Đang tải...

Thảo luận Thắc mắc về cái càng chữ A

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi Cai banh xe, 9/2/15.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,987
    Được đổ xăng:
    12,200
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    103,087 lít xăng
    Hôm nay, rảnh rang tý sau nhiều ngày quăng quật, tôi lại ngồi xổm, ngẩng đầu lên ngắm cái gầm xe (thực ra ngày nào chẳng chui, nhưng toàn cắm đầu cắm cổ cho xong việc, chứ chẳng thời gian đâu mà ngắm), bất giác lại có điều thắc mắc về cái càng chữ A.
    Tôi không hiểu được tại sao 2 cái càng ấy lại không bằng nhau, cái dài cái ngắn, mà thường thấy là cái dưới nó dài hơn. Tôi nghĩ vấn đề này nặng về lý thuyết, mong các bác giải thích giúp cái câu hỏi này. Các bác hết sức thông cảm, vì chính tôi cũng thấy cái câu hỏi này nó rất ngớ ngẩn. Dài ngắn thì cũng vẫn phải lắp phải không các bác, người ta làm thế thì cứ thế mà lắp. Lắp thì vẫn lắp, nhưng cứ lợn cợn mãi, các bác ạ.
     
    Đã được đổ xăng bởi firefighternguyenmanhhao93.
  2. phaocoi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/5/12
    Số km:
    677
    Được đổ xăng:
    562
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    7,925 lít xăng
    Thiết kế hệ thống treo phải đảm bảo so cho động lực học bánh xe ít bị thay đổi nhất(cái này bác tìm hiểu qua các tài liệu học thiết kế tính toán sẽ thấy )
    Hiểu đơn giản là khi chuyển động bánh xe có sự giao động lên xuống làm bánh xe lêch đi so với vị trí ổn định góc nào đó với phương thẳng và vị trí tiếp xúc với mặt đường cũng lệch đi và ta muốn hệ thống treo phải đảm bảo sao cho 2 yếu tố này là nhỏ nhất khi bánh xe dao động trên đường. Và sau một thời gian rất dài và rất lâu rồi người ta thấy rằng với kết cấu càng A như bác đang ngắm đảm bảo yêu cầu nhất lên nó được dùng đến tận bây giờ :)
     
    Đã được đổ xăng bởi mobilest, thanhco1983, OS3 tài xế khác.
  3. DVBDB
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/11/13
    Số km:
    616
    Được đổ xăng:
    792
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,615 lít xăng
    Và em chắc chắn sẽ còn đc sử dụng tiếp cho đến khi nào nghiên cứu ra cái càng ( tên Á chẳng hạn ) ưu việt hơn.:D
     
    Đã được đổ xăng bởi thanhco1983OS.
  4. thanhco1983
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/6/13
    Số km:
    1,369
    Được đổ xăng:
    2,343
    Mã lực:
    416
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    7,104 lít xăng
    2.JPG 1.JPG
    Nó chỉ có trên một số dòng xe, nhất là xe SUV.
    2 hình trên đủ giải thích cho cụ chưa cụ?
     
    Đã được đổ xăng bởi OS.
  5. DVBDB
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/11/13
    Số km:
    616
    Được đổ xăng:
    792
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,615 lít xăng
    Theo như ý hiểu của em về câu hỏi của bác ấy là những xe có càng A trên, dưới ở cùng một bên ( Như INNOVA chẳng hạn ), không phải như ý hiểu của bác Cò đâu.
     
    Đã được đổ xăng bởi thanhco1983.
  6. thanhco1983
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/6/13
    Số km:
    1,369
    Được đổ xăng:
    2,343
    Mã lực:
    416
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    7,104 lít xăng
    Em biết ý bác ấy mà. Em chỉ up lên cho bác ấy ảnh 1 cái càng A dưới. Và nếu thêm 1 cái càng A trên nhưng kích thước cũng bằng nữa thì khi đi vào đường gồ ghề, cái bánh xe ấy nó sẽ không dược thẳng như trên hình ảnh.
     
    Đã được đổ xăng bởi hanhthuy1990DVBDB.
  7. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,987
    Được đổ xăng:
    12,200
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    103,087 lít xăng
    Tôi cũng đọc qua mấy quyển sách, nhưng chưa sách nào nói rõ được điều ấy cả. Kiểu như tại thế nên nó mới hay. Tôi mong muốn được nghe cách lý giải một cách kỹ thuật hơn từ các bác
     
    Đã được đổ xăng bởi thanhco1983.
  8. vietdan71
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/11/14
    Số km:
    106
    Được đổ xăng:
    172
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    263 lít xăng
    #8 vietdan71, 24/2/15
    Chỉnh sửa cuối: 25/2/15
    Càng chữ A trên và dưới khác nhau bởi: nhiệm vụ bảo đảm cho bánh xe duy trì góc chụm và góc nghiêng, đồng thời để tiết kiệm không gian phía dưới gầm máy nên khoảng cách giữa tâm chốt cố định của gốc càng với tâm chốt trên cụm moay-ơ bánh xe theo mặt phẳng đứng đi qua điểm trọng tâm hai bánh xe phía trước là khác nhau. Do vậy đương nhiên là hai càng trên và dưới khác nhau. Không những thế, càng chữ A phía dưới còn phải chịu lực lớn hơn nên to hơn càng phía trên, nhưng khi sửa chữa thay thế thì đơn giá sửa chữa hai càng này thì đắt như nhau (khoảng 9tr-12tr tùy GARA). Chính vì giá mắc như vậy nên nhiều chủ xe tiết kiệm không chịu kiểm tra thay sửa nên có nhiều vụ xe ôm dải phân cách do mất lái hoặc khi đạp phanh gấp thì thấy bánh trước của mình cứ lăn không chịu dừng lại cùng với xe.
    Có thể minh họa theo ảnh dưới đây:

    Cang chu A.png

    Một số hình ảnh liên quan:

    TainanA1.JPG


    Tainan2.png
     
    Đã được đổ xăng bởi duyquoc1998, TranDzung, bathinh4 tài xế khác.
  9. bathinh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/9/14
    Số km:
    247
    Được đổ xăng:
    180
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,886 lít xăng
    e thấy quyển Tính toán thiết kế ô tô của thầy Đặng Qúy có thể giúp cụ nguôi ngoai đó ạ.

    upload_2015-2-25_0-32-57.png
    upload_2015-2-25_0-33-13.png
     
  10. cong3010
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/1/14
    Số km:
    168
    Được đổ xăng:
    99
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    163 lít xăng
    Không biết cụ thể bạn đang nói tới là dòng xe nào.
     
    Đã được đổ xăng bởi bathinh.
  11. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,987
    Được đổ xăng:
    12,200
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    103,087 lít xăng
    Tôi thấy cái này mang tính lý thuyết, không phụ thuộc vào xe của hãng nào cả. Bác có cao kiến gì thì giúp cho với nào?
     
    Đã được đổ xăng bởi bathinh.
  12. tuanhaitin
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/4/10
    Số km:
    773
    Được đổ xăng:
    715
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    3,253 lít xăng
    #12 tuanhaitin, 25/2/15
    Chỉnh sửa cuối: 25/2/15
    - Em thấy chủ đề này khá hay, cảm ơn Bác Cai banh xe. Nhìn hình Cụ bathinh đưa lên thì em không thấy được góc nghiên ngang của trụ đứng. , vậy khi đánh lái thì xe sẻ không tự trả lái về vị trí trung gian.. Thực tế thì xe nào cũng phải tự trả lái về vị trí trung gian sau khi đánh lái.
     
    Đã được đổ xăng bởi bathinhhanhthuy1990.
  13. HOANGTHANH
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/1/10
    Số km:
    63
    Được đổ xăng:
    11
    Mã lực:
    26
    Xăng dự trữ:
    13 lít xăng
    Cái đó có gì quan trọng đâu bác ơi, cứ sửa chữa lắp đúng theo thiết kế là được rồi
     
    Đã được đổ xăng bởi bathinh.
  14. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,987
    Được đổ xăng:
    12,200
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    103,087 lít xăng
    Nói như vậy thì tính làm gì hả bác. Mình phải cố hiểu những gì mình đang làm chứ, học hỏi mà bác
     
  15. bathinh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/9/14
    Số km:
    247
    Được đổ xăng:
    180
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,886 lít xăng
    là e làm nguôi thắc mắc của cụ caibanhxe về dài ngắn của nó.còn lắp đặt và duy trì thì cụ vietdan71 có đề cập rồi ạ.góc nghiêng trụ đứng.các góc khác lại tiếp tục được tính toán và lắp đặt vào xe để có được những yêu cầu như mong muốn ạ
     
  16. vietdan71
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/11/14
    Số km:
    106
    Được đổ xăng:
    172
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    263 lít xăng
    Mời các cụ xem hình này có lẽ rõ hơn.
    Mỗi loại xe, hãng chế tạo có các giá trị của góc lệch khác nhau.


    Goc dat banh xe dan huong.png
     
  17. TranDzung
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/5/09
    Số km:
    893
    Được đổ xăng:
    188
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,126 lít xăng
    Em thấy như giảmm sócc trướcc củaa xe máy, nhìn mặt bên , nó có 1 góc nghiêng.

    sang bên ôtô,xe 4 chỗ với treo Macpherson thì góc này tạoo bởi đường cắt qua rôtuy đứng dướii và tâm bátt bèo với phương thẳng.
    Với xe Suv dùng 2 càng, góc này tạo đường cắt 2 tâm rôtuyn càng A trên và dưới Vớii pphương thẳng.
    gócc nghiêng này e kko biếtt lí thuyếtt gọi sao.
    Nênn em thấy càng A trên bé hơn
     
  18. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,987
    Được đổ xăng:
    12,200
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    103,087 lít xăng
    Bác nói đúng, nhưng nói thế thì chẳng giải thích được tại sao là càng dưới lại dài hơn càng trên, hoặc sao 2 thằng đó lại không bằng nhau cho dễ
     
  19. hanhthuy1990
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/12/11
    Số km:
    5,112
    Được đổ xăng:
    4,334
    Mã lực:
    616
    Xăng dự trữ:
    11,951 lít xăng
    em thấy cái phục có thể bị cấn khi nhún nếu cái trên ngắn hơn.
     
  20. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,987
    Được đổ xăng:
    12,200
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    103,087 lít xăng
    Thì thường thấy là cái trên ngắn hơn mà, bác
     

Chia sẻ trang này