Đang tải...

Thảo luận [THẢO LUẬN] Làm thế nào để IC xe máy tự động điều chỉnh đánh lửa sớm

Thảo luận trong 'Gara Sửa chữa xe máy Cho Biker' bắt đầu bởi hondacivic, 28/12/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. hondacivic
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/6/09
    Số km:
    119
    Được đổ xăng:
    8
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    149 lít xăng
    Chào các cụ, em có 1 câu hỏi hơi ngây ngô 1 tí mong các bác chém nhiệt tình cho em hiểu ạ : vốn là trên xe máy có cục IC điều khiển đánh lửa. Ở thời điểm galanti thì vị trí đánh lửa là chữ F trên volang ngay với cái lỗ trên carte (em dùng cây timing light kiểm tra), khi vòng tua lên khoảng 2000 thì chữ F sẽ dịch chuyển ngược chiều volang, lúc đó vị trí đánh lửa là dấu II
    Vậy cục IC dựa vào cái gì để điều chỉnh thời điểm đánh lửa??? trong khi xung của cuộn kích chỉ dùng để kích cho SCR trong IC mở để tụ phóng điện qua cuộn sơ cấp để xuất hiện dòng điện cảm ứng bên cuộn thứ cấp:-?:-?:-?
     
  2. ALIBABON
    Offline

    LÀM VIỆC VÌ ĐAM MÊ HỌC ?
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/6/11
    Số km:
    1,565
    Được đổ xăng:
    521
    Mã lực:
    316
    Xăng dự trữ:
    2,554 lít xăng
    Theo em đoán mò thì nó dựa vào tốc độ vòng quay của cuộn kích vô lăng đó bác à!:)
     
    Đã được đổ xăng bởi Diabay.
  3. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,302
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,497 lít xăng
    Đúng là đối với loại hệ thống đánh lửa kiểu này thì khi số vòng quay tăng lên nó có tăng góc đánh lửa sớm lên một chút nhưng trong phạm vi hẹp. Như câu hỏi của bạn là "Vậy cục IC dựa vào cái gì để điều chỉnh thời điểm đánh lửa??? trong khi xung của cuộn kích chỉ dùng để kích cho SCR trong IC mở để tụ phóng điện qua cuộn sơ cấp để xuất hiện dòng điện cảm ứng bên cuộn thứ cấp:"
    Nó vẫn chỉ dựa vào tín hiệu từ cuộn kích mà thôi, vấn đề là ở chỗ này: Tín hiệu của cuộn kích là tín hiệu điện áp xoay chiều dạng hình sin (ta chỉ xét nửa sin dương thôi). Ở các số vòng quay khác nhau thì dạng của hình sin này là khác nhau. Cụ thể ở số vòng quay cao thì hình sin có tần số và biên độ cao hơn. Độ dốc của sườn xung tín hiệu cũng dốc hơn. Như vậy ở cùng một ngưỡng mở SCR như nhau thì với sườn xung dốc hơn sẽ có thời điểm sớm hơn do đó góc đánh lửa sẽ sớm hơn.

     
    Đã được đổ xăng bởi Diabay.
  4. ALIBABON
    Offline

    LÀM VIỆC VÌ ĐAM MÊ HỌC ?
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/6/11
    Số km:
    1,565
    Được đổ xăng:
    521
    Mã lực:
    316
    Xăng dự trữ:
    2,554 lít xăng
    #4 ALIBABON, 28/12/12
    Last edited by a moderator: 28/12/12
    Như thầy @phạm Vỵ đã nói em gởi thêm cho bác @hondacivic xem 1 cái mạch điện CDI - DC để xem nó có gì trong đó mà làm thay đổi góc đánh lửa nhé!
    [​IMG]
     
    Đã được đổ xăng bởi Diabay.
  5. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,302
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,497 lít xăng
    #5 Phạm Vỵ, 28/12/12
    Last edited by a moderator: 28/12/12
    Lão ALIBABON có cả hình minh họa mà còn nói: "Theo em đoán mò thì nó dựa vào tốc độ vòng quay của cuộn kích vô lăng đó bác à!" Hay là định giấu nghề đấy!

    Nhưng dù sao cũng cảm ơn ALIBABON đã post hình minh họa làm sáng tỏ cho sự giải thích của Phạm Vỵ
     
    Đã được đổ xăng bởi Diabay.
  6. hondacivic
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/6/09
    Số km:
    119
    Được đổ xăng:
    8
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    149 lít xăng
    Cảm ơn các cụ đã chém, để em ngâm nó tí đã, sẽ có phản hồi lại cho các cụ sau ạ.
     
    Đã được đổ xăng bởi Diabay.
  7. ALIBABON
    Offline

    LÀM VIỆC VÌ ĐAM MÊ HỌC ?
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/6/11
    Số km:
    1,565
    Được đổ xăng:
    521
    Mã lực:
    316
    Xăng dự trữ:
    2,554 lít xăng
    Đây là quá trình tạo dốc của vô lăng và cuộn kích trên xe máy:
    [​IMG]
     
    Đã được đổ xăng bởi Diabay.
  8. subinnamkha
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/9/11
    Số km:
    643
    Được đổ xăng:
    594
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    7,350 lít xăng
    Cái nầy nhớ là lúc trước mình đã đề cập đến rồi vả Thầy Phạm Vỵ cũng có quan điễm giống mình, thật ra cái nầy mình thắc mắc lâu rồi nhưng chưa có một ai giải thích thỉa đoán cả, mình nghi cái sườn xung lâu lắm rồi, nhưng một mình thì nói hoài chả ăn thua mấy ông kia (có học hàm cao hẳn hoi), Nay có Thầy Phạm vị có đồng quan điểm với mình nên càng cũng cố niềm tin cho mình, Cảm ơn Thầy Phạm Vỵ,bác Aliabon, những anh em Oto- Hui đã có những chủ đề hay, bổ ích, nhưng mà tôi nghĩ sườn xung chỉ thay đổi khi vòng tua cao mà thôi, Tôi nghĩ nếu ta có thể can thiệp vấn đề đánh lửa sớm nầy bằng vi điều khiển thì chúng ta có thể cải thiện công suất, khả năng tiết kiệm nhiên liệu cho xe máy rất nhiều --> từ đó chúng ta có thể chế tạo thiết bị Ic đánh lửa tiết kiệm nhiên liệu cho xe máy. Hiện tôi có đoạn mã code ( viết bằng assembly) lập trình đánh lửa sớm của nisan khi nào ngâm cứu xong, tôi sẽ đưa lên cho anh em. Thân
     
    Đã được đổ xăng bởi Phạm VỵDiabay.
  9. ALIBABON
    Offline

    LÀM VIỆC VÌ ĐAM MÊ HỌC ?
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/6/11
    Số km:
    1,565
    Được đổ xăng:
    521
    Mã lực:
    316
    Xăng dự trữ:
    2,554 lít xăng
    CDI có vi điều khiển cũng đã có khá nhiều tài liệu nói đến bác subinamkha à :D

    đây là một vài sơ đồ của loại này :D
    [​IMG]
     
    Đã được đổ xăng bởi Phạm VỵDiabay.
  10. chinhntu
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/3/13
    Số km:
    8
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    207 lít xăng
    bác có bản đồ góc đánh lửa sớm nisan cho em với
     
  11. Bachbanhbeo
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/9/15
    Số km:
    204
    Được đổ xăng:
    164
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    128 lít xăng
    Bác thắc mắc là đây ạ, thấy bài bác cung lau roi nay moi thấy tài liệu này có nêu :cdi2.png cdi2.png cdi1.png cdi.png
     

Chia sẻ trang này