Đang tải...

Thảo luận Tại sao hộp số 2 trục lại không thể tạo được số truyền thẳng ?

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi bngoctuan11, 17/12/14.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. bngoctuan11
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/4/13
    Số km:
    119
    Được đổ xăng:
    57
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,062 lít xăng
    Có bác nào giải thích cho em rằng hộp số 2 trục lại không thể tạo được số truyền thẳng với ạ?
    Em cảm ơn ạ!
     
    Đã được đổ xăng bởi buidinhduongPhạm Vỵ.
  2. thanhco1983
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/6/13
    Số km:
    1,369
    Được đổ xăng:
    2,343
    Mã lực:
    416
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    7,094 lít xăng
    Em chưa hiểu rõ ý cụ lắm
     
  3. bngoctuan11
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/4/13
    Số km:
    119
    Được đổ xăng:
    57
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,062 lít xăng
    em đọc trong sách hệ thống truyền lực trên ô tô là nó bảo hộp số 2 trục là không thể tạo được số truyền thẳng. vì sao thế ạ?
     
  4. thanhco1983
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/6/13
    Số km:
    1,369
    Được đổ xăng:
    2,343
    Mã lực:
    416
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    7,094 lít xăng
    Mình hỏi hơi ngu ngu một tí. Số truyền thằng là sao cơ
     
    Đã được đổ xăng bởi buidinhduongkhuongtunha.
  5. bngoctuan11
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/4/13
    Số km:
    119
    Được đổ xăng:
    57
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,062 lít xăng
    là số có tỷ số truyền iD = 1 ạ. Hình như thế ạ.
     
  6. thanhco1983
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/6/13
    Số km:
    1,369
    Được đổ xăng:
    2,343
    Mã lực:
    416
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    7,094 lít xăng
    Cái này em cũng chưa rõ. Cụ có hình ảnh, hoặc đồ họa của nó cho em xem với. Em cũng muốn tìm hiểu về hộp số 2 trục. Nhưng không tạo được tỉ số truyền 1-1 thì vô lý.
     
    Đã được đổ xăng bởi buidinhduong.
  7. ledinhsy1991
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/5/12
    Số km:
    68
    Được đổ xăng:
    15
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    474 lít xăng
    không thể tạo ra số truyền thẳng được vì nó phải thông qua một cặp bánh răng ăn khớp, có thể ở một tay số nào đó của nó có thể i=1. cụ có thể kham khảo bằng hình động ở trang web này nha http://autodaily.vn/2012/04/nguyen-ly-hoat-dong-cua-hop-so-san/
     
    Đã được đổ xăng bởi buidinhduong, Phạm Vỵbngoctuan11 .
  8. khuongtunha
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/11/14
    Số km:
    33
    Được đổ xăng:
    40
    Mã lực:
    41
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    889 lít xăng
    Có tỷ số truyền bằng 1. Tức là lực đầu ra bằng lực đầu vào ạ
     
    Đã được đổ xăng bởi buidinhduongthanhco1983.
  9. Doanphikien
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/7/14
    Số km:
    119
    Được đổ xăng:
    57
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    989 lít xăng
    Số truyền thẳng i=1.
    i=1 ko phải là số truyền thẳng.
    Hộp số dọc tạo ra phương của đường truyền công suát trên 1 đường thẳng
     
    Đã được đổ xăng bởi buidinhduong, phaocoi, thanhco19831 tài xế khác.
  10. nguyentuan_me
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/12/09
    Số km:
    551
    Được đổ xăng:
    236
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,654 lít xăng
    bạn hiểu về hộp số 3 trục thì sẽ hiểu số truyền thẳng là thế nào thôi!
     
  11. thanhco1983
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/6/13
    Số km:
    1,369
    Được đổ xăng:
    2,343
    Mã lực:
    416
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    7,094 lít xăng
    Đúng, mình nghĩ có sự hiểu nhầm về "truyền thẳng" và "tỉ số truyền". Truyền thẳng có lẽ là phương của đường công suất vào và ra trùng nhau, hoặc trên 1 đường thẳng.
    Còn tỉ số truyền muốn cho nó =1 thì mọi bánh răng đều bằng nhau thì tỉ số truyền sẽ bằng 1. Cái này nếu muốn thì người ta có thể làm được.
    Như vậy truyền thẳng nó là vecto. Tỉ số truyền là hằng số. Khác nhau.
    Vì thế: Câu hỏi của cụ chủ thớt là đúng, sách của cụ nói đúng nhưng cụ đang hiểu sai về tỉ số truyền và truyền thẳng
     
    Đã được đổ xăng bởi buidinhduong.
  12. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,795
    Được đổ xăng:
    12,160
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    101,461 lít xăng
    - Bác có thể nêu tên của cuốn sách đó được không?
    - Theo quyển sách đó, có thể số truyền thẳng là vì trục nó thẳng. Nếu vậy thì nó đúng (trong khuôn khổ cuốn sách đó)
    - Nhưng số truyền thẳng là số có tỷ số truyền bằng 1. Vì vậy, bất cứ hộp số nào cũng có thể có số truyền thẳng. Kể cả hộp số tự động
     
    Đã được đổ xăng bởi buidinhduongbngoctuan11.
  13. bngoctuan11
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/4/13
    Số km:
    119
    Được đổ xăng:
    57
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,062 lít xăng
    Đây là giáo trình nội bộ bác ạ. Nên em không tiện nêu lên ạ.Cũng có thể là do em nhầm lẫn tí. Số truyền thẳng cũng có hiệu suất = 1 phải không ạ?
     
  14. hyundai138
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/12/13
    Số km:
    179
    Được đổ xăng:
    119
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    4,087 lít xăng
    thực tế thì không có cái gì hiệu suất bằng 1 cả. dù nối cứng trục sơ cấp và thứ cấp ở số truyền thẳng. nhưng vẫn còn hiệu suất ổ lăn hiệu suất tại ống gài nữa. đúng hơn thì hiệu suất cao nhất của hộp số. bởi vì khi ở số truyền thẳng các cặp bánh răng hộp số 3 trục đều làm việc không tải. nên độ bền hộp số cao
     
    Đã được đổ xăng bởi buidinhduong, mobilest, Doanphikien1 tài xế khác.
  15. truyenminh705
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/4/12
    Số km:
    628
    Được đổ xăng:
    246
    Mã lực:
    116
    Xăng dự trữ:
    4,957 lít xăng
    Có gì mà không dduocj hả cụ? Truyền thẳng là trục sơ cấp và thứ cấp kết thành 1 khối, quay cùng tốc độ với nhau, chỉ cần 2 trục là được.
     
  16. hoapro
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/4/10
    Số km:
    354
    Được đổ xăng:
    244
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,112 lít xăng
    E xin có ý kiến thế này:
    Hộp số 2 trục thì 2 trục sẽ được đặt song song nhau,ko thể tạo ra 1 đường thẳng
    Còn hộp số bình thường thì sẽ có 3 trục,trục sơ cấp và trục thứ cấp sẽ tạo thành 1 đuòng thẳng,khi ta vào 1 số nào đó mà ko cần truyền qua trục trung gian thì khi đó ta gọi đó là "truyền thẳng",đúng ko chủ thớt
     
    Đã được đổ xăng bởi buidinhduong.
  17. thanhco1983
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/6/13
    Số km:
    1,369
    Được đổ xăng:
    2,343
    Mã lực:
    416
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    7,094 lít xăng
    E cũng nghĩ như cụ. 2 trục thì không tạo ra truyền thẳng được. (Nếu truyền thằng thì chỉ 1 bánh chủ động, bánh đối xứng bị động)
    Tỉ số truyền có thể bằng 1 (trên lý thuyết). Các bánh răng bằng nhau thì tỉ số truyền = 1
    Còn hiệu suất truyền thì lại là 1 vấn đề khác. Hay còn gọi là công suất truyền
     
    Đã được đổ xăng bởi buidinhduong.
  18. phaocoi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/5/12
    Số km:
    676
    Được đổ xăng:
    560
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    7,907 lít xăng
    Truyền thẳng là trục đầu vào và đầu ra thẳng hàng với nhau nhé ! Hộp số mà chạy ở chế độ truyền thẳng thì bánh raeng và ổ trụ là quay trơn không chịu tải lên tăng bền cho hộp số ! Mà theo thống kê thì 80% time xe chạy ở chế độ truyền thẳng lên ngưới ta sẽ thiết kế vị trí số truyền thẳng sao cho hợp lý nhất
     
    Đã được đổ xăng bởi Phạm Vỵbuidinhduong.
  19. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,301
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,493 lít xăng
    - Trước hết các bạn phải hiểu khái niệm truyền thẳng: Lả sự truyền mô men trực tiếp từ trục sơ cấp sang trục thứ cấp mà không qua cặp bánh răng nào.
    - Như vậy chỉ ở hộp số 3 trục, có trục sơ cấp và thứ cấp cùng nằm trên một đường trục thì mới truyền thẳng trực tiếp được không cần qua cặp bánh răng nào. Còn loại hộp số 2 trục, nẳm trên 2 đường tâm song song cách nhau thì buộc phải qua một cặp bánh răng chứ không truyền thẳng trực tiếp được.
    - Theo định nghĩa trên thì số truyền thẳng đương nhiên có tỉ số truyền bằng 1, tuy nhiên ngược lại khi có tỉ số truyền bằng 1 thì chưa chắc là truyền thẳng. Ví dụ ở hộp số 2 trục thì buộc phải qua một cặp bánh răng có số răng bằng nhau (sẽ có i=1).
     
    Đã được đổ xăng bởi linhbaoanh, luongxuandoan2810, thanhco19831 tài xế khác.
  20. thanhco1983
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/6/13
    Số km:
    1,369
    Được đổ xăng:
    2,343
    Mã lực:
    416
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    7,094 lít xăng
    Nghe bài viết này em thấy có lý. Còn hiệu suất truyền là khái niệm khác nữa. Đúng ko cụ
     
    Đã được đổ xăng bởi luongxuandoan2810Phạm Vỵ.

Chia sẻ trang này