rất uyên thâm và sâu sắc.
    Nhưng theo hiểu biết của tôi thì không phải là khác điều này làm bơm hoạt động không hiệu quả, mà là điều đó tạo cân bằng động cho xi lanh tốt hơn, chống được hiện tượng rung bơm. Bác có đồng ý không ?

    Xin một lần nữa xin được biểu thị sự cảm phục với bác Phạm Vỵ.

    Kính thân.
     
    Đã được đổ xăng bởi dinhhoi, Phạm Vỵ, luyen_hybrid5 tài xế khác.
  9. nguyenduy.cngtvt
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/6/13
    Số km:
    46
    Được đổ xăng:
    67
    Mã lực:
    41
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    369 lít xăng
    Có bác nào có ảnh bơm or motor dùng số piston chẵn không?
    Post lên ae cùng chém
     
    Đã được đổ xăng bởi thaoha, Lê Thị Thanh Thủy, thayboixemvoi1 tài xế khác.
  10. thayboixemvoi
    Offline

    Bằng lái hạng Dê
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/11
    Số km:
    2,051
    Được đổ xăng:
    3,114
    Mã lực:
    2,013
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    8,950 lít xăng
    [​IMG]
     
    Đã được đổ xăng bởi kia_service, thaoha, Mr.Pono2 tài xế khác.
  11. suadv98
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/9/13
    Số km:
    3
    Được đổ xăng:
    9
    Mã lực:
    5
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    329 lít xăng
    AP2D25 10 quả piston.jpg
     
    Đã được đổ xăng bởi Diabay, kia_servicethaoha .
  12. suadv98
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/9/13
    Số km:
    3
    Được đổ xăng:
    9
    Mã lực:
    5
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    329 lít xăng
    loại này 10 quả piston lắp cho máy xúc doosan máy nhỏ đấy
     
    Đã được đổ xăng bởi Diabaythaoha.
  13. thayboixemvoi
    Offline

    Bằng lái hạng Dê
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/11
    Số km:
    2,051
    Được đổ xăng:
    3,114
    Mã lực:
    2,013
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    8,950 lít xăng
    Xin thưa với cụ suadv98 rằng thì là mà "Mọi người" đang nói đến "Số lượng quả piston / 01 phân bơm" chứ không phải nói đến "số quả lượng quả piston / 01 quả xy lanh" như cụ đang đề cập đâu ợ.

    À mà phải phán thế này mới luôn luôn chuẩn nè:

    Số lượng quả Piston / 02 phân bơm luôn luôn là số chẵn.
     
    Đã được đổ xăng bởi Diabay, thaohakhoadongluc .
  14. suadv98
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/9/13
    Số km:
    3
    Được đổ xăng:
    9
    Mã lực:
    5
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    329 lít xăng
    dạ, kính thưa cụ, 1 bộ cặp đôi xy lanh + bộ piston ( ví dụ như 7 quả , hay 9 quả, hay 10 quả, trên 1 xi lanh ) có được gọi là 1 bơm không ? còn nếu 2 phân bơm đối xứng thì tổng số lượng quả piston luôn là số chẵn thì không phải bàn cãi rồi .
    tôi đề nghị cụ giải thích rõ thế nào là 1 phân bơm ? 1 phân bơm dạng piston có phải là 1 bộ piston và xi lanh không ? tất nhiên sẽ kèm theo 1 số chi tiết kèm theo như mặt trà ( van phân phối ) bộ gối trao ( đế nghiêng, loại có thể thay đổi góc nghiêng, và loại không thể thay đổi góc nghiêng ). vân,,,và vân..vân
    Hình ảnh tôi đưa lên có được gọi là 1 bơm không ?
     
    Đã được đổ xăng bởi Phạm Vỵ, Diabay, thaoha1 tài xế khác.
  15. thayboixemvoi
    Offline

    Bằng lái hạng Dê
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/11
    Số km:
    2,051
    Được đổ xăng:
    3,114
    Mã lực:
    2,013
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    8,950 lít xăng
    [​IMG]
     
    Đã được đổ xăng bởi Lê Thị Thanh Thủy, Diabay, thaoha3 tài xế khác.
  16. baoloan1179333
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/2/14
    Số km:
    5
    Được đổ xăng:
    3
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    156 lít xăng
    theo em được học thì số piston của các loaij bơm hay động cơ thủy lực là số lẻ là vì như vậy làm bơm hoạt động êm hơn dầu xẽ không dao động nhiều như khi để số piston là số chẵn..vấn đề là khi chất lỏng không dao đọng thì tổn thất thủy lực ít hơn,hiện tượng xâm thực làm hư các đầu piston ,thành xy lanh xẽ giảm.do có lợi vậy nên người ta bố trí số pt-xl là sô lẻ
     
    Đã được đổ xăng bởi Diabaythaoha.
  17. dick2311
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/6/10
    Số km:
    284
    Được đổ xăng:
    215
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,835 lít xăng
    Đúng theo như những gì mà bác đã nói.

    Nhưng theo em nghĩ thì nếu xét trên mặt tổng thể thì nó và dạng 10 quả 1 ngăn bơm ( mà bác nói ) nó không khác gì nhau. Chỉ khác là nó có 2 đường ra riêng biệt thôi.
     
  18. TuanThai
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/3/14
    Số km:
    21
    Được đổ xăng:
    26
    Mã lực:
    21
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    288 lít xăng
    #18 TuanThai, 26/3/14
    Last edited by a moderator: 28/8/14
    bạn nghĩ vậy là chưa đúng rùi. để dễ chế tạo thì số chãn hay số lẻ ko liên quan j đến viêc chế tạo cả. mà nó có nguyên lý cả đấy b à

    mình chưa thử lấy compa để thiết kế, nhưng mình thấy nếu để tận dụng được tiết diện của xylanh là cao nhất thì ng ta có thể chế tạo đường kính quả píttong to hay nhỏ hơn là đk

     
  19. buithanhdong
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/8/13
    Số km:
    1
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    338 lít xăng
    Rất đúng
     
    Đã được đổ xăng bởi Phạm Vỵ.
  20. dinhkt
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/12/09
    Số km:
    160
    Được đổ xăng:
    135
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nữ
    Xăng dự trữ:
    453 lít xăng
    Vì hình tròn nó là số Pi = 3,14 nên để tiết kiệm diện tích đặt piston phải là số lẻ
     

Chia sẻ trang này