Đang tải...

Cơ bản Tạo hỗn hợp khí đốt trong xi lanh Động cơ Diesel

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi khoadongluc, 28/5/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,016
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    30,176 lít xăng
    - Nhiên liệu được đưa vào trong xi lanh ở cuối kỳ nén và tự bốc cháy do nhiệt độ của không khí bị nén trong xi lanh lúc này rất cao. Trên thực tế, để cho nhiên liệu có thể bốc cháy được thì trước đó nó phải chuyển sang dạng hơi và hoà trộn với không khí ở trong xi lanh để tạo thành hỗn hợp khí đốt. Vào thời điểm phun nhiên liệu (cuối kỳ nén), áp suất trong xi lanh rất cao, không gian buồng đốt lại hẹp và nhiên liệu diezel có độ nhớt khá lớn tất cả những yếu tố này đều gây khó khăn cho việc bay hơi nhanh của nhiên liệu, hơn nữa thời gian để tạo hỗn hợp khí đốt lại rất ngắn, do vậy để đảm bảo có được hỗn hợp khí đốt có thể cháy nhanh và cháy hết, người ta phải phun nhiên liệu vào trong buồng đốt dưới áp suất cao. Đó chính là nhiệm vụ của hệ thống nhiên liệu của động cơ điezel.
    - Các yêu cầu cơ bản đối với hệ thống nhiên liệu của động cơ điezel:
    [​IMG]


    + phun nhiên liệu vào xi lanh dưới dạng bụi thuận tiện cho việc tạo hỗn hợp.
    + phun đúng thời điểm cần thiết trong chu kỳ làm việc của động cơ.
    + phun đủ lượng cần thiết để đáp ứng đúng chế độ làm việc của động cơ.
    + phân bố đều cho các xi lanh của động cơ.
    - Để tạo điều kiện cho nhiên liệu hòa trộn với không khí được tốt thì cấu tạo của buồng đốt là rất quan trọng. Các động cơ diezel thường sử dụng 2 dạng buồng đốt và phương pháp tạo hỗn hợp sau: phun trực tiếp vào xi lanh và buồng đốt phụ.
    [​IMG]
    - Ở phương pháp thứ nhất, buồng đốt được tạo bởi hình dạng của đỉnh pít tông (xem hình trên-hình a), nhiên liệu được phun trực tiếp vào trong xi lanh tạo thành màng trên đỉnh pít tông và bay hơi rất nhanh do nhiệt độ cao, hòa trộn với không khí rồi bốc cháy.
    - Ở phương pháp thứ hai, người ta sử dụng 2 buồng đốt (hình b): buồng đốt chính trong xi lanh và một buồng đốt phụ, thường gặp hơn cả là buồng đốt phụ có dạng hình cầu (buồng đốt xoáy lốc). Nhiên liệu được phun vào buồng đốt phụ từ phía trên theo góc nghiêng còn không khí bị nén từ xi lanh đi vào phía dưới theo hướng ngược lại tạo thành xoáy lốc, nhờ vậy mà sự hòa trộn xảy ra rất dễ dàng tạo thành hỗn hợp và bốc cháy một phần, phần còn lại bị đẩy xuống xi lanh và cháy nốt trong đó.
    - Rõ ràng là phương pháp sử dụng buồng cháy phụ kiểu xoáy lốc cho phép hòa trộn nhiên liệu tốt hơn nên loại động cơ này chỉ cần dùng vòi phun một lỗ và áp suất phun tương đối thấp (không quá 130 kG/cm2). Còn các động cơ sử dụng phương pháp phun trực tiếp cần có vòi phun nhiều lỗ và áp suất phun cao hơn (150-250kG/cm2) để đảm bảo độ tơi mịn cao của nhiên liệu, dễ hòa trộn với không khí.
    - Cần lưu ý rằng ở hai kiểu buồng đốt kể trên, kết cấu của các piston cũng khác nhau mà cụ thể là đỉnh của pít tông phải có kết cấu thích hợp với kiểu buồng đốt. Trong trường hợp phun trực tiếp thì chính đỉnh pít tông tạo thành buồng đốt, do vậy đỉnh pít tông thường có
    lỗ hình cầu, bán cầu hoặc hình cầu kép (hình c).
    [​IMG]
     

Chia sẻ trang này