Thắc mắc cấu tạo bên trong hộp điều khiển động cơ

lexuan
Bình luận: 172Lượt xem: 68,338

langbk

Tài xế O-H
Chủ đề này hay đấy, trước em có gặp và làm việc với mấy anh chủ chuyên cung cấp phụ tùng ô tô, tám chuyện một lúc thì các anh ý nhắc "Các chú giờ nên học cách sửa cái hộp điều khiển, cái đó khó làm nên sẽ là cần câu cơm tốt, còn như sửa chữa cơ khí thì nguồn nhân lực đang dồi dào trong khi ô tô trong nước thì ít. Cái hộp điều khiển nó cũng dễ hỏng, các chú cứ thử nghĩ mà xem, va đập nhẹ trong sửa chữa bảo dưỡng hay đặc biệt là tai nạn thì cái hộp đó rất dễ hỏng"
Em thì chưa tìm hiểu được nhiều về mảng này, mong các cụ chia sẻ. Đa tạ, đa tạ!VIPOTOHUI
 

thangnguoi0

Tài xế O-H
Chủ đề này hay đấy, trước em có gặp và làm việc với mấy anh chủ chuyên cung cấp phụ tùng ô tô, tám chuyện một lúc thì các anh ý nhắc "Các chú giờ nên học cách sửa cái hộp điều khiển, cái đó khó làm nên sẽ là cần câu cơm tốt, còn như sửa chữa cơ khí thì nguồn nhân lực đang dồi dào trong khi ô tô trong nước thì ít. Cái hộp điều khiển nó cũng dễ hỏng, các chú cứ thử nghĩ mà xem, va đập nhẹ trong sửa chữa bảo dưỡng hay đặc biệt là tai nạn thì cái hộp đó rất dễ hỏng"
Em thì chưa tìm hiểu được nhiều về mảng này, mong các cụ chia sẻ. Đa tạ, đa tạ!VIPOTOHUI


Đúng như bác nói đấy, Loại này sủa khó, tìm linh kiện thay thế cũng khó, nên nó đúng là cần câu cơm rồi
 

hatrantri.pci

Tài xế O-H
theo mình nghỉ thì trasistor,đi-ốt, tụ , trở... ' cốt là cùng loại trắc là thay được còn đâu bộ xử lý như Ram. CPU....... mình nghĩ là không thay được vì mỗi hãng mỗi xe sẽ dc cài đặt thông số kĩ thuật riêng, đấy là theo ý kiến của mình
 

thienvanphong

Tài xế O-H
Ðề: Thắc mắc cấu tạo bên trong hộp điều khiển động cơ



nếu am hiểu về điện tử thì tìm tòi nghiên cứu ắt sẽ ra.có cung ắt có cầu.
làm việc gì cũng có khó khăn.đam mê + yêu nghề thì sẽ làm được.
tôi có tài liệu chuyên về hộp động cơ , nhưng không phải là tất cả.
bác nào yêu nghề thì cùng ngâm cứu........?còn về vấn đề cứ hỏng là thay mới thì bó tay............?
thợ sửa chữa không cho phép làm như vậy.
hãy biết rằng giá mua mới không hề rẻ chút nào,nhưng mua mới có hộp kiếm lòi pha dù có đủ $.
Bác có tài liệu chuyên về hộp thì up nên cho a e tham khảo với ah , hay bác gửi cho em xin qua mail phanhuan.gtnd@gmail.com . Em xin cảm ơn bác trước
 

subinnamkha

Tài xế O-H
1/3 schematic hộp Toyota (phần điều khiển đánh lửa). Lưu ý đây là phần cứng. Các bác ngâm cứu nhá.
untitled.JPG
 

vonhulai

Tài xế O-H
Đề tài của bạn đưa ra liên quan phần nhiều đến chuyên ngành điện tử. Mình đành ngồi hóng nhờ các bác chuyên sâu mảng này chém và học hỏi thôi. Tài liệu về sơ đồ trong các ECU tương đối hiếm, đặc biệt là các hộp hiện nay nhiều lớp (như mạch điện thoại di động í) nên mình nghĩ sửa chữa cũng hơi căng đối với anh em mình.
Cụ nói chính xác, nó dính vào chuyên ngành điện tử. Mình kiểm tra ECU, nếu nó hoạt động không tốt thì thay mới hoặc tới các nơi chuyên sửa ECU
 

