Thắc mắc cấu tạo bên trong hộp điều khiển động cơ

lexuan
Bình luận: 172Lượt xem: 68,337

vinh97

Tài xế O-H
hôm bữa e nghe anh e nói là có đứa bạn a làm kiểu gì mà hỏng mất ecu phải đền cho người ta gần 100 củ .cay không các bác.....
 

phaocoi

Tài xế O-H
không liên quan lắm chứ e đang học môn vi điều khiển đây mà cũng chẳng hiểu gì hết . mà đụng vào ecu ai cũng ngại vì đơn giản chỉ trục trặc 1 tý cũng mất núi bạc rồi
Bác học vi điều khiển thì chỉ giúp bác hiểu về cấu trúc, nguyên lý làm việc của linh kiện điện tử thôi, còn muốn hiểu về ecu trên xe ô tô ( không cứ gì là hộp động cơ, body, abs, hay gì gì đi nữa) thì bác lại cần phải có kiến thức về nguyên lý làm việc của hệ thống liên quan hộp điều khiển đó, kiến thức sửa chữa điện tử và nếu hiểu cả vi điều khiển nữa thì rất có lợi trong việc can thiệp vào hộp (can thiệp vào room, flash mpc để cài đặt hay sao chép tt...)
 

vinh97

Tài xế O-H
Bác học vi điều khiển thì chỉ giúp bác hiểu về cấu trúc, nguyên lý làm việc của linh kiện điện tử thôi, còn muốn hiểu về ecu trên xe ô tô ( không cứ gì là hộp động cơ, body, abs, hay gì gì đi nữa) thì bác lại cần phải có kiến thức về nguyên lý làm việc của hệ thống liên quan hộp điều khiển đó, kiến thức sửa chữa điện tử và nếu hiểu cả vi điều khiển nữa thì rất có lợi trong việc can thiệp vào hộp (can thiệp vào room, flash mpc để cài đặt hay sao chép tt...)
môn đó trong chương trình học của e nó có nên e ns thế thôi bác à ,chứ e còn ngu ngơ lắm
 

lydung

Tài xế O-H
Các bác ơ đây biết nhiêu nơi học điện ôtô cho e ít thông tin học điên ơ đâu vs ak muốn qua trương lớp cam ơn các bac
 

thuongde8121

Tài xế O-H
E đào mộ cái thớt này một chút.
theo e được biết thì vi điều khiển (chip) hoạt động được thì phải lập trình cho nó (code), thay chip mà không có code thì mạch hoạt động làm sao được, mà bài code thì chỉ có nhà sản xuất hộp đen mới có và được lưu trong chính con chip vẫn còn sống.
e đang có ý tưởng này không biết có khả quan hay không.
muốn thay chip thì phải có chip thay và bài code
chip thay thế có thể mua ngoài quán linh kiện điện tử, ....
bài code không thể lấy từ nhà sản xuất được (các hãng oto thường nhập hộp đen từ một công ty khác chứ không trực tiếp sản xuất nên rất khó). nhưng bài code được lưu trong chính con chip vẫn còn sống và nó có thể xuất ngược thành file lưu trên máy tính được. quá trình lấy bài code cũng khá nhanh, khoảng 10 - 15 phút khi có đủ dụng cụ: máy tính, mạch nạp, ....
như vậy muốn có bài code chỉ có cách lấy từ con chip trong mạch vẫn sống nhưng chip sống thì thay thế làm gì :D nên e có ý tưởng là sẽ thu thập những bài code này trong quá trình làm việc và lưu trên máy tính một cách khoa học để dễ tìm cho mục đích sửa chữa khi cần
mà không chỉ riêng hộp đen mới có những con chip này, những cụm điều khiển điện tử khác trên otô cũng sử dụng nhiều loại chip vi điều khiển nên nhu cầu thay thế chip cũng nhiều.
chuyên ngành sửa chữa oto nhưng e cũng tìm hiểu chút ít về điện tử, cũng vẽ mạch, làm mạch, lập trình cho mấy con chip pic đơn giản nên mới có ý tưởng như thế. là sv mới ra trường nên còn nhiều cái không thực tế cho lắm, các cụ xem có khả quan không. chắc phải một thời gian đi làm rồi e mới giám xem xét và thực hiện cái ý tưởng này nó như nào :9:
bác thử lấy code chưa. theo e biết thì tất cả các ic đều bị khóa cả. nếu có lấy được thì cũng ko đọc được.
 

