Đang tải...

Thảo luận [Thảo luận] so sánh sự tiêu tốn nhiên liệu giữa xe sử dụng AT và MT

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi sirduyduc, 4/10/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. sirduyduc
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/5/12
    Số km:
    1,919
    Được đổ xăng:
    674
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    304 lít xăng
    thưa các cụ!
    để mời các cụ vào tham gia "chém" cho rôm rả, cũng là để mở mang kiến thức hơn cho anh em đang chập chững sắp bước vào nghề, em xin phép mở toppic với chủ đề: thảo luận về mức độ tiêu tốn nhiên liệu giữa xe sử dụng hộp số tự động và hộp số sàn qua từng giai đoạn phát triển của công nghệ ô tô.
    mời các cụ bày tỏ quan điểm của mình ạ!
     
    Đã được đổ xăng bởi namtv.
  2. nguyenlong_ckp
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/1/12
    Số km:
    77
    Được đổ xăng:
    7
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    146 lít xăng
    Em nghĩ là trong điều kiện thử nghiệm thì rất có thể xe AT sẽ tiết kiệm kha khá xăng so với xe MT. Còn thực tế thì có lẽ sẽ ngược lại ah. :(
     
  3. sirduyduc
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/5/12
    Số km:
    1,919
    Được đổ xăng:
    674
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    304 lít xăng
    kính cụ Long đen! :D
    xét trong điều kiện vận hành thực tế luôn cụ ạ!
    chỉ có điều em muốn các cụ thảo luận về sự so sánh đó qua các giai đoạn phát triển của AT cơ ạ!
    mời cụ chém tiếp, chém cật lực cụ nhé!:D:D:D
     
  4. ducduy.pt
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    12/8/11
    Số km:
    27
    Được đổ xăng:
    3
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    123 lít xăng
    Mình thì nghĩ rằng xe MT thì tiết kiệm hơn, mặc dù giờ là thời buổi công nghệ phát triển, các hệ thống đánh lửu và phun nhiên liệu đều được điều khiển điện tử, nhưng không hệ thống nào có thể tối ưu bằng chính các thao tác của người lái. Chế độ vận hành cũng quyết định rất nhiều việc tiêu hao nhiên liệu.
     
  5. nguyenlong_ckp
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/1/12
    Số km:
    77
    Được đổ xăng:
    7
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    146 lít xăng
    #5 nguyenlong_ckp, 4/10/12
    Last edited by a moderator: 4/10/12
    Cơ mà em vẫn thấy là dùng điều khiển bằng điện tử sẽ chính xác hơn. Các cảm biến riêng biệt có thể cảm nhận rất nhanh và nhạy với các tín hiệu tương ứng. Còn người lái xe cũng chỉ có thể cảm nhận được vài cái tình trạng chung của xe thôi chứ như mấy cái :"vị trí trục cam" , "vị trí trục khuỷu",........ thì có lẽ cũng bó tay thôi. Mấy cái tín hiệu kia lại được đưa về em ECU được lập trình khá chuẩn xác rồi. Và sự làm việc của bộ chấp hành lại tuân theo điều khiển của ECU nữa thì tuyệt vời quá. Mà những cái thay đổi cho phù hợp với chế độ lại được diễn ra theo từng giây một nữa chứ!! Liệu bác tài xế nào có thể cảm nhận và thay đổi chế độ điều khiển theo từng giây???
     
  6. dangthanhhoa
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/9/11
    Số km:
    407
    Được đổ xăng:
    9
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    265 lít xăng
    theo em :
    Hộp số tự động càng nhiều cấp càng tiết kiệm nhiên liệu. Với hộp số càng nhiều cấp, khoảng tỷ số truyền càng có thể nới rộng. Ở số thấp, tỷ số truyền thấp khiến xe tận dụng được mô-men xoắn từ động cơ. Nhờ đó, tăng tốc tốt hơn mà không cần nhấn quá nhiều chân ga.Do việc tăng tốc dễ nên động cơ không cần làm việc quá nhiều, giúp cải thiện mức tiêu hao nhiên liệu. Những động cơ có dung tích nhỏ thậm chí có tính năng không thua kém xe cỡ lớn nếu sử dụng hộp số nhiều cấp hơn.các nhà sản xuất Ford tuyên bố hộp số của mình có khả năng tiết kiệm từ 4% đến 6% so với kiểu 4 hoặc 5 cấp thông thường.Ngoài ra, với hộp số nhiều cấp, tỷ số truyền ở số cao cao hơn nên đặc biệt hữu ích khi đi trên đường trường. Ở những nơi có thể sử dụng chức năng điều khiển hành trình thì hộp số nhiều cấp đặc biệt tiết kiệm nhiên liệu.
    Ngoài ra, việc phân chia thành nhiều cấp giúp việc sang số nhẹ nhàng, êm ái hơn. Động cơ không bị chuyển trạng thái đột ngột, giúp tối ưu hóa quá trình hoạt động và gián tiếp giảm mức ăn xăng.
    Hộp số CVT (biến thiên liên tục) có thể giúp tiết kiệm nhiên liệu, tăng tốc tốt thậm chí còn hơn cả hộp số sàn và có thể chuyển số bằng tay và không cần ly hợp. Mặc dù loại hộp số này hay hơn rất nhiều so với hộp số tự động thủy lực, nhưng cũng không thể mang đến cảm giác điều khiển thú vị như hộp số sàn bình thường.
    hiện nay Hộp số ly hợp kép (hay còn gọi là bán tự động) đang ngày càng phổ biến. Porsche đã sử dụng trên các mẫu xe đua. Audi và Volkswagen thì đối phó với việc Ford đang tận dụng công nghệ này. Hãng xe Mỹ đã tung ra hộp số Powershift, được cho là tiết kiệm 10% so với kiểu thông thường.
    Hộp số sàn về thông thường chỉ giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn so với hộp số tự động trong trường hợp lái xe xử lý số, ga và ly hợp đúng kỹ thuật. Hộp số sàn thông thường có tỷ số truyền lớn hơn vì vậy mà động cơ thường làm việc ở số vòng quay thấp hơn. Và quan trọng là hộp số sàn cũng nhẹ hơn và không có bộ chuyển đổi mô-men xoắn.
    mong các cụ chém tiếp.
     
  7. nguyenlong_ckp
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/1/12
    Số km:
    77
    Được đổ xăng:
    7
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    146 lít xăng
    Vậy theo cụ thì nếu sử dụng loại vô cấp thì có thể tiết kiệm được tới bao nhiêu??? Như em biết thì Ford dùng loại 6 cấp số ạ?
     
  8. sirduyduc
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/5/12
    Số km:
    1,919
    Được đổ xăng:
    674
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    304 lít xăng
    các cụ hãy ngược dòng thời gian khoảng 25 năm trước, cho đến bây giờ để thống kê xem sự thay đổi trong AT, và đánh giá một cách tổng quát nhất ạ!
     
  9. nguyenlong_ckp
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/1/12
    Số km:
    77
    Được đổ xăng:
    7
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    146 lít xăng
    Hồi đó em nhỏ quá nên chẳng nhớ được gì cụ ạ... Mới nhớ ra được những chuyện mình làm trong khoảng 2 thập kỉ trở lại đây thôi ;))
     
  10. chubinhy
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/10/12
    Số km:
    5
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    300 lít xăng
    các cụ cho cháu nhập hội với ạ.. cháu chỉ đang là sinh viên ngành ô tô thôi ạ... và cũng chưa đc học chuyên ngành nào cả... chỉ mới nhập môn thôi....:D
    cháu chỉ biết mỗi AT là số tự động, còn MT là số sàn thôi...hi
    kính mời các cụ chém tiếp ạ
     
  11. hyundai
    Offline

    Bằng lái Hạng F
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/10/09
    Số km:
    5,183
    Được đổ xăng:
    2,435
    Mã lực:
    2,130
    Xăng dự trữ:
    12,664 lít xăng
    Chào cụ !
    Để làm 1 phép so sách sự tiêu tốn nhiên liệu của 2 loại MT và AT thì quả thật rất khó !, có thể nhận ra không loại hộp số nào ưu việt hơn hẳn. Chúng luôn có ưu và nhược điểm. Với nhiều tác nhân như số cấp, tỷ số truyền cuối, phong cách lái, trọng lượng xe (số tự động thường nặng hơn) thì để kết luận cái nào hơn cái nào là điều rất khó khăn.

     
  12. sirduyduc
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/5/12
    Số km:
    1,919
    Được đổ xăng:
    674
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    304 lít xăng
    thưa các cụ, đúng là khó so sánh thật nhưng nếu nhìn vào những cải tiến về công nghệ để cải thiện AT thì em cũng mơ hồ phán đoán thế này ạ:
    - Ly hợp cơ khí nếu không bị mòn và trượt thì nó có thể truyền gần như hoàn toàn năng lượng mà động cơ tạo ra.
    các loại hộp sô tự động trước đây truyền mô-men từ động cơ tới các bánh răng thông qua một khớp nối.
    [​IMG]
    công cụ để chuyển đổi mô-men xoắn của AT gồm có máy bơm,turbin,stato đặt trong chất lỏng thủy lực, trong đó bơm kết nối với động cơ,bơm chỉ quay mà không tác động vào turbin khi ở tốc độ thấp. turbin chỉ quay theo khi động cơ tăng tốc để khởi động các bánh răng.nhiệm vụ của stato là tăng mô-men xoắn.chính vì bơm và turbin không trực tiếp liên kết nên hiệu suất của AT cũ không quá 80% => AT kiểu cũ kém hiệu suất hơn so với ly hợp cơ khí.
    -những năm gần đây đã có rất nhiều cải tiến về AT,do đó tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu hơn khi sử dụng AT, trong đó khả năng truyền dẫn tăng lên,việc chuyển đổi mô-men xoắn được cố định và có sự kiểm soát bởi điện tử.đồng thời, khi thay đổi tốc độ, quá trình đánh lửa và lượng phun được tối ưu hơn bằng điện tử.thêm vào đó là sự gia tăng số cấp dựa vào lượng nhiên liệu tiêu tốn trung bình trong một chu kỳ (hiện nay là 6,7,8 và có thể lên đến 9 cấp số).AT hiện nay có khả năng hạn chế tối đa yêu cầu về kỹ năng của người lái.có thể kể đến hộp số tự động sử dụng ly hợp kép (DCT) đã trang bị trên các mẫu xe như Volkswagen Passat =>các xe AT hiện đại tiết kiệm nhiên liệu hơn xe MT cùng loại
    [​IMG]
     
