Thắc Mắc Về Hệ Thống Phanh ABS

T
Bình luận: 35Lượt xem: 6,851

haingocem

Tài xế O-H
bao cho hop biet xe dang phanh
bơm dầu trong bộ chấp hành bơm làm tập áp lực làm rung chân phanh thôi.đọc lại nguyên lí,đó hình sẽ hiểu
 

duongcjto

Tài xế O-H
Cụ đang đọc em nó còn gì nữa. Nhìn hình ảnh, phân tích clip. Đó là tài liệu rồi. Cụ muốn tài liệu như thế nào nữa.?
Bác thaco1983, em có nghe nói bác chuyên về ABS, bác có thể cho em xin một chút tài liệu về ABS khí nén được không ạ! em tìm thì thấy trê diễn đàn ít có mà đa phần là thủy lực!

Phanh AB là phanh gì hả bác?
Bác cái bánh xe, bác có thể giúp em một ít tài liệu được không ạ!

Em xin cám ơn 2 bác ạ!
 

thanhco1983

Tài xế O-H
Bẩm cụ.
Em không chuyên về ABS, và em cũng không có tài liệu em đấy. Tuy nhiên, cụ có thể lên Google và type: ABS air system. Nó có nhiều đường link, file pdf và website nói về nó. Chúc cụ đọc và dịch tiếng anh trôi chảy. :D
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Bẩm cụ.
Em không chuyên về ABS, và em cũng không có tài liệu em đấy. Tuy nhiên, cụ có thể lên Google và type: ABS air system. Nó có nhiều đường link, file pdf và website nói về nó. Chúc cụ đọc và dịch tiếng anh trôi chảy. :D
Bác đúng là chuyên gia về ABS thật rồi
 

thanhco1983

Tài xế O-H
Hơ, tại em đã bao giờ nhìn thấy nó đâu mà biết, cũng đã từng nghe qua đâu. Mà cái gì không biết thì lên google mà gõ.:p

Phanh BA là viết tắt của từ Brake Assist hả cụ? Nếu thế nó là cái bầu trợ lực mà. Bây giờ xe nào chả có.
 

quyth

Tài xế O-H
Hơ, tại em đã bao giờ nhìn thấy nó đâu mà biết, cũng đã từng nghe qua đâu. Mà cái gì không biết thì lên google mà gõ.:p

Phanh BA là viết tắt của từ Brake Assist hả cụ? Nếu thế nó là cái bầu trợ lực mà. Bây giờ xe nào chả có.
em chỉ biết là hệ thông phanh khẩn cấp thôi cụ ạ
 

chung1102

Tài xế O-H
Nguyên lý làm việc của hệ thống ABS có thể chia ra thành 3 giai đoạn chính: Tăng áp, Giử áp và Giảm áp. Điều này thì có lẽ bạn đã biết rồi. Mình cũng mới tìm hiểu về hệ thống này thôi, và thắc mắc của cụ đã giúp mình tìm hiểu ra rất nhiều điều. Giờ mình xin nói về thắc mắc của bạn.
Sơ đồ nguyên lý như sau:


Trong giai đoạn giảm áp của hệ thống, một phần chất lỏng chảy sang nhánh tích năng để về vùng thấp áp của hệ thống. Nên năng lượng dòng chảy ở nhánh làm việc giảm đi " vì áp suất dòng phanh giảm", làm cho hành trình của bàn đạp phanh tăng lên. Do đó, phải bổ sung lượng dầu này lại cho hệ thống.

Để thực hiện điều đó, trên chân bàn đạp phanh có gắn công tắc ''chính là công tắc mà cụ nói", và trong hệ thống ABS có lắp một bơm điện và mô tơ dẫn dòng.
Theo mình tìm hiểu, công tắc này có dạng tiếp điểm thường đóng. Khi bàn đạp dịch chuyển quá giới hạn quy định (30:40%) hành trình cho phép, công tắc sẽ mở ra. ECU ABS sẽ truyền tín hiệu sẽ truyền tín hiệu điện điều khiển bơm hoạt động. Bơm đẩy dầu từ bình tích năng về xy lanh chính và ép bàn đạp lùi trở lại cho đến khi tiếp điểm của công tắc bàn đạp đóng lại.
Còn điều này thì mình học được từ thầy của mình. Công tắc hành trình bàn đạp phanh cũng là nơi cung cấp tín hiệu các thông số đầu vào của bộ điều khiển trung tâm ECU ABS. Khi người lái tác động lên bàn đạp phanh, hệ thống điều khiển trung tâm cũng khởi tạo lại thông số ban đầu để chuẩn bị sẳn sàng cho một chu trình làm việc của ABS.
Điều này còn có ý nghĩa, nếu người lái đạp phanh theo kiểu "bơm" khi ABS làm việc, thì bộ điều khiển sẽ khởi tạo lại thống số của hệ thống sau mỗi lần đạp phanh. Nó làm gián đoạn chu trình làm việc của ABS, và quá trình phanh sẽ không hiệu quả.

Sự rung động của của bàn đạp phanh cũng bắc đầu từ vấn đề trên. Khi bơm làm việc sẽ xảy ra sự rung động trên. Một số nhà chế tạo sử dụng tín hiệu này để báo cho người lái biết bánh xe đang có xu hướng bị hãm cứng và ABS đang làm việc. Một số nhà chế tạo khác thì sử dụng van phân cách để giảm hiện tượng này.


Nếu có gì thừa xin bỏ quá, còn thiếu xin cụ bổ sung thêm ạh. Mình chỉ mới tìm hiểu được vậy
bác ơi bác có tài liệu về bơm dầu phanh abs k
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên