Đang tải...

Tập bài giảng TH Điện Động cơ

Thảo luận trong 'Giáo trình cơ sở ngành' bắt đầu bởi ice_hut, 16/11/15.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. ice_hut
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/9/09
    Số km:
    866
    Được đổ xăng:
    213
    Mã lực:
    116
    Xăng dự trữ:
    7,709 lít xăng
    #1 ice_hut, 16/11/15
    Chỉnh sửa cuối: 3/12/15
    Một bài giảng cực hay xin được chia sẻ cùng các cụ
    Mục lục nó đây
    MỤC LỤC

    PHẦN 1 BẢO DƯỠNG, SỬA CHỮA HỆ THỐNG CUNG CẤP ĐIỆN.. 6

    BÀI 1 BẢO DƯỠNG, SỬA CHỮA MÁY PHÁT ĐIỆN XOAY CHIỀU.. 6

    Mô tả chung. 6

    1. Nhiệm vụ, yêu cầu, phân loại8

    1.1. Nhiệm vụ. 8

    1.2. Yêu cầu. 8

    1.3. Phân loại8

    2. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động. 8

    2.1. Cấu tạo. 8

    2.2. Nguyên lý làm việc. 10

    3. Các hư hỏng thường gặp của máy phát11

    4. Trình tự tháo, lắp, kiểm tra và sửa chữa. 12

    4.1. Kiểm tra trên xe. 12

    4.2. Tháo rời máy phát15

    4.3. Kiểm tra và sửa chữa. 18

    4.3.1. Rô-to. 18

    4.3.2. Sta-to. 19

    4.3.3. Chổi than. 19

    4.3.4.Bộ chỉnh lưu. 19

    4.3.5. Vòng bi20

    4.4. Lắp máy phát21

    5.Khảo nghiệm máy phát25

    5.1. Thiết bị khảo nghiệm máy phát Banchetto. 25

    5.2. Trình tự khảo nghiệm.. 26

    6.Câu hỏi tự học. 27

    BÀI 2 BẢO DƯỠNG, SỬA CHỮA BỘ ĐIỀU CHỈNH ĐIỆN.. 28

    1. Nhiệm vụ, yêu cầu, phân loại.28

    1.1. Nhiệm vụ.28

    1.2. Yêu cầu. 28

    1.3. Phân loại28

    2.Cấu tạo và nguyên lý làm việc. 29

    2.1. Cấu tạo. 29

    2.2. Hoạt động. 29

    2.2.1. Hoạt động bình thường. 29

    2.2.2. Hoạt động không bình thường. 30

    3. Các hư hỏng thường gặp của bộ điều chỉnh điện. 33

    4. Kiểm tra bộ điều chỉnh điện. 33

    4.1. Kiểm tra và điều chỉnh bộ điều chỉnh điện có tiếp điểm (loại rung)33

    4.2. Kiểm tra bộ điều chỉnh điện vi mạch. 35

    5. Câu hỏi tự học.35

    BÀI 3 SỬA CHỮA HƯ HỎNG CHO HỆ THỐNG CUNG CẤP.. 36

    1. Sơ đồ mạch điện. 36

    1.1. Loại bộ điều chỉnh điện có tiếp điểm.. 36

    1.2. Loại bộ điều chỉnh điện bán dẫn. 37

    1.3. Loại có bộ sưởi điện PTC.. 37

    1.4. Loại nhận biết điện áp ắc-quy. 38

    1.5. Loại nhận biết điện áp máy phát38

    2. Triệu chứng, nguyên nhân và biện pháp khắc phục. 39

    3. Chẩn đoán và sửa chữa hệ thống cung cấp điện. 39

    3.1.Chẩn đoán bằng mắt thường và kiểm tra điện áp rơi39

    3.1.1. Kiểm tra nguồn dương. 41

    3.1.2. Kiểm tra nguồn âm.. 41

    3.2. Chẩn đoán theo triệu chứng. 41

    3.2.1. Đèn báo nạp không sáng khi bật khoá điện. 41

    3.2.2. Đèn báo nạp không tắt sau khi động cơ làm việc. 42

    3.2.3. Đèn báo nạp thỉnh thoảng sáng khi động cơ làm việc. 43

    3.2.4. Ắc-qui yếu (hết điện)43

    4. Câu hỏi tự học.45

    BÀI 4 KIỂM TRA VÀ BẢO DƯỠNG ẮC-QUI46

    1. Nhiệm vụ, yêu cầu, phân loại46

    1.1. Nhiệm vụ. 46

    1.2. Yêu cầu. 47

    1.3. Phân loại47

    2. Cấu tạo và hoạt động của ắc-qui.47

    2.1. Cấu tạo.47

    2.2. Nguyên lý làm việc. 48

    2.3. Các thông số đặc trưng của ắc-qui50

    3. Các hư hỏng thường gặp của ắc-qui51

    4. Kiểm tra ắc-qui52

    4.1. Kiểm tra bằng mắt thường. 52

    4.2. Kiểm tra tình trạng nạp của ắc-qui53

    4.2.1. Kiểm tra tỉ trọng. 53

    4.2.2. Kiểm tra điện áp hở mạch. 53

    4.3. Kiểm tra dòng khởi động của ắc-quy. 54

    4.4 Kiểm tra rò điện. 54

    4.5 Kiểm tra sụt áp ở đầu kẹp ắc-qui55

    5. Nạp bình ắc-quy. 55

    5.1 Nạp nhanh. 56

    5.2.Nạp chậm.. 57

    6. Câu hỏi tự học.57

    PHẦN 2 BẢO DƯỠNG, SỬA CHỮA HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG.. 58

    BÀI 5 BẢO DƯỠNG, SỬA CHỮA MÁY KHỞI ĐỘNG.. 58

    Mô tả chung. 58

    1. Nhiệm vụ, yêu cầu và phân loại58

    1.1. Nhiệm vụ.58

    1.2. Yêu cầu. 58

    1.3. Phân loại59

    2. Cấu tạo và nguyên lý làm việc. 60

    2.1. Cấu tạo. 60

    2.1.1. Động cơ điện và bộ chổi than. 60

    2.1.2. Công tắc từ. 62

    2.1.3. Bộ phận truyền Mô-men. 62

    2.1.4. Khớp 1 chiều kiểu bi62

    2.2. Nguyên lý làm việc. 63

    2.2.1. Sơ đồ nguyên lý. 63

    2.2.2. Nguyên lý làm việc. 63

    2.3. Đặc tính làm việc của máy khởi động. 64

    3. Các hư hỏng thường gặp của máy khởi động. 65

    4. Trình tự tháo lắp, kiểm tra và sửa chữa.66

    4.1.Tháo máy khởi động. 66

    4.2. Kiểm tra máy khởi động và sửa chữa. 68

    4.2.1. Rô -to. 68

    4.2.3. Sta-to. 69

    4.3.4. Lò xo chổi than. 69

    4.2.5. Chổi than. 69

    4.3.6. Giá đỡ chổi than. 70

    4.3.7. Khớp một chiều và bánh răng. 70

    4.3.8. Vòng bi72

    4.3.9. Công tắc từ. 74

    4.3.Lắp máy khởi động. 74

    4.4. Kiểm tra sự làm việc của máy khởi động. 76

    5. Khảo nghiệm máy khởi động bằng thiết bị Banchetto. 78

    6. Câu hỏi tự học.78

    BÀI 6 SỬA CHỮA HƯ HỎNG CHO HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG.. 79

    1. Sơ đồ mạch điện. 79

    2. Triệu trứng, nguyên nhân và phương pháp khắc phục. 80

    3. Trình tự kiểm tra và sửa chữa. 81

    3.1. Kiểm tra bằng mắt thường. 81

    3.2. Kiểm tra dòng khởi động của ắc-qui82

    3.3. Kiểm tra điện áp rơi82

    3.3.1. Mạch cấp điện cho động cơ điện (nguồn dương)82

    3.3.2. Mạch cấp điện cho động cơ điện (nguồn âm)82

    3.3.3. Mạch điện điều khiển. 83

    3.4. Trình tự kiểm tra hệ thống khởi động theo một số triệu chứng. 83

    3.4.1. Máy khởi động không làm việc. 83

    3.4.2. Máy khởi động quay chậm hoặc không kéo nổi động cơ. 84

    3.4.3. Bánh răng máy khởi động lao ra rồi lại tụt vào, lặp đi lặp lại liên tục khi khởi động động cơ. 84

    3.4.4. Máy khởi động vẫn hoạt động mặc dù khóa điện đã về vị trí IG.. 85

    4. Câu hỏi tự học. 85

    PHẦN 3 BẢO DƯỠNG, SỬA CHỮA HỆ THỐNG ĐÁNH LỬA TRÊN ÔTÔ.. 86

    BÀI 7 HỆ THỐNG ĐÁNH LỬA TRÊN ÔTÔ.. 86

    1. Nhiệm vụ, yêu cầu, phân loại86

    1.1. Nhiệm vụ. 86

    1.2.Yêu cầu.86

    1.3. Phân loại86

    2. Cấu tạo và nguyên lý làm việc của hệ thống đánh lửa. 88

    2.1. Khóa điện. 88

    2.2. Bộ phận tạo ra tia lửa cao áp. 88

    2.3 Bộ phận ngắt dòng sơ cấp. 89

    2.4. Bộ phận phân phối tia lửa điện cao áp. 89

    2.5. Bộ tự động điều chỉnh góc đánh lửa sớm.. 89

    2.6.Bugi90

    3. Nguyên lý làm việc. 93

    3.1.Phương pháp tạo ra tia lửa điện. 93

    3.2. Điều khiển thời điểm đánh lửa. 93

    3.2.1 Điều khiển theo tốc độ động cơ. 94

    3.2.2. Điều khiển theo tải trọng của động cơ. 94

    3.2.3. Điều khiển kích nổ. 94

    3.2.4.Điều khiển theo chỉ số ốc tan. 94

    4. Hư hỏng thường gặp của một số bộ phận trong hệ thống đánh lửa. 95

    5. Câu hỏi tự học. 96

    BÀI 8 BẢO DƯỠNG, SỬA CHỮA HỆ THỐNG ĐÁNH LỬA CÓ TIẾP ĐIỂM... 97

    1. Cấu tạo và nguyên lý làm việc. 97

    1.1. Sơ đồ cấu tạo. 97

    2.2. Nguyên lý hoạt động. 97

    2. Đấu dây mạch điện hệ thống đánh lửa có tiếp điểm.. 98

    2.1. Sơ đồ đấu dây. 98

    2.2. Trình tự đấu dây. 98

    3. Triệu chứng, nguyên nhân và biện pháp khắc phục. 99

    4. Trình tự tháo lắp, kiểm tra và sửa chữa. 100

    4.1.An toàn trong sửa chữa và bảo dưỡng HTĐL. 100

    4.2. Kiểm tra trên xe. 100

    4.2.1.Kiểm tra đánh lửa. 100

    4.2.2. Kiểm tra bugi102

    4.3. Tháo, kiểm tra, lắp bộ chia điện. 104

    4.3.1. Tháo bộ chia điện ra khỏi động cơ. 105

    4.3.2.Tháo rời bộ chia điện. 105

    4.3.3.Kiểm tra bộ chia điện. 107

    4.3.3.Lắp bộ chia điện. 107

    4.3.4.Lắp chia điện vào động cơ. 109

    4.4. Điều chỉnh thời điểm đánh lửa. 109

    5. Câu hỏi tự học.111

    BÀI 9 BẢO DƯỠNG, SỬA CHỮA HỆ THỐNG ĐÁNH LỬA BÁN BẪN CÓ TIẾP ĐIỂM... 112

    1. Cấu tạo và nguyên lý làm việc. 112

    1.1. Cấu tạo. 112

    1.2. Nguyên lý làm việc. 113

    1.2.1. Sơ đồ nguyên lý.113

    1.2.2. Nguyên lý làm việc. 113

    2. Đấu nối mạch điện. 114

    2.1. Sơ đồ đấu dây.114

    2.2. Trình tự đấu dây:114

    3. Triệu chứng, nguyên nhân và biện pháp khắc phục. 114

    4.Trình tự tháo lắp, kiểm tra, sửa chữa. 116

    5. Câu hỏi tự học. 117

    BÀI 10 BẢO DƯỠNG SỬA CHỮA HỆ THỐNG ĐÁNH LỬA ĐIỆN TỬ.. 119

    1. Cấu tạo và nguyên lý làm việc. 119

    1.1. Cấu tạo. 119

    1.2. Nguyên lý làm việc. 120

    1.2.1.Khi động cơ chưa làm việc. 120

    1.2.2. Khi động cơ hoạt động, cảm biến đánh lửa phát ra xung dương. 121

    1.2.3.Khi động cơ hoạt động, cảm biến đánh lửa phát ra xung âm.. 121

    2. Đấu dây mạch điện. 122

    2.1. Sơ đồ đấu dây. 122

    2.2. Trình tự đấu dây. 122

    3. Triệu chứng, nguyên nhân và biện pháp khắc phục. 122

    4. Trình tự tháo lắp, kiểm tra và sửa chữa. 124

    4.1.An toàn trong sửa chữa và bảo dưỡng HTĐL. 124

    4.2. Kiểm tra trên xe. 124

    4.2.1. Kiểm tra sự đánh lửa. 124

    4.2.2.Kiểm tra bugi126

    4.3.Kiểm tra bộ đánh lửa tích hợp IIA.. 126

    4.4.Tháo lắp bộ chia điện. 128

    4.4.1.Tháo bộ chia điện ra khỏi động cơ. 128

    4.4.2.Tháo rời bộ chia điện. 129

    4.4.2.Tháo rời bộ chia điện. 129

    4.4.3.Lắp bộ chia điện. 132

    4.4.Lắp chia điện vào động cơ. 135

    4.5.Điều chỉnh thời điểm đánh lửa. 136

    6. Câu hỏi tự học. 137

    BÀI 11 BẢO DƯỠNG SỬA CHỮA HỆ THỐNG ĐÁNH LỬA THEO CHƯƠNG TRÌNH.. 138

    BÀI 11 BẢO DƯỠNG SỬA CHỮA HỆ THỐNG ĐÁNH LỬA THEO CHƯƠNG TRÌNH.. 138

    1. Cấu tạo và nguyên lý làm việc. 138

    1.1. Cấu tạo. 138

    1.2 Nguyên lý điều khiển. 139

    1.3. Cấu tạo và hoạt động của các cảm biến. 140

    1.3.1. Cảm biến tốc độ động cơ (NE) và vị trí piston(G)140

    1.3.2. Cảm biến lượng khí nạp. 145

    1.3.3. Cảm biến vị trí bướm ga. 153

    1.3.4. Cảm biến nhiệt độ nước làm mát154

    1.3.5. Cảm biến kích nổ. 155

    1.4. Cấu tạo và hoạt động của một số hệ thống đánh lửa lập trình máy tính. 156

    1.4.1. Đánh lửa DLI156

    1.4.2. Đánh lửa trực tiếp. 157

    2.Đấu nối mạch điện. 158

    2.1. Mạch điện đánh lửa trên động cơ Toyota 4A-FE. 158

    2.2. Mạch điện đánh lửa trên động cơ Deawoo Lanos 1.5 SOHC.. 160

    2.3.Mạch đánh lửa trên động cơ Toyota Yaris 1NZ-FE. 160

    3. Triệu chứng, nguyên nhân và biện pháp khắc phục. 161

    4.Trình tự tháo lắp, kiểm tra và sửa chữa. 162

    4.1.An toàn trong sửa chữa và bảo dưỡng HTĐL. 162

    4.2.Kiểm tra trên xe. 162

    4.2.1. Kiểm tra sự đánh lửa. 162

    4.2.2.Kiểm tra bu-gi165

    4.3.Kiểm tra bộ đánh lửa tích hợp IIA.. 166

    4.4. Tháo, lắp bộ chia điện. 167

    4.4.1. Tháo bộ chia điện ra khỏi động cơ. 167

    4.4.2. Tháo rời bộ chia điện. 168

    4.4.3.Lắp bộ chia điện. 170

    4.4.4. Lắp bộ chia điện vào động cơ. 172

    5.Chẩn đoán ESA bằng thiết bị chẩn đoán.175

    6. Câu hỏi tự học.181

    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO.. 182
     

    Các file đính kèm:

    Đã được đổ xăng bởi tuicochimona, khanhautosaigon, dacquyen1 tài xế khác.
  2. quynhhieu
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    12/2/15
    Số km:
    165
    Được đổ xăng:
    33
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nữ
    Xăng dự trữ:
    1,121 lít xăng
     
  3. quynhhieu
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    12/2/15
    Số km:
    165
    Được đổ xăng:
    33
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nữ
    Xăng dự trữ:
    1,121 lít xăng
    Cụ ơi cụ chia sẻ tài liệu thì cụ giới thiệu đôi chút về tài liệu của mình chứ. Điểm cụ để cao như vậy mà tải về đọc thấy không hay có phải là phí điểm của anh em không. Và tôi cũng mong cụ hạ bớt điểm chút cho ae có ít thời gian lên diễn đàn có cơ hội tham khảo tài liệu của cụ. cảm ơn cụ!
     
  4. nvhoan
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/7/15
    Số km:
    184
    Được đổ xăng:
    93
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nữ
    Xăng dự trữ:
    451 lít xăng
    không có hình ảnh,điểm cao thì ae nào dám phá két
     
  5. trinhdinhtien84
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    27/10/15
    Số km:
    77
    Được đổ xăng:
    42
    Mã lực:
    41
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    786 lít xăng
    Liệu có lừa anh em không vậy
     
  6. ice_hut
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/9/09
    Số km:
    866
    Được đổ xăng:
    213
    Mã lực:
    116
    Xăng dự trữ:
    7,709 lít xăng
    Đáng lẽ 500 điểm nhưng vì tinh thần OH, Nếu lừa cụ thì báo cáo Admin banned tài khoản em luôn.
    Liệu cụ có dám đầu tư.
    Thú thật là không biết đưa hành ảnh lên bằng các nào
     
  7. Longcoi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/9/15
    Số km:
    107
    Được đổ xăng:
    8
    Mã lực:
    36
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    529 lít xăng
    cụ cho em xin dc k
     
  8. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,019
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    30,574 lít xăng
  9. lamthiphong
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/12/15
    Số km:
    129
    Được đổ xăng:
    21
    Mã lực:
    36
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    539 lít xăng
    die hết rồi
     

Chia sẻ trang này