auto.is250c

Tài xế O-H
Mời các bác cùng em khám phá cấu tạo cơ bản nhất của 1 hộp ECU phun xăng điện tử:


1. Vi điều khiển:

Đây là bộ phận quan trọng nhất của hộp, đảm nhận nhiệm vụ xử lý tín hiệu CB và xuất tín hiệu điều khiển đến cơ cấu chấp hành.

2. Thạch anh:

Đây là bộ phận tạo xung nhịp cho vi điều khiển hoạt động=> nhìn trong hộp, bên cạnh con chip nào có thạch anh đó chính là con vi điều khiển

3. Bộ chuyển đổi tín hiệu từ Analog sang Digital:

Đây là IC ADC0809 rất thông dụng, có nhiệm vụ chuyển đổi A/D. Tín hiệu điện áp từ các cảm biến như CB nhiệt độ, vị trí bướm ga... để vi điều khiển có thể hiểu được phải được chuyển đổi sang dạng số. Những vi điều khiển hiện nay đa số đều được tích hợp sẵn bộ A/D bên trong nên có thể không cần dùng đến IC chuyển đổi bên ngoài như thế này nữa.

4. IC đệm:

Đảm bảo mức logic của tín hiệu trước khi đưa vào vi điều khiển

5. IC ổn áp 5V:

Điện áp hoạt động của vi điều khiển, IC số và các cảm biến là 5v trong khi điện áp bình là 12v, IC này cung cấp điện áp 5V cho các thiết bị đó.
sao em không nó có hình vậy cụ ??
 

auto.is250c

Tài xế O-H
Ðề: Thắc mắc cấu tạo bên trong hộp điều khiển động cơ



nếu am hiểu về điện tử thì tìm tòi nghiên cứu ắt sẽ ra.có cung ắt có cầu.
làm việc gì cũng có khó khăn.đam mê + yêu nghề thì sẽ làm được.
tôi có tài liệu chuyên về hộp động cơ , nhưng không phải là tất cả.
bác nào yêu nghề thì cùng ngâm cứu........?còn về vấn đề cứ hỏng là thay mới thì bó tay............?
thợ sửa chữa không cho phép làm như vậy.
hãy biết rằng giá mua mới không hề rẻ chút nào,nhưng mua mới có hộp kiếm lòi pha dù có đủ $.
Cụ có thể chia sẻ cho em chút về hộp không ạ ??
 

