Đang tải...

Thảo luận Tại sao máy dầu không có VVT?

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi Cai banh xe, 26/8/14.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,988
    Được đổ xăng:
    12,200
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    103,092 lít xăng
    Kính chào các bác, em muốn hỏi han một chút về vấn đề điều khiển pha cam của máy dầu:
    - Tại sao máy dầu lại không có hệ thống điều khiển thay đổi pha phân phối khí? Hệ thống này thường gặp với tên là VVT
    - Em kính mong các bác trả lời theo góc độ kỹ thuật, lý thuyết cũng được ạ. Em là dân ngoại đạo, đoạn lý thuyết này không được biết ạ
    - Xin cảm ơn!
     
    Đã được đổ xăng bởi Ferrari599, tringuyen, trankhackhoai11 tài xế khác.
  2. hocnghe
    Offline

    Bằng lái Hạng B
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/7/09
    Số km:
    924
    Được đổ xăng:
    800
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    127 lít xăng
    Hì em cũng dân ngoại đạo nè Bác, em cũng chém bừa sai các bác chỉnh giúp nha
    máy dầu khi đủ áp nén nó mới nổ còn máy xăng đánh lửa mới nổ.
    mà vvti thực chất là điều chỉnh thời điểm đánh lửa do vậy máy dầu ko cần hệ thống này.
    máy dầu có hệ thống phun mồi dầu, áp dụng trên hê thống crdi nhằm giảm tiếng ồn và cải thiện công suất máy.
    Mong các Bác chỉ bảo mở tầm mắt.
     
    Đã được đổ xăng bởi timfan, vu mao, kia_service3 tài xế khác.
  3. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,988
    Được đổ xăng:
    12,200
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    103,092 lít xăng
    Bác cứ trêu tôi, điều chỉnh pha cam là thay đổi thời điểm đóng, mở các xuppap của trục cam chứ không thay đổi góc đánh lửa hoặc phun sớm đâu,bác
     
    Đã được đổ xăng bởi garahungduc, trankhackhoai, garaautoquangphuc5 tài xế khác.
  4. non-stop
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/7/12
    Số km:
    422
    Được đổ xăng:
    458
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,716 lít xăng
    Theo ngu ý của em thì lý do là ở chỗ để tăng công suất giửa thằng động cơ xăng và dầu là theo 2 hướng khác nhau
    Động cơ xăng muốn tăng công suất thì tập trung vào thời gian phun và lưu lượng phun==> VVTi, VVTLi cuả toyota, CVVT của Kia-hyundai
    Động cơ dầu thì muốn tăng công suất thì tập trung vào áp suất khí nén : Turbo intercooler...
    để phân tích kỹ vấn đề này chắc phải nhờ Thầy Phạm Vị
     
    Đã được đổ xăng bởi enestobeer, vu mao, trankhackhoai6 tài xế khác.
  5. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,988
    Được đổ xăng:
    12,200
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    103,092 lít xăng
    Không, ở đây không bàn về lượng phun bác ơi. Chỉ nói về việc thay đổi góc đóng, mở của trục cam thôi mà
     
    Đã được đổ xăng bởi trankhackhoai, luyen_hybrid, mobilest2 tài xế khác.
  6. hanhthuy1990
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/12/11
    Số km:
    5,112
    Được đổ xăng:
    4,334
    Mã lực:
    616
    Xăng dự trữ:
    11,951 lít xăng
    em nghĩ máy xăng thay đổi pha phối khí nhằm nạp đủ hỏa khí nhằm tăng công suất động cơ vì máy xăng tính lưu lượng gió để điều khiển lưu lượng phun còn động cơ diesel tăng công suất bằng tăng lượng phun chứ không phụ thuộc vào lưu lượng gió. về lý thuyết máy dầu luôn thừa không khí mà bác. khi hoạt động bướm ga máy xăng đóng mở theo tải còn máy dầu nếu có bướm cũng luôn mở khi hoạtđộng. emchir là suy nghĩ riêng thôi bác chém em nhẹ thôi.
     
    Đã được đổ xăng bởi garahungduc, quy-phuong, vu mao7 tài xế khác.
  7. nguyentuan_me
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/12/09
    Số km:
    551
    Được đổ xăng:
    237
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,658 lít xăng
    e đào sâu thêm một chút! Động cơ GDI ở chế độ tải nhỏ và trung bình bướm ga luôn giữ cố định thì lúc này bọn VVT hay VIS nó làm việc thế nào nhỉ?
     
    Đã được đổ xăng bởi luyen_hybrid.
  8. cocacola
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/11/13
    Số km:
    572
    Được đổ xăng:
    787
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    641 lít xăng
    Theo em nghĩ thì động cơ yếu về mặt gì thì người ta sẽ thiết kế ra công nghệ để giúp nó hoạt động và sản sinh ra hiệu suất cao nhất.Trục cam đối với máy xăng phải biến thiên nhiều hơn máy dầu theo em thì do chế độ nạp nhiên liệu ở các thời điểm tốc độ động cơ là khác nhau ,máy xăng phun sau xupap còn máy dầu phun trực tiếp vào buồng đốt.Vậy lên máy dầu chỉ cần đảm bảo tỉ số nén và áp suất gió tốt là ngon còn trục cam chả cần phải biến thiên gì cả.:D là em nghĩ thôi nhé.hì
     
    Đã được đổ xăng bởi garahungduc, vu mao, trankhackhoai2 tài xế khác.
  9. hocnghe
    Offline

    Bằng lái Hạng B
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/7/09
    Số km:
    924
    Được đổ xăng:
    800
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    127 lít xăng
    Đấy thế mà bác bảo bác ngoại đạo, bác chỉnh em chuẩn thế còn gì.
     
    Đã được đổ xăng bởi trankhackhoai, luyen_hybridmobilest .
  10. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,988
    Được đổ xăng:
    12,200
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    103,092 lít xăng
    Thật vậy mừ! Hóa ra bác "test" em à?
     
    Đã được đổ xăng bởi timfanhocnghe.
  11. thienhoa_auto
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/4/13
    Số km:
    924
    Được đổ xăng:
    1,710
    Mã lực:
    266
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    14,146 lít xăng
    Ý kiến của em thì cụ Hocnghe nhanh chân trả lời hết mất rồi ạ. @Caibanhxe : khi xoay cam sớm nó đồng nghĩa với góc đánh lửa sớm là đúng đấy cụ ạ, vì vấu cam nó quét sớm thì cảm biến cam sẽ gửi xung sớm mà.
     
    Đã được đổ xăng bởi garahungduc, cobaladen, trankhackhoai2 tài xế khác.
  12. clemoletbua
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/6/12
    Số km:
    509
    Được đổ xăng:
    214
    Mã lực:
    116
    Xăng dự trữ:
    731 lít xăng
    #12 clemoletbua, 28/8/14
    Chỉnh sửa cuối: 28/8/14
    em thi chưa đc làm xe sang bao giơ, may mắn cho em là đc tham gia làm 1 em audi a6 đơi bao nhiêu thi em ko rõ lắm. Động cơ này sử dụng kim phun trực tiếp như máy dầu. Có tubor và intercooler trên trục cam nạp co các selenloi dùng để mở sơm cam nạp. Đay là động cơ xang nhé cụ. Con vi sao lai có hệ thống mở sơm cam nạp của động cơ xăng mà diezen lại ko có. Em nghĩ do bản chất của 2 loại nhiên liệu này. 1 loại là đốt
    ChayCháy 1 loại tự cháy ở áp suất cao. Đao xâu vấn đề thì trình độ sơ cấp nghề. Của em ko thể giải thích được. Mong các cụ thông cảm
    [MERGETIME="1409166605"][/MERGETIME]
    [quonthienhoa_auto, post: 293345, member: 167992"]Ý kiến của em thì cụ Hocnghe nhanh chân trả lời hết mất rồi ạ. @Caibanhxe : khi xoay cam sớm nó đồng nghĩa với góc đánh lửa sớm là đúng đấy cụ ạ, vì vấu cam nó quét sớm thì cảm biến cam sẽ gửi xung sớm mà.[/quote]
    Em nghi
     
    Đã được đổ xăng bởi timfanluyen_hybrid.
  13. luyen_hybrid
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/8/12
    Số km:
    1,235
    Được đổ xăng:
    1,271
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    10,199 lít xăng
    thằng em học ít nhưng cũng hiểu được 1 chút vấn đề. nói cho dễ hiểu, máy dầu không cần VVTI là vì máy dầu ở tất cả các điều kiện tải thì đều thừa không khí, khi cần tăng công suất máy chỉ cần phun nhiều dầu lên ( + điều chỉnh góc phun ) là được, ( để động cơ nhanh chóng đạt được công suất lớn thì người ta sử dụng thêm 1 tubo tăng áp). còn máy xăng thì tỉ lệ hỗn hợp nhiên liệu luôn luôn phải phù hợp, vì vậy động cơ muốn tăng công suất nhanh chóng thì nhà sản xuất sử dụng thêm 1 van VVTI giúp cho lượng không khí được đưa vào buồng đốt tăng lên nhanh hơn + với lượng xăng phun ra tăng lên. ( ở đây em không nói đến vấn đề điều chỉnh góc đánh lửa sớm vì vấn đề này con cảm biến trục cơ có thể đảm nhiệm được)

    Nói nôm la dễ hiểu hơn nữa là ở máy xăng con VVTI này giúp cho động cơ đạt công suất nhanh hơn bằng cách nó điều chỉnh cho cam hút (hoặc xả) mở sớm hơn, lượng không khí được nạp vào buồng đốt nhanh hơn ( vì khi ở tốc độ vòng tua cao thời gian thực hiện 1 chu kỳ rất ngắn), còn máy dầu nhiệm vụ này do thằng tubo tăng áp đảm nhiệm. vì sao máy xăng không sử dụng biện pháp này giống máy dầu thì xin được trả lời là 1 số động cơ máy xăng có sử dụng tubo tăng áp (động cơ phun xăng trực tiếp)nhưng vẫn phải sử dụng van VVTI để điều chỉnh lượng không khí nạp ở mỗi điều kiện tải trọng là khác nhau. không giống như thằng máy dầu là lúc nào cũng thừa không khí, trên máy xăng tỉ lệ hỗn hợp nhiên liệu phải luôn luôn phù hợp nếu không sẽ sinh ra khí thải độc hại.
    Nhà cháu hiểu biết còn hạn chế nhưng cũng xin nói leo, xin các cụ chém nhà cháu nhẹ nhẹ ạ.
     
    Đã được đổ xăng bởi VanHieu1991, garahungduc, luongxuandoan28107 tài xế khác.
  14. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,988
    Được đổ xăng:
    12,200
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    103,092 lít xăng
    - Đúng là xung sẽ gửi sớm, nhưng cũng chỉ để xác nhận là đã đúng với yêu cầu hay chưa
    - Tôi thấy điểm này không hợp lý ạ. Tại vì góc đánh lửa sẽ tính theo vị trí của trục khuỷu so với điểm chết trên, chứ không theo trục cam được, vì trục cam nó "di động"(khi có VVT), hộp sẽ thấy "ảo", không điều khiển được đâu. Hơn nữa, lượng khí nạp vào lớn hơn ( do cam nạp mở sớm) không có nghĩa là phải tăng góc đánh lửa sớm, điều này tôi chưa thấy sách nào nói cả, nên chưa thấy thuyết phục.
    - Kính 2 bác!
     
    Đã được đổ xăng bởi garahungduc, luyen_hybrid, kia_service1 tài xế khác.
  15. bao7329
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/7/09
    Số km:
    898
    Được đổ xăng:
    815
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    347 lít xăng
    máy xăng nào cũng dùng công nghệ điều khiển cam VVT hả bạn
     
  16. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,988
    Được đổ xăng:
    12,200
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    103,092 lít xăng
    Không, bác ạ. Có một số loại thôi, tuy nhiên, ngày nay số lượng ngày càng nhiều, đến mức mà VVT, gần như là mặc định rồi
     
    Đã được đổ xăng bởi timfantrankhackhoai.
  17. evo13
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/10/13
    Số km:
    87
    Được đổ xăng:
    256
    Mã lực:
    106
    Xăng dự trữ:
    648 lít xăng
    Ai nói máy dầu không có VVT, có ai thấy Mitsubishi engine 4N13 DOHC I4, năm 2010 chưa? Các bác thấy xe này thì sẽ rõ giữa máy xăng VVT và dầu VVt khác nhau như thế nào hay giống nhau?
     
    Đã được đổ xăng bởi vu mao.
  18. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,988
    Được đổ xăng:
    12,200
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    103,092 lít xăng
    Cảm ơn bác evo, đúng là tôi ếch ngồi đáy giếng thật. Cơ mà, cũng chẳng thấy bao giờ, kể cả các hãng siêu về máy dầu như Mercedes hay VW
     
    Đã được đổ xăng bởi mobilestkia_service.
  19. evo13
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/10/13
    Số km:
    87
    Được đổ xăng:
    256
    Mã lực:
    106
    Xăng dự trữ:
    648 lít xăng
    Bác lên mạng xem Mitsubishi AXS 2010 thì biết nhé. Chắc bác chưa có cơ hội sửa xe này nên chưa biết, nên cứ tìm hiểu thêm nhé.
     
  20. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,988
    Được đổ xăng:
    12,200
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    103,092 lít xăng
    Bác làm cho Mitsubishi à? Xe này có khó bằng Pajero không, bác?
     
    Đã được đổ xăng bởi timfan.

Chia sẻ trang này