Thắc mắc về bô bin đánh lửa trực tiếp ( mỗi bugi một bô bin)

hyundai138
Bình luận: 79Lượt xem: 13,534

tempra

Tài xế O-H
Cái gì khuếch đại sơ cấp lên trăm vôn vậy, bác? Tôi nhớ, đầu sơ cấp chỉ 12 V
hệ thống đánh lửa trực tiếp sử dụng mạch khếch đại điện áp từ ecu đưa điện áp khoảng vài trăm vôn nạp vào tụ điện sau đó phóng vào mạch sơ cấp mô bin.Cái này gọi là đánh lửa cdi, nó nâng cao chất lượng cao áp hơn so với kiểu đánh lửa dùng nguồn sơ cấp 12 v.ĐÁNH lửa loại này được áp dụng trên xe máy từ những năm 80 trở đi cụ ạ
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Dạ đúng ạh, nhưng vì bobin là những cuộn dây , khi Tranzitor đóng ngắt thì sẽ sinh ra suất điện động vài trăm volt ở cuộn dây ạh, rất dễ làm chết tranzitor ( nếu chọn không đúng ).
Bác chưa hiểu vấn đề mà 2 thằng bọn tôi đang tranh luận. Bác tempra nói, loại đánh lửa trực tiếp có dòng sơ cấp nhỏ hơn loại không trực tiếp "tại vì điên áp giáng trên cuộn sơ cấp đã được khuyech đại lên hàng trăm vôn ..."; vì thế nên tôi mới hỏi ngược lại, "Cái gì khuếch đại sơ cấp lên trăm vôn " chứ không phải áp sơ cấp là mấy trăm vôn khi đóng cắt đâu mà bác nói đúng hay sai và lại còn giải thích
 

tempra

Tài xế O-H
Dạ đúng ạh, nhưng vì bobin là những cuộn dây , khi Tranzitor đóng ngắt thì sẽ sinh ra suất điện động vài trăm volt ở cuộn dây ạh, rất dễ làm chết tranzitor ( nếu chọn không đúng ).
hệ thống đánh lửa trực tiếp chủ yếu dùng chuyển mạch bằng khóa thyrisito ,không dùng tranzito
 

NBA113

Tài xế O-H
hệ thống đánh lửa trực tiếp chủ yếu dùng chuyển mạch bằng khóa thyrisito ,không dùng tranzito





upload_2015-7-13_18-48-30.png

hệ thống đánh lửa trực tiếp chủ yếu dùng chuyển mạch bằng khóa thyrisito ,không dùng tranzito
Dạ sorry 2 Bác. Em thì nghĩ Bác chủ đang nói tới ht đánh lửa đk bằng kỹ thuật số ( nhiều tín hiệu cảm biến đưa về hộp rồi hộp sẽ đk tranz công suất). Theo em nghĩ htđl CDI là hệ thống đl bằng điện dung đúng không ạh. Cái hộp đk mà Bác tempra nói chắc là 2 con tranzito đảo chiều thay cho vô lăng.
upload_2015-7-13_18-48-30.png
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
View attachment 33319

Dạ sorry 2 Bác. Em thì nghĩ Bác chủ đang nói tới ht đánh lửa đk bằng kỹ thuật số ( nhiều tín hiệu cảm biến đưa về hộp rồi hộp sẽ đk tranz công suất). Theo em nghĩ htđl CDI là hệ thống đl bằng điện dung đúng không ạh. Cái hộp đk mà Bác tempra nói chắc là 2 con tranzito đảo chiều thay cho vô lăng.View attachment 33319
Chủ đề này không nói về hệ thống đánh lửa bằng tụ điện CDI, mà là đánh lửa trực tiếp, bác ạ
 

tempra

Tài xế O-H
Chủ đề này không nói về hệ thống đánh lửa bằng tụ điện CDI, mà là đánh lửa trực tiếp, bác ạ
e không dám múa rìu mắt thợ,e biết bác caibanhxe là chiêngia về động cơ,tuy nhiên vì bác chủ hỏi về đánh lửa trực tiếp (mobin gắn ở đầu bugi) theo e biết phổ biến là dùng kiểu này vì cấu tạo của moobin này rất nhỏ nên nên nó phải được khếch đại truoc khi cuộn sơ cấp khuyech dai cho thứ cấp và dòng sơ cấp của loại naỲ không bao h đạt đến 10a-15a đâu ạ.Có gì sai sót mong bác chỉ giáo ạ
 

