Đang tải...

Thảo luận chung Tại sao phải bảo dưỡng ô tô theo định kỳ!?

Thảo luận trong 'Thảo luận kỹ thuật sửa chữa' bắt đầu bởi ALIBABON, 1/7/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. ALIBABON
    Offline

    LÀM VIỆC VÌ ĐAM MÊ HỌC ?
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/6/11
    Số km:
    1,565
    Được đổ xăng:
    521
    Mã lực:
    316
    Xăng dự trữ:
    2,554 lít xăng
    Em nói như vậy có vẽ dư thừa. Như vẫn tâm huyết với câu trâm ngôn
    * cẩn thận không bao giờ thừa * * Đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng *...

    Em làm nghề đã nhiều năm và gặp rất nhiều tình huốn dỡ khóc dỡ cười...

    Một câu chuyện của em về tác hạy của việc không tuân theo lịch bảo dưỡng xe ô tô của nhà sản xuất.
    Năm 2004 em với ông anh vào làm nhân viên bảo dưỡng cho 1 CT chuyên cho thuê xe vận tải ở Quận 2 Thủ Đức được 3 tháng. Cty có rất nhiều xe ô tô đời mới. Một ngày tháng chạp chiều 26 tết. Bọn em nhận được một cuộc điện thoại từ ban điều hành là đi ra Phú Mỹ TP Vũng Tàu kiểm tra chiếc Camry 2.0L đời 2002. ( với nội dung là không khởi động được động cơ )... Bọn em hỏi trực tiếp tài xế về sự việc tình trạng đông cơ trước khi xe bị pan qua điện thoại và đón ngay bệnh của chiếc xe là bị đứng máy ( lúp bê ). Còn nguyên nhân thì chưa xác định.[​IMG]
    Tới hiện trường kiểm tra thì thấy xe đã bị đức dây curo cam ( timing belt ) và không khởi động được vì bít tông đã bị kẹt. Sau đó kéo xe về Cty. Sáng 7h ngày 27 tết bọn em tháo ra kiểm tra và thấy hai trong bốn cái pit tông đã bị bể nát thành nhiều mãnh.
    cộng với một cây Zên không còn đủ thành phần và một cây bị công nặng, bộ đồng tốc chống giao động ( chống rung khi động cơ làm việc ) bể nát một phần.
    Sau đó báo cáo ban giám đốc. Và bọn em nhận được chỉ thị là sửa chữa Trước Tết Nguyên đán. ( nếu các bác là thợ sửa xe ô tô mà gặp ca này vào những ngày đó thì sẽ biết cái khó của nó là gi!? ).
    [​IMG]
    Bọn em nhận nhiệm vụ và tiến hành công việc ( với bộ đồ nghề chỉ đủ để bão dưỡng thắng, thay dây Belt cam, và vài thứ khác...) Kaka bọn em lấy cái máy ra với 1 cái bảlan và 1 đòn tay bằng gỗ vớ 1 cây mận và với cái hàng rào trong bãi xe. ( quá thô sơ nhưng là 1 bài học. "tùy cơ ứng biến" ). Lấy máy ra xong ông anh chạy vào Sai Gon đi tiềm ngay 2 cây Zên, 4 cây Xú pắp, 2 cái Píttong, và 1 bộ roon...Đến chiều thì có được vài món linh tinh nhưng không có Bộ pittong, xupap, và Zên. Vì thợ tiện đã về quê ăn tết hết. Nhưng với thăm niên làm việc trên 10 năm của ông anh đã tìm được tất cả trong ngày hôm sau. Ngày 29 đem về bọn em làm đến 10h tối. 7h ngày 30 bọn em cho chiếc Camry nổ máy lúc 9h30 phút. Về đến nhà đón giao thừa lúc 10h30.
    [​IMG]
    Qua tết bọn em được hỏi là nguyên nhân tại sao xe bị như vậy!?
    Nguyên nhân ban đầu có thể là do Dây curo của xe đã quá hạng bảo dưỡng...( kiểm tra lại OBD Meter thì thấy xe đã sữ dụng 135k KM. ( mà chưa thay dây curo cam. Theo mục bảo dưỡng của xe thì nên kiễm tra dây curo vào lúc 60k và thay dây nếu đến 90k ( ko chính xác cho lắm ).và báo cáo lên ban lãnh đạo.Sau khi báo cáo bọn em nhận được chỉ thị là thay hết dây curo cam cho tất cả các dòng xem nào đã sữ dụng trên 90k KM.
    Câu chuyện trên không có gì đáng nói. Nhưng nếu như các bác đang sở hửu một chiếc xe ô tô mà không hề quan tâm đến vấn đề bảo dưỡng. Thì liệu có khi nào trường hợp đó sẽ sảy ra với các bác không..!?
    [​IMG]
    Nếu các bác đi đường xa hay đang đi công tác vội vàn. Rồi leo lên xe chạy được 1/2 đọn đường thì xe bị hỏng năng không thể tiếp tục đi nửa. Các bác sẽ sử lí ra sau và hãy tính cái chi phí để khắc phục hậu quả lúc đó.( Nào là thuê xe kéo, nào là hư hỏng phát sinh, nào là ngồi ngoài nắng, ngũ đêm để chờ xe cứu hộ đến...) cộng tất cả các chi phí đó lại có đắt hơn là chi phi bảo dưỡng thay vật tư định kỳ không.!?
    Và còn về vấn đề an toàn cho bản thân và những người thân đang ở trên xe sẽ như thế nào!?
    Có những chủ xe khi báo thay mới hay bảo dưỡng thì nói thấy xe mình vẩn nổ máy chạy được cứ " nước tới đâu thì đắp bờ tới đó " thì quá tiết kiệm và quá nguy hiểm...
    Hãy sử dụng xe theo cách của bạn và bảo dưỡng xe theo cách của nhà sản xuất...
    [​IMG]

    Thanks Bác nào đã bỏ thời gian đọc bài viết của em ( vì em kém chính tả lắm ) Hihi:103:
     
  2. Vin
    Offline

    Vin
    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/8/10
    Số km:
    684
    Được đổ xăng:
    116
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    376 lít xăng
    Cảm ơn sự chia sẻ của bác ! em làm nghề ô tô đến nay đã 3 năm tuy chưa trực tiếp sở hữu một con xe nào . Nhưng cũng đối mặt với xe cộ hàng ngày . Những lời khuyên của bác là hoàn toàn chihn1 xác . Chiếc xe cũng giống như con người cần được khám bệnh định kỳ để sớm phát hiện ra những căn bệnh hiểm ngeo để kịp thời điều trị ! :B
     
  3. baoduongoto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/6/11
    Số km:
    97
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    440 lít xăng
    Sau đây là những lý do khiến cho chúng ta dầu bận rộn cách mấy cũng phải bỏ giờ ra đưa xe đi khám sức khỏe, tức là đi kiểm tra tổng quát, mỗi năm một lần:



    1. Giảm được chi phí sửa chữa:

    Khám phá ra một bộ phận hư mòn trước khi nó quay ra “ăn vạ” chúng ta là một việc làm rất đáng đồng tiền bát gạo, và chắc chắn tiết kiệm được nhiều tiền bạc sau này.



    2. Sự an toàn cho tấm thân ngàn vàng của chúng ta:

    Xe không được bảo trì đúng mức có thể đưa đến những tai nạn trầm trọng.



    3. Chạy “ngon” hơn:

    Không có gì sung sướng cho bằng ngồi trên chiếc xe máy nổ giòn, đều, êm ái. Trong thời buổi... giọt xăng quý như giọt máu này, xe chạy tốt làm tăng hiệu suất nhiên liệu, nói cụ thể là đỡ tốn xăng.



    4. Giảm thiểu ô nhiễm môi trường:

    Khí thải do xe cộ đưa vào không khí càng lúc càng gây nhiều quan ngại cho nhà chức trách. Tình trạng bão lụt liên miên, rồi sóng thần, động đất... cũng được quy kết cho một nguyên nhân là bầu khí quyển nóng dần và không gian ô nhiễm. Những chiếc xe cũ, kém bảo trì thải vào không gian một lượng khí độc hại nhiều gấp 5 lần chiếc xe mới.



    5. Gia tăng giá trị thị trường của chiếc xe, khi chủ nhân muốn bán lại hoặc đổi lấy xe khác:

    Xe được bảo trì đều đặn có giá gấp đôi, thậm chí gấp 3 lần một chiếc xe cùng đời cùng kiểu nhưng bị bỏ bê ít chăm sóc.



