Đang tải...

Thảo luận động cơ dầu và động cơ xăng

Thảo luận trong 'Thảo luận về xe máy công trình' bắt đầu bởi buctuong_lua16, 10/11/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. buctuong_lua16
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/4/09
    Số km:
    9,678
    Được đổ xăng:
    583
    Mã lực:
    516
    Xăng dự trữ:
    379 lít xăng
    Qua bài trao đổi của cụ " Lê Thị Thanh Thủy" về vấn đề công suất em cũng xin đưa ra một đề tài mà em nghĩ là nếu làm sáng tỏ thì sẽ hình dung ra được nhiều vấn đề.

    Đối với dân ô tô ai cũng biết động cơ xăng vòng tua nhanh hơn động cơ dầu. Xăng thì có nguồn cháy mới cháy, dầu thì có khả năng tự cháy.

    - Đối với dòng xe du lịch hầu hết đều dùng động cơ xăng, một số xe SUV và pickup thì dùng động cơ dầu.

    - Đối với dòng xe tải nhẹ, tải nặng, máy phát điện cỡ lớn, máy thủy, máy cơ giới công trình, các loại máy lớn hầu hết là dùng động cơ dầu.

    Vậy tại sao lại có sự khác biệt đó. Có thể lắp lẫn xe động cơ dầu cho xe động cơ xăng không và ngược lại.

    Có lẽ nhiều vấn đề chưa được làm sáng tỏ nên đem ra thảo luận với anh em.
     
  2. Lê Thị Thanh Thủy
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/11/11
    Số km:
    1,067
    Được đổ xăng:
    989
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    515 lít xăng
    Cụ "cứ từ từ rồi... khoai sẽ nhừ " mà. Để làm sáng tỏ được một vấn đề nào đó, ta phải hiểu rõ từ khái niệm, bản chất, hiện tượng.... của vấn đề đó. Có như vậy mới nhớ suốt đời được, Cụ ạ!
     
  3. KingLove
    Offline

    ♫ O-H ~ Quality Service.
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/12
    Số km:
    2,839
    Được đổ xăng:
    1,304
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    8,712 lít xăng
    E cũng chỉ là sv.Nên cũng chỉ dám đưa ra một số ý kiến tổng quan thôi, chứ chưa sâu sắc được..

    Vấn đề này theo em nghĩ điều quan trọng nhất đó là : Công suất động cơ, tiêu chuẩn về mặt độ ồn và rung động trên xe
     
  4. thayboixemvoi
    Offline

    Bằng lái hạng Dê
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/11
    Số km:
    2,051
    Được đổ xăng:
    3,116
    Mã lực:
    2,013
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    8,958 lít xăng
    #4 thayboixemvoi, 10/11/12
    Last edited by a moderator: 10/11/12
    Lão bói chết tiệt tui xin có ý kiến thế này nhé:

    1- Một phần câu trả lời cụ chủ thớt đã nói rồi, cái dòng chữ tui bôi đỏ đó.
    2- Động cơ dầu có thể lắp cho tất cả các loại được bởi nếu cần tốc độ cao thì lắp thêm cho em nó cái hộp số là Osờkê, mỗi tội hơi cồng kềnh mà thui.
    3- XMCT chủ yếu là sử dụng tốc độ thấp -> nếu dùng đ/c xăng tốc độ cao thì lại phải dùng hộp số giảm tốc -> tổn thất nhiều -> không kinh tế.
     
  5. phuongtroimiendong88
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/11/10
    Số km:
    235
    Được đổ xăng:
    47
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    144 lít xăng
    theo em nghĩ do động cơ dầu thì tỷ số nén cao công suất lớn hơn động cơ xăng nên dùng trên xe tải,còn đối với xe du lịch thì chủ yếu dùng động cơ xăng bởi vì ít gây tiếng ồn và tạo độ êm diệu cho xe
     
  6. buctuong_lua16
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/4/09
    Số km:
    9,678
    Được đổ xăng:
    583
    Mã lực:
    516
    Xăng dự trữ:
    379 lít xăng

    Đúng như cụ nói nhưng em nghĩ đó là trên lý thuyết thôi. Về nguyên lí động cơ xăng và dầu thì chỉ qua cũng là một mớ sắt biết sinh công thôi nên lắp trên xe nào cũng được.

    Lắp động cơ xăng tua nhanh nếu cần tua chậm thì lắp thêm hộp số vào.
    Lắp động cơ dầu tua chậm muốn tua nhanh thì lắp hộp số vào.

    Vậy cuối cùng là thằng hộp số bị chịu tội hết. Keke.

    Nhưng trên thực tế thì chẳng phải như vậy.
     
  7. nguyentuan_me
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/12/09
    Số km:
    551
    Được đổ xăng:
    237
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,658 lít xăng
    thế tại sao mấy xe zil của mấy trường lái ngày xưa chạy xăng, sau này họ chuyển sang máy dầu hết vậy? Vấn đề ở đây là hiệu suất của động cơ nữa. Máy dầu có hiệu suất cao hơn máy xăng nhưng nhiên liệu lại khó hòa trộn hơn, do đó khó tăng được công suất của nó,vì nếu muốn tăng công suất thì cấp thêm nhiên liệu nhưng vấn đề ở đây là nhiên liệu diesel có thể hòa trộn hết được hay không? Vấn đề này được giải quyết ở động cơ common rail bằng cách phun nhiên liệu với áp suất cực cao (nhiên liệu tơi hơn, hòa trộn tốt hơn). Máy xăng thì hiệu suất nó thấp hơn máy dầu, muốn tăng hiệu suất của nó thì cần tăng tỉ số nén, nhưng lại hạn chế ở vấn đề kích nổ? Mặt khác, tính êm dịu của máy xăng lại cao hơn máy dầu, do đó nếu lắp máy dầu trên xe du lịch thì lại không ok lắm...Tóm lại vấn đề nằm ở chỗ hiệu suất của động cơ, công suất của động cơ và tính êm dịu của nó.
     
  8. buctuong_lua16
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/4/09
    Số km:
    9,678
    Được đổ xăng:
    583
    Mã lực:
    516
    Xăng dự trữ:
    379 lít xăng
    Chính xác, vấn đề em đang muốn mổ xẻ ở đây là công suất và hiệu suất của cả hai loại này. Đó là vấn đề làm phát sinh ra các vấn đề khác.
     
  9. buctuong_lua16
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/4/09
    Số km:
    9,678
    Được đổ xăng:
    583
    Mã lực:
    516
    Xăng dự trữ:
    379 lít xăng
    Đúng là thực tiễn nó đã như vậy nhưng ở đây mình muốn mổ xẻ vấn đề để các anh em qua đó mà hiểu nhiều hơn về nguyên lí động cơ đốt trong thôi.
     
  10. Lê Thị Thanh Thủy
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/11/11
    Số km:
    1,067
    Được đổ xăng:
    989
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    515 lít xăng
    #10 Lê Thị Thanh Thủy, 11/11/12
    Last edited by a moderator: 11/11/12

Chia sẻ trang này