hyundai138

Tài xế O-H
trở về với con bô bin của em.các cụ cho em hỏi rằng 2 chân bô bin như kia. .chiều nay em có mắc thử mạch nhưng chưa chọn được tranzito nên em để trực tiếp không dùng tranzito. kết quả là đảo âm dương cho hai chân thì đều đánh lửa.nhưng tia lửa rất kém.kết luận kém là do chưa có tranzito để khuếch đại điện áp sơ cấp.vậy cho em hỏi 2 chân này cách xác định được chân nào âm chân nào dương để mắc mạch.hay là chân nào âm dương cũng được
11725017_777725839011261_996102766_o.jpg
 

NBA113

Tài xế O-H
trở về với con bô bin của em.các cụ cho em hỏi rằng 2 chân bô bin như kia. .chiều nay em có mắc thử mạch nhưng chưa chọn được tranzito nên em để trực tiếp không dùng tranzito. kết quả là đảo âm dương cho hai chân thì đều đánh lửa.nhưng tia lửa rất kém.kết luận kém là do chưa có tranzito để khuếch đại điện áp sơ cấp.vậy cho em hỏi 2 chân này cách xác định được chân nào âm chân nào dương để mắc mạch.hay là chân nào âm dương cũng đượcView attachment 33321
Theo em biết bobin này dùng htđl Distributorless ignition có hệ số điện trở trên cuộn sơ cấp < 1 ohm và trên mạch sơ cấp ko sử dụng điện trở phụ vì xung đk đã được xén sẵn trong ECM vì vậy ko dc thử bobin trực tiếp bằng điện áp 12v. Bác thử bobin trong mạch nào Bác có thể post lên cho anh em tham khảo dc ko.
 

vantrung178

Tài xế O-H
trở về với con bô bin của em.các cụ cho em hỏi rằng 2 chân bô bin như kia. .chiều nay em có mắc thử mạch nhưng chưa chọn được tranzito nên em để trực tiếp không dùng tranzito. kết quả là đảo âm dương cho hai chân thì đều đánh lửa.nhưng tia lửa rất kém.kết luận kém là do chưa có tranzito để khuếch đại điện áp sơ cấp.vậy cho em hỏi 2 chân này cách xác định được chân nào âm chân nào dương để mắc mạch.hay là chân nào âm dương cũng đượcView attachment 33321
tranzitor trong mạch này không có công dụng khuếch đại điện áp bác nhé
điện áp của cuộn thứ cấp phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố
điện áp của cuộn sơ cấp,số vòng dây,tốc độ biến thiên của từ thông... em chưa nhớ hết
tranzitor trong mạch này có nhiệm vụ on/of dòng điện trong cuộn sơ cấp nhanh và dứt khoát làm tăng độ biến thiên của từ thông làm điện áp thứ cấp tăng cao đáng kể.nên khi cụ quẹt tay tia lửa điện cap áp sẽ yếu
tranzitor cụ ra trợ trời tìm mua tranzitor đánh nửa của nissan 3s mắc vào mạch sẽ bền
con này tranzitor đánh lửa nằm ngoài hộp
 

tempra

Tài xế O-H
trở về với con bô bin của em.các cụ cho em hỏi rằng 2 chân bô bin như kia. .chiều nay em có mắc thử mạch nhưng chưa chọn được tranzito nên em để trực tiếp không dùng tranzito. kết quả là đảo âm dương cho hai chân thì đều đánh lửa.nhưng tia lửa rất kém.kết luận kém là do chưa có tranzito để khuếch đại điện áp sơ cấp.vậy cho em hỏi 2 chân này cách xác định được chân nào âm chân nào dương để mắc mạch.hay là chân nào âm dương cũng đượcView attachment 33321
2 chân này là 2 đầu dây cuộn sơ cấp,cụ muốn chân nào dương cũng được vì nó cách điện với lõi mobin
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
e không dám múa rìu mắt thợ,e biết bác caibanhxe là chiêngia về động cơ,tuy nhiên vì bác chủ hỏi về đánh lửa trực tiếp (mobin gắn ở đầu bugi) theo e biết phổ biến là dùng kiểu này vì cấu tạo của moobin này rất nhỏ nên nên nó phải được khếch đại truoc khi cuộn sơ cấp khuyech dai cho thứ cấp và dòng sơ cấp của loại naỲ không bao h đạt đến 10a-15a đâu ạ.Có gì sai sót mong bác chỉ giáo ạ
Bác không phải nói thế đâu, anh em mình tranh luận kỹ thật mà. Có một vài vấn đề thế này nhé:
- Khuếch đại thì có: khuếch đại áp, còn gọi là tăng áp; khuếch đại dòng, khuếch đại công suất. Trong bài viết của bác, bác muốn nói đến món nào?
- Dòng chạy trong cuộn sơ cấp thực chất không phải là dòng 1 chiều vì nó bị ngắt quãng. Nó chỉ thực sự là 1 chiều khi xét trong 1 khoảng thời gian đủ nhỏ. Nôm na, nó là xung điện 1 chiều. Chính vì vậy, tôi chỉ dám nói dòng cực đại là 10 đến 15 A. Mà khi xét để chọn linh kiện, thì giá trị này được coi là quan trọng nhất
- Tôi nói giá trị là 10 đến 15A là có chứng cứ, mặc dù tôi không phải là kỹ sư thiết kế
- Tôi không phải là chuyên gia về động cơ, tôi chỉ là một người thợ bình thường. Nói 1 cách văn học, như tên của một tác phẩm, " Xin lỗi, tôi chỉ là thằng thợ máy ", chứ không phải là .... Vui tý hé!
 

