Đang tải...

Thảo luận Thắc mắc :Hiện tượng nhảy số

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi mrha16390, 13/10/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. mrha16390
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/4/12
    Số km:
    477
    Được đổ xăng:
    14
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    127 lít xăng
    khi xe chuyển động trong trường hợp tăng tốc, giảm tốc, rung động, thay đổi tải của hộp số thì hay có hiện tượng nhảy số (thường là với xe cũ)
    nguyên nhân là có thể là:
    - do lò xo của bi định vị nén quá yếu
    - then của bánh răng và ống trượt bị mòn
    - khe hở dọc trục của các bánh răng quá rộng
    em muốn hỏi là:
    hiện tượng cụ thể trên đường đi thì nó như thế nào ?
    ngoài những nguyên nhân trên còn có nguyên nhân nào khác không ?
    nếu hiện tượng này sảy ra thì ta có thể điều chỉnh được không ?
    điều chỉnh như thế nào ?
    có khi nào phải thay cả hộp số không ?
    mong các bác chém cho em rõ vấn đề hơn ạ
     
  2. KingLove
    Offline

    ♫ O-H ~ Quality Service.
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/12
    Số km:
    2,839
    Được đổ xăng:
    1,304
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    8,692 lít xăng
    #2 KingLove, 13/10/12
    Last edited by a moderator: 14/10/12
    Nhảy số : Như em hiểu thỳ là nhảy từ có số về số N.(số Mo).
    Chứ ko trường hợp nhảy từ ko số lên có số.
    Còn cái chuyện thực tế em chưa có kinh nghiệm, để các bô lão giúp cụ.
     
  3. hondacuper
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/12/11
    Số km:
    1,200
    Được đổ xăng:
    539
    Mã lực:
    316
    Xăng dự trữ:
    484 lít xăng
    nhảy số ở ô tô là đang ở số nào đó bỗng nhiên về số Mo có thể vì những lý do như bạn nêu trên có khi đi vào ổ gà bị rung sóc quá mạnh cũng bị. khi bị nhảy số người lái quen xe sẽ nhận ra ngay: ga rú mà chả thấy lên, vừa gài số thì bị nhảy ra ngay và đi rất khó chịu tăng số để tăng tốc không lên, về số để giảm tốc thì giật cục. trường hợp này không cần phải thay hộp số chỉ cần tháo ra kiểm tra các bánh răng ăn khớp cái nào hỏng thì thay. các bi khoá số xem có bị mòn không. nếu có hộp số bãi mà rẻ hơn công sửa chữa và thay thế bánh răng thì thay luôn cả hộp số cho nhanh, đỡ công lắp cho mệt bù lại chả có tý kỹ thuật nào cả.
     
  4. kimdevn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/3/10
    Số km:
    367
    Được đổ xăng:
    32
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    248 lít xăng
    trước hết ta phải kiểm tra xem hiện tượng đó xảy ra ở tay số nào
    rồi tháo ra kiểm tra bi định vị tại nạng gạt tay số đó
     
  5. mrha16390
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/4/12
    Số km:
    477
    Được đổ xăng:
    14
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    127 lít xăng
    có nghĩa là tay số nào cũng có thể bị hả bác
    số mo ở đây có phải là đoạn trung gian không ạ. hay là số 0 ?
     
  6. sirduyduc
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/5/12
    Số km:
    1,919
    Được đổ xăng:
    675
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    309 lít xăng
    cụ không biết số N là số gì thật hay đùa đây ạ?
    cụ xem lại bài giảng phần cơ cấu khóa hãm và gài số nhé.
     
  7. mrha16390
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/4/12
    Số km:
    477
    Được đổ xăng:
    14
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    127 lít xăng
    không phải vậy. ý em ở đây là khi bị nhảy nó nhảy hẳn về vị trí trung gian hay nhảy hẳn về N?
    phải chăng vị trí trung gian cũng là số N
    nếu như vậy thì cần gì phải đưa cần gạt về vị trí N
     
  8. nguyenvanbao
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/9/11
    Số km:
    998
    Được đổ xăng:
    119
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    1,531 lít xăng
    Nó là vị trí ở giữa đó bác, chỗ này ta lắc ngang thì khoảng rộng là lớn nhất. Em chưa nge ai gọi là vị trí trung gian cả. Chỉ nge tới vị trí N thôi.
     
