Bạn chạy xe vào cua từ tốn và chậm chạp , không đạp ga , cũng chẳng đạp thắng ( Phanh) , thế mà bánh xe vẫn cứ kêu ken két trên mặt đường , nghe khó chịu và nóng ruột , cũng tình trạng đó nhưng chiếc xe của ông bạn lại kêu nhỏ hơn , mặc dù ông ấy chặt cua gấp hơn bạn ...Bạn ngờ vực là HT lái có gì không ổn , nhưng không tìm ra lỗi gì ...
Thực ra , điều đơn giản này rất nhiều người đã biết là tại sao , cùng xem hình vẽ dưới đây là rõ cả :
Cứ theo cách người ta thiết kế , thì dù cua vòng ở bán kính nào , tất cả các bánh xe đều có chung một tâm quay , nhờ vậy mà chúng lăn trơn tru , không bị tình trạnh " Xô đẩy " lẫn nhau .
Lý thuyết rành mạch như vậy , nhưng điều mà cho đến nay tưởng chừng đơn giản mà vẫn chưa giải quyết được chính là ...bề ngang của bánh xe , kiểu gì thì kiểu , hễ bánh xe quay thì một điểm ở mép trong và mép ngoài của bánh xe phải quay cùng vạn tốc , vì bánh xe không thể nào " Phân thân " để mép trong quay với vận tốc khác mép ngoài , mà theo hình vẽ trên , điểm ở viền trong lốp bắt buộc phải chạy chậm hơn điểm ở viền ngoài lốp ...Mâu thuẫn này đưa đến việc khi vào cua , các vùng cao su ở mặt trong và ngoài bị mài trượt mãnh liệt trên mặt đường , cua càng gấp và bánh càng dầy thì hiện tượng này càng nghiêm trọng .
Nhắc lại một điều sơ lược để ta nghiền ngẫm khi muốn thay bánh dầy hơn ( Béo hơn ) , nhất là khi chạy trong thành phố , đường xa chật hẹp ,liên tục đổi hướng ...Có lẽ ngoài lý do đẹp , lốp Béo chẳng có lợi gì hơn mà còn mau chóng tấn công vào túi tiền của chủ xe ...!!??
..còn việc phóng trên đường cao tốc với những chiếc xe công suất lớn , nặng nề và mạnh mẽ thì lốp Béo mãi mãi là lựa chọn hàng đầu !!!
Thực ra , điều đơn giản này rất nhiều người đã biết là tại sao , cùng xem hình vẽ dưới đây là rõ cả :
Cứ theo cách người ta thiết kế , thì dù cua vòng ở bán kính nào , tất cả các bánh xe đều có chung một tâm quay , nhờ vậy mà chúng lăn trơn tru , không bị tình trạnh " Xô đẩy " lẫn nhau .
Lý thuyết rành mạch như vậy , nhưng điều mà cho đến nay tưởng chừng đơn giản mà vẫn chưa giải quyết được chính là ...bề ngang của bánh xe , kiểu gì thì kiểu , hễ bánh xe quay thì một điểm ở mép trong và mép ngoài của bánh xe phải quay cùng vạn tốc , vì bánh xe không thể nào " Phân thân " để mép trong quay với vận tốc khác mép ngoài , mà theo hình vẽ trên , điểm ở viền trong lốp bắt buộc phải chạy chậm hơn điểm ở viền ngoài lốp ...Mâu thuẫn này đưa đến việc khi vào cua , các vùng cao su ở mặt trong và ngoài bị mài trượt mãnh liệt trên mặt đường , cua càng gấp và bánh càng dầy thì hiện tượng này càng nghiêm trọng .
Nhắc lại một điều sơ lược để ta nghiền ngẫm khi muốn thay bánh dầy hơn ( Béo hơn ) , nhất là khi chạy trong thành phố , đường xa chật hẹp ,liên tục đổi hướng ...Có lẽ ngoài lý do đẹp , lốp Béo chẳng có lợi gì hơn mà còn mau chóng tấn công vào túi tiền của chủ xe ...!!??
..còn việc phóng trên đường cao tốc với những chiếc xe công suất lớn , nặng nề và mạnh mẽ thì lốp Béo mãi mãi là lựa chọn hàng đầu !!!