saubon

Tài xế O-H
E đào mộ cái thớt này một chút.
theo e được biết thì vi điều khiển (chip) hoạt động được thì phải lập trình cho nó (code), thay chip mà không có code thì mạch hoạt động làm sao được, mà bài code thì chỉ có nhà sản xuất hộp đen mới có và được lưu trong chính con chip vẫn còn sống.
e đang có ý tưởng này không biết có khả quan hay không.
muốn thay chip thì phải có chip thay và bài code
chip thay thế có thể mua ngoài quán linh kiện điện tử, ....
bài code không thể lấy từ nhà sản xuất được (các hãng oto thường nhập hộp đen từ một công ty khác chứ không trực tiếp sản xuất nên rất khó). nhưng bài code được lưu trong chính con chip vẫn còn sống và nó có thể xuất ngược thành file lưu trên máy tính được. quá trình lấy bài code cũng khá nhanh, khoảng 10 - 15 phút khi có đủ dụng cụ: máy tính, mạch nạp, ....
như vậy muốn có bài code chỉ có cách lấy từ con chip trong mạch vẫn sống nhưng chip sống thì thay thế làm gì :D nên e có ý tưởng là sẽ thu thập những bài code này trong quá trình làm việc và lưu trên máy tính một cách khoa học để dễ tìm cho mục đích sửa chữa khi cần
mà không chỉ riêng hộp đen mới có những con chip này, những cụm điều khiển điện tử khác trên otô cũng sử dụng nhiều loại chip vi điều khiển nên nhu cầu thay thế chip cũng nhiều.
chuyên ngành sửa chữa oto nhưng e cũng tìm hiểu chút ít về điện tử, cũng vẽ mạch, làm mạch, lập trình cho mấy con chip pic đơn giản nên mới có ý tưởng như thế. là sv mới ra trường nên còn nhiều cái không thực tế cho lắm, các cụ xem có khả quan không. chắc phải một thời gian đi làm rồi e mới giám xem xét và thực hiện cái ý tưởng này nó như nào :9:
ý tương hay. em thấy người ta làm rồi. quan trọng là tìm loại chíp cùng loại đúng ko cụ
 

huynhvui

Tài xế O-H
4R là nơi để chia sẻ học hỏi,mọi thông tin bạn cần đều có.
với nhiều người vì sợ mất phần (bánh ngot) nên không muốn chia sẻ.

p/s với tôi chia sẻ là việc làm có ý nghĩa cho tất cả
chủ thới hãy tìm mua cuốn (sổ tay tra cứu các hệ thống điều khiển động cơ phun xăng và common rail)
tác giả PGS-TS ĐỖ VĂN DŨNG.
hy vọng bạn sẽ tìm được những bổ ích trong đó.
muốn can thiệp vào MCU bằng hardware thì bạn phải nắm vững và có kinh nghiệm về điện tử

chúc thân !
cho e hỏi hội 4r là hội j vậ anh
 

talysang93

Tài xế O-H
nếu sửa thời gian sử dụng được lâu không
Tuỳ theo sữa gì vs phụ tùng thay thế vô(chip,trở,diot...) nữa bạn, hộp oto nó sài linh kiện tốt lắm nếu thay đồ nhật tảo vô thì vài bửa àh, mình từng thấy mấy sư phụ chuyên sữa hộp đi kiếm hộp cũ xog lấy linh kiện trong đó sàn qua chứ kiếm hàng mới gắn vô thì mình chưa thấy bao h :)
 

duyCKD

Tài xế O-H
Ðề: Thắc mắc cấu tạo bên trong hộp điều khiển động cơ



Phải thử thực tế mới dám kêt luận anh ạ (vì em chưa có dịp thử)
Nếu hộp, sơ đồ mạch y hệt nhau thay chip qua em nghĩ là sẽ chạy được nhưng chưa thấy chưa tin :D
em học thầy ĐỖ VĂN DŨNG trường spkt tphcm nếu cùng loại, cùng đời thì có thể thay qua nha anh. Loại linh kiện trong ECU khác với bên ngoài nếu muốn thay con điện trở hay linh kiện gì khác thì phải lấy cái hộp y hệt lấy ra và thay vao k mua ngoài được nhé
 

nguyenvannang32

Tài xế O-H
Những con chip xử lý trong ECU không chỉ là những con linh kiện điện tử bình thường. Nó là bộ não của ECU, nghĩa là nó đã được lập trình sẵn. Dù bạn có thay thế một vi xử lý khác cho ECU của bạn mà nó không được nạp chương trình thì ECU cũng không thể làm việc được. Còn chương trình cho VXL thì chỉ có nhà sản xuất mới có (trừ khi bạn tự lập trình được). Có chương trình rồi thì còn vấn đề nữa là nạp chương trình cho CHIP. Để nạp được chương trình cần có một mạch nạp riêng cho từng loại chip (cái này thì có thể làm được).
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên