Đang tải...

Công nghệ vật liệu Tân trang cho xế hộp - Đẹp nhưng phải an toàn!

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi haui, 7/12/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. haui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/8/09
    Số km:
    3,304
    Được đổ xăng:
    128
    Mã lực:
    381
    Xăng dự trữ:
    -120 lít xăng
    Gần Tết, các chủ xe thường muốn tân trang cho chiếc xế hộp. 2 loại “đồ chơi” được các chủ xe quan tâm nhiều nhất là bộ la răng/lốp và hệ thống đèn. Tuy nhiên, đây cũng là những đồ chơi ảnh hưởng nhiều đến độ an toàn của xe khi vận hành.
    Mâm nào lốp đấy
    Đa số chủ xe khi muốn lắp đặt một bộ la răng và lốp mới thường chỉ quan tâm đến vẻ bề ngoài có “hầm hố” hay không. Tuy nhiên, theo các chuyên gia kỹ thuật của Audi Việt Nam, nếu không quan tâm tới xuất xứ, và đặc tính kỹ thuật của cả la răng lẫn lốp thì hậu quả sẽ là khó lường, vì trên từng mẫu xe, mâm lốp đều có thiết kế độ sâu, đường kính và chất lượng thiết kế theo quy định để có thể đạt vận tốc tối đa cũng như đảm bảo an toàn khi có va chạm. Chưa kể, khi chọn mâm không rõ xuất xứ, chất lượng kém, mâm và lốp có nguy cơ bị vỡ, nứt, đặc biệt khi chạy tốc độ cao, gây nổ lốp, mất lái...

    Ông Anh Dũng - Phó giám đốc kinh doanh, phân phối la răng và lốp Michelin tại Việt Nam khuyến cáo, thay la răng và lốp lớn hơn giúp chiếc xe thể thao và “hầm hố” hơn. Tuy nhiên, việc sử dụng lốp quá mỏng sẽ làm tăng độ xóc, khách hàng cũng không nên lắp đặt thiết bị này ở những địa chỉ không quen biết, cách tốt nhất là sử dụng các sản phẩm chính hãng, có bảo hành về chất lượng. Trước khi lắp đặt, bạn nên xác định rõ nhu cầu sử dụng xe, nếu thường lái xe trong đô thị thì bạn có thể chọn các loại la răng cỡ lớn 18 - 19 inch. Tuy nhiên, với cỡ vành này mà thường xuyên phải đi đường trường, đường gồ ghề thì không thể thích hợp bởi lốp mỏng, vành lớn sẽ làm tăng độ ồn và độ xóc trên xe...

    Chọn đèn đúng tiêu chuẩn
    Các chủ xe thường muốn chiếc xe của mình nổi bật trong đêm tối nên thường có xu hướng lạm dụng đèn chiếu sáng và lắp tràn lan ở nhiều chỗ không đáng có như: mí đèn (dãy đèn LED phía trên đèn pha); thay đổi đèn soi biển số, lắp thêm đèn phanh và đèn sương mù ở những vị trí không thích hợp... Và khi lắp đèn sai quy cách, xe bạn gây mất an toàn cho các phương tiện cùng tham gia giao thông, gây lóa mắt cho xe đi ngược chiều.

    Cách lắp đặt đèn chiếu sáng phổ biến nhất hiện nay là đổi từ bóng halogen nguyên bản của xe sang dạng đèn xenon, bởi loại đèn này có độ chiếu sáng cao hơn. Đa số các chủ xe thường lắp đặt các loại đèn xenon có xuất xứ từ Trung Quốc bởi chi phí rẻ (0,8 – 2 triệu đồng/bộ). Theo quy định về chiếu sáng an toàn trên thế giới, đèn ôtô phải tạo ra một vùng sáng thấp với chế độ đèn cốt để tránh gây chói mắt người đi ngược chiều và gương chiếu hậu của người đi phía trước (vùng sáng này được ngăn cách với vùng tối ở phía trên bằng một đường ngăn cách). Những loại đèn xenon Trung Quốc thường không có tính năng này, do đó ánh sáng thường chói, màu sắc không đúng quy cách, dễ gây hoa mắt.

    Theo anh Nguyễn Văn Thức - kỹ thuật viên của Việt Auto, trên thực tế, các xe ôtô lắp đèn xenon của Trung Quốc thường gặp trục trặc sau 3 tháng sử dụng, các hiện tượng phổ biến nhất là: bật đèn không hoặc lên chậm, đèn bị nhấp nháy khi bật, cháy một bên pha... thậm chí gây chập điện do bóng đèn bị nổ. Không những thế, đèn xenon Trung Quốc khi ở chế độ bật pha nháy đèn, bộ chấn lưu (ballast) và bộ khởi động (ignitor) lại phải ngắt mạch và khởi động lại, chính việc đóng ngắt mạch liên tục càng làm cho đèn nhanh hỏng hơn, chi phí mỗi lần thay chấn lưu khoảng 1 triệu đồng.

    Lời khuyên của các chuyên gia, khi cần lắp đặt thêm đèn, hoặc thay mới cho hệ thống thì cần đến các gara chính hãng, không nên mua những loại phụ tùng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Như đèn chiếu sáng cho ôtô sử dụng công nghệ xenon có uy tín trên thị trường là của các hãng như: Osram, Philips..., và có từng loại đèn dành riêng cho từng dòng xe khác nhau, tuổi thọ lên đến 2.000 giờ (tương đương 7 năm sử dụng), gấp 4 lần bóng đèn halogen tiêu chuẩn.
     

Chia sẻ trang này