Đang tải...

Tài liệu cơ khí Thảo Luận Bôi trơn hộp giảm tốc

Thảo luận trong 'Cơ khí chế tạo' bắt đầu bởi Ctrl+C, 19/1/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. Ctrl+C
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/12/09
    Số km:
    1,513
    Được đổ xăng:
    43
    Mã lực:
    186
    Xăng dự trữ:
    -53 lít xăng
    ý kiến 1:

    - bôi mỡ bôi trơn: khi tần suất làm việc của hộp số nầy hoạt động liên tục, với mỡ bôi trơn thì nhiệt độ sinh ra do cặp bánh răng hoạt động không đủ để làm mất tính bôi trơn của mỡ, vẫn đảm bảo tính bôi trơn. Hơn nữa việc bôi trơn bằng mỡ cho hộp số dạng nầy chỉ dùng cho hộp số có công suất lớn và nơi có nhiệt độ không quá thấp ( gần về nhiệt độ âm sẽ làm cho mỡ bị hoá đặc )
    - bôi trơn bằng dầu nhờn: khi tần suất làm việc thấp nhằm tránh hiện tượng sinh nhiệt làm mất tính nhờn bôi trơn của dầu, khởi động nhẹ, không nên sử dụng khi hộp số bôi trơn dầu nhờn trong môi trường làm việc hoá phẩm, thực phẩm vì dễ bị rò rĩ khi dầu bị nóng, mất tính nhờn dù biết rằng co phớt ( joint ) làm kín vẫn bị rò rĩ, với mỡ bôi trơn thì không lo vấn đề nầy khi có phớt ( joint ) làm kín.

    ý kiến 2:

    Hộp giảm tốc thường dùng dầu bôi trơn, căn cứ vào tải trọng và tốc độ mà chọn loại dầu có độ nhớt thích hợp. Nguyên tắc là tốc độ chậm và tải lớn thì độ nhớt cao, tốc độ cao và tải nhỏ thì độ nhớt thấp. Ngoài ra còn cần quan tâm đến nhiệt độ môi trường nữa, ở ta thì quanh năm nhiệt độ chỉ từ 10~40 độ C, có thể cho qua chuyện này. Dùng dầu bôi trơn có nhiều ưu điểm so với dùng mỡ bôi trơn:

    - Đồng đều trên tất cả các bề mặt
    - Có tác dụng rửa sạch các bề mặt khỏi các loại cặn bẩn, tạp chất và mạt kim loại.
    - Có tác dụng giải nhiệt và dễ áp dụng các biện pháp giải nhiệt cưỡng bức.
    - Dễ kiểm soát mức độ bôi trơn và áp dụng bôi trơn cưỡng bức.

    Trong thiết kế vỏ hộp giảm tốc bôi trơn bằng dầu, nhiều người quên các rãnh dẫn dầu bôi trơn cho các vòng bi, rất nguy hiểm. Một số hộp còn có hệ thống phun dầu tới các vị trí làm việc và hệ thống ống làm mát dầu.

    Tuy nhiên, trong thực tế cũng có nhiều trường hợp không dùng dầu bôi trơn được, ví dụ các gối đỡ độc lập, các bộ truyền quá lớn của các máy cán công suất cao hoặc các thiết bị sấy, nghiền kiểu thùng quay... thì buộc dùng mỡ (còn hơn là không dùng gì) để bôi trơn các bề mặt làm việc. Căn cứ vào các nhược điểm của hình thức bôi trơn này (ưu điểm của dầu là nhược điểm của mỡ), ta cần có các lưu ý và quan tâm đúng mức thì vẫn có thể yên tâm áp dụng phương pháp bôi trơn bằng mỡ.

    - Các chi tiết được bôi trơn nên có vỏ bảo vệ, càng kín càng tốt, vừa có tác dụng ngăn bụi lọt vào lại có tác dụng ngăn mỡ lọt ra.
    - Dùng loại mỡ thích hợp với tải trọng, tốc độ và nhiệt độ.
    - Thường xuyên kiểm tra lượng mỡ bôi trơn, nên áp dụng chế độ bơm mỡ theo chu trình của máy.
    - Định kỳ thay mỡ: rửa sạch mỡ cũ rồi nạp mỡ mới.

    Nguyên tắc chung là như vậy.

    Ý kiến 3:

    Xin bổ sung thêm về bôi trơn bánh răng và ổ:

    +)Bôi trơn bánh răng:
    -Bộ truyền bánh răng trong hộp giảm tốc thường bôi trơn bằng dầu. Bôi trơn bằng mỡ thường chỉ dùng với các bộ truyền để hở và có vận tốc vòng rất thấp.
    -Để bôi trơn bộ truyền bánh răng có thể dùng phương pháp ngâm dầu (phổ biến nhất; dùng khi vận tốc vòng <12>=15m/s) vào các con lăn: dùng khi ổ quay với vận tốc cao.
    5. Dùng khí nén phun dầu đến các ổ; Khí nén vừa có tác dụng phun dầu vừa có tác dụng làm mát ổ. Phương pháp này dùng khi vận tốc và nhiệt độ cao và nó không cho phép dùng dầu quay vòng như các phương pháp trên.

    Ý cuối:

    Mức dầu thấp nhất:
    với hgt khai triển,đồng trục,cấp nhanh phân đôi:Ngập chiều cao chân răng của bánh răng nhỏ nhất trong 2 bánh bị dẫn của cấp nhanh và cấp chậm
    với HGT trục vít bánh răng có trục vít đặt dưới:Ngập chiều cao ren của trục vít.
    với HGT bánh răng nón-trụ:Ngập bề rộng của BR nón bị dẫn cặp br nón
    Mức dầu cao nhất:
    ko nên vượt quá:
    1/3-1/6 bán kính bánh răng lớn nhất(HGT khai triển,đồng trục,cấp nhanh phân đôi)
    Đường ngang tâm viên bi hay con lăn dưới cùng(HGT trục vít-bánh răng có trục vít đặt dưới)
     
  2. tranvandat
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    12/4/10
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    308 lít xăng
    cung tam dc lan sau gui nhiu nha
     
  3. chuongcool1087
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/4/10
    Số km:
    5
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    318 lít xăng
    Ai có tài liệu nói về hệ thống bôi trơn máy khoan K135 hay các máy tương tự thì gửi chỉ em với!
     
  4. hoangdat
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/1/11
    Số km:
    79
    Được đổ xăng:
    38
    Mã lực:
    41
    Xăng dự trữ:
    410 lít xăng
    Cao hơn thì sao hả bác?
     
  5. ta_ninhbac
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/4/12
    Số km:
    56
    Được đổ xăng:
    3
    Mã lực:
    21
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    306 lít xăng
    Nếu dầu cao quá mức cho phép thì hộp sẽ mất 1 phần công suất do bị dầu cản ảnh hưởng đến hiệu suất nên cần phải có mức dầu max cho các hộp.
     

Chia sẻ trang này