    6. Sử dụng dễ hơn:

    Chiếc xe với 4 bánh không cân, các bộ phận nhún hoặc lốp không mòn đều... gây trở ngại cho việc chuyển động và điều khiển xe.



    7. Giúp chủ nhân lo liệu trước:

    Kiểm tra tổng quát định kỳ giúp chủ nhân tiên liệu được những khoản tiền và chi phí sửa chữa, để có thể dành dụm kịp thời.



    8. Tăng cường độ khả tín:

    Xe được bảo trì đều đặn, dù có thuộc đời cũ cũng ít bị hư, không chịu nổ máy những lúc vội vàng, hoặc làm cho chủ nhân bị kẹt giữa đường thiên lý.



    9. Tăng cường niềm vui lái xe:

    Quả vậy, lái xe không những là một nhu cầu, mà còn là một nguồn vui. Ngồi trên chiếc xe bon bánh trên đường nhựa phẳng, giữa những hàng cây xanh tốt, với những cảnh quan đẹp đẽ chào đón bên đường... thực là một khoái cảm bất tận, với điều kiện chiếc xe đừng nằm vạ, đừng nóng máy, đừng khục khặc, đừng phun khói mù trời, đừng kêu vang như đại bác, đừng xẹp lốp... nói tóm lại, đừng gây bất cứ một trở ngại bất ngờ nào.



    10. Nguồn gốc sự hãnh diện:

    Tục ngữ Việt Nam có câu “cái răng cái tóc là góc con người.” Người Việt Nam thế kỷ thứ 21 nói thêm, “Cái răng, cái xế và cái tóc, là 3 góc của con người.” Ðúng vậy, lái một cái xe ngon lành đến sở làm, chưa cần biết có ai chú ý tới mình hay không, tự nhiên bản thân cũng cảm thấy tự tin lên vài bậc. Ngược lại, lúc vội vàng đi làm mà xe không nổ máy, đến sở với đôi tay lem luốc dầu mỡ vì xe hư dọc đường, chúng ta rất ngần ngại và mắc cỡ, không dám giáp mặt với boss mà cũng chẳng dám than thở với ai.



    NHỮNG MỤC BAO GỒM TRONG CUỘC KIỂM TRA TỔNG QUÁT:



    Khi đưa xe đi kiểm tra định kỳ, nhớ nói với người thợ máy xem xét các yếu tố sau:

    - Các bộ phận trong hệ thống làm mát máy (cooling system), bao gồm cả phần kiểm tra áp suất.

    - Bình điện và hệ thống phát điện, bao gồm cả lượng điện được cung cấp.

    - Mức độ vận hành tổng quát của đầu máy.

    - Hệ thống bơm xăng, kể cả dàn máy computer điều khiển.

    - Tất cả mọi loại dầu nhớt.

    - Hệ thống đánh lửa và dàn máy điều khiển hệ thống này.

    - Lốp xe, kể cả lốp sơ cua (dự phòng).

    - Hệ thống tay lái và ống nhún.

    - Cân bánh và thăng bằng hệ thống trục bánh (wheel balance and alignment). Nhớ rằng 2 công tác - Wheel Balance và Wheel Alignment - là 2 công tác khác nhau, nhưng đều liên quan tới bánh, và phải được kiểm tra trong buổi khám định kỳ.

    - Hệ thống thắng, bao gồm mặt trống, đĩa, các bộ phận trong hệ thống thủy lực và computer.

    - Hệ thống kềm chế khí thải (ống bô).

    - Máy điều hòa không khí/máy sưởi/máy làm tan băng giá.

    - Các mặt đồng hồ cảnh báo.

    - Ðèn/còi/kiếng.

    - Cần gạt nước và nước rửa kính.

    - Dây nịt an toàn/trong lòng xe/bên ngoài xe.
     
  4. bugi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/10/09
    Số km:
    403
    Được đổ xăng:
    100
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    2,793 lít xăng
    Bài viết của bạn rất bổ ích. Mình hy vọng chủ đề này sẽ được nhiều và thật nhiều người cùng quan tâm, đóng góp ý kiến bởi mình cũng tiếp xúc với nghề ô tô khá lâu và thấy rằng vấn đề này phải có sự đồng tâm của mọi người để tư vấn cho người chủ xe thấy được vấn đề cũng như tầm quan trọng của việc bảo dưỡng xe định kỳ.
    Mình nghĩ bác admin cần phát động một cuộc tìm hiểu về vấn đề này.
     
  5. honda65
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/11/10
    Số km:
    86
    Được đổ xăng:
    26
    Mã lực:
    26
    Xăng dự trữ:
    686 lít xăng
    :10: Làm việc kiểu này thì ngày nào em cũng bảo dưỡng xe cho nó đã con mắt....:8:
     
  6. TEOAUTO
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    21/12/09
    Số km:
    240
    Được đổ xăng:
    18
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    296 lít xăng
    :lx Cuộc sống quá bận rộn khiến cho chúng ta đôi lúc quên đem xe đi kiểm tra. Ngày nay đã có một số GARA tư nhân mở dịch vụ nhắc nhở khách hàng đem xe đi bảo dưỡng khi đến định kỳ. Và với hệ thống Hộp đen lắp thêm trên xe chúng ta có thể cài đặc chế độ nhắc nhở bảo dưỡng... Vấn đề sẻ được thu nhỏ lại rồi các bác àh....:5:
     
  7. phungleecr
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/11/11
    Số km:
    55
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    306 lít xăng
    bài viết rất hay...kèm theo những bức ảnh minh họa đúng chủ đề=d>=d>=d> mát mắt nữa chứ
    thanks
     
  8. bao45th1
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/3/12
    Số km:
    1,528
    Được đổ xăng:
    151
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    2,493 lít xăng
    Bài viết rất hấp dẫn nhất là có phái nữ tham gia bảo dưỡng, không biết thực tế có như vậy không? Mình cũng mong như vậy? Các bạn thì sao?
     
  9. bao45th1
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/3/12
    Số km:
    1,528
    Được đổ xăng:
    151
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    2,493 lít xăng
    Tại sao lại phải bảo dưỡng ôtô?
    Mục đích của công việc bảo dưỡng xe là giữ cho xe luôn trong điều kiện sử dụng tốt nhất và tránh được những hỏng hóc, trục trặc không mong muốn trên đường. Ngoài ra việc bảo dưỡng thường xuyên còn giúp cho xe:
    • Tiết kiệm nhiên liệu
    • Kéo dài tuổi thọ của xe
    • Lái xe an toàn
    • Thoải mái về tâm lý khi sử dụng
    A/ Lịch bảo dưỡng:
    Thường được căn cứ trên cơ sở quãng đường xe đã đi hoặc khoảng thời gian xe đã hoạt động, tuỳ theo điều kiện nào đến trước. Định kỳ bảo dưỡng thường áp dụng theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Các công việc bảo dưỡng sau từng chu kỳ cuối cùng phải được lặp lại theo định kỳ như trước. Ngoài ra lịch bảo dưỡng còn phụ thuộc vào các điều kiện:
    1. Điều kiện đường xá:
    - Xe hoạt động thường xuyên trên đường gồ nghề, lầy lội... - Thường xuyên hoạt động trên đường nhiều bụi bẩn, VD; các khu mỏ...
    2. Điều kiện lái xe:
    - Lặp đi lặp lại nhiều các chuyến đi ngắn chưa đến 10Km và nhiệt độ ngoài trời quá thấp.
    - Chạy không tải trong thời gian dài và hoặc chạy với tốc độ thấp trên quảng đường dài như trường hợp xe cảnh sát, xe tắc xi, hay xe giao hàng.
    - Lái xe với tốc độ cao thường xuyên (80% hoặc hơn so với tốc độ tối đa của xe) trong nhiều giờ (Trên 2 giờ)
    - Kéo rơ móc, dùng xe chở hàng quá tải quy định...
    3. Phát hiện hỏng hóc có thể xảy ra, từ đó có cách xử lý cần thiết, kịp thời để giảm thiểu chi phí sửa chữa thực tế.
    - Máy không ổn định hoặc nghe thấy có tiếng kêu lạ
    - Nhiệt độ nước làm mát động cơ liên tục cao hơn bình thường
    - Công suất động cơ giảm (Tăng ga không kịp thời, xe rung giật khi tăng ga, hoặc có hiện tượng chết máy khi tăng ga...)
    - Sự rò rỉ nước hoặc dầu dưới gầm xe (Ngoại trừ nước từ điều hoà chảy ra)
    - Khi lái thẳng trên đường có hiện tượng lệch xe về một bên (nhao lái), lốp xe có vẻ non, lốp mòn không đều.
    - Khi quay đầu xe có tiếng kêu lạ, đánh tay lái có tiếng kêu.
    - Phanh nhẹ khi nhấn bàn đạp phanh, phanh ăn chậm, bị lún chân phanh hoặc xe bị lạng về một bên khi phanh.
    B/ Các vật tư phụ tùng thường thay thế trong bảo dưỡng định kỳ:

    - Dầu nhờn, lọc dầu máy, lọc nhiên liệu (lọc dầu Diezen, lọc xăng), lọc gió, nước làm mát v..v.. . (Những loại phụ tùng thay thế này rất quan trọng nhằm giữ cho động cơ và các phụ tùng quan trọng khác của xe luôn trong tình trạng tốt nhất)
    - Một số vật tư phụ tùng khác thay thế định kỳ theo quy định của nhà sản xuất, VD: Bugi bạch kim thay thế sau mỗi 100.000Km...

    C/ Yêu cầu chung:

    Khi sử dụng xe trong điều kiện khắc nghiệt, việc bảo dưỡng cần được tiến hành thường xuyên hơn. Cần tuân theo quy định của lịch bảo dưỡng để giảm thiểu các chi phí sửa chữa lớn gây ra do bỏ qua công việc kiểm tra bảo dưỡng xe theo đúng định kỳ quy định trong lịch kiểm tra bảo dưỡng. Đối với các xe mua mới từ các hãng, thực hiện các công việc bảo dưỡng định kỳ có liên quan đến quyền lợi được hưởng bảo hành, bởi vì các các công việc sửa chữa phải được thực hiện do nguyên nhân không tuân thủ việc kiểm tra bảo dưỡng theo quy định sẽ không được hưởng chế độ bảo hành.

    D/ Các loại bảo dưỡng

    Có hai loại hình bảo dưỡng chính như sau:

    - Bảo dưỡng miễn phí: cung cấp bởi các hãng, mỗi hãng có một chính sách bảo hành khác nhau tuỳ theo chiến lược kinh doanh, tuy nhiên thuần tuý kỹ thuật thường là ở mức 1.000Km và 5.000Km đầu tiên.
    - Bảo dưỡng định kỳ: Các hãng cũng có những hướng dẫn khác nhau, nhưng cơ bản áp dụng chung cho các xe là cứ sau mỗi 5.000 Km hoặc 10.000Km thì kiểm tra bảo dưỡng một lần (sau lần bảo dưỡng miễn phí cuối cùng của hãng xe). Nếu có điều kiện, trước mỗi chuyến đi xa bạn nên đến xưởng để kiểm tra và nếu cần thì bảo dưỡng, việc này cần thiết ngay cả với xe mới. Việc này sẽ giúp cho bạn có được một cuộc hành trình thực sự thích thú.
     
  10. Buonoi10
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/11/09
    Số km:
    105
    Được đổ xăng:
    17
    Mã lực:
    36
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    269 lít xăng
    Tại sao phải bảo dưỡng :
    Trước đây trong giáo trình ô tô có nói nhiều về tác dụng của bảo dưỡng. Tôi chỉ bổ sung thêm một tác dụng và mục đích của bảo dưỡng. Quan điểm bảo dưỡng chính là biến các hư hỏng đột xuất thành sửa chữa, bảo dưỡng theo kế hoạch. Kiểm soát được hư hỏng tiềm ẩn và lập nên định kỳ thay thế, sửa chữa các hư hỏng đó trước khi nó xảy ra.
     
  11. OS
    Offline

    OS
    Đời là bể khổ!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/9/11
    Số km:
    1,963
    Được đổ xăng:
    354
    Mã lực:
    316
    Xăng dự trữ:
    1,159 lít xăng
    Em cũng đồng ý với bác, tại sao phải bảo dưỡng định kỳ? Câu trả lời là xem hình thì biết! :69::69::69:
     

Chia sẻ trang này