tempra

Tài xế O-H
Tại vì e thấy kiến thức của bác Caibanhxe về các lĩnh vực của động cơ rất sâu và rông nên e mặc dù k bit bác làm gì nhưng để đạt được như vậy chứng tỏ bác đã có lý thuyết và thực tế rất vũng ,đối với e như bác thật sự là một chuyên gia đúng nghĩa !Còn tranh luận về dòng và áp trong hệ thống đánh lửa thì thực sự e cũng có chút thực tế nên manh dạn trao đổi có j sai sót thì bác cũng bỏ qua và giúp e mở rông kiến thức. Theo e khi đã nói đến mobin tăng áp là đầy đủ nghia khuyeh đai về cái j rồi bác còn hỏi e dòng hay áp chắc là bác muốn thử em?đối với đánh lửa trực tiếp mà mobin tăng áp gắn đầu bugi có kích thước rất bé nên nên hạn chế đến việc tăng tỷ lệ chênh lệch giữa cuộn sơ cấp và thứ cấp nên giải pháp đưa ra là khuyeh đại điện áp sơ cấp lên đồng thời tăng tốc độ biến thiên từ thông bằng cách tích điện vào tụ để phóng nạp nhằm nâng cao chất lượng và sự ổn định cao áp mà không phụ thuộc vòng tua của máy.Ngoài ra theo e được biết thì đa số moobin đánh lửa thông thường bằng acquy luôn cho dòng một chiều chay qua khi khóa điên ở vị trí ON,dòng chỉ ngắt quãng khi động cơ quay.
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Tại vì e thấy kiến thức của bác Caibanhxe về các lĩnh vực của động cơ rất sâu và rông nên e mặc dù k bit bác làm gì nhưng để đạt được như vậy chứng tỏ bác đã có lý thuyết và thực tế rất vũng ,đối với e như bác thật sự là một chuyên gia đúng nghĩa !Còn tranh luận về dòng và áp trong hệ thống đánh lửa thì thực sự e cũng có chút thực tế nên manh dạn trao đổi có j sai sót thì bác cũng bỏ qua và giúp e mở rông kiến thức. Theo e khi đã nói đến mobin tăng áp là đầy đủ nghia khuyeh đai về cái j rồi bác còn hỏi e dòng hay áp chắc là bác muốn thử em?đối với đánh lửa trực tiếp mà mobin tăng áp gắn đầu bugi có kích thước rất bé nên nên hạn chế đến việc tăng tỷ lệ chênh lệch giữa cuộn sơ cấp và thứ cấp nên giải pháp đưa ra là khuyeh đại điện áp sơ cấp lên đồng thời tăng tốc độ biến thiên từ thông bằng cách tích điện vào tụ để phóng nạp nhằm nâng cao chất lượng và sự ổn định cao áp mà không phụ thuộc vòng tua của máy.Ngoài ra theo e được biết thì đa số moobin đánh lửa thông thường bằng acquy luôn cho dòng một chiều chay qua khi khóa điên ở vị trí ON,dòng chỉ ngắt quãng khi động cơ quay.
Xin chia sẻ một vài thông tin mà tôi được biết, chỉ dám gọi là thông tin chứ không dám gọi là kiến thức:
- Mình cứ gọi là bobin cho nó oai, nó sang, nó ngắn gọn thôi, chứ bản chất nó chỉ là máy biến thế, không hơn không kém. Tất nhiên, nó hoạt động ở chế độ tăng áp
- Đánh lửa trực tiếp hay gián tiếp cũng vậy thôi, nó vẫn chỉ là máy biến thế. Vấn đề to hay nhỏ thì cũng chỉ là chuyện gia công, chế tạo, và vật liệu. Được cải tiến nhiều nên kích thước gọn nhỏ, nhưng độ bền sẽ giảm xuống
- Cùng 1 công suất, áp tăng, dòng phải giảm, đó là bất biến
- Khuếch đại điện áp, có thể dùng cuộn dây với tỷ lệ số vòng quấn sơ cấp/ thứ cấp
- Khuếch đại dòng điện thì có thể dùng nhiều kiểu, nhưng khuếch mạnh nhất cũng chỉ cùng lắm bằng "ngắn mạch" mà thôi
- Dù là CDI hay không thì vẫn phải dùng biến thế hết. Nhưng ô tô thì hầu như không dùng CDI
- Bobin không có chuyện có dòng sơ cấp khi khóa điện bật đâu. Cái đó là của hệ thống đánh lửa dùng tiếp điểm (mà chỉ khi chẳng may, lúc đó tiếp điểm đang đóng thôi), và hệ thống đánh lửa bán dẫn đời rất cũ (điển hình là xe Liên xô)
 

ngocanh_102

Tài xế O-H
Các bác nào có sơ đồ nguyên lý của loại mobin 2 dây này cho e đc tham khảo để mở mang tầm nhìn cái thì e xin chân thành cám ơn e cũng tò mò quá ạ

Loại 2 dây trong kiến thức của mình có 2 kiểu:
Kiểu 1 là 2 dây của cuộn sơ cấp như các cụ đã nói, loại này thường có dương sẵn, hộp sẽ khiển âm
Kiểu 2 là có kèm IC theo, 1 chân dương, 1 chân kích từ hộp, 1 chân âm nó lấy từ con ốc bắt vào thân máy. Loại này thì em đọc tài liệu chung về đánh lửa nó có nói chứ chưa đọc mạch điện hãng nào.
 

hungxidau

Tài xế O-H
Vâng
Loại 2 dây trong kiến thức của mình có 2 kiểu:
Kiểu 1 là 2 dây của cuộn sơ cấp như các cụ đã nói, loại này thường có dương sẵn, hộp sẽ khiển âm
Kiểu 2 là có kèm IC theo, 1 chân dương, 1 chân kích từ hộp, 1 chân âm nó lấy từ con ốc bắt vào thân máy. Loại này thì em đọc tài liệu chung về đánh lửa nó có nói chứ chưa đọc mạch điện hãng nào.
E cám ơn cụ đã chia sẻ cho e biết. Cụ có tài liệu về đánh lửa cho e xin chút ít ạ. Học nghề ra cũng k đc tìm hiểu xâu về những mạch điện ra đi làm thì nhìn thấy các anh đo kiểm mà mình chẳng hiểu nguyên lý nó thế nào thực sự là tăm tối.
 

tempra

Tài xế O-H
Xin chia sẻ một vài thông tin mà tôi được biết, chỉ dám gọi là thông tin chứ không dám gọi là kiến thức:
- Mình cứ gọi là bobin cho nó oai, nó sang, nó ngắn gọn thôi, chứ bản chất nó chỉ là máy biến thế, không hơn không kém. Tất nhiên, nó hoạt động ở chế độ tăng áp
- Đánh lửa trực tiếp hay gián tiếp cũng vậy thôi, nó vẫn chỉ là máy biến thế. Vấn đề to hay nhỏ thì cũng chỉ là chuyện gia công, chế tạo, và vật liệu. Được cải tiến nhiều nên kích thước gọn nhỏ, nhưng độ bền sẽ giảm xuống
- Cùng 1 công suất, áp tăng, dòng phải giảm, đó là bất biến
- Khuếch đại điện áp, có thể dùng cuộn dây với tỷ lệ số vòng quấn sơ cấp/ thứ cấp
- Khuếch đại dòng điện thì có thể dùng nhiều kiểu, nhưng khuếch mạnh nhất cũng chỉ cùng lắm bằng "ngắn mạch" mà thôi
- Dù là CDI hay không thì vẫn phải dùng biến thế hết. Nhưng ô tô thì hầu như không dùng CDI
- Bobin không có chuyện có dòng sơ cấp khi khóa điện bật đâu. Cái đó là của hệ thống đánh lửa dùng tiếp điểm (mà chỉ khi chẳng may, lúc đó tiếp điểm đang đóng thôi), và hệ thống đánh lửa bán dẫn đời rất cũ (điển hình là xe Liên xô)
-Kích thước nhỏ thì dây quấn phải nhỏ và đó là lý vì sao e khẳng định biến áp đánh lửa trực tiếp không thể có dòng 10a-15a . -bô bin đánh lửa dù đời cũ hay mới vẫn có dạng cho dòng điện chạy qua khi mở khóa điện(dòng này được khống chế)và ngắt khi khóa đánh lửa chuyển mạch nối tắt cuộn sơ cấp.Riêng đánh lửa cdi thì không có dòng điện chạy qua mobin khi mở khóa điện mà chưa có xung điều khiển. -Vấn đề khuyech đại dòng thì giờ e mới nghe cụ nói ,e chưa có hiểu biết về vấn đề này nên không dám có ý kiến
 

ngocanh_102

Tài xế O-H
Nếu làm mô hình thì chân nào cũng được, còn đấu lên xe thì phải biết chứ không là sẽ hao nhiên liệu hơn bình thường vì đấu ngược dòng điện qua cuộn sơ cấp. Còn vì sao vậy thì sâu quá, em cũng không muốn nói vì nó cũng không phục vụ sửa chữa nhiều.

Vâng

E cám ơn cụ đã chia sẻ cho e biết. Cụ có tài liệu về đánh lửa cho e xin chút ít ạ. Học nghề ra cũng k đc tìm hiểu xâu về những mạch điện ra đi làm thì nhìn thấy các anh đo kiểm mà mình chẳng hiểu nguyên lý nó thế nào thực sự là tăm tối.

Loại 4 dây, thông thường của Toyota là 1 dương, 1 âm, 1 kích từ hộp IGT, 1 phản hồi về hộp IGF. Có loại 4 dây của getz hay matiz gì đó thì thực ra có 1 dương, 3 dây còn lại là 3 dây lấy âm từ hộp, loại này là 3 bobin làm thành 1 cục bobin to.
Loại 3 dây: 1 dương, 1 âm, 1 kích từ hộp
Loại 2 dây: 1 dương, 1 âm về hộp (loại này là bobin, không có IC). Loại 2 dây có IC: 1 dương, 1 kích, 1 âm lấy ở ốc bắt vào động cơ

Khi biết rồi thì cùng đồng hồ kiểm tra nguồn, thông mạch, điện trở. Dùng đèn led hoặc máy đo xung kiểm tra xung kích từ hộp.
 

hungxidau

Tài xế O-H
Nếu làm mô hình thì chân nào cũng được, còn đấu lên xe thì phải biết chứ không là sẽ hao nhiên liệu hơn bình thường vì đấu ngược dòng điện qua cuộn sơ cấp. Còn vì sao vậy thì sâu quá, em cũng không muốn nói vì nó cũng không phục vụ sửa chữa nhiều.



Loại 4 dây, thông thường của Toyota là 1 dương, 1 âm, 1 kích từ hộp IGT, 1 phản hồi về hộp IGF. Có loại 4 dây của getz hay matiz gì đó thì thực ra có 1 dương, 3 dây còn lại là 3 dây lấy âm từ hộp, loại này là 3 bobin làm thành 1 cục bobin to.
Loại 3 dây: 1 dương, 1 âm, 1 kích từ hộp
Loại 2 dây: 1 dương, 1 âm về hộp (loại này là bobin, không có IC). Loại 2 dây có IC: 1 dương, 1 kích, 1 âm lấy ở ốc bắt vào động cơ

Khi biết rồi thì cùng đồng hồ kiểm tra nguồn, thông mạch, điện trở. Dùng đèn led hoặc máy đo xung kiểm tra xung kích từ hộp.
Vâng e cũng đã hiểu ra phần nào rồi cám ơn cụ e sẽ cố gắng tìm hiểu. Trc e đc học thì điện cao áp đc tạo ra khi ngắt dòng điện sơ cấp còn mấy cái k có ic thì nó điều khiển ngắn dòng bằng hộp à cụ hay như thế nào ạ???
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên