Đang tải...

Thảo luận Tại sao xe hay bị tai nạn khi đường trơn???

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi Lê Thị Thanh Thủy, 18/11/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. Lê Thị Thanh Thủy
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/11/11
    Số km:
    1,067
    Được đổ xăng:
    989
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    515 lít xăng
    #1 Lê Thị Thanh Thủy, 18/11/12
    Last edited by a moderator: 18/11/12
    Khi đường trơn do trời mưa hoặc do bùn, dầu, mỡ...lênh láng trên mặt đường, có rất nhiều vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra, đặc biệt là xe máy và xe con. Trong số đó có những xe đời mới, hệ thống phanh rất an toàn.

    Các Cụ hãy phân tích những nguyên nhân dẫn đến tai nạn, dựa trên cơ sở Vật lý nhé!
     
  2. Già Làng O-H
    Offline

    GIÀ LÀNG O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/11/09
    Số km:
    2,822
    Được đổ xăng:
    476
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,964 lít xăng
    Mụ phân tích hết rồi còn gì nữa đây. :))
     
  3. svdongluc
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/11/12
    Số km:
    376
    Được đổ xăng:
    79
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    1,325 lít xăng
    Như theo bạn nói do trời mưa đường trơn, có dầu mở....vv, vì vậy hệ số ma sát giữa bánh xe và mặt đường nhỏ nên hệ số bám nhỏ đẫn đến khi ta phanh thì bánh xe dễ bị trượt cho dù đó là xe đời mới. Vì vậy xe dể bị trượt và mất lái.Trời mưa đường trơn nên lái xe với tốc độ vừa phải để dễ xử lý khi có sự cố:)):)):)):)):)):)):))=d>=d>=d>=d>
     
  4. Lê Thị Thanh Thủy
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/11/11
    Số km:
    1,067
    Được đổ xăng:
    989
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    515 lít xăng
    #4 Lê Thị Thanh Thủy, 18/11/12
    Last edited by a moderator: 18/11/12
    Nguyên nhân sâu xa cơ! Tại sao lại hay xảy ra với xe máy, xe con???

    Câu hỏi tưởng chừng rất dễ. Bạn nào trả lời chuẩn nhất, sẽ được tặng 500 điểm.
     
  5. mrha16390
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/4/12
    Số km:
    477
    Được đổ xăng:
    14
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    127 lít xăng
    theo em thì nguyên nhân sâu xa là do tính chất vật lý của đường giảm. cụ thể là hệ số bám, hệ số ma sát của đường
    nên dễ sảy ra hiện tượng đó.
     
  6. Minh Thanh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/10/09
    Số km:
    47
    Được đổ xăng:
    5
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    151 lít xăng
    Em không được học bên ô tô, nhưng theo như em biết thì chuyển động của ô tô phải tuân theo biểu thức: Lực cản < Lực kéo < Lực bám. Khi trời mưa hoặc đường có dầu mỡ thì lực bám của lốp xe với mặt đường sẽ giảm, khi đó nếu ta đi nhanh (lực kéo lớn) => sẽ dễ dẫn đến hiện tượng trượt, mất lái.
    Còn tại sao nó hay xảy ra với xe máy và xe con thì là do 2 loại này có trọng lượng nhỏ, mà lực bám thì tỷ lệ thuận với tải trọng tác dụng của lốp lên mặt đường, do đó lực bám của nó cũng nhỏ => dễ xảy ra hiện tượng trượt.
     
  7. born-@
    Offline

    Trai Nghèo Xứ Quảng
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/10/12
    Số km:
    1,302
    Được đổ xăng:
    316
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,975 lít xăng
    Các bạn gần như đã đi hết những nguyên nhân dẫn đến trường hợp này. Mình chỉ xin nói sâu về tác hại khi đi trên đường ướt thôi.
    Hiện tượng chêm nước (nước nói chung) xảy ra khi nước ở phía trước lốp xe tích tụ nhiều hơn mức mà sức nặng của xe kịp đẩy chúng ra. Áp lực nước lúc này đủ sức để nâng xe lên và làm nó trượt trên một màng nước mỏng giữa lốp xe và mặt đường. Tại thời điểm này xe của bạn có thể mất tiếp xúc hoàn toàn với mặt đường, và bạn có nguy cơ bị trượt trôi lệch tuyến, thậm chí văng khỏi làn đường.

    Để tránh hiện tượng chêm nước này bạn phải giữ áp suất lốp tiêu chuẩn, sử dụng lốp gai lốp mòn quá giới hạn và thay thế ngay khi cần; hãy chạy xe chậm trên đường ướt và tránh các vũng nước. Cố lái xe theo vết nước của xe chạy trước. Nếu xảy ra tình huống xe bị chêm nước, đừng đạp thắng vội hay ngoặc gấp, vì như vậy có thể khiến xe trượt trôi nguy hiểm. Hãy bình tĩnh nhả chân ga, cho đến khi xe chậm lại và bạn có thể cảm giác được mặt đường. Nếu cần phải thắng, thì phải thắng từ từ kết hợp nhồi thắng nhẹ liên tiếp. Nếu xe có hệ thống ABS bạn cứ thắng theo bình thường; hệ thống computer của thắng sẽ mô phỏng tác động nhồi thắng tự động khi cần thiết.