  13. nguyenlong_ckp
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/1/12
    Số km:
    77
    Được đổ xăng:
    7
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    146 lít xăng
    Thưa các cụ. Em vừa làm cái Đồ án về HSTĐ. Em tham khảo một vài tài liệu và viết trong phần ưu nhược điểm như này liêu có ổn không ạ??? Mong các cụ góp ý.

     
  14. phanngoc0405
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/10/12
    Số km:
    13
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    357 lít xăng
    Theo em tham khảo qua các tài liệu, xem hình ảnh và vận hành trực tiếp nên có phát biểu sau( có thể là chủ quan)
    Hộp số mt tiết kiệm nhiên liệu hơn at (dù độ chênh lệch ko nhiều - đối với ng nhanh nhạy biết đc thời điểm cần sang số)
    Hộp số mt dễ hỏng hơn at (nếu ng đi vào số quá sớm hay quá muộn)
    Hộp số mt phiền hà hơn và gây căng thẳng khi đi phố, tắc đường

    Hộp số at sang số tự động bằng cảm biến nên độ chính xác rất cao-> động cơ bền hơn do ko bị làm việc quá tải hay vòng tua quá thấp, momen xoắn yếu mà phải tải số cao hay ngược lại.
    Hộp số at nhàn và thú vị hơn khi lái xe là phụ nữ hoặc nam giới nhưng bận rộn nghe đt thoại, đi phố hay tắc đg vẫn thấy ko bị strees.
    ...
    Và xe thương mại càng cao cấp thì hộp số at càng đắt ( đắt hơn số mt từ 50-120tr)
     
  15. thuanthaian
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/6/12
    Số km:
    3
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    309 lít xăng
    theo em :
    Hộp số tự động càng nhiều cấp càng tiết kiệm nhiên liệu. Với hộp số càng nhiều cấp, khoảng tỷ số truyền càng có thể nới rộng. Ở số thấp, tỷ số truyền thấp khiến xe tận dụng được mô-men xoắn từ động cơ. Nhờ đó, tăng tốc tốt hơn mà không cần nhấn quá nhiều chân ga.Do việc tăng tốc dễ nên động cơ không cần làm việc quá nhiều, giúp cải thiện mức tiêu hao nhiên liệu. Những động cơ có dung tích nhỏ thậm chí có tính năng không thua kém xe cỡ lớn nếu sử dụng hộp số nhiều cấp hơn.các nhà sản xuất Ford tuyên bố hộp số của mình có khả năng tiết kiệm từ 4% đến 6% so với kiểu 4 hoặc 5 cấp thông thường.Ngoài ra, với hộp số nhiều cấp, tỷ số truyền ở số cao cao hơn nên đặc biệt hữu ích khi đi trên đường trường. Ở những nơi có thể sử dụng chức năng điều khiển hành trình thì hộp số nhiều cấp đặc biệt tiết kiệm nhiên liệu.
    Ngoài ra, việc phân chia thành nhiều cấp giúp việc sang số nhẹ nhàng, êm ái hơn. Động cơ không bị chuyển trạng thái đột ngột, giúp tối ưu hóa quá trình hoạt động và gián tiếp giảm mức ăn xăng.
    Hộp số CVT (biến thiên liên tục) có thể giúp tiết kiệm nhiên liệu, tăng tốc tốt thậm chí còn hơn cả hộp số sàn và có thể chuyển số bằng tay và không cần ly hợp. Mặc dù loại hộp số này hay hơn rất nhiều so với hộp số tự động thủy lực, nhưng cũng không thể mang đến cảm giác điều khiển thú vị như hộp số sàn bình thường.
    hiện nay Hộp số ly hợp kép (hay còn gọi là bán tự động) đang ngày càng phổ biến. Porsche đã sử dụng trên các mẫu xe đua. Audi và Volkswagen thì đối phó với việc Ford đang tận dụng công nghệ này. Hãng xe Mỹ đã tung ra hộp số Powershift, được cho là tiết kiệm 10% so với kiểu thông thường.
    Hộp số sàn về thông thường chỉ giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn so với hộp số tự động trong trường hợp lái xe xử lý số, ga và ly hợp đúng kỹ thuật. Hộp số sàn thông thường có tỷ số truyền lớn hơn vì vậy mà động cơ thường làm việc ở số vòng quay thấp hơn. Và quan trọng là hộp số sàn cũng nhẹ hơn và không có bộ chuyển đổi mô-men xoắn.
    mong các cụ chém tiếp.
     

Chia sẻ trang này