Đang tải...

Thảo luận [Thảo luận] Máy phát không có chổi than

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi NTCauto_thainguyen, 21/8/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. NTCauto_thainguyen
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/11/11
    Số km:
    670
    Được đổ xăng:
    121
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    882 lít xăng
    Thưa các cụ ,em mới vào nghề ,va chạm ít,kinh nghiệm chưa có nhiều.
    Các loại máy phát có chổi than thông dụng cũng có cơ hội được va chạm và ít nhiều hiểu về nó.Nhưng có được biết loại máy phát không dùng chổi than được ứng dụng trên mấy con xe Tàu Khựa.Không biết trên xe du lịch thì những dòng nào hãng nào hay dùng loại này.
    Vậy hôm nay e lập topic này xem bác nào có tài liệu ,hình ảnh thì trao đổi cho em hiểu thêm.Phân tích được ưu nhược điểm và nguyên lý cấu tạo của loại này được thì tốt quá.Em muốn tìm hiểu kẻo sau này nhỡ có va mà ko biết về nó thì nguy.
    Thân ái !
     

    Bài viết khác:

  2. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,302
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,497 lít xăng
    Đối với loại máy phát xoay chiều kích thích điện từ có vòng tiếp điện thì vẫn tồn tại mối tiếp xúc điện là vòng tiếp điện, đây là hạn chế của loại máy phát này. Vì còn mối tiếp xúc thì còn dễ phát sinh sự cố, ngoài ra nó còn bị hao mòn nên phải chăm sóc, thay thế. Nhằm khắc phục nhược điểm này, người ta sử dụng loại máy phát xoay chiều kích thích điện từ không vòng tiếp điện. Có hai dạng cấu tạo như ở hình 1 và hình 2.

    [​IMG]
    Hình 1: Máy phát xoay chiều kích thích điện từ không vòng tiếp điện
    (Kích thích một phía)


    [​IMG]
    Hình 2: Máy phát xoay chiều kích thích điện từ không vòng tiếp điện
    (Kích thích hai phía)
     
  3. autokiennt.tb
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/3/10
    Số km:
    190
    Được đổ xăng:
    33
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    834 lít xăng
    Kết cấu máy phát cảm ứng
    Dưới đây là các sơ đồ kết cấu của máy phát cảm ứng kích thích dọc trục: kích thích một phía (Hình 4-12) và hai phía (Hình 4-13).
    [​IMG]
    Hình 4-12: Kết cấu máy phát kích thích một phía
    Trên trục 3 của máy phát người ta ép một bánh xích 6 răng chế tạo từ vật liệu sắt từ. Trục cùng ổ lăn được đặt ở nắp 6. Ở máy phát kích thích hai phía thì cả 2 nắp làm từ vật liệu sắt từ. Tại các nắp đậy này có ống lót dạng mặt bích 2 (Bạc lót này được lắp kín chặt (có độ hở theo mặt bích nhỏ) để có thể bỏ qua). Các bạc lót này được lắp trên trục 3 có khe hở giữa chúng là d=0,15 ¸ 0,30 mm.
    Lõi phần ứng 5 (của stator) được hình thành từ các tấm thép kỹ thuật điện có 9 rãnh phân bố đều nhau. Các rãnh của phần ứng dạng hở. Tại các rãnh của phần ứng có cuộn dây ba pha 7. Các cuộn dây ở một pha được mắc nối tiếp nhau, còn chính các pha được đấu dạng tam giác. Nắp đậy 6 được chế từ vật liệu từ tính còn nắp kia từ hợp kim nhôm.

    [​IMG]
    1- Cuộn kích; 2-Ống lót; 3- Trục; 4- Rotor; 5-Lõi thép stator;
    6-Nắp bằng thép từ; 7- Cuộn pha; 8- Nắp nhôm;
    A,B,C- Đầu các pha; a,b,c- Cuối các pha.

    Hình 4-13: Kết cấu máy phát kích thích hai phía
    Cuộn kích thích 1 sẽ tạo nên từ thông trong mạch từ. Khi rotor quay thì từ thông này sẽ trở thành không đổi về trị số và chiều. Từ thông sẽ được khép mạch khi đi qua khe hở giữa ống lót 2 và trục 3, theo trục 3, qua bánh xích 4, qua khe hở công tác rotor và stator 5, qua nắp từ 6 và ống lót 2.
    Đường đi và hướng của từ thông được thể hiện bởi đường gạch và các mũi tên. Do khi trục rotor quay thì từ thông chỉ thay đổi về trị số tại các răng của rotor và cụm stator, nên các đoạn này của mạch từ được chế tạo từ các tấm sắt từ mềm chiều dày 0,5 - 1 mm. Từ thông tại các nắp đậy, ống lót, trục sẽ hầu như không thay đổi. Vì vậy, chúng được chế từ thép lá sắt từ mềm có chiều dày 12 ¸ 25mm.
    [​IMG]
    Hình 4-14: Cấu tạo máy phát xoay chiều không chổi than
    Nhằm tăng công suất trên một đơn vị khối lượng của máy phát người ta chế máy phát cảm ứng dạng kích thích một phía dùng ống lót mặt bích dạng nón và trục dạng côn. có kết cấu được thể hiện trên hình 4-14.
    Máy phát cho phép giảm từ trở nhờ tăng diện tích khe hở không làm việc, vì vậy, nâng được công suất do máy phát sinh ra. Song ống lót và trục dạng nón dẫn đến công nghệ chế tạo phức tạp, tốn kim loại làm giá thành của máy phát cao. Trên một số máy phát người ta khắc phục nhược điểm này bằng cách sử dụng hệ thống kích thích phối hợp dùng cuộn kích thích và nam châm vĩnh cửu.
    [​IMG][​IMG]
    [​IMG]
     
  4. NTCauto_thainguyen
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/11/11
    Số km:
    670
    Được đổ xăng:
    121
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    882 lít xăng
    Cảm ơn bác Phạm Vỵ và bác Autokien.tb vì những chia sẻ quý báu.
     
  5. mrdp
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/12/09
    Số km:
    1,194
    Được đổ xăng:
    303
    Mã lực:
    316
    Xăng dự trữ:
    1,597 lít xăng
    máy phát loại này em thấy không phải thay thế chổi than bảo dưỡng cổ góp nhưng kết cấu cồng kềnh so với loại máy phát có trổi than có cùng công xuất.
     
  6. demag115
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/8/12
    Số km:
    348
    Được đổ xăng:
    107
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    581 lít xăng
    loại máy phát ko than này
    dùng nhiều trên xe tải và máy công trình của nhật chứ khựa chỉ nhái thôi
     

Chia sẻ trang này