Đang tải...

Thảo luận Tại sao thời điểm đánh lửa phải diễn ra sớm hơn khi áp suất đường ống nạp thấp?

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi manhtuongck, 16/6/13.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. manhtuongck
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/9/11
    Số km:
    108
    Được đổ xăng:
    3
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    149 lít xăng
    Mình đang học về hệ thống đánh lửa, có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới thời điểm đánh lửa..tuy nhiên mình lại không thể giải thích được tại sao nó lại ảnh hưởng và ảnh hưởng như thế nào.
    Ai có thể giúp mình vấn đề này với.
    Xin cảm ơn !!!
     
  2. ngocanh_102
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/12
    Số km:
    1,000
    Được đổ xăng:
    808
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    4,676 lít xăng
    Khi áp suất chân không trong đường ống nạp càng lớn => lượng không khí qua đường ống nạp càng nhiều => phun nhiều nhiên liệu lên tương ứng với lượng không khí đó => đánh lửa sớm lên để hỗn hợp hòa khí được cháy kịp
     
  3. born-@
    Offline

    Trai Nghèo Xứ Quảng
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/10/12
    Số km:
    1,302
    Được đổ xăng:
    316
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    4,135 lít xăng
    Trước tiên mình xin đi qua một chút về ảnh hưởng của góc đánh lửa sớm đến tính năng kỷ thuật của động cơ, vì đó là điều hướng đến, luôn luôn mong muốn động cơ đạt hiệu suất cao nhất...
    -----------------------------------------------------------------------------
    Góc đánh lửa sớm, người ta dùng góc đánh lửa sớm làm căn cứ để đo thời điểm đánh lửa. Góc đánh lửa θ (độ, góc quay trục khuỷu) được tính từ thời điểm bắt đầu bật tia lửa điện cho tới DCT, nó ảnh hưởng rất lớn đến tính kịp thời của quá trình cháy. Giá trị tốt nhất của θ phụ thuộc vào tính chất nhiên liệu, tốc độ và phụ tải của động cơ. Ảnh hưởng của góc đánh lửa sớm θ tới tính kịp thời của quá trình cháy được thể hiện như hình.
    [​IMG]
    Trong đó:
    Đồ thị công d, được xác định khi θ = 39°, do bật tia lửa điện sớm quá nên phần hòa khí bốc cháy ở trước ĐCT, không những làm áp suất trong xy lanh tăng lên quá sớm, mà còn làm tăng áp suất lớn nhất khi cháy, vì vậy đã làm tăng phần công tiêu hao cho quá trình nén và làm giảm diện tích đồ thị công. Đồng thời do đánh lửa quá sớm làm cho nhiệt độ của số hòa khí ở khu vực cuối của hành trình màng lửa tăng cao, qua đó làm tăng khuynh hướng kích nổ của hòa khí.
    Trong thời gian sử dụng động cơ, nếu xảy ra kích nổ có thể điều chỉnh góc đánh lửa muộn một chút để loại trừ kích nổ.
    Đồ thị công a được xác định khi góc θ = 0°, do đánh lửa quá muộn nên quá trình cháy của hòa khí kéo dài sang kỳ giản nở. Áp suất và nhiệt độ cao nhất khi cháy đều giảm nên đã làm giảm diện tích đồ thị công và làm giảm công suất động cơ. Đồng thời do kéo dài thời gain cháy, đã làm tăng tổn thất nhiệt truyền qua thành xy lanh, tăng nhiệt độ khí xã và nhiệt lượng khí xả đem theo, do đó làm giảm hiệu suất động cơ.
    Đồ thị c được xác định khi θ = 26°, đó là góc đánh lửa sớm hợp lý, áp suất và nhiệt độ cháy cao nhất xuất hiện sau DCT khoản 10÷15°, quá trình cháy tương đối kịp thời nhiệt lượng được lợi dụng tốt nên diện tích đồ thị công lớn nhất, công suất và hiệu suất động cơ cao nhất. lúc ấy tốc độ tăng áp suất cũng như tăng áp suất cực đại khi cháy đều không quá lớn. Góc đánh lửa tương ứng với công suất và hiệu suất cao nhất được gọi là góc đánh lửa tối ưu.
    -----------------------------------------------------------------------------
    Trở lại vấn đề, Tại thời điểm áp suất đường ống nạp thấp, lượng khí nạp vào động cơ nhiều, nhiên liệu phun vào động cơ nhiều... Đồng nghĩa thời gian nạp tăng lên. Sang quá trình Cháy - Giản Nỡ, Điều này sẽ làm cho giai đoạn cháy Trể tăng lên. Đồ thị sẽ có dạng như a hoặc b. Do đó cần thiết phải tăng góc đánh lửa sớm.