    Vậy lúc này giải pháp an toàn cho tất cả chúng ta là gì? Gặp trường hợp như vậy các bạn sẽ xử lý như thế nào. Mời chủ topic này và các bạn cùng trao đổi:cp:cp
     
  8. Lê Thị Thanh Thủy
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/11/11
    Số km:
    1,067
    Được đổ xăng:
    989
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    515 lít xăng
    #8 Lê Thị Thanh Thủy, 18/11/12
    Last edited by a moderator: 18/11/12
    Mời bạn born-@ vẽ hình kèm theo để giải thích hiện tượng ''cái nêm (chêm) nước" nhé!
    Một vế của câu hỏi vẫn chưa được trả lời thoả đáng: Tại sao lại hay xảy ra đối với xe máy, xe con???
     
  9. born-@
    Offline

    Trai Nghèo Xứ Quảng
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/10/12
    Số km:
    1,302
    Được đổ xăng:
    316
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,975 lít xăng
    Cái này thì em theo ý kiến của bạn Minh Thành
    Cái này là em suy diễn ra khi đi Ca nô, nhờ hiện tượng chêm nước kết hợp với vận tốc cao do Ca nô tạo ra, mà ca nô có thể lướt trên nước. Cái tên "chêm nước" em cũng mới vừa đặt cho nó. Giờ nghe bác nói vậy, em sẽ tìm hiểu kỹ hơn.
     
  10. KingLove
    Offline

    ♫ O-H ~ Quality Service.
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/12
    Số km:
    2,839
    Được đổ xăng:
    1,304
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    8,812 lít xăng
    Theo ngu ý của em là gì 2 loại xe này chạy với tốc độ cao.tính ổn định càng giảm khi tốc độ càng tăng.
     
  11. anhnv_2411
    Offline

    Don't give up
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/3/11
    Số km:
    1,516
    Được đổ xăng:
    331
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    5,118 lít xăng
    Trên thực tế ABS nó không lý tưởng như mọi người vẫn nghĩ, em đã thấy trong điều kiện đường trơn dù có nhổm mông lên mà đạp phanh thì xe vẫn di chuyển một quãng đường khá dài trước khi có thể dừng lại,, điều này em đã trải nghiệm thực tế với xe có trang bị hệ thống ABS, vì vậy để giảm thiểu tai nạn trong những trường hợp này điều cần thiết là giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện giao thông khác
     
  12. sirduyduc
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/5/12
    Số km:
    1,919
    Được đổ xăng:
    675
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    309 lít xăng
    nhà cháu bon chen tí các cụ nhé!
    khi đường trơn, trượt thì hệ số bám giảm, lực bám có xu hướng giảm mạnh, lực phanh lớn hơn lực bám khiến cho khi phanh các bánh xe bị bó cứng, trượt lết, mất khả năng dẫn hướng gây tai nạn, với xe có ABS thì thực tế vẫn cứ bị trượt, thậm chí khi vào đường trơn mà không biết sử dụng đúng cách ABS còn làm hại lái xe vì cái tính phanh "nhấp nhả".
    còn xe máy , xe con, trọng lượng rõ ràng nhỏ hơn xe tải, đầu kéo, G nhỏ dẫn đến lực bám nhỏ.đó là ngu kiến nông cạn của nhà cháu
     
  13. sirduyduc
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/5/12
    Số km:
    1,919
    Được đổ xăng:
    675
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    309 lít xăng
    cái vấn đề "chêm nước" nhà cháu xin chém chút, khi chạy xe trơn đường mưa, giữa tiếp xúc lốp xe và mặt đường có xuất hiện màng nước, làm cho khả năng bám giữa lốp và mặt đường giảm đi, thậm chí nếu chạy với tốc độ cao sẽ mất hẳn sự bám, "cách ly mặt đường và lốp" , nhà cháu chém đó là hiện tượng "lướt sóng", vận động viên lướt sóng lướt trên mặt nước các cụ ạ. :D
     
  14. phuongtroimiendong88
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/11/10
    Số km:
    235
    Được đổ xăng:
    47
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    144 lít xăng
    Theo em nghĩ: Dân ôtô thì ai cũng đã hoc môn Lý Thuyết Ôtô, và đã chỉ ra cho chúng ta biết được xe muốn chuyển đông được trên đường mà không bị trượt và ồn định. Vì vậy theo em nghĩ nguyên nhân là do khi trời mưa thì lực ma sát bánh xe và mặt đường thấp,ảnh hưởng tới hệ số bám của xe dẫn đến xe hay bị trượt và lật,một phần nữa,khi xe chạy trời mưa thì ổn đinh dọc và ổn định ngang (lên dốc học mặt đường dốc) thấp cũng ảnh hưởng đến tai nạn,ngoài ra khi trời mưa kết hợp có gió mà lực cản gió là nguyên nhân dẫn đến tai nạn xe......
    Còn tại sao mà xe máy và xe con hay bị tai nạn trong tròi mưa hơn xe tải nặng theo mình nguyên nhân đơn giản là do trong lượng,bởi vì trọng lượng xe ảnh hưởng tới hệ số bám...
    Chúc bạn lái xe an toàn!
     
  15. tanluong_565
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/8/11
    Số km:
    399
    Được đổ xăng:
    187
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,266 lít xăng
    Cũng bởi hiện tượng "chêm nước" mà bánh xe oto-xe máy có nhiều rãnh-gai lốp, có tác dụng "xé nhỏ" màng nước, ép nước vào các rãnh từ đó "chêm nước" bị mất, xe tăng được lực bám làm giảm khả năng trượt. Nên trên thực tế, lốp xe có nhiều đường rãnh chính dọc theo bánh xe, và các đường rãnh phụ nằm ngang - dích dắc, đan xen với đường rãnh chính. Trong cùng 1 điều kiện đường xá, lốp xe càng mòn thì càng dễ bị trượt. Ở miền núi, đường đất rất trơn vào mùa mưa, nên xe máy thường có lốp "chân chó" với các rãnh sâu, các gờ lốp cao...
    em có mí nhu kiến góp chung cho vui :D:D:D
     
  16. phuongtroimiendong88
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/11/10
    Số km:
    235
    Được đổ xăng:
    47
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    144 lít xăng
    Bạn ơi! tôi đã đưa ra nguyên nhân mà đã post hôm qua mà chưa thấy bạn góp ý gì! Vậy nguyên nhân của tôi đưa ra là sâu xa chưa,nếu thực sự chưa phải nguyên nhân sâu xa thì bạn hãy đưa ra để mọi người cùng biết!
    cám ơn bạn nhiều!
     
  17. nguyenthienvu
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/11/12
    Số km:
    134
    Được đổ xăng:
    25
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    401 lít xăng
    Theo suy nghĩ của mình, hiệu quả phanh tỉ lệ thuận với khả năng bám đường của vỏ xe ( gọi là hệ số bám - Lực bám giữa bánh xe và mặt đường). Đối với xe khách hoặc xe tải, do trọng lượng bản thân lớn + trọng lượng khách và hàng hóa -> khả năng bám đường và độ ổn định xe cao hơn so với xe khách hạng nhẹ và xe con.
    Dưới điều kiện đường trơn trượt hoặc khi ôm cua, nếu lực bám ở mặt đường nhỏ hơn lực phanh hoặc lực bám ở đường nhỏ hơn lực tác động ngang xe ( một phần do quán tính xe ) khi xe ôm cua, Xe sẽ bị trượt.

    Trong giáo trình chuyên ngành ô tô cũng có đề cập đến vấn đề bạn hỏi đấy !!!
     
  18. vvkquochg
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/9/10
    Số km:
    13
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    315 lít xăng
    Ở câu hỏi này thì có nhiều nguyên nhân gây ra TNGT t\khi trời mưa đuường chơn chợt.
    - Do đường chơn sự tiếp xúc giữa bánh xe và mặt đường giảm, hệ số bám của đường khi trời mưa lại thấp nên hiệu quả phanh cũng giảm. nếu chạy với vận tốc cao thì điều xảy ra TNGT là có thể vì khi phanh xe không còn hiệu quả như khi đường khô ráo.
    - Khi trời mưa làm cho đường chơn và làm cho nước thấm vào má phanh và trống phanh cũng làm giảm hiệu quả phanh cũng dễ gây ra TNGT
    - Trời mưa làm cho tài xế giảm tầm nhìn vì nước mưa vì vậy khi chạy với tốc độ cao thì dễ xảy ra TNGT là điều có thể.
    Còn nguyên nhân nào thêm mong các bác chia se. Thank>>!:101:
     
  19. hikari159
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/3/12
    Số km:
    173
    Được đổ xăng:
    5
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    220 lít xăng
    Thì cái này là do đường trơn, mưa bùn lầy lội, dầu mỡ làm cho bánh xe ma sát với mặt đường ko được nên gây lật xe làm cho người té xe. Khi người chạy té ra mặt đường thì có thể bị xe sau cũng do mặt đường trơn tông vào người té. Kết cục thì dẫn đến tai nạn thương tâm xảy ra cho người té và người đụng. !
     
  20. born-@
    Offline

    Trai Nghèo Xứ Quảng
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/10/12
    Số km:
    1,302
    Được đổ xăng:
    316
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,975 lít xăng
    Hãy chú ý đến trọng tâm câu hỏi là gì. Sao cụ lại nêu lại những gì câu hỏi đã đề cập, rồi đi lan mang ở đâu vậy. Các bạn vào sau nhớ chú ý trả lời vào trọng tâm nhé.. Trân trọng:27:
     

Chia sẻ trang này