Đang tải...

Thảo luận Thắc mắc về biến mô

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi blackdragon1, 6/10/13.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. blackdragon1
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/3/12
    Số km:
    37
    Được đổ xăng:
    4
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    306 lít xăng
    Các cụ cho e hỏi khi xe chạy với tốc độ 60km/h trở nên thì cơ cấu khóa biến mô hoạt động khiến biến mô trở thành 1 khớp nối thủy lực.Vậy trong điều kiện đó vẫn với tốc độ trên 60km/h xe đi số D thì cơ cấu khóa biến mô có thể nhả ra ko ạ?:7:
     
    Đã được đổ xăng bởi auto22.
  2. KingLove
    Offline

    ♫ O-H ~ Quality Service.
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/12
    Số km:
    2,839
    Được đổ xăng:
    1,304
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    8,963 lít xăng
    #2 KingLove, 6/10/13
    Last edited by a moderator: 6/10/13
    Ðề: Thắc mắc về biến mô


    [​IMG]

    Cơ cấu khóa bộ biến mô có tác dụng để khóa cánh bơm và cánh tuabin khi xe chạy ở tốc độ cao, giúp cho bộ biến mô không bị trượt, đồng thời tăng hiệu suất truyền động của bộ biến mô và giảm tiêu hao nhiên liệu !
    Như cụ nhìn trong hình phía trên thỳ tại thời điểm khóa biến mô thỳ hiệu suất truyền động là cao nhất !

    Em chưa hiểu ý câu hỏi của cụ cho lắm ! Nếu xe đang ở tay số D thỳ cụ muốn hộp số nhả chế độ khóa biến mô để làm gì ạ !
     
    Đã được đổ xăng bởi auto22tranquynhnd.
  3. blackdragon1
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/3/12
    Số km:
    37
    Được đổ xăng:
    4
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    306 lít xăng
    Ðề: Thắc mắc về biến mô

    Ý của em muốn hỏi là khi cơ cấu khóa biến mô hoạt động, tốc độ xe vẫn trên 60km/h và đang đi số D thì có trường hợp nào cơ cấu khóa biến mô nhả ra không mặc dù không hề giảm tốc độ xe vẫn chạy trên 60km/h?:-?
     
  4. letdat
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/5/13
    Số km:
    59
    Được đổ xăng:
    34
    Mã lực:
    41
    Xăng dự trữ:
    218 lít xăng
    Ðề: Thắc mắc về biến mô

    Theo t được biết thì ly hợp khoá biến mô là loại ly hợp đĩa ma sát ướt đóng mở bằng áp lực dầu được điều khiển bởi các van điện từ điều khiển đóng mở đường dầu vào ép ly hợp or nhả ly hợp. Các van điện từ này được kích hoạt bởi dòng điện gửi từ Bộ xử lý trung tâm(ECM-em hay gọi là hộp đen) tương tự như các ly hợp trên hộp số tự động.cho nên nếu tốc độ xe đã đến giới hạn mà cơ cấu khóa biến mô đã hoạt động( ly hợp ép lấy 100% momen luôn-chứ ko như kiểu vê côn đâu) mà khóa biến mô nhả ra thì chỉ có vẫn đề của bộ ECM or vấn đề cung cấp dầu để ép LH thôi bác ạ....Không ai thiết kế để lên đến tốc độ đó mà nhả ra đâu bởi vì mục đích của chúng ta là tân dụng công suất từ động cơ mà ,nhả ra tốc độ thấp đi ấy:3:
     
    Đã được đổ xăng bởi auto22.
  5. blackdragon1
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/3/12
    Số km:
    37
    Được đổ xăng:
    4
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    306 lít xăng
    Ðề: Thắc mắc về biến mô

    Vậy nếu đang đi ở tốc độ cao và cơ cấu khóa biến mô đang hoạt động nếu ta đạp phanh gấp mà tốc độ xe lúc đó vẫn chưa kịp giảm xuống thì cơ cấu khóa biến mô có nhả ra không?
     
  6. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,303
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,501 lít xăng
    Ðề: Thắc mắc về biến mô

    Biến mô có 3 chế độ làm việc:
    - Chế độ biến mô: Khi xe khởi hành hoặc lực cản lớn, cần mô men lớn;
    - Chế độ ly hợp thủy lực: Khi tỉ số truyền của biến mô i = 0,7-0,8 khi này đường hiệu suất biến mô giảm nên chuyển sang chế độ ly hợp thủy lực để tăng hiệu suất truyền;
    - Chế độ khóa biến mô: Khi lực cản nhỏ, tốc độ xe lớn, i => 0,9 lúc này hiệu suất truyền của ly hợp thủy lực giảm nhanh (đường nét đứt màu đỏ). Để ưu tiên tăng hiêu suất truyền thì sử dụng chế độ khóa biến mô (khi khóa biến mô hiệu suất truyền bằng 1).

    [​IMG]

    3 điều kiện đồng thời tồn tại để khóa biến mô
    1.Xe đang chạy ở số 2 hoặc số 3 hoặc ở số O/D (dãy ”D”).
    2.Tốc độ xe bằng hoặc cao hơn tốc độ quy định và góc mở bướm ga bằng hoặc lớn hơn trị số quy định.
    3.ECU không nhận được tín hiệu huỷ khoá biến mô.

    Các tín hiệu hủy khóa biến mô
    1. Tín hiệu phanh.
    2. Tín hiệu IDL.
    3. Nhiệt độ nước làm mát thấp hơn giá trị quy định.
    4.Tốc độ xe giảm 10 km/giờ so với tốc độ đang chạy ở chế độ ga tự động.



     
    Đã được đổ xăng bởi auto22tranquynhnd.
  7. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,303
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,501 lít xăng
    Ðề: Thắc mắc về biến mô

    Em giải thích thì đúng rồi nhưng trên đặc tính của em chưa có điểm (chế độ) khóa biến mô. Còn điểm khoanh tròn với dòng chữ "Điểm ly hợp" thì đó là thời điểm chuyển từ chế độ biến mô sang chế độ ly hợp thủy lực.
     
  8. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,303
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,501 lít xăng
    Ðề: Thắc mắc về biến mô

    Em giải thích thì đúng rồi nhưng trên đặc tính của em chưa có điểm (chế độ) khóa biến mô. Còn điểm khoanh tròn với dòng chữ "Điểm ly hợp" thì đó là thời điểm chuyển từ chế độ biến mô sang chế độ ly hợp thủy lực.
     
  9. huynhminhspkt
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/9/13
    Số km:
    10
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    139 lít xăng
    Ðề: Thắc mắc về biến mô

    Khi không có bất kỳ tác động nào ờ bên ngoài, xe đang chạy ở 60km/h thì khóa biến mô sẽ không nhả
     
  10. nguyentuan_me
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/12/09
    Số km:
    551
    Được đổ xăng:
    237
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,658 lít xăng
    Trên đặc tính trên, trục ngang (hoành đúng không nhỉ :)) là tỉ số giữa vận tốc bánh bơm và bánh tuabin. Nếu như tỉ số này đạt tới giá trị bằng 1 thì hiệu suất truyền của biến mô sẽ bằng 0% (lý do tại sao thì em quên cmnr, bác nào còn nhớ xin nhắc em lại một chút). Nói cách khác, nếu không có ly hợp khóa, biến mô không cách nào hoạt động được khi tỉ số này bằng 1. Do đó, muốn tăng hiệu suất truyền động, đưa tỉ số này lên 1 thì chỉ có thể dùng khóa biến mô mà thôi.
    Còn một trường hợp, khi tỉ số này thấp, biến mô đang ở chế độ khuếch đại hoặc khớp nối. ECU vẫn cưỡng bức cho ly hợp khóa hoạt động nếu nhiệt độ dầu hộp số cao hơn mức cho phép. Điều này giúp giảm nhiệt độ dầu hộp số một cách nhanh chóng.
     
    Đã được đổ xăng bởi tranquynhnd.
  11. minhvinhl
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/9/11
    Số km:
    71
    Được đổ xăng:
    98
    Mã lực:
    41
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,646 lít xăng
    Bên em có gặp một trường hợp khi xe chạy khoảng 15 đến 20 km thì không thể tự chuyển số được( xe BMW 325i đời 2003). Lúc này nhiệt độ nhớt hộp số tăng lên trên 150 độ, tình trạng ngày xẩy ra khi nhiệt độ nhớt HS tăng . Bác nào biết chỉ em hướng giải quết với.
     
  12. Cai banh xe
    Online

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,986
    Được đổ xăng:
    12,195
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    103,056 lít xăng
    Chỗ này bác nói bị sai, nên anh em khó thảo luận. Khi khóa biến mô hoạt động, thì biến mô không trở thành khớp thủy lực được mà là khớp ma sát (ma sát nghỉ), sẽ nối cứng luôn
    Khi khóa biến mô nhả thì nó trở thành khớp thủy lực
    Khi chạy tốc độ cao, biến mô có xu hướng bị khóa. Dải tốc độ này tùy xe sẽ khác nhau. Càng đời mới, tốc độ này càng giảm xuống
     
    Đã được đổ xăng bởi blackdragon1.

Chia sẻ trang này