Đang tải...

Thảo luận Tại sao khi vào cua bánh xe lại rít lên?

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi hui, 1/12/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. hui
    Offline

    hui
    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/7/09
    Số km:
    1,207
    Được đổ xăng:
    44
    Mã lực:
    201
    Xăng dự trữ:
    34 lít xăng
    Bạn chạy xe vào cua từ tốn và chậm chạp , không đạp ga , cũng chẳng đạp thắng ( Phanh) , thế mà bánh xe vẫn cứ kêu ken két trên mặt đường , nghe khó chịu và nóng ruột , cũng tình trạng đó nhưng chiếc xe của ông bạn lại kêu nhỏ hơn , mặc dù ông ấy chặt cua gấp hơn bạn ...Bạn ngờ vực là HT lái có gì không ổn , nhưng không tìm ra lỗi gì ...

    Thực ra , điều đơn giản này rất nhiều người đã biết là tại sao , cùng xem hình vẽ dưới đây là rõ cả :

    [​IMG]

    Cứ theo cách người ta thiết kế , thì dù cua vòng ở bán kính nào , tất cả các bánh xe đều có chung một tâm quay , nhờ vậy mà chúng lăn trơn tru , không bị tình trạnh " Xô đẩy " lẫn nhau .

    Lý thuyết rành mạch như vậy , nhưng điều mà cho đến nay tưởng chừng đơn giản mà vẫn chưa giải quyết được chính là ...bề ngang của bánh xe , kiểu gì thì kiểu , hễ bánh xe quay thì một điểm ở mép trong và mép ngoài của bánh xe phải quay cùng vạn tốc , vì bánh xe không thể nào " Phân thân " để mép trong quay với vận tốc khác mép ngoài , mà theo hình vẽ trên , điểm ở viền trong lốp bắt buộc phải chạy chậm hơn điểm ở viền ngoài lốp ...Mâu thuẫn này đưa đến việc khi vào cua , các vùng cao su ở mặt trong và ngoài bị mài trượt mãnh liệt trên mặt đường , cua càng gấp và bánh càng dầy thì hiện tượng này càng nghiêm trọng .

    Nhắc lại một điều sơ lược để ta nghiền ngẫm khi muốn thay bánh dầy hơn ( Béo hơn ) , nhất là khi chạy trong thành phố , đường xa chật hẹp ,liên tục đổi hướng ...Có lẽ ngoài lý do đẹp , lốp Béo chẳng có lợi gì hơn mà còn mau chóng tấn công vào túi tiền của chủ xe ...!!??

    ..còn việc phóng trên đường cao tốc với những chiếc xe công suất lớn , nặng nề và mạnh mẽ thì lốp Béo mãi mãi là lựa chọn hàng đầu !!!
     
  2. camaro ss
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/8/10
    Số km:
    30
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    270 lít xăng
    Vì bánh xe có độ bám đường cao chứ sao! :))
     
  3. nguyentuan_me
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/12/09
    Số km:
    551
    Được đổ xăng:
    236
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,654 lít xăng
    thực tế bánh xe khi vào cua thì không bao giờ có chuyện toàn bộ bề ngang của bánh xe tiếp xúc với mặt đường như bác nói cả...khi một chiếc xe ra vào cua bán hãy tự mình quan sát. lốp xe đều sẽ bị nghiêng đi khi đánh lái đó bác.
     
  4. Mr.Pono
    Offline

    Pờ Nờ
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/4/10
    Số km:
    3,861
    Được đổ xăng:
    1,067
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    12,263 lít xăng
    Lốp xe nghiêng đi là bác nhìn xe máy ấy chứ. Xe hơi làm sao thấy được.

    Bác hui đã nói cơ bản rồi các bác ạ. Đây là sự sai lệch giữa mép trong của bánh lốp và mép ngoài của nó. Khi bác vào cua với R càng nhỏ thì hiện tượng càng rõ và ngược lại.

    Còn bác đánh vô lăng như nhau của 2 xe khác nhau mà thấy hiện tượng không giống nhau là do độ bám khác nhau của lốp và độ béo của lốp đấy.

    Chú ý: khi lốp mềm (không đúng áp lực hơi) thì hiện tượng còn rõ hơn nhiều
     
  5. nguyennam07
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    21/3/12
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    318 lít xăng
    xe cua bac vao cua co tieng keu bac da kiem tra day cu loa tro luc lai chua
     
  6. phunganhdung
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/11/11
    Số km:
    29
    Được đổ xăng:
    4
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    330 lít xăng
    phát hiện rất hay,cảm ơn chủ topic
     
  7. voanhvu
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    27/10/11
    Số km:
    136
    Được đổ xăng:
    3
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    306 lít xăng
    Xe kêu thì bị bộ vi sai mòn hoặc khô dầu rồi,hoặc các ổ bi bị mòn hoặc khô dầu.Đó là 1 khả nagw thôi
     
  8. mrdp
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/12/09
    Số km:
    1,194
    Được đổ xăng:
    303
    Mã lực:
    316
    Xăng dự trữ:
    1,597 lít xăng
    vào cua kêu ồn có phải do vi sai hay bi láp có vấn đề cũng nên đó bác.
     

Chia sẻ trang này