Thắc mắc về cái càng chữ A

Cai banh xe
Bình luận: 32Lượt xem: 13,177

firefighter

Tài xế O-H
Hôm nay, rảnh rang tý sau nhiều ngày quăng quật, tôi lại ngồi xổm, ngẩng đầu lên ngắm cái gầm xe (thực ra ngày nào chẳng chui, nhưng toàn cắm đầu cắm cổ cho xong việc, chứ chẳng thời gian đâu mà ngắm), bất giác lại có điều thắc mắc về cái càng chữ A.
Tôi không hiểu được tại sao 2 cái càng ấy lại không bằng nhau, cái dài cái ngắn, mà thường thấy là cái dưới nó dài hơn. Tôi nghĩ vấn đề này nặng về lý thuyết, mong các bác giải thích giúp cái câu hỏi này. Các bác hết sức thông cảm, vì chính tôi cũng thấy cái câu hỏi này nó rất ngớ ngẩn. Dài ngắn thì cũng vẫn phải lắp phải không các bác, người ta làm thế thì cứ thế mà lắp. Lắp thì vẫn lắp, nhưng cứ lợn cợn mãi, các bác ạ.
có tí hình ảnh nó dễ hình dung hơn bác à
 

nam.utc87

Tài xế O-H
Hôm nay, rảnh rang tý sau nhiều ngày quăng quật, tôi lại ngồi xổm, ngẩng đầu lên ngắm cái gầm xe (thực ra ngày nào chẳng chui, nhưng toàn cắm đầu cắm cổ cho xong việc, chứ chẳng thời gian đâu mà ngắm), bất giác lại có điều thắc mắc về cái càng chữ A.
Tôi không hiểu được tại sao 2 cái càng ấy lại không bằng nhau, cái dài cái ngắn, mà thường thấy là cái dưới nó dài hơn. Tôi nghĩ vấn đề này nặng về lý thuyết, mong các bác giải thích giúp cái câu hỏi này. Các bác hết sức thông cảm, vì chính tôi cũng thấy cái câu hỏi này nó rất ngớ ngẩn. Dài ngắn thì cũng vẫn phải lắp phải không các bác, người ta làm thế thì cứ thế mà lắp. Lắp thì vẫn lắp, nhưng cứ lợn cợn mãi, các bác ạ.
theo ý kiến của e thì cái này nhằm triệt tiêu dao động giữa bánh xe với mặt đường lên càng A, bảo đảm độ bền lâu nhất đối với càng A
 

y2kvybg

Tài xế O-H
Hôm nay, rảnh rang tý sau nhiều ngày quăng quật, tôi lại ngồi xổm, ngẩng đầu lên ngắm cái gầm xe (thực ra ngày nào chẳng chui, nhưng toàn cắm đầu cắm cổ cho xong việc, chứ chẳng thời gian đâu mà ngắm), bất giác lại có điều thắc mắc về cái càng chữ A.
Tôi không hiểu được tại sao 2 cái càng ấy lại không bằng nhau, cái dài cái ngắn, mà thường thấy là cái dưới nó dài hơn. Tôi nghĩ vấn đề này nặng về lý thuyết, mong các bác giải thích giúp cái câu hỏi này. Các bác hết sức thông cảm, vì chính tôi cũng thấy cái câu hỏi này nó rất ngớ ngẩn. Dài ngắn thì cũng vẫn phải lắp phải không các bác, người ta làm thế thì cứ thế mà lắp. Lắp thì vẫn lắp, nhưng cứ lợn cợn mãi, các bác ạ.

Nếu chiều dài của đòn ngang trên và đòn ngang dưới bằng nhau thì hai đòn
ngang như hai cạnh của một hình bình hành. Do đó khi bánh xe dao động lên
xuống thì bánh xe còn bị trượt ngang do khoảng cách giữa hai bánh xe thay đổi
(hình 9.18.a), điều này sẽ làm lốp bánh xe chóng mòn. Vì vậy để khắc phục
nhược điểm này thì người ta thường bố trí đòn ngang trên có kích thước ngắn
hơn đòn ngang dưới và khi đó hai đòn ngang như hai cạnh của một hình thang
vuông (hình 9.18.b). Nhờ bố trí như vậy nên khi bánh xe dao động lên xuống thì
khoảng cách giữa hai bánh xe thay đổi không dáng kể, hạn chế mài mòn lốp
bánh xe.
Em định dùng hình khác minh họa nhưng em thấy hình của bác bathinh quá chuẩn rồi bác ạ. có gì anh em mình trao đổi tiếp bác nhe!
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Nếu chiều dài của đòn ngang trên và đòn ngang dưới bằng nhau thì hai đòn
ngang như hai cạnh của một hình bình hành. Do đó khi bánh xe dao động lên
xuống thì bánh xe còn bị trượt ngang do khoảng cách giữa hai bánh xe thay đổi
(hình 9.18.a), điều này sẽ làm lốp bánh xe chóng mòn. Vì vậy để khắc phục
nhược điểm này thì người ta thường bố trí đòn ngang trên có kích thước ngắn
hơn đòn ngang dưới và khi đó hai đòn ngang như hai cạnh của một hình thang
vuông (hình 9.18.b). Nhờ bố trí như vậy nên khi bánh xe dao động lên xuống thì
khoảng cách giữa hai bánh xe thay đổi không dáng kể, hạn chế mài mòn lốp
bánh xe.
Em định dùng hình khác minh họa nhưng em thấy hình của bác bathinh quá chuẩn rồi bác ạ. có gì anh em mình trao đổi tiếp bác nhe!
Cảm ơn bác đã phân tích. Nhưng, nếu như vậy, khi xe lên xuống thì các góc kingpin, camber sẽ thay đổi nhiều bác nhỉ, còn nếu 2 cái càng đó bằng nhau thì sẽ không có hiện tượng này vì nó song song, phải không, bác?
 

y2kvybg

Tài xế O-H
Cảm ơn bác đã phân tích. Nhưng, nếu như vậy, khi xe lên xuống thì các góc kingpin, camber sẽ thay đổi nhiều bác nhỉ, còn nếu 2 cái càng đó bằng nhau thì sẽ không có hiện tượng này vì nó song song, phải không, bác?
Ý bác là vẫn chưa hài lòng về câu trả lời,thảo nào bác không đổ xăng cho em? không có gì là hoàn thiện đâu bác ạ,cái nào ưu điểm nhiều thì người ta chọn, họ có tính toán cả rồi.
 

nhimvamit2

Tài xế O-H
Theo em chẳng có lý do gì ngoài chữ lực. vì A dưới chịu lực kéo rất nhiều khi di chuyển. còn A trên chịu lực này ít hơn rất nhiều.
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Ý bác là vẫn chưa hài lòng về câu trả lời,thảo nào bác không đổ xăng cho em? không có gì là hoàn thiện đâu bác ạ,cái nào ưu điểm nhiều thì người ta chọn, họ có tính toán cả rồi.
Ái chà, con gái nhà ai, vừa xinh vừa khéo! Thỏa thì chưa thỏa, nhưng vẫn đổ, đổ luôn
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên