Tại sao số xylanh nhiều thì bánh đà nhỏ, còn xy lanh ít thì bánh đà lớn

M
Bình luận: 13Lượt xem: 7,759

thanhvy

Tài xế O-H
Góc công tác pác ạh...bánh đà cung cấp quán tính trong thì nén, nhưng nếu động cơ nhiều xy lanh thì trong kỳ nén của xy lanh này thì sẽ có kỳ sinh công của xy lanh khác hỗ trợ lực nén, lúc đó làm bánh đà nhỏ để giảm mô men quay của các chi tiết chuyển động
 

audi@@

Tài xế O-H
cũng dễ hiểu thôi tại môt số động cơ (thường là động cơ một xi lanh) phải tích trữ một động năng cho kì nén tiếp theo và cũng để cho việc sử dụng công năng đã được tạo ra cho xe chạy hay mục đích gì khác nửa. khi một xi lanh thì hai vòng mới có được một lần sinh công zậy là nó phải cõng trục khuỷu chạy không không một vòng rưỡi chưa nói là phải kéo tải nữa vì vậy bánh đà phải lớn để tích trử năng lượng. còn mấy dc có nhiều xilanh thì khỏe hơn do trong hai vòng thì tùy theo số xilanh mà góc công tác nhỏ lại vậy thì lực phân bố đều hơn không nhanh chậm như một xilanh và khi sử dụng nhiều xilanh thì yêu cầu diện tích nhỏ gọn một chút để bố trí trên xe gọn gàn hơn thường thì lúc này bánh đà chỉ dùng để truyền lực ra ngoài cho ly hợp thôi. nên làm nhỏ nhỏ thôi không cần làm cho lớn.
zậy bạn có thể tham khảo thêm tài liệu trên diễn đàn nhiều hơn
chúc bạn vui vẻ:69:
 

RiverUS

Tài xế O-H
Càng nhiều xilanh thì tính tự cân bằng càng tốt. Cõ lẽ các bác quên mất 1 công dụng của bánh đà là cân bằng máy nữa!
 

vanvu09dl2

Tài xế O-H
nhiều xi lanh thì khả năng quay vòng trục khuỷu có thể ổn định hơn, nên làm bánh đà nhỏ, không cần phải làm lớn. Trường hợp ít xi lanh, khả năng quay vòng của trục khuỷu không đều, vì 4 kì thì có 1 kì sinh công. năng lượng trong kì sinh công(nổ) tích trữ vào bánh đà rồi chia đều cho các kì còn lại cho nên làm bánh đà lớn để tích trữ năng lượng càng nhiều. khả năng quay vòng trục khuỷu truyền sang các bộ phận khác 1 lực ổn định hơn. theo em nghĩ là vậy!:101:
 

voanhnhanbk

Tài xế O-H
Động cơ nhiều xilanh (vi du 4 xilanh) thi khi piston này ở kì nén thi có piston khác ở kì giản nở,cung cấp năng lượng cho kì nén của piston kia,cũng như kì nạp,xả cho 2 piston còn lại.Vì vậy bánh dà sẽ nhỏ hơn so với động cơ 1,2 hay 3 xilanh,cần bánh đà lớn hơn để trữ năng lượng cho các quá trình ko sinh công.
 

TimTam

Tài xế O-H
À, liên quan đến chuyện này, mình nhớ có 1 chuyện có thật xảy ra ở Vikyno (Biên Hòa, Đồng Nai):

- Ngày xửa, ngày xưa, ở 1 xứ sở nọ, hi hi, (tức là cách đây khoảng chục năm, ở Biên Hòa), lúc đó Vikyno làm máy nổ nông nghiệp đó. Có 1 đợt máy ra lò rất khó nổ. Anh em kỹ thuật tìm nguyên nhân hoài mới ra. Cuối cùng nguyên nhân là bánh đà không đủ quán tính (bị nhẹ , hoặc là bị nhỏ). Phải sửa bánh đà lại cho nặng hơn mới hết bệnh đó.
- Bánh đà rất quan trọng, nhất là với các máy tốc độ chậm chạy dầu, và ít xy lanh.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên