Đang tải...

Thảo luận Thắc Mắc Về Tỷ Số Truyền Hộp Số Tự Động

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi binlabom, 10/5/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. binlabom
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/5/12
    Số km:
    4
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    307 lít xăng
    Em đang làm đồ án về hộp số tự động và đang tính tỷ số truyền của từng tay số.
    Em đọc trên các tài liệu thì thấy hướng dẫn thế này: " Do các bánh răng hành tinh hoạt động như các bánh răng không tải số răng của chúng không liên quan đến tỷ số truyền. Do vậy tỷ số truyền của bộ truyền hành tinh được xác định bằng số răng của cần dẫn"
    Zc = Zr + Zs (*)
    với
    Zc: số răng cần dẫn
    Zr: số răng bánh răng bao
    Zs: số răng bánh răng mặt trời
    Vậy cho em hỏi: dựa vào đâu để có công thức (*) trên (vì em học nguyên lý máy không thấy công thức này). Nếu em muốn nghiên cứu thêm về công thức này thì có thể tham khảo ở tài liệu hoặc môn học nào khác không?
    Thanks
     
  2. phanminhnhat
    Offline

    Học việc
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/4/09
    Số km:
    4,131
    Được đổ xăng:
    1,002
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    36,200 lít xăng
    Tính tỉ số truyền của hộp số tự động (cơ cấu hành tinh nói chung) thì thầy em hay dùng công thức Willis:
    (w1-wc)/(w2-wc) = - (z2/z1)
    Trong đó:
    z2: số răng bánh răng bao
    z1: số răng bánh răng mặt trời
    w1: số vòng quay bánh răng mặt trời
    w2: số vòng quay bánh răng bao
    wc: số vòng quay cần dẫn
    VD:
    Giả sử bánh răng mặt trời bị khóa cứng thì khi đó w1=0
    => (0-1)/(w2/wc - 1) = - (z2/z1)
    Nghịch đảo 2 vế:
    w2/wc - 1 = z1/z2
    => i_ht = w2/wc = z2/z1 +1
    i_ht: tỉ số truyền cơ cấu hành tinh
    Bác có thể tham khảo thêm trong phần này:
    http://huunam.tran.sweb.cz/pdf_files/Phan I. Chuong 4 Co cau ba khau.pdf
     
  3. Mr.Pono
    Offline

    Pờ Nờ
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/4/10
    Số km:
    3,862
    Được đổ xăng:
    1,067
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    12,333 lít xăng
    #3 Mr.Pono, 10/5/12
    Last edited by a moderator: 10/5/12
    Chính xác là tỷ số truyền bộ truyền hành tinh không phụ thuộc vào số răng của bánh răng hành tinh.

    Người ta thường tính nhanh bằng công thức tỷ số truyền bộ hành tinh như sau:

    i = 1 + Z2 / Z1

    Z2: số răng bánh răng bao

    Z1: Số răng bánh răng trung tâm
     
  4. n2vc4b
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/11/09
    Số km:
    125
    Được đổ xăng:
    6
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    86 lít xăng
    #4 n2vc4b, 11/5/12
    Last edited by a moderator: 11/5/12
  5. binlabom
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/5/12
    Số km:
    4
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    307 lít xăng
    #5 binlabom, 11/5/12
    Last edited by a moderator: 11/5/12
    À. Mình hiểu rồi. Cảm ơn đã giúp đỡ
     
    Đã được đổ xăng bởi vnv811.
  6. tme_hct
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    21/9/11
    Số km:
    4
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    315 lít xăng
    Hstd..................

    mình cũng làm đề tài này và cũng gặp vấn đề này có lẽ mai cô cũng hỏi tài liệu tính toán rồi đây...mà thiếu điểm dowload rồi...
     
  7. nguyenqui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/3/13
    Số km:
    8
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    360 lít xăng
    cho ví dụ cụ thể hơn được không các bác, em cũng đang đau đầu về cái vụ này
     
  8. xuandatam
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    21/8/14
    Số km:
    437
    Được đổ xăng:
    300
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,739 lít xăng
    Nếu là hộp số sàn thì tỉ số truyền tính như thế nào nhĩ
     
  9. ThienTamDo
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/7/14
    Số km:
    94
    Được đổ xăng:
    51
    Mã lực:
    41
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    706 lít xăng
    Sau khi xem mấy bác tranh luận em đã bớt đau đầu vì cái tỷ số này rồi. Tks
     
  10. namibu
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    12/9/14
    Số km:
    22
    Được đổ xăng:
    6
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    -35 lít xăng
    Cám ơn bác chủ thread rất nhiều.
     
  11. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,987
    Được đổ xăng:
    12,195
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    103,067 lít xăng
    Bác đếm răng mà tính thôi
     
  12. truyenminh705
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/4/12
    Số km:
    629
    Được đổ xăng:
    246
    Mã lực:
    116
    Xăng dự trữ:
    5,060 lít xăng
    Tính làm gì vậy cụ?
     
  13. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,987
    Được đổ xăng:
    12,195
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    103,067 lít xăng
    Nếu biết được cái này, thì việc khai thác xe sẽ hiệu quả luôn rất nhiều. Tuy nhiên, các bác kỹ sư có thể phải làm đồ án nên phải tính, bác ạ
     
  14. chels2u
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/10/14
    Số km:
    74
    Được đổ xăng:
    64
    Mã lực:
    41
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,021 lít xăng
    mình đếm từng bánh răng rôi tính theo công thức
    Tỷ số truyền: i12 = n1/n2 = Z2/Z1

    Z2: Số răng của bánh răng bị động.

    Z1: Số răng của bánh răng chủ động.

    n1: Số vòng quay của bánh răng chủ động.

    n2: Số vòng quay của bánh răng bị động.

    - Tỷ số truyền giảm: i>1 (Z2>Z1). Trong hộp số tương ứng với các số 1, 2, 3.

    - Tỷ số truyền tăng : i<1 (Z2<Z1). Trong hộp số tương ứng với số 5.

    - Tỷ số truyền không đổi (tỷ số truyền thẳng): i=1 (Z2=Z1). Trong hộp số tương ứng với số 4.
     
  15. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,987
    Được đổ xăng:
    12,195
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    103,067 lít xăng
    Bác có chút nhầm lẫn đấy nhé: khi số răng bị động lớn hơn chủ động, thì tỷ số truyền sẽ lớn hơn 1 và là tăng tỷ số truyền, và không có nghĩa là truyền tăng. Truyền tăng là giảm tỷ số truyền (hơi ngược nên hay nhầm)
     
    Đã được đổ xăng bởi toyota corola.

Chia sẻ trang này