HienHLC

Tài xế O-H
Thực ra việc sửa chữa ECU không quá khó, nhưng để làm được thì cần phải có kiến thức về điện tử và ô tô. Hiện nay mình vẫn làm các loại hộp cho xe máy công trình ( xúc, ủi, khoan ....) và xe tải, xe con.
Các bạn đã làm về ô tô thì nên đi học thêm 1 vài khóa điện tử, học thêm về vi điều khiển thì cơ bản sẽ hiểu cách thức hoạt động của ECU, từ đấy có suy luận để tìm ra con linh kiện chết để thay thế.
Nếu bạn nào cần sửa dịch vụ có thể liên hệ mình.
 

trungauto

Tài xế O-H
Mình cũng nghiên cứu và làm thành công vài cái hộp nhưng chủ yếu là đứt mạch, nước vô, chết điện trở, transistor, ổn áp, Ic đệm...Còn nếu rơi vào VĐk thì thay hộp cho nó nhanh.
 

tungnguyen_tny9x

Tài xế O-H
thưa anh em.từ trước đến nay.anh em chủ yếu quan tâm đến tín hiệu đầu vào và tín hiệu đầu ra của ECU.cho em mạn phép khơi mào về nội thất của hộp.ý em muốn nói ,khi anh em mình mở hộp ra xác định những con chíp trong hộp ,em này điều khiển đánh lửa em này điều khiển phun nhiên liệu.làm thế nào xác định được,khi xác định được rồi có cách nào kiểm tra không a.nếu mà biết hỏng rồi thì sử lý thế nào.em nghĩ cái đấy rất khó ,nhưng cũng phải học hỏi ạ.anh em cho ý kiến nhé.chúc anh em vui vẻ
Cái này thì phải có tài liệu, có sơ đồ của từng loại xe thì mình mới xác định chính xác và kiểm tra được bác ah
 

maivieta

Tài xế O-H

letridalat

Tài xế O-H
Mời các bác cùng em khám phá cấu tạo cơ bản nhất của 1 hộp ECU phun xăng điện tử:


1. Vi điều khiển:

Đây là bộ phận quan trọng nhất của hộp, đảm nhận nhiệm vụ xử lý tín hiệu CB và xuất tín hiệu điều khiển đến cơ cấu chấp hành.
2. Thạch anh:

Đây là bộ phận tạo xung nhịp cho vi điều khiển hoạt động=> nhìn trong hộp, bên cạnh con chip nào có thạch anh đó chính là con vi điều khiển

3. Bộ chuyển đổi tín hiệu từ Analog sang Digital:

Đây là IC ADC0809 rất thông dụng, có nhiệm vụ chuyển đổi A/D. Tín hiệu điện áp từ các cảm biến như CB nhiệt độ, vị trí bướm ga... để vi điều khiển có thể hiểu được phải được chuyển đổi sang dạng số. Những vi điều khiển hiện nay đa số đều được tích hợp sẵn bộ A/D bên trong nên có thể không cần dùng đến IC chuyển đổi bên ngoài như thế này nữa.

4. IC đệm:

Đảm bảo mức logic của tín hiệu trước khi đưa vào vi điều khiển
5. IC ổn áp 5V:

Điện áp hoạt động của vi điều khiển, IC số và các cảm biến là 5v trong khi điện áp bình là 12v, IC này cung cấp điện áp 5V cho các thiết bị đó.
a cho e hỏi một số kí hiệu điện trong mạch với được k ạ
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên