Đang tải...

Thảo luận Tại sao phải hồi lưu khí xả

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi l.h.thao, 24/6/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. l.h.thao
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/5/12
    Số km:
    23
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    384 lít xăng
    Chào anh em HUI.
    Mình có câu hỏi này muốn thỉnh giáo anh em, mong anh em cho ý kiến nhiệt tình để giúp giải quyết vấn đề được rỏ ràng hơn.
    Tại sao phải hồi lưu khí xả, vì đa số các động cơ hiện nay họ đều có xu hướng làm theo kiểu hồi lưu khí xả.
    anh em cho ý kiến nhé.
    thank all.
     
  2. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,021
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    31,055 lít xăng
    Đã được đổ xăng bởi daovinhhiep.
  3. dungcvc
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/8/09
    Số km:
    97
    Được đổ xăng:
    12
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    19 lít xăng
    #3 dungcvc, 28/6/12
    Last edited by a moderator: 28/6/12
  4. mayday
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    12/10/09
    Số km:
    17
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    16 lít xăng
    Để giảm ô nhiễm môi trường và tận dụng nguồn năng lượng còn sót lại trong khí thai chưa cháy sạch.
     
  5. auto22
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/6/12
    Số km:
    947
    Được đổ xăng:
    225
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,177 lít xăng
    mục đích của viêc sử dụng hệ thống hồi lưu khí xả là nhằm giảm lượng NOx. CO2, .... Có trong khí xả ra ngoài môi trường
     
  6. hihi.haha_pote
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/9/11
    Số km:
    3
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    300 lít xăng
    Theo mình biết thì nhằm giảm ô nhiễm môi trường vì nó có chức năng lọc nhiên liệu còn xót lại trong khí thải và đưa về nạp lại => tiết kiệm nhiên liệu nữa ^^
     
  7. chingnguyen
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/10/09
    Số km:
    405
    Được đổ xăng:
    312
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    5,668 lít xăng
    giảm ô nhiễm môi trường thì đương nhiên là đúng rồi nhưng chẳng có tí khí thải chưa cháy hay năng lượng còn sót nào trong khí xả cả.
    khí xả hồi lưu thực ra là để làm môi chất cho chu trình nhiệt mà thôi.
    không khí cũng có thể dùng làm môi chất cho chu trình nhiệt. xưa nay người ta vẫn dùng. tuy nhiên thành fần của không khí và khí xả là khác nhau. trong không khí thì có cả ni tơ và ô xy. trong kì cháy thì rất có thể hai chất này sẽ fản ứng với nhau tạo ra NOx và tiêu hao nhiệt năng. vì thế người ta mới dùng một fần khí xả để thay thế cho không khí(theo tỉ lệ có tính toán hợp lí cho từng chế độ hoạt động) nhằm giảm fát thải NOx và tăng hiệu suất động cơ.
    xin nói thêm, tỉ lệ khí thải hồi lưu được tính toán sao cho đông cơ hut đủ lượng khí để đảm bảo áp suất cuối kì nén va đảm bảo tỉ lệ Oxy/nhiên liệu.
     
  8. boyhaiphong_86
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/3/12
    Số km:
    3,754
    Được đổ xăng:
    1,015
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    103 lít xăng
    bác trả lời đúng được 10 phần trăm
     
  9. quangvinhddc
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    21/6/12
    Số km:
    17
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    378 lít xăng
    Đối với diesel việc hồi lưu khí xả mục đích chính là giảm ô nhiễm môi trường (giảm nồng độ NOx).
    Một phần khí xả đưa vào đường nạp sẽ làm giảm nồng độ ô xy => nhiệt độ quá trình cháy giảm => giảm nồng độ khí NOx.
    Việc này sẽ làm hiệu suất động cơ giảm (khoảng 3%)
     
  10. namtv
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/6/12
    Số km:
    715
    Được đổ xăng:
    110
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    62 lít xăng
    Theo mình biết thì ở mấy cái xe có hệ thống EGR ở Việt Nam thì họ đã cài đặt lại ECM để hủy chức năng này rồi. Thì nguyên nhân thì như các bác ở trên nói rồi đó..
     
