Thắc mắc về cái càng chữ A

Cai banh xe
Bình luận: 32Lượt xem: 13,148

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Hôm nay, rảnh rang tý sau nhiều ngày quăng quật, tôi lại ngồi xổm, ngẩng đầu lên ngắm cái gầm xe (thực ra ngày nào chẳng chui, nhưng toàn cắm đầu cắm cổ cho xong việc, chứ chẳng thời gian đâu mà ngắm), bất giác lại có điều thắc mắc về cái càng chữ A.
Tôi không hiểu được tại sao 2 cái càng ấy lại không bằng nhau, cái dài cái ngắn, mà thường thấy là cái dưới nó dài hơn. Tôi nghĩ vấn đề này nặng về lý thuyết, mong các bác giải thích giúp cái câu hỏi này. Các bác hết sức thông cảm, vì chính tôi cũng thấy cái câu hỏi này nó rất ngớ ngẩn. Dài ngắn thì cũng vẫn phải lắp phải không các bác, người ta làm thế thì cứ thế mà lắp. Lắp thì vẫn lắp, nhưng cứ lợn cợn mãi, các bác ạ.
 

phaocoi

Tài xế O-H
Thiết kế hệ thống treo phải đảm bảo so cho động lực học bánh xe ít bị thay đổi nhất(cái này bác tìm hiểu qua các tài liệu học thiết kế tính toán sẽ thấy )
Hiểu đơn giản là khi chuyển động bánh xe có sự giao động lên xuống làm bánh xe lêch đi so với vị trí ổn định góc nào đó với phương thẳng và vị trí tiếp xúc với mặt đường cũng lệch đi và ta muốn hệ thống treo phải đảm bảo sao cho 2 yếu tố này là nhỏ nhất khi bánh xe dao động trên đường. Và sau một thời gian rất dài và rất lâu rồi người ta thấy rằng với kết cấu càng A như bác đang ngắm đảm bảo yêu cầu nhất lên nó được dùng đến tận bây giờ :)
 

DUNGBACAUTO

Tài xế O-H
Thiết kế hệ thống treo phải đảm bảo so cho động lực học bánh xe ít bị thay đổi nhất(cái này bác tìm hiểu qua các tài liệu học thiết kế tính toán sẽ thấy )
Hiểu đơn giản là khi chuyển động bánh xe có sự giao động lên xuống làm bánh xe lêch đi so với vị trí ổn định góc nào đó với phương thẳng và vị trí tiếp xúc với mặt đường cũng lệch đi và ta muốn hệ thống treo phải đảm bảo sao cho 2 yếu tố này là nhỏ nhất khi bánh xe dao động trên đường. Và sau một thời gian rất dài và rất lâu rồi người ta thấy rằng với kết cấu càng A như bác đang ngắm đảm bảo yêu cầu nhất lên nó được dùng đến tận bây giờ :)
Và em chắc chắn sẽ còn đc sử dụng tiếp cho đến khi nào nghiên cứu ra cái càng ( tên Á chẳng hạn ) ưu việt hơn.:D
 

thanhco1983

Tài xế O-H
2.JPG
1.JPG

Nó chỉ có trên một số dòng xe, nhất là xe SUV.
2 hình trên đủ giải thích cho cụ chưa cụ?
 

thanhco1983

Tài xế O-H
Theo như ý hiểu của em về câu hỏi của bác ấy là những xe có càng A trên, dưới ở cùng một bên ( Như INNOVA chẳng hạn ), không phải như ý hiểu của bác Cò đâu.
Em biết ý bác ấy mà. Em chỉ up lên cho bác ấy ảnh 1 cái càng A dưới. Và nếu thêm 1 cái càng A trên nhưng kích thước cũng bằng nữa thì khi đi vào đường gồ ghề, cái bánh xe ấy nó sẽ không dược thẳng như trên hình ảnh.
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Thiết kế hệ thống treo phải đảm bảo so cho động lực học bánh xe ít bị thay đổi nhất(cái này bác tìm hiểu qua các tài liệu học thiết kế tính toán sẽ thấy )
Hiểu đơn giản là khi chuyển động bánh xe có sự giao động lên xuống làm bánh xe lêch đi so với vị trí ổn định góc nào đó với phương thẳng và vị trí tiếp xúc với mặt đường cũng lệch đi và ta muốn hệ thống treo phải đảm bảo sao cho 2 yếu tố này là nhỏ nhất khi bánh xe dao động trên đường. Và sau một thời gian rất dài và rất lâu rồi người ta thấy rằng với kết cấu càng A như bác đang ngắm đảm bảo yêu cầu nhất lên nó được dùng đến tận bây giờ :)
Tôi cũng đọc qua mấy quyển sách, nhưng chưa sách nào nói rõ được điều ấy cả. Kiểu như tại thế nên nó mới hay. Tôi mong muốn được nghe cách lý giải một cách kỹ thuật hơn từ các bác
 

vietdan71

Tài xế O-H
Càng chữ A trên và dưới khác nhau bởi: nhiệm vụ bảo đảm cho bánh xe duy trì góc chụm và góc nghiêng, đồng thời để tiết kiệm không gian phía dưới gầm máy nên khoảng cách giữa tâm chốt cố định của gốc càng với tâm chốt trên cụm moay-ơ bánh xe theo mặt phẳng đứng đi qua điểm trọng tâm hai bánh xe phía trước là khác nhau. Do vậy đương nhiên là hai càng trên và dưới khác nhau. Không những thế, càng chữ A phía dưới còn phải chịu lực lớn hơn nên to hơn càng phía trên, nhưng khi sửa chữa thay thế thì đơn giá sửa chữa hai càng này thì đắt như nhau (khoảng 9tr-12tr tùy GARA). Chính vì giá mắc như vậy nên nhiều chủ xe tiết kiệm không chịu kiểm tra thay sửa nên có nhiều vụ xe ôm dải phân cách do mất lái hoặc khi đạp phanh gấp thì thấy bánh trước của mình cứ lăn không chịu dừng lại cùng với xe.
Có thể minh họa theo ảnh dưới đây:

Cang chu A.png

Một số hình ảnh liên quan:

TainanA1.JPG



Tainan2.png
 

tuanhaitin

Tài xế O-H
e thấy quyển Tính toán thiết kế ô tô của thầy Đặng Qúy có thể giúp cụ nguôi ngoai đó ạ.

View attachment 30275
View attachment 30276
- Em thấy chủ đề này khá hay, cảm ơn Bác Cai banh xe. Nhìn hình Cụ bathinh đưa lên thì em không thấy được góc nghiên ngang của trụ đứng. , vậy khi đánh lái thì xe sẻ không tự trả lái về vị trí trung gian.. Thực tế thì xe nào cũng phải tự trả lái về vị trí trung gian sau khi đánh lái.
 

HOANGTHANH

Tài xế O-H
Thiết kế hệ thống treo phải đảm bảo so cho động lực học bánh xe ít bị thay đổi nhất(cái này bác tìm hiểu qua các tài liệu học thiết kế tính toán sẽ thấy )
Hiểu đơn giản là khi chuyển động bánh xe có sự giao động lên xuống làm bánh xe lêch đi so với vị trí ổn định góc nào đó với phương thẳng và vị trí tiếp xúc với mặt đường cũng lệch đi và ta muốn hệ thống treo phải đảm bảo sao cho 2 yếu tố này là nhỏ nhất khi bánh xe dao động trên đường. Và sau một thời gian rất dài và rất lâu rồi người ta thấy rằng với kết cấu càng A như bác đang ngắm đảm bảo yêu cầu nhất lên nó được dùng đến tận bây giờ :)
Cái đó có gì quan trọng đâu bác ơi, cứ sửa chữa lắp đúng theo thiết kế là được rồi
 

bathinh

Tài xế O-H
- Em thấy chủ đề này khá hay, cảm ơn Bác Cai banh xe. Nhìn hình Cụ bathinh đưa lên thì em không thấy được góc nghiên ngang của trụ đứng. , vậy khi đánh lái thì xe sẻ không tự trả lái về vị trí trung gian.. Thực tế thì xe nào cũng phải tự trả lái về vị trí trung gian sau khi đánh lái.
là e làm nguôi thắc mắc của cụ caibanhxe về dài ngắn của nó.còn lắp đặt và duy trì thì cụ vietdan71 có đề cập rồi ạ.góc nghiêng trụ đứng.các góc khác lại tiếp tục được tính toán và lắp đặt vào xe để có được những yêu cầu như mong muốn ạ
 

TranDzung

Tài xế O-H
Em thấy như giảmm sócc trướcc củaa xe máy, nhìn mặt bên , nó có 1 góc nghiêng.

sang bên ôtô,xe 4 chỗ với treo Macpherson thì góc này tạoo bởi đường cắt qua rôtuy đứng dướii và tâm bátt bèo với phương thẳng.
Với xe Suv dùng 2 càng, góc này tạo đường cắt 2 tâm rôtuyn càng A trên và dưới Vớii pphương thẳng.
gócc nghiêng này e kko biếtt lí thuyếtt gọi sao.
Nênn em thấy càng A trên bé hơn
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Mời các cụ xem hình này có lẽ rõ hơn.
Mỗi loại xe, hãng chế tạo có các giá trị của góc lệch khác nhau.


View attachment 30286
Bác nói đúng, nhưng nói thế thì chẳng giải thích được tại sao là càng dưới lại dài hơn càng trên, hoặc sao 2 thằng đó lại không bằng nhau cho dễ
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên