Đang tải...

Thảo luận Tại sao trên ô tô con thường bố trí phanh guốc phía sau, phanh đĩa ở phía trước?

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi manhtuongck, 26/10/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. manhtuongck
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/9/11
    Số km:
    108
    Được đổ xăng:
    3
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    149 lít xăng
    Đây là lần đầu tiên mình viết bài trên diễn đàn ..có gi sai sót mong các bác bỏ qua :)0
    Tại sao trên ô tô con chúng ta thường để ý thấy phanh tang trống thường bố trí phía sau, con phanh đĩa bố trí phía trươc. Mình nghĩ vấn đề mình đưa ra ở đây không phải mới nhưng chắc chắn có rất nhiều người không thể giải thích nó một cách hoàn hảo.
    mình cũng xin đánh bạo giải thích như sau, và mời mọi người cùng góp ý.
    theo mình sự bố trí này có liên quan tới vấn đề phân bố lại lực phanh trong khin phanh. theo như chúng ta biết: về hiệu quả phanh thì phanh đĩa có hiệu quả lớn hơn phanh tang trống. Mà hiệu quả phanh đạt được lại phụ thuộc vào lực bám.Vấn đề ở đây là làm sao tận dụng được tối đa lực bám trong quá trình phanh >> như vậy hiệu quả phanh sẽ lớn nhất.

    mặt khác: trong quá trình phanh, tải trọng sẽ dồn về phía trước( sự phân bố lại tải trọng khi phanh). Do vậy nếu tâ bố trí phanh đĩa ở phía trước, ta sẽ tận dụng tối đa tại trọng bám này . Như vậy lực phanh sẽ lớn nhất>>> đạt được an toàn cao nhất.

    Thử hình dung nếu bố trí phanh đĩa phía sau, khi phanh tải trọng phía cầu sau giảm >> lực phanh lớn hơn lực bám>>hiện tượng trượt và mất lái , rất nguy hiểm.

    xin hết: mọi người cho ý kiến :)0
     
  2. boyhaiphong_86
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/3/12
    Số km:
    3,754
    Được đổ xăng:
    1,015
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    103 lít xăng
    em rất hoan nghênh bài viết của bác.đúng là như vậy,oto du lịch thường được bố trí phanh đĩa ở phía trước và tang trống phía sau....công nghệ luôn luôn được cải tiến,và phanh đĩa đang là cái mới so với phanh tang trống.chưa có ai thấy phanh đĩa phía sau và tang trống phía trước cả.tuy nhiên ngày nay phanh cả trước cả sau dùng phanh đĩa thì có gì là mới nữa đau mà phải tưởng tượng hả bác chủ thớt? hệ thống phanh này thường có hiệu lực lớn hơn khi dùng phanh tang trống..và thường được áp dụng cho rất nhiều xe con đời mới,thông thường nó được trang bị cả ABS,còn các vấn đề về phân phối lực thì cũng đã được tính toán và được ABS điều khiển rồi... em mong bài viết của bác có tính chuyên sâu và thuyết phục hơn.:7::7::7:
     
  3. KingLove
    Offline

    ♫ O-H ~ Quality Service.
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/12
    Số km:
    2,839
    Được đổ xăng:
    1,304
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    8,692 lít xăng
    Điều cụ Boy nói rất đúng.
    E xin đóng góp thêm 1 tý như sau :
    Xe ô tô con theo ý kiến của em thỳ thường bố trí phanh phía trước là phanh đĩa , cụ thể hơn nó có thể là phanh đĩa thông gió (vì nó có gió đi qua rãnh giữa đĩa phanh để làm mát .
    Còn phanh phía sau ,với ô tô con mới hiện nay,thỳ sử dụng loại phanh đĩa thường ( ko có thông gió).
     
  4. manhtuongck
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/9/11
    Số km:
    108
    Được đổ xăng:
    3
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    149 lít xăng
    cảm ơn mọi người đã góp ý :))
    Như mình đã nói ở trên..đây ko còn là vấn đề mới, nếu không muốn nói là hoàn toàn cũ. Và thực sự nó cũng không phải là vấn đề cần quan tâm nhiều, vì ngày nay ABS đã khá hoàn thiện.
    Tuy nhiên với tư cách là một kỹ sư tương lại chúng ta hoàn toàn có thể gặp phải những câu hỏi loại này từ bất kỳ ai...và nếu không trả lời được..thì thật là không hay. Tôi tin chắc nhiều người là kỹ sư rồi cũng không thể trả lời dc câu hỏi mà bác boyhaiphong_86 cho là không chuyên sâu này :)0

    Nhất định lần sau tôi sẽ cho ra một bài viết sâu hơn.
    Xin cảm on tất cả mọi người :)0
     
    Đã được đổ xăng bởi nguyenbinhH1.
  5. hikari159
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/3/12
    Số km:
    173
    Được đổ xăng:
    5
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    220 lít xăng
    Có những vấn đề kỹ thuật không dễ trả lời như tại sao các nhà sản xuất lại lắp 4 phanh đĩa trên các bánh cho một số xe trong khi số khác lại lắp 2 phanh đĩa bánh trước và 2 phanh tang trống bánh sau? Hệ thống nào tốt hơn và thế nào là đĩa phanh làm mát? Dưới đây là những câu trả lời của các chuyên gia.

    Phanh tang trống trên tất cả các bánh là tiêu chuẩn cho xe hơi từ nhiều thập kỷ trước. Ở kiểu phanh này, áp suất thủy lực tác động lên piston và truyền cho má phanh để áp sát vào tang trống. Vật liệu ma sát trên má phanh sẽ tiếp xúc với tang trống, làm chậm tốc độ quay của tang trống và trục bánh.
    Trên thực tế, phanh tang trống hoạt động hiệu quả tại một số thời điểm. Tuy nhiên, những trường hợp muốn dừng xe ở tốc độ cao thường gặp phải vấn đề với loại phanh này. Khi bị nóng do ma sát, tang trống sẽ giãn nở và má phanh phải đi một đoạn đường xa hơn mới có thể tiếp xúc với nó. Do vậy, chân phanh cũng phải có lực đạp lớn hơn. Bên cạnh đó, khí sinh ra từ vật liệu má phanh bị đốt nóng không thoát được và lưu lại giữa má và tang trống khiến khả năng hãm bị giảm. Có thể lần đầu phanh từ vận tốc cao, hệ thống vẫn hoạt động bình thường nhưng nếu quá trình lặp lại nhiều lần, hiện tượng phanh không "ăn" sẽ diễn ra và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.
    Các nhà sản xuất thường thêm một số miếng nhôm vào tang trống để làm mát, cùng với những đoạn dây phanh kim loại. Tuy nhiên, đây là giải pháp tình thế, không thích hợp với những loại xe tính năng cao, tốc độ vận hành lớn.
    Do những nhược điểm của phanh tang trống, phanh đĩa ra đời với những ưu điểm vượt trội.

    Trước khi "bước chân" lên xe hơi, phanh đĩa được sử dụng trong ngành công nghiệp máy bay và ứng dụng công nghiệp từ khá lâu. Vật liệu ma sát (má phanh) kẹp đĩa kim loại (quay cùng với trục bánh) nhờ áp suất thủy lực từ chân phanh. Phanh đĩa không có xu hướng phanh đột ngột (xe giật mạnh) như phanh tang trống mà có độ cân bằng tốt hơn khi dừng. Hơn nữa, phanh đĩa nằm ngoài nên có những ưu nhược điểm riêng.

    Đầu tiên, phanh đĩa có khả năng làm mát tốt hơn bởi dòng không khí đi qua bề mặt vật liệu ma sát dễ hơn. Trên bề mặt đĩa, người ta chia thành những lỗ có tác dụng làm cho không khí giữa hai bề mặt má phanh thoát nhiệt nhanh hơn. Hầu hết các phanh đĩa bánh trước đều có chức năng thông gió bởi chúng đóng vai trò chính (đa số các xe hiện nay đều dẫn động bánh trước) còn phanh đĩa phía sau không có hệ thống làm mát (đĩa không có lỗ) do chúng sinh ít nhiệt.
    Ưu điểm khác của phanh đĩa là các chất gây hại bị loại khỏi bề mặt đĩa dễ dàng. Nước, dầu hay khí từ vật liệu ma sát dễ dàng thoát ra ngoài, giúp phanh hoạt động tốt hơn. Những chất bẩn như bụi, bùn đất khi bám vào bề mặt, gặp má phanh sẽ bị gạt vào các lỗ thông gió. Sau một thời gian, chúng nặng dần và rơi ra ngoài.

    Nhược điểm lớn nhất của phanh đĩa là các chất bẩn, có thể bám vào, gây ăn mòn cơ học hoặc hóa học nhanh nên phải thường xuyên bảo dưỡng. Nếu bị ăn mòn nhiều, đĩa phanh quá mỏng sẽ khiến quá trình tản nhiệt diễn ra chậm và phanh có thể bị gãy.

    Đĩa phanh phía trước được làm mát tốt trong khi phanh sau hứng chịu toàn bộ chất bẩn và mảnh vỡ văng ra từ lốp trước nên nhanh mòn hơn, mặc dù ít phanh hơn. Nếu phanh trước phải thay ở 60.000 km thì phanh sau nên thay ở mức 30.000 km.
     
    Đã được đổ xăng bởi ngothanhloi.
  6. Lê Thị Thanh Thủy
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/11/11
    Số km:
    1,067
    Được đổ xăng:
    989
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    515 lít xăng
    #6 Lê Thị Thanh Thủy, 18/11/12
    Last edited by a moderator: 18/11/12
    Nguyên nhân sâu xa của việc bố trí phanh đĩa ở bánh lái của xe con là do: Phanh guốc có thể tự bó phanh, nếu bố trí ở bánh lái sẽ rất nguy hiểm. Vấn đề này, tôi sẽ trình bày cụ thể ở một bài viết sau.
     
    Đã được đổ xăng bởi ngothanhloi.
  7. lehuyvu79
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/10/12
    Số km:
    1,905
    Được đổ xăng:
    901
    Mã lực:
    416
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    13,586 lít xăng
    em xin góp ý thêm ưu điểm của phanh đĩa là độ bền cao ,ma sát cao ít bị dính biston gây ảnh hưởng đến lực phanh như phanh tang trống, phanh đĩa thích hợp với địa hình ngập nước, bùn lây-mà không bị ảnh hưởng đến lực phanh, còn phanh tang trống khi bị ngập nước phanh sẽ bị trườn xe tới phải phanh nhiều cái khi mặt bố khô ráo thì mới có tác dụng có khi phanh không ăn đều, đó là lý do phanh đĩa được sử dụng nhiều ở bánh trước vì lý do an toàn phanh không bị rung lắc thích hợp với điều kiện thời tiết, bảo dưỡng đơn giản dễ kiểm tra kết cấu không rườm rà. Đó là đề tài xe du lịch và một số xe tải nhỏ, còn xe tải, khách lớn hơn mời các cụ chém tiếp nhé
     
    Đã được đổ xăng bởi ngothanhloi.
  8. KingLove
    Offline

    ♫ O-H ~ Quality Service.
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/12
    Số km:
    2,839
    Được đổ xăng:
    1,304
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    8,692 lít xăng
    Đã được đổ xăng bởi ngothanhloi.
  9. canhoto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/4/13
    Số km:
    689
    Được đổ xăng:
    230
    Mã lực:
    116
    Xăng dự trữ:
    464 lít xăng
    Thực ra nếu cả bốn bánh đều lắp phanh đĩa thì sẽ tốt hơn nhưng vì chi phí đắt nên chỉ bố trí 2 bánh trước. Lý do bố trí 2 bánh trước thì các bác cũng đã nói là do bố trí lực phanh rồi
     
    Đã được đổ xăng bởi ngothanhloi.
  10. 3zoka
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/11/11
    Số km:
    1,018
    Được đổ xăng:
    130
    Mã lực:
    226
    Xăng dự trữ:
    1,782 lít xăng
    Em xin góp thêm một chút, ta thấy là thường thì những xe rẻ tiền thường áp dụng phanh trống phía sau để thuận lợi cho việc bố trí cơ cấu phanh tay, nếu lắp phanh đĩa phía sau thì khi lắp cơ cấu phanh tay sẽ rất phức tạp và đảy giá thành lên.Các cụ chém tiếp ợ../
     
    Đã được đổ xăng bởi ngothanhloi.
  11. nom2510
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/9/15
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    46 lít xăng
    Đã được đổ xăng bởi ngothanhloi.
  12. otohaiphuquy
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/10/15
    Số km:
    59
    Được đổ xăng:
    27
    Mã lực:
    41
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    358 lít xăng
    nói chung không thuyết phục và logic lắm
     

Chia sẻ trang này