  11. tronganh6691
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/10/11
    Số km:
    137
    Được đổ xăng:
    6
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    345 lít xăng
    trên các dòng xe đời mới đếu có trang bị hệ thống hồi lưu khí xả ( van EGR) nhằm mục đích giảm ô nhiễm môi trường, ở đây cụ thể là giảm nòng độ lượng NOx sinh ra trong quá trình đốt cháy nhiên liệu ở nhiệt độ cao. nhiệt độ càng cao thì lượng NOx sinh ra càng nhiều. mình xin đề cập đến NOx như sau:
    _ NOx: là họ các oxide nitơ, trong đó NO chiếm đa số, NOx hình thành do Nitơ tác dụng oxy ở nhiệt độ cao (>1100 độ C). NO không ngu hiểm mấy nhưng là cơ sở tạo nên NO2, NO2 là chất khí màu hơi hồng, có mùi, khứu giác có thể nhận biết được khi nồng độ của nó đạt khoảng 0,12ppm trong không khí. NO2 là chất khí khó hoà tan, khi vào đường hô hấp của con người sẽ gây viêm phổi và huỷ hoại các tế bào của cơ quan hô hấp, nạn nhân bị khó thở, mất ngủ, ho. Trong các họ của NOx thì NO2 là chất nguy hiểm nhất, trong động cơ xăng khi làm việc ở chế độ không tải kéo dài thì nồng độ NO2 sinh ra trong khí xả rất nhiều, tương tự như động cơ Diesel làm việc ở chế độ tãi thấp nồng độ NO2 sinh ra nhiều hơn, vì thế việc tổ chức quá trình cháy để giảm tốc độ phản ứng tạo thành và tăng tốc độ phân giải NO2 có ý nghĩa quan trọng trong việc giảm ô nhiễm môi trường. Tuy NOx nguy hiểm đến con người nhưng do chúng ta được bảo vệ khá tốt nên đại đa số các chất ô nhiễm trong khí xả ô tô - xe máy ảnh hưởng chủ yếu đến môi trường hơn. Vì thế khi các bác đi xe máy đến khu vực ngã 4 mà đèn đỏ còn hơn 20s thì các bác nên tắt máy đợi còn vài giây thì hãy đi tiếp như thế vưà góp phần giảm ô nhiễm môi trường vừa tiết kiệm xăng cho các bác đó.

    Trước khi cháy, hỗn hợp trong xy lanh bao gồm không khí, hơi nhiên liệu và khí sót. Khí sót ( hay khí xả) có mặt trong hỗn hợp là do khí cháy của chu trình trước còn sót lại trong xy lanh hay do hồi lưu khí xả. Khi không có sự hồi lưu, lương khí sót trong xy lanh phụ thuộc vào tải, góc độ phối khí và đặc biệt là khoảng trùng điệp của các supap nạp và thải. Khi khoảng trùng điệp tăng thì lượng khí sót tăng làm giảm nồng độ NO ( NO là cơ sở hình thành NO2). Mặt khác lượng khí sót còn phụ thuộc vào chế độ động cơ, độ đậm đặc của hỗn hợp và tỉ số nén.
    Đó chính là nguyên nhân tại sao trên các xe có bố trí van EGR để hổi lưu khí xả vào buồng đốt, lương khí xả này sẽ không tham gia quá trình cháy mà nó sẽ làm bẩn hỗn hợp mới được nạp vào góp phần vào việc giảm nhiệt độ buồng cháy từ đó giảm nồng độ NOx. Tuy nhiên, khi lượng khí sót được hồi lưu quá nhiều, động cơ sẽ làm việc không ổn định ảnh hưởng đến tính kinh tế của động cơ, công suất giảm và làm gia tăng nồng độ HC. Nồng độ các chất ô nhiễm sẽ giảm mạnh theo sự gia tăng của tỉ lệ hồi lưu khí xả, tỉ lệ này là chấp nhận được khi lượng khí xả hồi lưu đạt 15 - 20%, đây là tỉ lệ khí xả hồi lưu chấp nhận được đối với động cơ làm việc ở tải cục bộ. Chính vì bố trí van EGR sẽ làm giảm nồng độ các chất ô nhiễm nên độ bốc của xe sẽ không như ý người lái, đặc biệt là các bác mê tốc độ, theo mình biết các chủ xe thường tháo thiết bị này để chạy bốc hơn thì phải.

    Trên đây là kiến thức mình học được, nếu có gì thiều sót hoặc không đúng lắm xin ban quản trị diễn đàn thông cảm nha, với những gì đã trình bày hy vọng mình sẽ giúp bác được vài điều hữu ích nhỏ nhoi
     
    Đã được đổ xăng bởi quangvinhddc.
  12. bojvjp_dl
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/9/11
    Số km:
    5
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    312 lít xăng
    Trả lời đúng nhưng dài quá tóm lại vấn đề là hồi nạp để góp phần vào việc giảm nhiệt độ buồng cháy từ đó giảm nồng độ NOx
     
  13. sirduyduc
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/5/12
    Số km:
    1,919
    Được đổ xăng:
    675
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    309 lít xăng
    với động cơ diesel, sau giai đoạn phun chính, hệ thống EGR sẽ trích một phần khí xả quay trở lại đường nạp nhằm mục đích giảm lượng HC, NOx(khói đen) gây ô nhiễm, đồng thời sẽ giảm quá trình cháy, giảm nhiệt độ cực đại.
    một điểm nữa, là trước giai đoạn phun chính là giai đoạn phun sơ khởi, lượng phun chỉ từ 1-4 mm3, 135-149 KG/cm2, đóng vai trò phun mồi sớm 90 độ trước ĐCT, vì thế hệ thống luân hồi khí xả đưa một phần khí xả(có cả phần nhiên liệu chưa cháy hết) quay lại đường nạp với mục đích là đóng vai trò phun sơ khởi lần sau.
    đó là ngu kiến của em.
    kính cụ
     
  14. hung_pro55
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    27/9/11
    Số km:
    30
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    241 lít xăng
    em thấy nhiệt độ của khí xả nó cao thì làm sao giảm nhiệt độ được nhỉ. Vừa làm giảm công suất máy.
     
  15. maiyeuminhem
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/4/13
    Số km:
    21
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    242 lít xăng
    Thì phải chịu giảm công suất một tí nhưng được việc giảm ô nhiễm môi trường
     

Chia sẻ trang này