Đang tải...

Cơ bản thắc mắc về ly tâm và cảm biến nước làm mát

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi tuancoi1501, 6/4/15.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. tuancoi1501
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/12/14
    Số km:
    556
    Được đổ xăng:
    87
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,785 lít xăng
    các bác cho em hỏi về xe univer 45 chỗ. cho em hỏi cảm biến nước làm mát có liên quan gì đến ly tâm ở két nước ( quạt nước làm mat ) không ah. mong các bác chỉ giáo xem nó liên quan đến nhau như thế nào với ah
     

    Bài viết khác:

    Đã được đổ xăng bởi Phạm Vỵ.
  2. ThaiBinhDuong
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/4/15
    Số km:
    15
    Được đổ xăng:
    12
    Mã lực:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    218 lít xăng
    Chẳng hiểu từ ngữ của chủ thớt muốn diễn đạt gì.
     
  3. minhtupxcd
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/9/11
    Số km:
    508
    Được đổ xăng:
    476
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    987 lít xăng
    ở nhưng xe ,máy hiện đại thì cảm biến nhiệt độ nước làm mát sẽ thông tin cho ECM và ECM quyết định có cho quạt chạy hay nghỉ
    còn loại xe của bác nhà em chưa nhìn thấy .
     
  4. tungnguyen_tny9x
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/4/13
    Số km:
    213
    Được đổ xăng:
    125
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    300 lít xăng
    Theo như bác nói thì quạt ly tâm đó dc dẫn động bằng dây curoa phải ko ạ? Nếu là vậy thì cảm biến nc làm mát đó ko có liên quan j đâu bác ạ
     
  5. halonghd1
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/3/15
    Số km:
    45
    Được đổ xăng:
    9
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    334 lít xăng
    xe này đời bao nhiêu mà bác ko nói > dời thấp thi chay dẫn động dây cua doa thi ko liên quan tý nào. đời cao thi vẫn chưa thấy dẫn điện động >
     
  6. HoangSonBmt
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/3/15
    Số km:
    54
    Được đổ xăng:
    16
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    332 lít xăng
    univer nó dẫn động trwucj tiếp bằng dây cuaroa mà bác, hai thứ đó chẳng liên quan gì nhau cả
     
  7. tuancoi1501
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/12/14
    Số km:
    556
    Được đổ xăng:
    87
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,785 lít xăng
    xe univer 45 cho huynh dai bác ah.
    [MERGETIME="1428410827"][/MERGETIME]
    dẫn động bằng dây curoa chỉ là lúc nước chưa nóng thôi.khi nước nóng nó vẫn đóng ly tâm ở cái cục đồng đấy.có bác nào biết chỉ em với

    tải xuống.jpg
    [MERGETIME="1428410871"][/MERGETIME]
    dẫn động bằng dây curoa chỉ là lúc nước chưa nóng thôi.khi nước nóng nó vẫn đóng ly tâm ở cái cục đồng đấy.có bác nào biết chỉ em với
     
  8. tuancoi1501
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/12/14
    Số km:
    556
    Được đổ xăng:
    87
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,785 lít xăng
    quạt ly tâm đó chạy bằng dây cu roa nhưng khi nước chưa nóng thì quạt đó chỉ chạy theo quán tính đỡ tốn dầu. còn khi nước nóng thì quạt đó hút lại như lốc điều hòa đó
     
  9. truyenminh705
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/4/12
    Số km:
    628
    Được đổ xăng:
    246
    Mã lực:
    116
    Xăng dự trữ:
    4,957 lít xăng
    Cái này không tháo ra được, nhưng nguyên lý của nó là khi nhiệt độ thấp cốt và cánh quạt gần như quay trơn, khi nhiệt độ tăng cao cốt và cánh quạt mới kết nối với nhau. Trên hệ thống lạnh ở máy nén có ly hợp từ, thì ở đây có thể gọi là ly hợp nhiệt cho dễ hiểu (tự đóng ngắt theo nhiệt độ)
     
  10. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,302
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,497 lít xăng
    Mời các bạn xem về cấu tạo và nguyên lý của loại quạt này dưới đây sẽ rõ:

    1. CẤU TẠO QUẠT “LY TÂM”





    Môi chất dùng trong li hợp tự động này là chất lỏng Silicon. Khi động cơ làm việc, tùy theo nhiệt độ của nước làm mát động cơ mà chất lỏng ở các chế độ làm việc khác nhau. Bimetal hình trên chính là một lò xo cảm ứng nhiệt, hay còn gọi là tấm lưỡng kim. Nó là nhân tố quyết định trong việc điều khiển chế dộ làm việc của quạt gió (hay của dầu silicon trong li hợp). Nhiệt độ mà nó "cảm ứng" chính là nhiệt độ của "gió đã đi qua các cánh tản nhiệt" của két nước (Không phải là nhiệt độ của nước làm mát đâu nhé).


    2. NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG:

    2.1. Khi nhiệt độ nước làm mát còn thấp: thì nhiệt độ "gió đã đi qua két nước" cũng thấp nên tấm lưỡng kim này chưa bung ra, lúc này quạt chỉ quay nhẹ do có một lượng nhỏ Silicon đang tồn tại giữa Rotor và Cover do độ nhớt của dầu Silicon. Tấm lưỡng kim có dạng xoắn ốc như hình dưới đây:



    2.2. Khi nhiệt độ nước làm mát cao: động cơ nóng, vì vậy "gió đã đi qua két nước" cũng có nhiệt độ cao. Lúc này tấm lưỡng kim bung ra do nhiệt và làm cho Valve xoay đi một góc nên lỗ trên cánh van và lỗ của Vách ngăn trùng nhau, vì vậy dầu đi từ khoang chứa (Storage Chamber) vào khoang làm việc (Activating Chamber). Bình thường, Giữa Rotor và Cover luôn có một khe hở, nếu chưa có dầu giữa chúng thì không hề có sự tiếp xúc truyền lực nào. Nhưng khi van đã mở, lượng dầu lớn do quán tính li tâm sẽ được đưa đến khe hở giữa Rotor và Cover. Do bề mặt tiếp xúc thủy lực được nhiều, nên mômen được truyền từ Rotor sang Cover tăng lên rất nhanh, quạt quay nhanh để làm giảm nhiệt độ của "gió đã đi qua két nước" xuống. Trong suốt quá trình làm việc, dầu Silicon tạo thành một vòng tuần hoàn giữa 2 khoang (Storage Chamber) và (Activating Chamber).



    3.3. Khi nhiệt độ nước làm mát giảm xuống: thì "gió đã đi qua két nước" cũng hạ nhiệt. Do đó tấm lưỡng kim co lại làm cho Valve đóng cửa thông giữa khoang chứa và khoang làm việc lại. Lúc này dầu đi vào khoang Activating Chamber bị ngắt nguồn cấp, lượng dầu trong khoang này bị quán tính li tâm đánh ra phía khe hở tiếp xúc và bị thu hồi về khoang chứa Storage Chamber. Chú ý rằng trên bề mặt trước của Rotor thường có một cánh dẫn (chiều cao thấp) để làm nhiệm vụ như một bơm cấp dầu vào khe hở giữa Rotor và Cover. Một chú ý nữa là tại khe hở tiếp xúc giữa Rotor và Cover nó có kết cấu như một cửa tiết lưu, tăng thông dầu từ Activating Chamber vào khe nhưng lại hạn chế cho chảy ngược. Khi dầu đã bị thu hồi về khoang Storage Chamber thì chỉ tồn tại một lượng nhỏ trong khe giữa Rotor và Cover, quạt hoạt động như mục 1.1 ở trên.
     

Chia sẻ trang này