Thắc mắc về hệ thống common rail và bơm piston trong động cơ diessel.

V
Bình luận: 9Lượt xem: 1,936

chingnguyen

Tài xế O-H
kể ra thì hệ thống common rail cũng dùng bơm piston thôi mà
có điều nó được điều khiển bằng hệ thống điện tử mà thôi. cụ thể là khống chế bơm cao áp cung câp áp suất định mức(từ 1 đến vài ngàn bar) đặt vào ống rail và điều khiển thời điểm, thời gian và số chu trình mở kim phun.
hệ thống common rail có ưu điểm là hiệu suất cao, khí thải sạch và máy nổ êm. tuy nhiên do đòi hỏi công nghệ cao nên giá thành rất đắt, kèm theo chi phí bảo trì cũng cao (đặc biệt là ở nước ta, nơi có tỉ lệ dầu bẩn rất cao).
với hệ thống nhiên liệu điều khiển cơ khí hoàn toàn thì đương nhiên là rẻ hơn nhưng do nó chỉ phun dầu 1 lần trong mỗi chu trình cháy nên máy không êm, khí thải không sạch nhất là khi đã xảy ra hao mòn trong các bộ phận cơ khí(mà các bộ phận này thì rất nhiều, tất cả các sai số cộng lại là rất lớn).
bơm cao áp dạng piston thẳng hàng cũng có nhiều loại (phân loại theo kich cỡ)cho nhiều ứng dụng khác nhau:
dạng M (rất nhỏ) dùng cho xe con và xe tải nhỏ công xuất <20kw/xilanh. nó chịu được áp suất phun là 550bar
dạng A (nhỏ) dùng cho máy công trình, xe thương mại cỡ vừa, công suất <27kw/xilanh. áp suất phun <750bar
dạng P ---------------------------------------------------------------<60kw/xilanh, ap suất phun<950bar
dạng P7100 và P8500 dùng cho xe tải hạng nặng công xuất <160kw/xilanh và áp suất phun <1300bar
trên thực tế áp suất phun của bơm thẳng hàng là bao nhiêu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tốc độ, áp suất mở của vòi phun, độ nang kim phun, số lỗ phun và đường kính lỗ phun....
 

soccon

Tài xế O-H
kể ra thì hệ thống common rail cũng dùng bơm piston thôi mà
có điều nó được điều khiển bằng hệ thống điện tử mà thôi. cụ thể là khống chế bơm cao áp cung câp áp suất định mức(từ 1 đến vài ngàn bar) đặt vào ống rail và điều khiển thời điểm, thời gian và số chu trình mở kim phun.
hệ thống common rail có ưu điểm là hiệu suất cao, khí thải sạch và máy nổ êm. tuy nhiên do đòi hỏi công nghệ cao nên giá thành rất đắt, kèm theo chi phí bảo trì cũng cao (đặc biệt là ở nước ta, nơi có tỉ lệ dầu bẩn rất cao).
với hệ thống nhiên liệu điều khiển cơ khí hoàn toàn thì đương nhiên là rẻ hơn nhưng do nó chỉ phun dầu 1 lần trong mỗi chu trình cháy nên máy không êm, khí thải không sạch nhất là khi đã xảy ra hao mòn trong các bộ phận cơ khí(mà các bộ phận này thì rất nhiều, tất cả các sai số cộng lại là rất lớn).
bơm cao áp dạng piston thẳng hàng cũng có nhiều loại (phân loại theo kich cỡ)cho nhiều ứng dụng khác nhau:
dạng M (rất nhỏ) dùng cho xe con và xe tải nhỏ công xuất <20kw/xilanh. nó chịu được áp suất phun là 550bar
dạng A (nhỏ) dùng cho máy công trình, xe thương mại cỡ vừa, công suất <27kw/xilanh. áp suất phun <750bar
dạng P ---------------------------------------------------------------<60kw/xilanh, ap suất phun<950bar
dạng P7100 và P8500 dùng cho xe tải hạng nặng công xuất <160kw/xilanh và áp suất phun <1300bar
trên thực tế áp suất phun của bơm thẳng hàng là bao nhiêu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tốc độ, áp suất mở của vòi phun, độ nang kim phun, số lỗ phun và đường kính lỗ phun....
thông tin hay lắm, cảm ơn bác
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên