Đang tải...

Công nghệ vật liệu Test xe – Chuyện không đơn giản

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi otohui, 5/4/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. otohui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/3/09
    Số km:
    2,567
    Được đổ xăng:
    74
    Mã lực:
    381
    Xăng dự trữ:
    350 lít xăng
    Khi đưa chiếc ôtô yêu quí vào xưởng sửa chữa, chẳng ai muốn trao chìa khóa xe cho một thợ máy mới vào nghề. Bạn chỉ muốn trao nó cho một thợ cả lành nghề vì chỉ cần nghe tiếng máy hay ngửi khói thoát ra từ ống xả là người đó có thể đoán được “bệnh” của xe. Và thực tế này cũng tương tự như khi nhà sản xuất tiến hành kiểm nghiệm (test) một chiếc xe hơi mới.



    Có nhiều nguyên nhân dẫn tới quyết định test xe hơi: để hiểu rõ chiếc xe đó thực sự hoàn hảo đến mức nào? Test xe còn giúp chúng ta biết được nó có thể hòa nhập với những chiếc xe khác như thế nào, hệ thống động lực, phanh hiệu quả ra sao, hay những chỉ số kỹ thuật mà nhà sản xuất cung cấp chính xác tới mức độ nào.

    Việc test xe ở các nước phát triển rất được coi trọng. Để test xe, người thực hiện phải là những chuyên gia lành nghề, hàng năm kiểm nghiệm hàng chục cho tới hàng trăm chiếc xe mới, có thể cảm nhận từng khác biệt nhỏ ở mỗi chiếc xe. Và điều quan trọng bậc nhất không thể thiếu là hệ thống thiết bị hiện đại. Ví dụ, hiện nay tại Mỹ, các chuyên gia thử xe đang sử dụng thiết bị đo số liệu mới nhất Racelogic VBOX có giá tới 10.000USD nhưng chỉ nặng gần 1,4 kg và có thể xếp vừa một cái cặp. VBOX có thể xác định vận tốc, khoảng cách, gia tốc hướng tâm và gia tốc thẳng, cũng như vị trí thông qua hệ thống định vị toàn cầu của chính phủ Mỹ gồm 24 vệ tinh xoay quanh trái đất. Ở bất cứ vị trí nào thiết bị này cũng có thể thu nhận tín hiệu từ ít nhất 4 vệ tinh bay ở độ cao gần 270km so với mặt đất thông qua một ăngten thu phát đặt trên nóc xe. Tín hiệu từ 4 vệ tinh này sẽ giúp bạn xác định vị trí và chuyển động chính xác của xe tương ứng với các vệ tinh, và thông qua đó thiết bị sẽ xác định các thông số chuyển động. Đương nhiên còn một yếu tố khác chẳng thể thiếu là chiếc xe phải được test ở một đường thử xe chuyên dụng có đủ đường thẳng, đoạn vòng cung thử phanh, hay đoạn hình ôvan …



    Kiểm nghiệm thời gian tăng tốc

    Trước khi thử bất kỳ một chiếc xe nào, bạn phải đổ đầy xăng, kiểm tra nhớt, xác định áp suất lốp theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất ở chế độ xe chạy với trọng tải nhẹ, tốc độ cao (nếu có). Sau đó tới công đoạn cân xe. Tại đường thử, bạn còn phải đo các thông số độ ẩm, áp suất và nhiệt độ không khí. Để loại bỏ ảnh hưởng của thời tiết tới các chỉ số đo được, các kết quả đo được sẽ được điều chỉnh theo một chuẩn thời tiết nhất định thông qua phần mềm máy tính. Ở Mỹ chuẩn thời tiết này bao gồm: không khí khô, áp suất không khí 14,7 psi và nhiệt độ 60˚F. Để loại bỏ ảnh hưởng của gió tới gia tốc xe, tất cả các thử nghiệm tăng tốc sẽ được thực hiện theo hai chiều ngược nhau và số liệu cuối cùng là giá trị trung bình của hai kết quả tốt nhất mỗi chiều.

    Khi kiểm nghiệm, bạn phải xuất phát theo kiểu “phóng” để đạt được kết quả tăng tốc tốt nhất. Kỹ thuật này khá đơn giản. Đối với xe số tay, bạn cần tăng ga hết cỡ sau đó bất ngờ từ chân phanh chuyển sang đạp côn vào số. Tuy nhiên bạn phải vào số liên tục sao cho chiếc xe vận hành êm ái, không giật mỗi khi tăng số. Với rất nhiều dòng xe khác nhau, một người bình thường khó để có thể cho xe vận hành nhanh nhưng vẫn trơn tru như vậy. Nhưng một chuyên gia lành nghề có thể điều chỉnh các mức chân ga khác nhau để thu được kết quả tối ưu nhất. Với xe lắp hộp số tự động, để xuất phát bạn cần đạp cả chân phanh và ga hết cỡ cùng lúc, sau đó bất ngờ thả chân phanh. Người ta còn kiểm nghiệm chỉ số tăng tốc từ 48 - 80km/h và từ 80 - 110km/h ở cấp số cao nhất để xác định khả năng vận hành của hộp số khi với lực mômen xoắn của động cơ thay đổi.



    Kiểm nghiệm phanh

    Tầm quan trọng của phanh thường không được lưu ý tới, tuy nhiên một hệ thống phanh tốt sẽ giúp bạn tự tin khai thác hết tiềm năng của chiếc xe. Thông thường người ta xác định thời gian hoặc khoảng cách phanh khi giảm tốc từ 100km/h xuống 0km/h. Nếu xe không trang bị hệ thống phanh chống bó cứng (ABS), khi phanh, bạn phải đạp chân phanh càng sâu càng tốt nhưng tránh không để cho bánh xe bị bó cứng. Một “công tắc” kích hoạt bằng áp suất sẽ được gắn vào chân phanh để xác định thời điểm bắt đầu phanh và vận tốc trước khi phanh của xe. Thường người ta thử nghiệm từ 5 - 7 lần phanh đột ngột và kết quả được công bố sẽ là kết quả có thời gian thử tốt thứ hai.

    Kiểm nghiệm vô-lăng

    Trước tiên, người ta xác định khả năng vào cua tối đa của xe – hay còn gọi là “gia tốc hướng tâm” – bằng cách vào cua ở tốc độ nhanh nhất có thể. Khi xe đạt tới giới hạn gia tốc hướng tâm, bánh trước và bánh sau sẽ bắt đầu trượt do không còn ma sát. Thử nghiệm này cũng phải thực hiện từ cả hai hướng mà xe không được trượt ra ngoài vạch kẻ sơn. Thời gian đo được sẽ được lấy giá trị trung bình.

    Chạy zích zắc là kiểm nghiệm thứ hai trong công đoạn này. Các cọc cản sẽ được đặt cách nhau 48m dọc theo hai làn đường rộng 3,65m. Nguyên tắc thử ở đây là chạy zích zắc trong thời gian ngắn nhất có thể và nếu chạm vào cọc, kết quả sẽ không được tính. Thử nghiệm này được tiến hành với một thiết bị đo thời gian bằng ánh sáng, qua đó người ta xác định thời gian chạy ngắn nhất cũng như vận tốc trung bình ở lần chạy này.
    [​IMG]
    Cũng như khi kiểm nghiệm thời gian tăng tốc, việc xác định vận tốc tối đa phụ thuộc rất nhiều vào tác động của gió, vì thế kế quả được công bố sẽ là giá trị trung bình tốt nhất của hai lần thử theo hai chiều ngược nhau. Trong thử nghiệm này, bạn cần đạp ga hết cỡ cho tới khi côngtơmét đo vận tốc không nhích lên nữa. Tuy nhiên, chỉ số trên côngtơmét là không thực sự chính xác và vận tốc tối đa sẽ được xác định thông qua máy đo, như VBOX. Xe hơi ngày nay hộp số có nhiều cấp, do đó người ta có thể xác định vận tốc tối đa ở hai mức cấp số cao nhất. Ví dụ như vận tốc tối đa của chiếc Acura RSX Type-S lắp hộp số tay sáu cấp ở cấp số 5 là 223,65km/h và ở cấp số 6 là 214km/h.

    Kiểm nghiêm độ ồn trong cabin

    Độ ồn trong khoang cabin có thể ảnh hưởng đáng kể tới đặc điểm của một chiếc xe. Để xác định thông số này người ta sử dụng một thiết bị đo độ ồn cầm tay, ví dụ như Brüel & Kjær Type 2236. Đầu tiên họ phải sử dụng VBOX để xác định vận tốc tương ứng với mức 100km/h. Sau đó họ đặt máy thu âm vào tai bên phải của người lái để xác định độ ồn của cabin khi xe nổ máy chạy không tải, khi đạp ga hết cỡ và ở vận tốc 100km/h. Kết quả thu được (tính bằng dB) sẽ là giá trị trung bình của các thông số đo được nhưng cũng được thực hiện theo hai chiều để hạn chế tối đa tác động của gió.



    Kiểm nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu
    [​IMG]
    Ở thử nghiệm này kết quả được xác định trên đoạn đường càng dài càng tốt. Ở Mỹ có những thử nghiệm xác định mức tiêu thụ nhiên liệu trên quãng đường dài tới 65.000 km. Tuy nhiên do số liệu chính thức được nhà sản xuất công bố được đo trong các điều kiện lý tưởng, thông thường mức tiêu thụ nhiên liệu thực tế cao hơn mức công bố khoảng 2 lít/100km.
     
  2. lefan1803
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/9/09
    Số km:
    6
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    114 lít xăng
    đúng là test xe quả thực là không đơn giản,...
     
  3. concept-s
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/7/09
    Số km:
    152
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    116 lít xăng
    test xe ko đơn giản -- phá xe thì :D ...
     
  4. peheo_y2k
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    21/8/09
    Số km:
    995
    Được đổ xăng:
    27
    Mã lực:
    186
    Xăng dự trữ:
    232 lít xăng
    concept chỉ được cái nói "bậy" .hihi test xe ko đơn giản nên mới phải tập chứ . nếu đơn giản thì ai học làm chi .
     
  5. tin-bsr
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    21/7/09
    Số km:
    48
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    114 lít xăng
    Cũng có khi ko có xe lấy đâu mà test...ta? hhe,,,hhee

    Thật tình khó nhiều đường thiệt
     

Chia sẻ trang này