  9. mrha16390
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/4/12
    Số km:
    477
    Được đổ xăng:
    14
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    127 lít xăng
    em đang nói theo ý hiểu từ giáo trình ra nên không biết thực tế nó gọi là số N. vì nó được gọi là tay số nên trong đầu cứ hình dung nó có 1 vị trí cố định
     
  10. lacetti
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/9/10
    Số km:
    139
    Được đổ xăng:
    3
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    812 lít xăng
    N viết tắt của từ Neutral là số trung gian đó cụ
     
  11. mrha16390
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/4/12
    Số km:
    477
    Được đổ xăng:
    14
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    127 lít xăng
    em cũng vừa tìm hiểu được biết là như vậy
    nhưng em vẫn đang thắc mắc là sao lại gọi là tay số N trong khi nó là vị trí ở giữa. nếu cứ để ở giữa không đưa về chỗ gài N có được không ạ
     
  12. trungviet_kc
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    21/12/11
    Số km:
    4
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    310 lít xăng
    #12 trungviet_kc, 18/10/12
    Last edited by a moderator: 18/10/12
    các cụ cứ lam rắc rối vấn đề lên vậy, gọi thì có nhiều cách gọi khác nhau, quan trọng là mình có hiểu dc vấn đề hay ko. hôm nay em cũng mới làm một con xe, nó cũng bị trả số "từ 3 , 4- Mo" tháo lò xo hãm số ra thì thấy nó bị gãy, em đã thay mới rồi nhưng lắp lại rồi chạy thử thì vẫn bị trả số. dang tính mai tháo hộp số ra kiểm tra xem có vấn đề gì ko.
     
  13. KingLove
    Offline

    ♫ O-H ~ Quality Service.
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/12
    Số km:
    2,839
    Được đổ xăng:
    1,304
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    8,692 lít xăng
    Chú ý sử dụng tiếng việt có dấu khi trả lời bài viết cụ nhé.
    Đừng để các MOD để ý.
     
  14. sirduyduc
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/5/12
    Số km:
    1,919
    Được đổ xăng:
    675
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    309 lít xăng
    cụ chẳng nhớ chữ thầy gì cả cụ Mai ơi
    [​IMG]
    [​IMG]
    trong hộp số có một vị trí đặc biệt, đó là vị trí N đối với xe AT, và vị trí số 0 (trung gian) đối với xe MT.
    N là viết tắt của từ “neutral”,nghĩa là vị trí số 0. Khi để ở vị trí này động cơ chạy ở chế độ không tải (hoạt động nhưng không chuyển động). Vì vậy luôn cài số ở vị trí N (hay số 0) trong trường hợp kéo, đẩy xe khi bảo dưỡng, kéo xe trên đường khi xe gặp sự cố.
    cụ để ý vị trí giữa các tay sô 1-2. 3-4. 5-6 ở số sàn, đó là vị trí số 0
     
  15. mrha16390
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/4/12
    Số km:
    477
    Được đổ xăng:
    14
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    127 lít xăng
    cụ đừng coment linh tinh thế bị khóa nick đấy
    cụ tìm hiểu nội quy kĩ đi nhé
     
  16. VITVIT
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/12/09
    Số km:
    24
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    316 lít xăng
    Hiện tượng nhảy số xảy ra do không có khả năng định vị các cơ cấu gài số. Hiện tượng nhảy số phát sinh lại chủ yếu do sự mòn của các ổ bi, mòn các bề mặt răng, mòn trục giữ bánh răng, mòn bề mặt côn của các bộ đồng tốc, dơ lỏng theo chiều dọc trục. Các dơ lỏng và mòn này khi xe chuyển động có quán tính, sinh ra các lực quán tính ngẫu nhiên, tự động đẩy cơ cấu gài sang trạng thái gài số khác hay về số không.
     
  17. KingLove
    Offline

    ♫ O-H ~ Quality Service.
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/12
    Số km:
    2,839
    Được đổ xăng:
    1,304
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    8,692 lít xăng
    Hình như em nghe ở đâu đó, là ko có trường hợp này..Nhảy từ số Mo sang số đã khó rồi. mà lại còn nhảy được từ số này sang số khác nữa thỳ hơi khó..vì nó còn phải qua tay số trung gian nữa mà cụ...
     
  18. trungviet_kc
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    21/12/11
    Số km:
    4
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    310 lít xăng
    còn một trường hợp bị nhảy số nữa , nhưng trường hợp này sảy ra trên hộp số tự động. VD: bạn đang gài số ở vị trí D đang chạy với tốc độ số 3 thì tự nhiên xe bị gì lại như bị trả số về tốc độ của số 2. các bác nghĩ là xe bị làm sao?
     
  19. long74
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/1/11
    Số km:
    9
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    370 lít xăng
    Xe cũ cần kiểm tra càng cua điều khiển số bị nhảy, phần tiếp xuc với ống gài hoặc đông tốc.
     

Chia sẻ trang này