Đang tải...

Thảo luận Thảo luận: Phanh chân ôtô dần mất tác dụng khi tắt máy

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi damtn, 12/5/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. damtn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/10/09
    Số km:
    537
    Được đổ xăng:
    52
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    98 lít xăng
    Thử nghiệm cho thấy tắt khoá điện, đạp phanh chân thì chắc chắn là nhát đầu và nhát thứ hai vẫn đạp được, nhát thứ ba hơi cứng, nhát thứ tư là cứng ngắc.

    ''Khi tắt máy, chết máy'' hệ thống phanh chính (phanh chân) có hoạt động không? Phanh phụ (phanh tay) đương nhiên là hoạt động tốt rồi, đóng vai trò bổ trợ không thể thiếu trong tình huống khẩn cấp mà phanh chính không hoạt động hoặc hoạt động kém hiệu quả.

    Để trả lời câu hỏi này mỗi người có ôtô có thể tự mình thực nghiệm ngay được, bằng cách:

    1- Cho xe đứng nguyên tại vị trí trên đường bằng, khởi động nổ máy và đạp chân phanh. Chắc chắn là phanh chân hoạt động tốt rồi, không cần giải thích gì thêm.

    2 - Cũng vẫn vị trí đấy, tắt khoá điện đi, đạp phanh chân. Chắc chắn là nhát đầu và nhát thứ hai vẫn đạp được, nhát thứ ba hơi cứng, nhát thứ tư là cứng ngắc.

    3 - Cũng ở vị trí đấy, nhưng chỉ mở khoá điện ở nút On (không đề nổ). Kết quả thực nghiệm cho kết quả giống thực nghiệm 2.

    Khi xong 3 thực nghiệm trên ta cho xe đỗ ở vị trí hơi dốc, đủ để cho xe dịch chuyển theo quán tính (nhớ chọn chỗ an toàn). Kết quả cho thấy, nếu tắt khoá điện cho dù nút đang ở chế độ On (không đề nổ) thì kết quả là phanh chính không hoạt động và xe vẫn từ từ trôi theo quán tính mà phanh chân không hãm lại được.

    Thực nghiệm với dốc lên và dốc xuống đều có kết quả như nhau. Riêng với phanh tay vẫn hoạt động bình thường. Xe tôi là xe Altis 1.8 MT - 2010. Các xe khác có như vậy không? Các bạn có ý kiến nào khác không? Mong các bạn sớm cho kết quả. Khi nhận được phản hồi của các bạn, tôi xin phép các vị tiền bối cho tôi được trình bày kỹ năng xử lý tình huống khi lên, xuống dốc bị "mất phanh".

    Chân thành cám ơn các bạn
     
  2. anhnv_2411
    Offline

    Don't give up
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/3/11
    Số km:
    1,516
    Được đổ xăng:
    331
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    5,118 lít xăng
    Rất ủng hộ bác, bác cứ trình bày cho anh em học hỏi. Mai em sẽ thử xem có đúng như bác nói không.
     
  3. 321368569
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/7/11
    Số km:
    16
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    312 lít xăng
    sao khó hiểu quá vây ta.phanh có liên quan gi tới phần điện đâu mà khi chết máy hệ thống phanh chính không hoạt động được. phanh là một hệ thống riêng biệt mà chẳng lẻ trên xe đời mới nó dính dáng tới phần điện nưa hay sao.
    vậy trong trường hợp xe đỗ ở vị trí dốc sẽ rất nguy hiểm nếu như phanh tay mất tác dụng
     
  4. haiauauto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/9/10
    Số km:
    640
    Được đổ xăng:
    34
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    665 lít xăng
    Chào các bác vấn đề phanh chân mất tác dụng khi xe tắt máy cũng dễ hiểu thôi. Đơn giản vì phần lớn hệ thống phanh chân ngày nay đều được trợ lực bằng chân không chủ yếu từ đường ống nạp nên khi nổ máy bầu trợ lực chân không hoạt đông => phanh hoạt động bình thường
    khi không nổ máy ( tức tắt máy ),bầu trợ lực không hoạt động nên khi đạp phanh ở 1,2 lần đầu vẫn thấy bình thương do vẫn còn chân không trong bầu trợ lực .Những lần đạp phanh sau do mất chân không trong bầu trợ lực nên khi đạp phanh ta thấy cứng ngắt
     
  5. nguyentuan_me
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/12/09
    Số km:
    551
    Được đổ xăng:
    237
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,658 lít xăng
    Không phải phanh dần mất tác dụng mà bộ trợ lực phanh dần mất tác dụng đó bác tuha. phanh chân khi không còn trợ lực thì bàn đạp phanh sẽ nặng hơn, hiệu quả phanh sẽ kém hơn nên làm cho bác hiểu lầm là nó mất tác dụng.
    trợ lực phanh xe máy xăng sử dụng áp suất chân không trên đường ống nạp để dẫn động bộ trợ lực. khi tắt máy, không còn áp suất chân không trên đường ống nhưng vì van một chiều của bộ trợ lực vẫn còn giữ được một ít chân không bầu trợ lực nên nó vẫn còn trợ lực được trong 2-3 nhát sau khi tắt máy, sau khi đạp 2-3 nhát, bầu trợ lực lúc này chứa đầy khí trời nên hiệu quả trợ lực sẽ không còn nữa.
    bác có thể kiểm tra như sau: tắt máy và đạp 2 -3 nhát phanh như bác nói, sau đó đặt chân lên bàn đạp phanh và nổ máy, bàn đạp phanh sẽ đi xuống một phần đó.
     
  6. anhnv_2411
    Offline

    Don't give up
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/3/11
    Số km:
    1,516
    Được đổ xăng:
    331
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    5,118 lít xăng
    Bác này giải thích chuẩn luôn. EM cũng đã thử và kết luận do khi tắt máy thì không còn trợ lực chân không nên sau khi đạp phanh một hai lần bàn đạp phanh sẽ rất nặng
     
  7. hoangmeo123456
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/10/09
    Số km:
    686
    Được đổ xăng:
    85
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    1,520 lít xăng
    do van một chiều chân không giữ độ chân không còn lại trong bầu nên khi tắt máy đạp 2-3 phát đầu trợ lực vẫn làm việc còn sau đó thì hết chân không. Khi nổ máy thì bơm chân không (máy dầu), đường chân không(máy xăng) tạo ra độ chân không cấp cho bầu trợ lực nên phanh làm việc bình thường.
     
  8. MinhChi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/10/09
    Số km:
    175
    Được đổ xăng:
    14
    Mã lực:
    36
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    -71 lít xăng
    Bộ trợ lực chân không hoạt động dựa vào sự chênh lệch áp suất chân không giữa đường ống nạp của động và áp suất khí trời nhằm tăng lực cho bàn đạp phanh, giúp người lái đạp phanh được nhẹ nhàng. Khi tắt động cơ thì không khí không qua đường ống nạp nữa nên không tạo độ chân không nữa, nhưng nhờ van 1 chiều nên độ chân không vẫn còn nhưng là rất ít, sau khi tắt động cơ thì độ chân không trong bộ trợ lực dần mất, áp suất trong bộ trợ lực cân bằng với áp suất khí trời==>lực phanh chính là lực của người lái, đã không còn trợ lực nên sẽ rất nặng, lực đạp bé dẫn đến phanh không ăn nên mất phanh đó pác.
    :d
     
  9. anhbinhpro
    Offline

    O-H Daklak
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/1/11
    Số km:
    2,346
    Được đổ xăng:
    249
    Mã lực:
    466
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    5,956 lít xăng
    Mấy bác nói dúng đó.tắt máy thi bộ trợ lực chân không không còn hơi nên phanh rất nặng,vẩn phanh đươc nhưng nặng và ăn yếu lắm.ngoài ra còn một vần đề nửa,các bác biết ở đâu không?
     
  10. vuducviet1985
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/9/11
    Số km:
    3
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    316 lít xăng
    bac nay up mo qua. bac biet thi giai thich cho a em gop y chu. em cung chi doan la do bo tro luc chan khong thoi
     
  11. nguyentuan_me
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/12/09
    Số km:
    551
    Được đổ xăng:
    237
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,658 lít xăng
    Lực đạp không những không được trợ lực từ bầu servo mà còn phải thắng lực lò xo nằm sau màng trợ lực trong bầu servo nữa. 2 nguyên nhân làm bàn đạp phanh nặng khi tắt máy.
     
  12. nguyenvanbao
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/9/11
    Số km:
    998
    Được đổ xăng:
    119
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    1,531 lít xăng
    Tất cả là do trợ lực chân không không hoạt động được. Hướng khắc phục ntn thì em cũng chưa nghĩ ra. Bác nào nghĩ ra chỉ bảo với nhé
     
  13. huyckoto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/8/11
    Số km:
    6
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    309 lít xăng
    Trong bộ trợ lực chân không, nguồn chân không được nối với ống nạp động cơ hoặc dùng bơm chân không riêng làm việc nhờ động cơ, khi tắt máy, động cơ không hoạt động, có nghĩa nguồn chân không trong bộ trợ lực cũng ko có. khi ta đạp lần 1 + 2 bộ trợ lực vẫn hoạt động do vẫn còn chân không trước đó sót lại, phanh chân vẫn hoạt động bình thường, những lần đạp tiếp theo, chân không trong bộ trợ lực hết, đạp cảm giác rất nặng, phanh kém ăn....mình nghĩ khi tắt máy, phanh chân vẫn hoạt động, dù cho trợ lực không còn, nếu các bác đủ sức đạp hết bàn đạp phanh thì phanh vẫn có tác dụng......
     
  14. anhnv_2411
    Offline

    Don't give up
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/3/11
    Số km:
    1,516
    Được đổ xăng:
    331
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    5,118 lít xăng
    Chẳng có gì phải khắc phục cả. Vì khi nổ máy lại có trợ lực và phanh lại hoạt động bình thường
     
  15. truonghoat
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/4/09
    Số km:
    209
    Được đổ xăng:
    9
    Mã lực:
    36
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    17 lít xăng
    Hệ thống thắng thủy lực vẫn hoạt động khi không có trợ lực, nhưng hầu hết các phanh đều có trợ lực nên khi chạy bác đạp nhẹ, khi tắt máy sẽ không còn trợ lực nữa bác đạp sẽ nặng hơn, vậy bác phải đạp với lực lớn hơn rất nhiều thắng mới ăn, bác thử nghiệm thấy thắng không ăn lắm là do lực đạp thắng chưa đủ đó bác
     
  16. starauto24
    Offline

    <font color="blue">Club CEA</br></font>
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/4/09
    Số km:
    512
    Được đổ xăng:
    37
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    170 lít xăng
    nếu vậy thì đừng tắt máy, để galangty, rồi kiếm chỗ dừng hẳn rồi tắt máy, galangty không hao xăng đâu các bác..!! theo mình nhiều xe như tải isuzu, thì không có trợ lực hơi chân không máy, chỉ có heo thắng ngay bàn đạp thôi. vì có heo đó nên khi đạp, heo chính sẽ truyền lực cho các heo con ở dưới, đạp thắng nhẹ bình thường.xin góp ý thêm..:d
     

Chia sẻ trang này