    Góc đánh lửa tối ưu được xác định qua thực nghiệm bằng cách xây dựng đặc tính điều chỉnh góc đánh lửa sớm thể hiện sự biến thiên của công suất Ne và suất tiêu hao nhiên liệu ge theo góc đánh lửa sớm θ khi cho một động cơ hoạt động ở một tốc độ và một vị trí mở bướm ga.

    Vài phân tích chân thành, xin được góp ý thêm. Cám ơn..!
     
  4. baotohalong62
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/6/13
    Số km:
    878
    Được đổ xăng:
    471
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    4,690 lít xăng
    Nếu bạn chỉ cần hiểu đánh lửa sớm hoặc muộn có ảnh hưởng gì.theo tôi nó ảnh hưởng lớn đến vấn đề công xuất của động cơ ,vì nó đốt hoàn toàn nhiên liệu. động cơ đạt hiệu quả cao nhất tiêu hao nhiên liệu ít nhất ..em nói vậy bác tham khảo thêm nhe..
     
  5. nhatand1
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/12/11
    Số km:
    131
    Được đổ xăng:
    29
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    577 lít xăng
    Bạn có thể dựa vào công thức đánh lửa. điện áp đánh lửa tỉ lệ thuận với áp suất và tỉ lệ nghịch với nhiệt độ. Áp suất càng cao thì đánh lửa càng khó và điện áp đánh lửa càng cao. Ngoài ra, thời điểm đánh lửa sớm này giúp quá trình cháy của hòa khí được tối ưu hơn, nói cách khác là cháy sạch hơn, do thời gian hòa khí cháy được kéo dài
     
  6. born-@
    Offline

    Trai Nghèo Xứ Quảng
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/10/12
    Số km:
    1,302
    Được đổ xăng:
    316
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    4,135 lít xăng
    [​IMG]
     
  7. elitehieu
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/11/09
    Số km:
    160
    Được đổ xăng:
    75
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    748 lít xăng
    #7 elitehieu, 17/6/13
    Last edited by a moderator: 17/6/13
    thời điểm đánh lửa phụ thuộc vào nhiều yếu tố nhưng quan trọng nhất là phụ thuộc vào tốc độ và tải động cơ. khi tải trọng (tăng lượng nhiện liệu vào buồng đốt) thì mật độ hòa khí tăng làm quá trình cháy diễn ra nhanh do đó cần làm trễ thời điểm đánh lửa. khi tốc độ động cơ tăng, thời gian để hòa khí cháy giảm do đó thời điểm đánh lửa phải sớm để có đủ thời gian cho hòa khí cháy. áp suất đường ống nạp thấp thì bướm ga mở lớn, mở lớn thì lượng hòa khí nạp vào nhiều, theo mình thì thời điểm đánh lửa phải trễ hơn :)
     
  8. virtuebaron
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/6/12
    Số km:
    118
    Được đổ xăng:
    33
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    971 lít xăng
    giải thích nôm na cho bác thì là bác cứ hiểu là người ta phải bố trí góc đánh lửa sớm tương ứng vs góc quay của trục khuỷu nhằm tối ưu hóa quá trình cháy !! khi áp suất trong đường ổng nạp thấp , sự cháy sẽ xảy ra dễ hơn , qua đó nhiên liệu được đốt cháy "hết" hơn !! Giúp tăng công suất động cơ , tiết kiệm nhiên liệu , và bảo vệ môi trường !!!
    Hi, theo cách hiểu của em thì là như thế , có gì thiếu sót mong bác góp ý !!!! :D:lx
     
  9. anhnoi.oto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/6/12
    Số km:
    442
    Được đổ xăng:
    103
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,672 lít xăng
    - Khi áp suất đường ống nạp thấp thì lượng khí nạp vào nhiều hơn, mà khi lượng khí vào nhiều ứng với lúc vòng quay trục khuỷu tăng lên, đương nhiên khi đó cần đánh lửa sớm để bù lại thời gian cháy của nhiên liệu thôi
     
  10. nguyentuan_me
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/12/09
    Số km:
    551
    Được đổ xăng:
    237
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,658 lít xăng
    Ðề: Tại sao thời điểm đánh lửa phải diễn ra sớm hơn khi áp suất đường ống nạp thấp?

    Em nghĩ khi áp suất đường ống nạp thấp (độ chân không lớn) là do bướm ga đóng nhiều chứ nhỉ?
     

Chia sẻ trang này